Lê Cát Trọng Lý sắp 'chạm' ngưỡng 30: Đang chờ một nhà sản xuất hợp với mình

Gặp Lý ở tuổi sắp 'chạm' ngưỡng 30 mới thấy nhiều sự đổi thay ở cô. Không còn là mái tóc xoăn tít như thời mới nổi nhưng vẫn giản dị với áo sơ mi cách điệu và cặp kính mắt sành điệu.
21/08/2016 08:14

(Thethaovanhoa.vn) - Gặp Lý ở tuổi sắp “chạm” ngưỡng 30 mới thấy nhiều sự đổi thay ở cô. Không còn là mái tóc xoăn tít như thời mới nổi nhưng vẫn giản dị với áo sơ mi cách điệu và cặp kính mắt sành điệu. Quả là Lý không phải là xinh hơn mà là Lý đã biết để cho mình đẹp hơn. Đẹp từ hình thức đến nội dung khi ngày một chín chắn, suy nghĩ cũng thực tế hơn không chỉ trong âm nhạc mà cả cuộc sống.

Dễ thấy điều đó qua việc Lý quyết định đi du học ở thời điểm này. Nói về con đường học tập của Lý sau bao năm, kể cũng “gian truân”. Chúng tôi bắt đầu câu chuyện cũng từ dấu mốc mà Lý, đáng ra từ một cô sinh viên khoa tiếng Nga lại trở thành sinh viên Nhạc viện TP.HCM dù cuối cùng, Lý vẫn “dang dở”.

Làm gì là tận tâm, tận sức với nó

* Tôi muốn “ngược dòng” thời gian với chị một chút, để tìm câu trả lời cho bước ngoặt của Lý, khi đang từ sinh viên khoa tiếng Nga lại trở thành sinh viên nhạc viện?

- Nói ra thì hơi xấu hổ. Lúc đầu tôi định thi ĐH Ngoại thương mà thiếu điểm để đỗ nên tôi học ĐH Đà Nẵng, khoa tiếng Nga. Được một thời gian ngắn, thì tôi xin bố thi Nhạc viện TP.HCM, vì thấy không hợp với tiếng Nga cho lắm.


Lê Cát Trọng Lý

* Chị có nghĩ rằng nếu được học nhạc từ nhỏ, con đường để trở thành một nghệ sĩ hàn lâm sẽ đến với chị không?

- Với việc trở thành một nghệ sĩ hàn lâm thì không phải cứ học nhạc từ nhỏ là sẽ thành công. Để theo đuổi con đường cổ điển cần rất nhiều điều kiện, từ ý chí và lòng ham thích của bản thân đến môi trường xung quanh, đặc biệt là môi trường giảng dạy và thụ hưởng nghệ thuật có nền tảng.

Với điều kiện khách quan lẫn chủ quan thì có lẽ Lý rất khó để có thể theo đuổi con đường cổ điển, truyền thống.

* Nhưng sự nổi tiếng đã khiến chị rời xa việc học ở trường?

- Thực sự không phải như vậy. Mà chỉ đơn giản là sự lựa chọn. Lúc tôi chớm nổi tiếng là trong lĩnh vực hát những ca khúc của mình sáng tác. Còn việc học ở trường là học nhạc cụ cổ điển (viola). Mình kém nên không theo đuổi nổi việc học cho thực sự ra trò, nên tôi lựa chọn làm một thứ thôi. Song làm gì là tận tâm, tận sức với thứ đó. Và tôi lựa chọn con đường viết ca khúc và hát.

* Vậy cuộc sống bị “nổi tiếng” không chủ động khi ấy, có làm chị xáo trộn?

- Lúc mới đầu, tôi cũng bị xáo trộn. Thế giới hoàn toàn bỡ ngỡ với mình. Các hình tượng trên phim ảnh và TV làm mình mơ mộng rất nhiều. Tuy nhiên, thời gian đó cũng không kéo dài lâu. Vì cuộc sống thực tế thì hơi khác.

