(Thethaovanhoa.vn) - Triển lãm Lạc chốn không chỉ lớn nhất trong sự nghiệp của Bùi Công Khánh, mà còn là một trường hợp khá đặc biệt của mỹ thuật đương đại Việt Nam.
Triển lãm khai mạc lúc 18h30 ngày 23/6 tại The Factory Contemporary Art Centre (15 Nguyễn Ư Dĩ, quận 2, TP.HCM), kéo dài đến hết 23/8/2016.
Sắp đặt ngôi nhà 'Lạc chốn'. Ảnh: Đại Ngô
Miêu tả đơn giản thì Lạc chốn tái dựng lại hình ảnh một căn nhà xưa, với những chạm khắc tinh xảo trên gỗ mít. Đây là kiểu kiến trúc và không gian sống dễ được nhìn thấy tại Huế, Hội An… ngày trước, nhưng ngày nay để tìm được nghệ nhân và thợ mộc làm được, không hề dễ dàng.
Nếu cần thì chạm trổ tinh xảo
Nếu cần thì bông lơn, ẩn dụ, phê phán
Về tổng thể thì như vậy, nhưng đi vào chi tiết, nhất là các khuôn bông, khuôn gió, ngày trước thường khảm chạm mai lan cúc trúc, chạm tứ linh hoặc các con vật thanh cao, nhằm bày tỏ khí tiết của chủ nhân. Nay thì Bùi Công Khánh chạm trổ lựu đạn, súng ngắn, dao, búa và cả lưới B40 - những hình ảnh thời chiến tranh.
Họa sĩ Bùi Công Khánh
Bùi Công Khánh sinh 1972 tại Hội An, những năm tuổi nhỏ chứng kiến những di chứng của chiến tranh, nơi bom đạn tàn phá không thương tiếc các giá trị xưa. Tái dựng một nhà gỗ, một không gian sống mẫu mực, nơi “ăn xăm” cùng khí cụ chiến tranh là cách mà Bùi Công Khánh liên nối hiện tại với quá khứ gần, với giá trị xưa.
Mất hơn hai năm làm cùng nhóm nghệ nhân mộc và các thợ mộc lành nghề ở Quảng Nam, Bùi Công Khánh không chỉ kể được câu chuyện phôi pha của thời cuộc, mà còn tái hiện lại chính lịch sử gia đình của mình.
Những hình ảnh trước ngày khai mạc Lạc chốn do nhiếp ảnh Đại Ngô cung cấp:
Văn Bảy