Nhạc kịch Việt Nam - Ước mơ vươn tới một ngôi sao: Người trong cuộc nói gì?

Những người trong cuộc: Đạo diễn Tây Phong, Nguyễn Phi Phi Anh, Hoàng Quân Buffalo chia sẻ về nhạc kịch Việt Nam.
22/01/2017 14:03

(Thethaovanhoa.vn) - Những người trong cuộc: Đạo diễn Tây Phong, Nguyễn Phi Phi Anh, Hoàng Quân Buffalo chia sẻ về nhạc kịch Việt Nam.

Đạo diễn Tây Phong: Cứ đi rồi sẽ thành đường

Để kể ra những khó khăn khi làm vở nhạc kịch La vie Parisienne (Cuộc sống Paris) thì nhiều lắm.

Trước hết xin nói về diễn viên. Diễn viên có kỹ thuật thanh nhạc thì yếu về diễn xuất. Diễn xuất của họ là kiểu diễn xuất bề ngoài chứ không có nội tâm ở bên trong. Còn diễn viên kịch thì hoàn toàn không thể hát, nhất là khi vở vẫn thuộc phong cách opera.

Ca sĩ lại thường chú trọng việc hát đẹp. Còn tư duy, quan điểm về vẻ đẹp của hát trong nhạc kịch lại phụ thuộc vào nhân vật trong tác phẩm chứ không phải đơn thuần là cách hát. Chẳng hạn bài hát trong vở đòi hỏi phải thể hiện sự cáu kỉnh, giận giữ như người ta đối thoại thật thì giọng của diễn viên mình lại chỉ có một kiểu, và kiểu này dùng chung cho tất cả các tâm trạng!


Đạo diễn Tây Phong

Không chỉ thế, họ lại không thể tập trung hoàn toàn tâm trí cho vở bởi trong 3 tháng tập luyện Cuộc sống Paris, tất cả các diễn viên đều phải đi làm những công việc khác để kiếm sống.

Tôi đã từng tuyển gần chục diễn viên từ ngành kịch nói cho vở này nhưng cuối cùng phải bỏ hết, chỉ giữ lại duy nhất một người. Vì họ không thể đáp ứng được phần hát và phần diễn xuất lại trội hơn hẳn dàn diễn viên có gốc là thanh nhạc, tạo ra một mặt bằng rất không đồng đều.

Nhưng cũng đã có những nhân tố rất phù hợp với bộ môn này. Đó là Hoàng Kim, Nam Khánh (cũng là 2 diễn viên chính của vở Chuyện tình nàng Giáng Hương - PV) hay Khánh Ngọc (vừa đoạt giải nhì tìm kiếm giọng ca opera SLO - ASEAN Vocal Competition được tổ chức lần đầu tiên tại Singapore  - PV).

Về bối cảnh, đạo cụ, không có cách nào khác là phải ước lệ và tận dụng ánh sáng để tạo hiệu quả. Chúng tôi chỉ có 3 buổi tổng tập duyệt ở Nhà hát trước khi công diễn.

Nhưng có lẽ khó khăn lớn nhất là phong cách làm việc mọi người. Thực hiện một tác phẩm nhạc kịch rất cần cách tổ chức, làm việc khoa học. Cách làm việc lộn xộn lâu nay của tất cả các khâu cần được tái cơ cấu và tổ chức lại. Nhưng tôi tin rằng với sự thật tâm muốn tạo ra cái mới, tất cả mọi người sẽ tìm ra cách làm việc phù hợp.

Khó khăn chồng chất, nhưng cứ đi thì sẽ thành đường. Nếu không bắt tay vào làm thì đến bao giờ chúng ta mới có nhạc kịch?

Nguyễn Phi Phi Anh: Sản phẩm là của tôi chứ không phải của Broadway

* Được biết, dự án của anh nhận được số tiền tài trợ đủ để không phải lo bán vé lấy doanh thu bù vào chi phí sản xuất. Không còn khó khăn về tiền, em đối mặt với những khó khăn gì trong quá trình thực hiện dự án này?

- Khó khăn lớn nhất là điều hành tập thể. Tập thể của tôi là một nhóm gần một trăm bạn trẻ, xuất thân từ nhiều môi trường khác nhau, có người không chuyên, có người bán chuyên, có người đang đi học, nhưng hoàn toàn là người trẻ. Chính vì vậy mà họ có một nguồn năng lượng và đam mê rất lớn, lên sân khấu họ cháy hết mình, còn khi đi tập, họ bỏ cả công việc để đến khổ luyện với nhau. Tôi luôn cảm giác mình đang mắc nợ họ và luôn phải tìm đủ chiêu trò để giữ lửa cho họ và làm họ cảm thấy gắn bó với dự án.


Nguyễn Phi Phi Anh - tác giả kịch bản kiêm đạo diễn của 3 vở nhạc kịch thuộc dự án Hope

* Anh tuyển diễn viên từ nhiều nguồn khác nhau, nhưng tại sao trong vở "Góc phố danh vọng", anh vẫn phải phải sử dụng Bảo Trâm để hát đúp cho nhân vật chính?