Không phải cứ nổi tiếng trên báo chí hay internet thì là cuộc sống sẽ ổn định và tốt như cách độc giả nhìn thấy mình tươi vui qua truyền thông. Những vấn đề về mưu sinh và cả sáng tạo nghệ thuật vốn không thể tách rời nhau.

Cũng có lúc mình bị mâu thuẫn, bị cảm xúc tiêu cực với chính bản thân mình. Nhưng tôi gắng vượt qua với thái độ đúng đắn và thực tế hơn về nghề nghiệp mình đã chọn lựa. Tôi tập thói quen làm việc với lòng yêu thích và gắng cân bằng giữa yếu tố thực tế và mơ mộng của ngành nghề này.

Tôi có vẻ thuộc tuýp duy mỹ

* Còn bây giờ, mặc dù đã có những tour diễn, những album được đón nhận, nhưng để đi xa hơn trên con đường mình theo đuổi, chị có nghĩ mình vẫn còn thiếu một nhà sản xuất?

- Cho đến thời điểm hiện tại, sau 9 năm, tôi vẫn tự làm sản xuất cùng với các cộng sự của mình. Công việc hơi vất vả nhưng được sự tự do và bình an. Còn hỏi rằng mình có cần 1 nhà sản xuất không? Câu trả lời là “Có chứ”. Tôi có cần 1 nhà sản xuất chuyên nghiệp và hiểu rõ con đường mình chọn và nâng đỡ mình trên con đường đó. Hiện tại, tôi vẫn đang chờ đợi một nhà sản xuất phù hợp với mình.

* Tôi để ý, thời gian trước, chị thường chọn những sân khấu nhỏ để diễn. Phải chăng, đây là một giải pháp an toàn khi mà mình phải tự chủ mọi việc như chị đang làm?

- Mình làm sân khấu nhỏ là vì điều kiện của mình bé nhỏ, và vì khối lượng khán giả của mình cũng còn hạn chế. Tôi luôn tin vào tiến trình tự nhiên. Khả năng mình ở mức nào, thì sẽ biểu hiện ra bên ngoài như thế ấy.

Tôi nghĩ rằng, nếu mình không đủ năng lực làm mà phô trương, mình sẽ gây thất vọng lớn cho chính mình và khán giả. Mà thiệt hại về mặt tinh thần thì còn sâu đậm hơn nhiều so với thiệt hại kinh tế. Tôi sợ chứ!


Lê Cát Trọng Lý trong "Khù Khờ Tour" vừa diễn ra tháng 4/2016

Thời điểm tôi chọn hát ở những sân khấu nhỏ, vì khả năng của tôi chỉ có thể đáp ứng tốt được ở mức độ nhỏ vừa, để chất lượng chương trình có thể được đảm bảo và người nghe cảm thấy được quan tâm nhất có thể. Đó cũng là quãng thời gian rất quí giá để tôi cảm nhận và tương tác với khán giả sâu sắc hơn qua các tác phẩm của mình.

Bên cạnh đó, tôi cũng muốn tạo cơ hội và không gian để khan giả được dần trở nên quen thuộc với mình. Tôi không giỏi trong việc nhảy, hay ăn mặc hợp mốt, sexy. Cũng không có điều kiện để có ánh sáng hoành tráng.

Tôi chỉ làm mọi thứ ngoài âm nhạc hết sức căn bản, phần năng lượng còn lại thì tập trung vào bài vở cùng với các đồng nghiệp để chất lượng âm nhạc được tốt nhất có thể trong sức của mình thôi.

* Không phải bật đèn sân khấu, mỗi năm cũng chỉ làm hơn 1 show là nhiều. Vậy nhưng mỗi lần bán vé là một lần “cháy vé”. Chị có biết mình thuộc hàng “hiếm” có sức hút với khán giả như vậy không?

- Tôi không nghĩ nhiều về việc “hiếm” hay bình thường. Tôi chỉ đơn giản tập trung vào công việc của mình. Mọi người yêu mến và dành tình cảm cho mình, đó là món quà. Và tôi trân trọng và gìn giữ cẩn thận món quà ấy.

