Họa sĩ Phạm Huy Thông: Tranh của tôi mang nhiều tính phê phán

Triển lãm "Tay" của Phạm Huy Thông đi thẳng vào việc mô tả sức mạnh đồng tiền và các biến thái từ quyền uy - những chủ đề mà hội họa Việt thường né tránh. Tại sao có sự chọn lựa “ngược ngạo” này, hãy nghe anh tỏ bày.
18/10/2012 10:15


(TT&VH) - Như TT&VH đã đưa tin, triển lãm Tay sẽ khai mạc lúc 18h ngày 20/10 tại Craig Thomas Gallery (27i Trần Nhật Duật, Q.1), đây là cuộc trưng bày cá nhân đầu tiên của Phạm Huy Thông (1981, Hà Nội) tại TP.HCM. Triển lãm đi thẳng vào việc mô tả sức mạnh đồng tiền và các biến thái từ quyền uy - những chủ đề mà hội họa Việt thường né tránh. Tại sao có sự chọn lựa “ngược ngạo” này, hãy nghe Phạm Huy Thông tỏ bày trong cuộc trò chuyện dưới đây.

Phạm Huy Thông tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp năm 2004. Anh có một số triển lãm trong và ngoài nước trong đó có 4 triển lãm cá nhân Mưa, Cập nhật, Đồng bào tại Hà Nội và Giấc mơ lạ tại Singapore. Năm 2008, Phạm Huy Thông được Bảo tàng Mỹ thuật Singapore chọn là một trong hơn 40 nghệ sĩ Việt Nam tiêu biểu sau đổi mới và được bày tranh trong triển lãm Post Đổi mới ở nuớc này. Anh cũng được mời đi dự trại sáng tác nghệ thuật ở Hàn Quốc, Mỹ, Malaysia, Thái Lan...

Tranh của Phạm Huy Thông chứa đựng nhiều suy nghĩ của nghệ sĩ đến thời cuộc. Anh quan niệm các tác phẩm nghệ thuật phải hướng tới việc ghi chép lại sự phát triển của xã hội, lưu giữ được hơi thở của thời đại, tất nhiên là dưới con mắt của người nghệ sĩ.

Vẽ tay để tránh tai vạ

* Dùng tay thay thế đầu người, ẩn dụ chính của anh là gì?

- Khi tôi quyết định chọn mô-típ tay thay thế vào đầu người, vấn đề đầu tiên mà tôi cần giải quyết là nhân vật trong tranh đã không còn là một con người hay nhóm người có danh tính cụ thể. Tranh của tôi thường bình luận về các vấn đề xã hội. Lấy cảm hứng từ các sự kiện, những câu chuyện có thể là riêng lẻ để nhận định khái quát, phê bình các xu hướng, trào lưu của xã hội nói chung, không bàn tán về riêng một cá nhân nào. Bởi vậy nếu nhân vật trong tranh tôi là một nhân vật cụ thể, tính khái quát của tác phẩm sẽ yếu đi. Bên cạnh đó, một số đề tài trong tranh có nhiều sự trăn trở, gai góc, nên việc các nhân vật không có đặc điểm nhân dạng cụ thể lại tránh cho tôi khỏi “tai vạ” khi khuôn mặt trong tranh vô tình giống với một ai đó.

Phạm Huy Thông
* Còn những vấn đề tiếp theo thì sao?

- Thứ hai, khi đặc điểm cá nhân, chủng tộc bị xóa bỏ, tranh của tôi đến được với nhiều người hơn. Người xem có thể sẽ thấy chính mình trong bối cảnh của bức tranh hơn. Không có khuôn mặt mũi lõ hay mũi tẹt, mắt tròn hay mắt xếch, nhân vật trong tranh có thể sẽ tìm được sự đồng cảm của cả người xem ở Âu, Á, Phi... Câu chuyện, vấn đề ở trong tranh giờ đây có thể là của nhiều vùng khác nhau. Cảm xúc và thông điệp mà tôi gửi gắm trong tranh vì thế có thể sẽ đến nhanh và rộng hơn tới công chúng. Sau bộ tranh Đồng bào vốn nói về các vấn đề của người Việt, tôi phát triển bộ tranh Tay, với hy vọng sẽ đả động được tới những vấn đề rộng hơn của thế giới.