- Thật ra tôi đã may mắn tìm được khá nhiều bạn trẻ có tài tham gia làm diễn viên. Ví dụ như vở Đêm hè sau cuối, các bạn đóng vai Vân, Khánh, hay Bà Tị đều có đủ cả 3 khả năng hát, diễn, nhảy.

Còn Góc phố danh vọng tôi làm với mục đích hoài niệm, tri ân những người đã cùng đứng với tôi từ những ngày đầu tiên năm 2012, nên tôi vẫn kiên quyết để Quang Minh và Việt Nga, những diễn viên gốc, thủ vai chính, và vẫn cần những người khác hát hộ. Cũng phải nhấn mạnh rằng, tôi chưa tìm thấy diễn viên nào phù hợp hơn với vai Rudolph và Roxanne hơn hai bạn này. Cho dù họ có thể biết hát nhưng chưa chắc đã hiểu tâm lý 2 nhân vật đó bằng Minh và Nga.

Khi tuyển chọn diễn viên, tôi không hướng đến sự hoàn chỉnh mà tôi hướng đến sự phù hợp và cái tình cảm của người diễn đối với nhân vật. Đặc biệt, sân khấu Góc phố danh vọng là bài toán của cảm xúc chứ không phải của logic.


Một cảnh trong vở "Góc phố danh vọng"

* Anh đã đo hiệu ứng khán giả về mức độ hấp dẫn của kịch bản, lời thoại, lời hát... trong các vở anh đã dựng chưa? Anh tự chấm điểm kịch bản của em ra sao?

- Tôi thấy khán giả phản ứng rất tích cực về kịch bản. Có người thích Đêm hè sau cuối hơn Góc phố danh vọng, họ cho rằng Đêm hè sau cuối có một kịch bản chặt chẽ hơn và bất ngờ hơn và chinh phục họ về trí tuệ. Có người lại thích Góc phố danh vọng ơn vì họ thấy nó gần gũi hơn với đời sống, giàu tình cảm hơn, và phá vỡ các định kiến về cấu trúc kịch bản.

Nhạc kịch Việt Nam - Ước mơ vươn tới một ngôi sao: Nhộn nhịp và… quắt quay

Nhạc kịch Việt Nam - Ước mơ vươn tới một ngôi sao: Nhộn nhịp và… quắt quay

Thời gian gần đây, tại Hà Nội và TP.HCM liên tục xuất hiện những dự án nhạc kịch có quy mô và sự bài bản.

Khi viết kịch bản tôi cố gắng thoát ra khỏi những nguyên tắc, không muốn lặp lại chính mình, và đối với 2 vở này thì tôi hoàn toàn hài lòng. Nghệ thuật không phải để chấm điểm, đơn giản là tôi phải thấy thích thì tôi mới đem ra khoe với mọi người.

* Cảnh trí là một phần rất quan trọng của nhạc kịch Broadway, nhưng cảnh trí trong vở của anh còn hạn chế. Anh có thể nói gì về vấn đề này? Anh mong muốn và có kế hoạch gì khác để giải quyết vấn đề này?

- Tôi thì không thấy cảnh trí của mình hạn chế. Tôi chỉ làm những gì phù hợp với kịch bản chứ không cố để cảnh trí phải to, phải nhiều. Những sản phẩm tôi làm là của tôi chứ không phải của Broadway. Tất nhiên, tôi nghĩ nếu mình có một rạp hát lớn hơn, một sân khấu rộng hơn thì sẽ có thể làm tốt hơn nữa, nhưng hiện tại thì tôi chưa có điều kiện đó.

Hoàng Quân Buffalo: Chúng tôi nuôi nhạc kịch bằng biểu diễn event!

Với giá vé ở các mức 150 – 200 – 300 ngàn đồng, số tiền thu về mỗi đêm diễn chỉ không đủ để Buffalo trang trải chi phí bỏ ra. Càng làm càng lỗ vốn, chúng tôi phải bù lỗ bằng tiền cả nhóm sáng tác và biểu diễn sự kiện. Nhưng sau hơn hai năm gồng mình cầm cự, Buffalo đã phải rời sân khấu 5B.


Đầu năm 2016, chúng tôi dựng vở Tấm Cám – vở nhạc kịch Việt Nam đầu tiên của nhóm, đã diễn ở Nhà hát Bến Thành được 12 đêm. Dù rất tiết kiệm chi phí nhưng sau 12 đêm trình diễn, số tiền thu về cũng chỉ được hơn một nửa số vốn bỏ ra. Kế hoạch thì nhiều nhưng Buffalo chưa có nơi dừng chân dù đã tìm hơn một năm nay. Chúng tôi vẫn miệt mài diễn event để tích luỹ vốn đầu tư tiếp tục vào nhạc kịch.

D.V.A (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Tin cùng chuyên mục

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Ngày 18/12, đoàn kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.