(Thethaovanhoa.vn) - Sự nổi tiếng của các bộ phim Hàn Quốc không chỉ đem lại lợi nhuận khổng lồ cho đoàn làm phim, mà ngay cả những người trong ngành du lịch cũng nhờ đó mà thu về nguồn lợi đáng kể.
Xu hướng du lịch kiểu mớiLee Yun-hee, một nữ y tá 37 tuổi, đã chọn Hy Lạp là điểm nghỉ hè đầu tiên trong năm nay. Lần này, cô quyết định trải nghiệm một kiểu du lịch khác với các tour tham quan thông thường là đi quanh những di tích lịch sử nổi tiếng hay danh lam có cảnh vật đẹp như tranh vẽ.
Điều Lee muốn khi quyết định đặt tour là hồi tưởng lại những bước đi của Đại úy Yoo Si-jin và bác sĩ Kang Mo-yeon, hai nhân vật chính trong Hậu duệ mặt trời của đài KBS làm mưa làm gió khắp châu Á trong thời gian gần đây.
Một cảnh phim "Hậu duệ mặt trời" trên đảo Zakyntho. Ảnh: Dino Seoul
Bộ phim truyền hình, do Song Joong Ki và Song Hye-kyo thủ vai chính, kể về mối tình lãng mạn giữa chàng quân nhân đẹp trai và một nữ bác sĩ, đã thu hút rất nhiều khán giả Hàn Quốc nói riêng và nhiều nước châu Á nói chung ngay từ khi tập đầu lên sóng vào tháng 2 năm nay.
Một số tập phim được quay tại Zakynthos thuộc Hy Lạp, một hòn đảo nghỉ mát khá nổi tiếng với dân châu Âu nhưng còn xa lạ đối với khách du lịch Hàn Quốc, những người thường quen với hành trình du lịch Hy Lạp là tới Athen để ngắm Acropolis và đền Zeus trước khi bay đến Thổ Nhĩ Kỳ.
Lee và các thành viên trong đoàn cũng tới Athen trước nhưng sau đó di chuyển thêm 6 tiếng bằng xe buýt và phà để đến Zakynthos. Và phải mất thêm 1,5 tiếng di chuyển bằng ô tô và thuyền để đến bãi biển nổi tiếng Navagio, nơi bị cô lập bởi những vách đá cao, có một con tàu đắm mà hai ngôi sao đã đóng cảnh hẹn hò trong phim.
"Khi đến đó, tôi cảm thấy xúc động sâu sắc trước thực tế rằng mình đang ngồi tại chính vị trí mà họ từng ngồi" - Lee nói - "Bây giờ tôi muốn đến thăm những bối cảnh khác của bộ phim ở Hàn Quốc để sống trong cảm giác này lâu thêm chút nữa".
Lee không phải là người duy nhất lên kế hoạch kỳ nghỉ của mình tại địa điểm từng là bối cảnh làm phim khi trong thời đại ngày nay, khán giả có thể dễ dàng tìm hiểu các chi tiết về bộ phim họ yêu thích trên mạng, từ việc trang phục diễn viên mặc thuộc hãng nào cho tới những nơi đoàn làm phim từng dừng chân ở đâu.
"Ngành công nghiệp du lịch ngày càng bị tác động bởi phim truyền hình cũng như các chương trình giải trí" - ông Cho Il-sang, phát ngôn viên của Hana Tour Service Inc., một công ty du lịch hàng đầu tại Hàn Quốc, cho biết - "Khi một bộ phim trở nên nổi tiếng, chúng tôi sẽ xây dựng các tour du lịch tại phim trường, ở cả trong và ngoài nước".
Gói du lịch 9 ngày tại Hy Lạp được tung ra vào giữa tháng 4, trong đó có 1 đêm nghỉ trên đảo Zakynthos, ngay lập tức thu hút 150 khách trong 2 tuần đầu tiên: "Gói du lịch này bán chạy hơn dự kiến. Sức hút từ Zakynthos vượt xa những điểm đến khác vốn nổi tiếng từ lâu tại Hy Lạp như Athen và các di tích khác" - Cho chia sẻ.
Ở Trung Quốc, Hậu duệ mặt trời cũng là động lực khiến nhiều khán giả tò mò về các điểm quay phim tại Hy Lạp và Hàn Quốc.
Tổ chức du lịch Hàn Quốc (KTO) đã tổ chức hội chợ du lịch tại 6 thành phố, bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu, vào tháng trước nhằm giới thiệu những điểm quay nổi tiếng trong phim như thị trấn mỏ than đã đóng cửa Samtan Art Mine, một quán cà phê sang trọng hay quán ăn đường phố ở ngoại ô Nam Seoul, bên cạnh khu vực biên giới liên Triều.
Hàng trăm người hâm mộ Trung Quốc đã đổ xô đến sự kiện và đặt nhiều câu hỏi cho các quan chức của KTO về việc làm thế nào để tới được những điểm đó và chi phí cho chuyến đi là bao nhiêu.
Trong bối cảnh này, ông Cho nhận định thêm rằng một bộ phim truyền hình có tác động lớn hơn đối với ngành công nghiệp du lịch trong nước so với nước ngoài vì những điểm đến trong nước dễ tiếp cận hơn.