“Chinh phục” đồng tiền

* Phần đông họa sĩ Việt quan niệm tranh là cái gì đó đèm đẹp (về tạo hình, bố cục, màu sắc, cách thể hiện…) mà vô can đến những đề tài trực tiếp. Tại sao anh đi “ngược” lại với quan niệm này?

- Không, tôi không đi ngược, mà tôi đang đi xuôi theo sự phát triển chung của văn học nghệ thuật. Những họa sĩ mà anh nhắc đến đang lạc hậu với xu thế chung. Dậm chân tại chỗ khi cả xã hội tiến về phía trước, họ mới chính là những người đi “ngược”. Để tạo ra những bức tranh đẹp đơn thuần là công việc của những sinh viên nghệ thuật, khi trải nghiệm và kiến thức của họ chưa đủ nhiều để hình thành những chính kiến cá nhân. Tôi đã tập vẽ được những bức tranh đẹp, vẽ chăm và vẽ tốt. Nhưng tôi thấy nếu chỉ dừng lại ở đó, tôi không thể nào đứng tách ra khỏi đám đông những nghệ sĩ đi trước với những kiệt tác tuyệt đẹp.

Quan trọng hơn, tôi thấy nếu vẽ mãi những bức tranh đèm đẹp tả cảnh, tả hoa, tôi sẽ tự khuôn sáo mình, không nói ra được những suy nghĩ trong đầu mình với công chúng. Những đề tài đẹp đẽ (nhưng xưa cũ) đã có hàng ngàn người vẽ, trong khi đó xã hội không ngừng phát triển, mở ra ngàn vạn đề tài mới để nghệ sĩ phản ánh. Nghệ sĩ trong bất cứ ngành nghệ thuật nào, trước tiên phải là người nhạy cảm, biết rung động. Nếu quay lưng lại với những đề tài đó, sẽ là vô cảm, dần giết đi con người nghệ sĩ trong mình.

Tác phẩm Tiền ơi về đâu?, sơn dầu trên vải, 160 x 140cm, 2011

* Chủ đề đôi tay đi liền với đồng tiền trong tranh, anh có nghĩ hai thứ này là “bằng hữu xấu” của nhau không?

- Vâng, tôi rất thích vẽ tiền trong các tác phẩm của mình, có lẽ vì tôi luôn cảm thấy cần tiền (cười). Tôi không ghét tiền cũng như không ghét những người có tiền nói chung. Tôi luôn cố gắng trở thành một trong số họ. Trước kia tôi làm rất nhiều nghề khác nhau để kiếm tiền. Tôi thấy quá trình chinh phục đồng tiền là rất gian nan và nhiều người trong chúng ta đã bị đồng tiền chinh phục ngược trở lại. Trong xã hội hiện đại, tiền trở nên quan trọng, và dù muốn hay không thì tiền đã là một loại thước đo sức mạnh, sự thành công của con người trong xã hội.

Hình tượng bàn tay to khỏe nắm chặt tiền xuất hiện trong tranh tôi khá thường xuyên, nó thể hiện ước mơ làm giàu của con người đương đại và mặt khác cũng thể hiện mối quan hệ chặt chẽ nhưng linh động của tiền và quyền lực. Đây không nhất thiết phải là một hình tượng luôn xấu. Sự tốt, xấu của nó tùy thuộc vào câu chuyện và góc nhìn của mỗi bức tranh.

Trong một bức tranh khác, tôi thậm chí còn viết lên đó một câu hài hước: “Chúa đã tạo ra con người, con người tạo ra tiền và rồi tiền tạo ra Chúa”. Tranh của tôi mang nhiều tính phê phán nhưng hãy ngắm những bức tranh của tôi với một cái đầu biết mỉm cười.

Văn Bảy (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Ngày 18/12, đoàn kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.