(Thethaovanhoa.vn) - Nổi tiếng với bộ ba phim The Vengeance ở xứ kim chi, đạo diễn/nhà biên kịch/nhà sản xuất Hàn Quốc Park Chan Wook (49 tuổi) đang ra mắt Hollywood với bộ phim Stoker.
Phim do hãng 20th Century Fox sản xuất và được Warner Bros phát hành ở Mỹ hôm 1/3. Tiếp đó, phim sẽ đến với khán giả ở hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Hong Kong (Trung Quốc), Thái Lan, Anh, Philippines, Indonesia, Argentina...
Park Chan Wook đã gặt hái được thành công lớn khi ông có 3 phim lọt vào danh sách 30 phim ăn khách nhất mọi thời đại ở Hàn Quốc. Park Chan Wook tiếp tục phá vỡ mọi ranh giới làm phim khi năm 2011, ông tung ra Paranmanjang – bộ phim được quay hoàn toàn bằng điện thoại iPhone.
Đạo diễn Park Chan Wook (phải) đang hướng dẫn Mia Wasikowska trong một cảnh quay phim Stoker.
Không phù hợp với cách làm phim thông thườngGiờ đây, lần đầu tiên ông thử tài năng của mình ở Hollywood: đạo diễn phim Stoker trên phần kịch bản của Wentworth Miller – người từng thủ vai chính trong phim Prison Break.
Stoker là câu chuyện kể về India Stoker (Wasikowska). Cha cô chết trong một tai nạn ô tô. Ngay sau đó, người chú của cô - Charlie (Goode), người Stoker chưa hề biết đến, tới sống cùng cô và mẹ - một người dễ thay đổi cảm xúc tên là Evie (Nicole Kidman). Khi ông Charlie tới, Stoker nghi ngờ ông chú đầy bí ẩn và quyến rũ của mình có những động cơ gì đó mà ông không nói ra, thế nhưng thay vì tức giận hay sợ hãi, Stoker – một cô gái không hề có bạn bè - ngày càng mê đắm người chú của mình.
Cảnh trong phim Stoker.
Park Chan Wook là một trong những nhà làm phim nổi tiếng nhất xứ kim chi. Phim của ông có kết cấu rất chặt chẽ và thường mang đề tài bạo lực. Các tác phẩm thường có những cảnh quay rất ấn tượng, đan xen vẻ đẹp nên thơ với những pha hành động bạo lực và tràn ngập cảm xúc.
Tuy nhiên, các bộ phim đầu tay của ông không gặt hái thành công và ban đầu ông phải kiếm sống với nghề phê bình điện ảnh. Năm 2000, Park Chan Wook tạo bước đột phá với phim Joint Security Area và năm 2004, ông đoạt giải Grand Prix tại LHP Cannes với phim Oldboy. Thực ra năm đó, Quentin Tarantino, đạo diễn Mỹ đồng thời là một người hâm mộ Park Chan Wook, với vai trò là Chủ tịch Ban giám khảo lại rất muốn trao giải Cành cọ vàng cho bộ phim này.
Trong hơn 2 thập kỷ làm phim, Park Chan Wook đã tạo dựng được mối quan hệ gắn bó với một nhóm diễn viên ở Hàn Quốc và họ thường xuyên đóng phim của ông, hóa thân vào các nhân vật khác thường trong phim của ông. Với bộ phim Mỹ đầu tay của mình, ông cũng đã tạo dựng được một “gia đình” diễn viên mới đầy sức sáng tạo, thông minh, tài năng và nhạy cảm.
“Khi xem phim, khán giả sẽ thấy màn diễn của các diễn viên này cực kỳ ấn tượng”- đạo diễn Park khẳng định.
“Họ đang ở những giai đoạn khác nhau trong cuộc sống và sự nghiệp của mình, vậy nên xem họ trình diễn bên nhau quả là một trải nghiệm thật tuyệt vời”.
Nhờ chuẩn bị kỹ lưỡng mà đạo diễn Park đã có thể quay phim Stoker nhanh và chính xác. “Phong cách làm phim của tôi đòi hỏi những cảnh quay vô cùng chính xác. Tôi "biên tập" phim trước trong đầu cũng rất tốt, vì vậy làm phim theo các quy tắc thông thường không phù hợp với tôi” – đạo diễn Park cho biết.
Tiếp tục mạch phim đã có tiếng vang
Quá trình quay phim Stoker ngắn hơn so với những bộ phim quay ở Hàn Quốc và như vậy ảnh hưởng tới cách sử dụng camera của Park. “Phải quay các cảnh nhanh khiến tôi gặp khó khăn bởi tôi có sở trường quay các cảnh dài” – đạo diễn Park thổ lộ -“Song có thể cách này tác động tốt hơn tới phim. Sử dụng những cảnh quay ngắn làm tăng tính căng thẳng trong phim”.
Nhà sản xuất Costigan cho biết, Stoker tiếp tục mạch làm phim đã gây tiếng vang của Park. “Giống như hầu hết các bộ phim của đạo diễn Park, đầy tính chất thơ và tính nhân văn, Stoker cũng tràn ngập cảm xúc đan xen với bạo lực. Đạo diễn Park đã làm cho kịch bản hấp dẫn của Wentworth Miller trở nên kinh ngạc hơn, sợ hãi hơn, đẹp hơn và đôi khi còn gây cười. Ai tham gia dự án điện ảnh này cũng đều cảm thấy tự hào khi đã hỗ trợ đạo diễn Park làm được một “bộ phim Park Chan Wook” thực sự ở Mỹ.
Suýt trở thành linh mục
Giờ là một đạo diễn nổi tiếng, song ít ai biết rằng Park Chan Wook suýt nữa đã trở thành một linh mục nếu như ông nghe theo lời nhận xét của một đức cha. Khi ở tuổi vị thành niên, Park Chan Wook thường đi lễ ở nhà thờ cùng mẹ vào Chủ nhật hằng tuần và một đức cha đã nói với ông: “Con sẽ trở thành một linh mục giỏi”.
“Tôi cho rằng vị linh mục ấy nói như vậy do cách ứng xử của tôi, hoặc có thể ông ấy nghĩ tôi không thích phụ nữ. Nếu vậy thì ông ấy đã nhầm to, tôi rất yêu phụ nữ, song mỗi khi đi lễ tôi không thể mang tư tưởng đó. Khi không tới nhà thờ nữa, tôi nhận ra rằng tôi tới đây chỉ vì thói quen chứ không phải vì một đức tin nào cả” – đạo diễn Park Chan Wook chia sẻ. |
VIỆT LÂM
Thể thao & Văn hóa