Du khách Trung Quốc đến thăm một địa điểm quay phim của bộ phim truyền hình "Vì sao đưa anh tới" ở Incheon, Tây Seoul, tháng 3/2016. Ảnh: Yonhap
Sau My Love từ Star (Vì sao đưa anh tới), bộ phim xoay quanh chuyện tình lãng mạn giữa chàng trai ngoài hành tinh và một nữ diễn viên ở Trái Đất, được phát sóng năm 2014, Petit France, ngôi làng kiểu Pháp nhỏ ở Gapyeong, phía Tây Seoul, và đảo Jangsa, một núi đá nhỏ trên bờ biển phía Nam, đã vươn lên đứng đầu danh sách những điểm đến được mong muốn nhất trong danh sách kỳ nghỉ của người Hàn Quốc.
"Chúng tôi phải nắm bắt được những điểm quay phim đang thu hút rồi tạo ra những gói tham quan ở đó, rồi những điểm đó dần trở thành những điểm du lịch đắt khách" - ông Cho nói.
Dịch vụ tốt mới là yếu tố giữ chân họ
Các điểm quay phim bắt đầu hút khách du lịch từ cuối thập niên 1990, khi bộ phim tình cảm lãng mạn Bản tình ca mùa đông tạo ra làn sóng hâm mộ lớn ở các Hàn Quốc và Nhật Bản.
Đảo Nami, điểm quay chính của phim, là một hòn đảo nhỏ hình bán nguyệt, cách thủ đô Seoul 60 km về phía Đông. Đây từng là một nơi yên tĩnh và ít khách lui tới, do việc di chuyển bằng thuyền ra đây khá bất tiện. Nhưng mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn từ khi hai ngôi sao của bộ phim quay cảnh "nụ hôn đầu" tại đây.
Hiện tại, Nami được xem là một trong những điểm đến mà khách du lịch Hàn Quốc và nước ngoài yêu thích nhất, với trung bình 1 triệu người nước ngoài đến thăm hòn đảo mỗi năm.
"Đảo Nami là ví dụ hoàn hảo của một điểm thu hút du lịch hút khách nhờ lấy cảm hứng từ một bộ phim Hàn Quốc" - Yoo Jin-ho, giám đốc nhóm sản phẩm chiến lược tại KTO cho biết - "Bộ phim phát hiện ra hòn đảo đầy tiềm năng về cảnh đẹp tự nhiên. Nó trở thành một trong những điểm du lịch hút khách nhất châu Á, rồi nhiều dịch vụ và nhà hàng đã mọc lên để đáp ứng nhu cầu của khách tham quan".
Hình ảnh hai nhân vật chính phim "Bản tình ca mùa Đông" trên đảo Nami. Ảnh: Korea DMZ
Tuy vậy, khách du lịch không chỉ tìm thấy những dấu ấn của Bản tình ca mùa Đông tại đây mà còn có cơ hội khám phá vẻ đẹp riêng của chính hòn đảo, như thưởng thức vẻ đẹp nghệ thuật tại các phòng tranh và bảo tàng nhỏ, hay bơi thuyền và đi dạo giữa khu rừng.
Ông Yoo chỉ ra rằng mọi người tiếp tục tới Nami dù bộ phim đã kết thúc cả thập kỉ vì họ tìm thấy nhiều điều thú vị tại hòn đảo này.
Giống như đảo Nami, việc các quan chức trong ngành du lịch thêm những dịch vụ và cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch tại những điểm quay phim là hết sức quan trọng trong việc phát triển những nơi này thành điểm đến du lịch có sức hút, ông cho biết thêm.
"Một bộ phim truyền hình có thể kéo khách tới nhưng bạn không thể chỉ dựa vào điều đó để níu chân họ lại" - Yoo nói - "Bạn phải khiến nó trở nên phong phú hơn về nội dung du lịch để mọi người có thể trải nghiệm đầy đủ những gì lý thú tại khu vực đó sau khi đã tham quan các điểm quay phim".
Chính quyền cấp tỉnh đang cố gắng thu hút các dự án phim tiềm năng quay tại địa phương mình bằng cách hỗ trợ tài chính và nơi ăn chốn ở dho đoàn nhằm khai thác cơ hội từ xu hướng du lịch mới.
Chuncheon, thuộc tỉnh Gangwon ở phía Đông Seoul, đã được chọn làm điểm quay chính của Battleship Island, một trong những phim được mong đợi nhất trong năm tới vì có sự góp mặt của ngôi sao Song Joong-ki.
Chính quyền thành phố tuyên bố sẽ hỗ trợ việc xây dựng phim trường tại Camp Page, nơi từng là căn cứ không quân Hoa Kỳ nhưng đã đóng cửa vào năm 2005, với hy vọng rằng nơi này sẽ thu hút nhiều khách du lịch khi bộ phim lên sóng năm 2017.
Một quan chức tại đây cho biết: "Quá trình quay phim sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế khu vực và góp phần củng cố hơn nữa làn sóng Hàn Quốc".
Duy An
Theo Yonhap