Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh khi nghe Quỳnh hát trong phòng thu của mình thốt lên: “Hát thế mới là hát chứ, giọng nghe đã thiệt!”.
(TT&VH) - Vụt nổi lên chớp nhoáng ở giai đoạn cuối cuộc thăng hoa kỳ thú của nhạc Việt cuối những năm 1990 như một tài năng “chín” sớm với giọng hát rất hấp dẫn, gương mặt xinh đẹp, về mức độ triển vọng sánh ngang Mỹ Tâm và hơn nhiều “đàn chị” (về tuổi tác, tuổi nghề) khác (từng giành giải thưởng đặc biệt tại cuộc thi Tiếng hát châu Á năm 2000 tại Kazakhstan), nhưng rồi Vân Quỳnh đột nhiên… biến mất. Chuyến du học kéo dài đưa cô lên các sân khấu ca nhạc hải ngoại và cô ca sĩ tròn trĩnh, phong cách trẻ trung tươi tắn và giọng hát khỏe đến kinh ngạc có thêm lượng khán giả mới. Mấy năm gần đây, được nghỉ hè, cô lại về thăm nhà, tranh thủ ghi âm cho một album dự tính sẽ phát hành cuối năm nay. Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh khi nghe Quỳnh hát trong phòng thu của mình thốt lên: “Hát thế mới là hát chứ, giọng nghe đã thiệt!”.
* Chưa kịp nổi tiếng trong nước - dù được hy vọng rất nhiều, đã thấy Quỳnh trở thành... ca sĩ hải ngoại, giờ lại thu âm và tái ra mắt khán giả trong nước, vậy Vân Quỳnh của thì hiện tại khác gì với cô ca sĩ triển vọng của ngày... chưa xưa lắm?
Quỳnh lại thấy mọi chuyện diễn ra rất bình thường. Mình đi hát từ nhỏ, theo truyền thống gia đình, thành ra câu hỏi “bao giờ thành nổi tiếng?” không bao giờ ám ảnh các chị em nhà này. Chị Vân Khanh đi hát cũng khá lâu, được rất nhiều lời khen hát hay, nhưng chị vẫn hài lòng ở khu vực ca hát có thể nói là nhỏ của chị. Quỳnh thì có cơ hội đi xa hơn, hát nhiều hơn, nhưng suy nghĩ cũng như chị Khanh, được hát là vui rồi. Có khác chăng là giờ thì... lớn hơn ngày trước thôi. Khác nữa là Quỳnh đi học bên kia cũng là học về âm nhạc, học opera, nên bây giờ rất thích hát các bài cổ điển, bán cổ điển, nhạc kịch.
* Nghe có vẻ... khác thường với những gì người ta thường hình dung về một “ca sĩ hải ngoại”, vậy album sắp tới của Vân Quỳnh ở Việt Nam liệu có phải là... bán cổ điển, vốn đang rất “thời thượng”?
Vẻ đẹp quý phái
Quỳnh nghĩ giờ đây ranh giới hải ngoại - quốc nội rất khó phân biệt khi mà có nhiều ca sĩ trong nước xuất hiện trong các chương trình lớn ở hải ngoại, và ngược lại. Còn riêng Quỳnh thì... vẫn thế thôi, vắng mặt mấy năm chỉ để tiếp tục học, học để có thể hát được lâu hơn. Và càng học hát cổ điển thì càng thích. Nhưng với album Quỳnh đang thu âm thì không có tham vọng làm đĩa cổ điển, đó sẽ là một đĩa nhạc pop với những bài hát mới, có giai điệu đẹp và vài bài hát nước ngoài có chút hơi hướng cổ điển. Với những khán giả đã từng thích nghe Vân Quỳnh hát mấy bài như Ước gì, Một thời để yêu... thì sẽ không bỡ ngỡ, ngạc nhiên.
* Nói cách khác, đĩa nhạc đó sẽ mang “màu hải ngoại” hay “màu Sài Gòn”?
Rất khó để nói là nó... màu gì khi mà nó vẫn... chưa xong. Quỳnh cũng không quá quan trọng phải cho nó “màu gì”. Hiện giờ Quỳnh vẫn đi đi về về, vẫn vừa học vừa đi hát, và cũng chưa biết là học xong thì có theo nghề ca sĩ... opera hay không, vì ở trường, tham gia diễn một số vở, thấy cũng... thích, và mọi người cũng nói mình có khả năng. Nhưng bản thân Quỳnh rất muốn hướng đến một hình mẫu ca sĩ như Lara Fabian, với nền tảng kỹ thuật hát cổ điển rất tốt, nhưng vẫn là một ngôi sao nhạc pop.
Phong cách Vân Quỳnh
* Thị trường ca nhạc hải ngoại có sẵn sàng cho những hình mẫu ca sĩ như thế chưa? Và cùng với thời gian, Vân Quỳnh có nhận thấy những sự thay đổi nào về thế hệ, trong sinh hoạt ca nhạc cộng đồng người Việt ở nước ngoài?
Tất nhiên là có những sự thay đổi. Một bạn diễn của Quỳnh, Adam Hồ là một thí dụ. Adam hát nhạc rock, hát với ban nhạc, đó đã là một điều lạ khi diễn trong chương trình quay video. Rồi một số ca sĩ khác họ tham gia biểu diễn cùng các nghệ sĩ nhiều nước khác, hát tiếng Anh là chính... Những thay đổi này làm ca nhạc hải ngoại phong phú hơn, nhất là khi lớp khán giả trẻ, những người sinh tại Mỹ và từ Việt Nam sang khi còn nhỏ, ngày càng nhiều lên, họ cũng có những nhu cầu khác với trước. Nhưng hiện tại, những ca sĩ trẻ như Vân Quỳnh vẫn phải đi cùng lúc... hai con đường.
* Vậy “đi đi về về” phải chăng là một lựa chọn tốt để dễ dàng trên con đường “mình thích” mà vẫn có thể đi thoải mái trên con đường “mình cần phải đi”?
Cũng tùy từng người. Trong lớp trẻ lớn lên ở hải ngoại, hay từ Việt Nam sang du học như Quỳnh, có nhiều người cũng muốn bước chân vào thị trường âm nhạc Mỹ, và họ cũng tìm kiếm những mối quan hệ, cơ hội để làm được điều đó. Còn Quỳnh thì trở về là để... tiếp tục lớn. Lúc bắt đầu đi học, Quỳnh còn quá trẻ, vẫn được gọi là “bé Quỳnh”, chưa được nhiều người biết tới. Giờ là lúc để “bé Quỳnh” ngày trước hiện thực hóa mơ ước của mình, trở thành một singer/songwriter (ca sĩ, nhạc sĩ). Và với Quỳnh, thị trường ca nhạc trong nước rất lý tưởng để Quỳnh tiếp tục phát triển. Sắp tới, trong album của Quỳnh, sẽ có một số bài hát do Quỳnh tự sáng tác, như một cách “báo cáo” về những gì đã học được trong mấy năm qua.
NG. Minh