(Thethaovanhoa.vn) - Việc nhà cung cấp phim qua Internet Netflix nhảy vào kinh doanh điện ảnh diễn ra vào một thời điểm nhạy cảm, khi ngành điện ảnh truyền thống đang khá “mong manh dễ vỡ” sau một mùa Hè kinh doanh thất bát.
Truyền thông Mỹ hôm 30/9 đưa tin bộ phim Ngọa hổ tàng long: Huyền thoại xanh (Crouching Tiger, Hidden Dragon: The Green Legend) sẽ được ra mắt qua Netflix và các rạp IMAX được chọn lọc trên toàn cầu vào ngày 28/8/2015. Phần 1 của bộ phim là Ngọa hổ tàng long (Lý An đạo diễn) từng thành công vang dội năm 2000.
Rạp truyền thống phòng thủ trước thách thức
Netflix là nhà cung cấp phim và chương trình truyền hình qua mạng (để xem trên máy tính, điện thoại) rất nổi tiếng ở Bắc Mỹ, Nam Mỹ và một phần của châu Âu.
Với thay đổi này, lối phát hành phim truyền thống - tức chiếu trước ở rạp sau đó mới phát hành qua đĩa phim, xem qua mạng và trên truyền hình - đang gặp thách thức, khi các nhóm nhỏ hơn “vùng lên” đòi quyền lợi trước các rạp chiếu lớn. Ngày nay, Netflix chính là thế lực nổi bật nhất trong nhóm "nổi loạn" này.
Khi Ngọa hổ tàng long 2 ra rạp vào tháng 8 năm sau, bản chiếu rạp sẽ phải cạnh tranh với phiên bản phát hành qua mạng của chính bộ phim. Ngọa hổ tàng long 2 cũng là phim đầu tiên mà Netflix ở vị trí nhà sản xuất gốc.
Ngọa hổ tàng long 2 được mong chờ vì phần một (năm 2000) thành công, trong ảnh là nhân vật do Chương Tử Di đóng
Theo ABC News, cách phát hành mới của bộ phim về cơ bản là giống với rất nhiều phim độc lập khác, thường xuất hiện trước trên truyền hình theo yêu cầu. Nhưng Netflix là một nhà cung cấp phim kỹ thuật số khổng lồ nên sự thay đổi do hãng tạo ra chắc chắn sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến Hollywood.
“Đây là cơ hội độc nhất vô nhị để làm xáo trộn chiến lược phát hành phim cũ kỹ lâu nay” - Rick Greenfield, một nhà phân tích truyền thông của tổ chức nghiên cứu BTIG, nói với ABC News - “Netflix cần nhảy vào kinh doanh điện ảnh để giảm bớt hình thức phát hành truyền thống. Tôi nghĩ việc phát hành Ngọa hổ tàng long 2 theo cách mới là bước đi quan trọng với Netflix”.
Trước sự “đe dọa” này, một số rạp chiếu phim lớn đã có động thái để bảo vệ quyền lợi của mình. Hôm 30/9, 2 trong số các chuỗi rạp phim lớn nhất nước Mỹ là Regal Cinemas và Cinemark, những nơi có vài phòng chiếu IMAX lớn, đã tuyên bố sẽ không chiếu Ngọa hổ tàng long 2.
“Chúng tôi sẽ không tham gia vào kiểu phát hành thử nghiệm, trong đó người ta vừa chiếu phim trên những màn ảnh lớn cao bằng tòa nhà 3 tầng, vừa đưa nó tới các màn hình điện thoại thông minh bé tí” - Russ Nunley, người phát ngôn của hệ thống rạp Regal, nói - “Chúng tôi tin khán giả sẽ chọn xem phim trong một phòng chiếu rộng lớn tráng lệ”.
Netflix có làm nên chuyện?
Phát biểu về “cuộc chiến phát hành” dự kiến sẽ diễn ra giữa Netflix và các rạp chiếu phim truyền thống, Harvey Weinstein (chủ hãng Weinstein) đã ủng hộ Netflix qua tuyên bố: “Trải nghiệm thưởng thức phim đang thay đổi rất nhanh và sâu rộng. Không còn nghi ngờ gì, Netflix chính là nhà tiên phong trong bước chuyển mình đó”.
Sức hút của Ngọa hổ tàng long: Huyền thoại xanh vẫn là một dấu chấm hỏi bất chấp phần đầu ra mắt hồi năm 2000 đã trở thành một siêu phẩm điện ảnh. Phần đầu cũng giành 4 giải Oscar năm đó, gồm giải Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất. Về mặt doanh thu, phim thành công khi thu 214 triệu USD. Có thể thấy Netflix tin vào tầm ảnh hưởng toàn cầu của phần 2 bộ phim này nên chọn nó làm “vũ khí chiến lược” cho phương thức phát hành mới.
Được biết ở phần một, phim có các ngôi sao Dương Tử Quỳnh, Châu Nhuận Phát và Chương Tử Di. Đến phần 2, chỉ có Dương Tử Quỳnh tiếp tục xuất hiện cùng ngôi sao võ thuật Chân Tử Đan.
Nhưng thay đổi quan trọng nhất ở phần 2 chính là vị trí đạo diễn. Đạo diễn kiêm chỉ đạo võ thuật Viên Hòa Bình sẽ thế chỗ Lý An. Cũng là một nhà làm phim có uy tín, Viên Hòa Bình từng chỉ đạo võ thuật trong các phim nổi tiếng của Hollywood là The Matrix và Kill Bill. Hiện Ngọa hổ tàng long 2 đang quay ở New Zealand.
Trước đây, Netflix từng nhảy vào địa hạt phát hành phim với phim tài liệu về cuộc cách mạng ở Ai Cập có tên The Square (2013). Phim này cũng được đề cử giải Oscar Phim tài liệu hay nhất. Về lĩnh vực truyền thông, Netflix thành công vang dội với loạt phim truyền hình có nội dung chính trị House Of Cards, quy tụ hai nhà làm phim tài ba Kevin Spacey và David Fincher.
Hạ Huyền
Thể thao & Văn hóa