* Những ai yêu âm nhạc của chị, nếu  thích, sẽ thích cả giai điệu và ca từ. Còn không thích, người ta bảo nhạc thì giản dị, lời thì hoa mỹ. Chị đón nhận điều này thế nào?

- Tôi có vẻ thuộc tuýp duy mỹ. Thực sự, tôi rất thích cái đẹp. Và đặc biệt yêu vẻ đẹp của ngôn ngữ. Điều này không tránh khỏi khi sử dụng ngôn từ trong ca khúc. Đây có thể là điểm nhận dạng, cũng là điểm yếu của tôi.

Thực ra, càng về sau, tôi càng mong muốn mình viết những lời ca giản dị, dễ hiểu hơn; nhưng vẫn nên đẹp và mơ mộng. Vì tôi thích mơ mộng. Còn về giai điệu, tôi vốn thích lối đơn giản, gần như không có gì để thể hiện giọng hát qua giai điệu. Cũng nhiều người bảo “nhạt”. Mà tôi thích cái “nhạt” đó.

Tôi sẽ hát thử nhạc thiếu nhi    

* Vậy trong chương trình sắp tới, âm nhạc của Lý sẽ như thế nào?

- Đây là lần đầu tiên tôi thực hiện chương trình với số lượng nghệ sĩ tham gia đông nhất: 13 người. Lần này, tôi hợp tác cùng nghệ sĩ cello Nguyễn Thanh Tú – cũng là người viết phối khí cho toàn bộ chương trình.

Rất may mắn cho tôi khi ước mơ từ thưở bé: được chơi nhạc với những nghệ sĩ rất giỏi, tinh tế, thanh lịch và dạt dào tình cảm nay đã thực hiện được. Các nghệ sĩ trong chương trình đã nâng đỡ giai điệu và lời ca cho các tác phẩm của tôi đến một tầng mức mà một mình tôi không thể nào chạm đến.

Chương trình lần này, phần âm nhạc sẽ có những “pha rùng rợn” với hiệu ứng phối khí dàn nhạc. Còn tôi sẽ hát thử nhạc thiếu nhi xem có ... buồn cười không!

* Ở tuổi của Lý, số đông có lẽ đang quan tâm đến chuyện yêu, gia đình. Nhưng chị thì lại bảo tôi: “chị ơi, em gần 30 rồi, em phải đi học thôi!”. Quả là một sự lựa chọn đặc biệt vào thời điểm này?

- Tôi sợ già, sợ ốm, sợ bệnh, sợ nhụt chí, sợ lười biếng, sợ mình dễ dãi với chính mình…. Vì rất nhiều nỗi sợ, nên tôi nghĩ mình hãy học ngay khi còn khỏe mạnh, còn vui vẻ, còn sức sống, còn ước mơ, còn ý chí, còn có thể cố gắng vượt qua được sự lười biếng…

* Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

“Ở đây, kia và khắp mọi nơi” - cảm hứng từ Beatles

Liveshow Ở đây, kia và khắp mọi nơi của Lê Cát Trọng Lý sẽ diễn ra vào ngày 19, 20/8 tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Hà Nội và 28, 29/9 tại Nhà hát TP.HCM.

Lê Cát Trọng Lý chia sẻ, cô lấy tên gọi Ở đây, kia và khắp mọi nơi từ cảm hứng với ca khúc Here, there and everywhere của nhóm Beatles. Những ca khúc trong chương trình với Lý sẽ có cả những ca khúc cũ và mới. Đặc biệt, cô muốn giới thiệu đến công chúng mảng âm nhạc thiếu nhi mà cô vừa có dịp thực hiện trong Khù Khờ Tour.

Nhưng với Ở đây, kia và khắp mọi nơi, những ca khúc thiếu nhi mà Lý sáng tác sẽ được biểu diễn ở hình thức của dàn nhạc giao hưởng khi được chuyển soạn và phối khí cho đàn dây, kèn gỗ, piano và bộ gõ.

An Yên (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.