Hấp dẫn từ việc kiếm tiền trên YouTube

Với cách kiếm tiền như trên YouTube hiện nay, có thể nói đó là một “mỏ vàng” mà nhiều nghệ sĩ chuyển hướng sang đây để khai thác…
26/11/2015 06:55

(Thethaovanhoa.vn) - Với cách kiếm tiền như trên YouTube hiện nay, có thể nói đó là một “mỏ vàng” mà nhiều nghệ sĩ chuyển hướng sang đây để khai thác…

Chương trìnhĐối tác của YouTube ngày càng có những điều khoản rõ ràng và dễ dàng hơn để bất kỳ ai dùng chung mạng toàn cầu này đều có thể kiếm tiền trên đó.

View cao trên YouTube là cơ hội kiếm tiền

Trên YouTube muốn kiếm được tiền, phương thức phổ biến nhất là để YouTube gắn quảng cáo vào sản phẩm của mình. Tuy nhiên, để YouTube đồng ý việc này thì sản phẩm phải đạt được lượt xem (view) cao. Số lượt xem này, đối với những người chưa có tên tuổi thì phải có đột biến hoặc những người rất nổi tiếng ở một lĩnh vực nào đó.

Hiện nay, rất nhiều nghệ sĩ Việt Nam được YouTube chấp nhận trở thành đối tác của họ. Ở lĩnh vực ca nhạc có Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng, Thu Minh… Ở lĩnh vực hài kịch có Hoài Linh, Xuân Hinh, Thu Trang, Trấn Thành… cùng nhiều nhóm hài khác như: DAMtv, BB&BG, Phở, Mì gõ…

Đặc biệt lĩnh vực hài kịch nở rộ, họ đã thật sự có lượng người xem rất đáng kể, nhiều nghệ sĩ sản xuất hàng chục clip hài đưa lên YouTube và tổng cộng các clip của họ có khi gần cả trăm triệu lượt xem.


Với  25 video clip và 108.550 người theo dõi trên kênh YouTube chính thức, danh hài Thu Trang đang là “cao thủ” kiếm tiền trên mạng

Ví dụ clip hài Tình người duyên ma được đăng bởi danh hài Thu Trang nhận về hơn 10,2 triệu lượt xem, clip Thương vợ của Lý Hải hơn 22,1 triệu lượt xem, trong khi loạt clip Những kẻ lắm lời của MC Thụy Minh hiếm có cái nào vượt qua 300 ngàn lượt xem. Tuy nhiên, cách tính tiền không chỉ phụ thuộc vào lượt xem, mà còn đến từ vài cách thức, thỏa thuận trước đó, nhiều khi 300 ngàn lượt xem mà thu tiền về nhiều hơn 1 triệu lượt.

Nhiều nghệ sĩ “trên mạng” sống tốt, chỉ cần đầu tư vào clip mà không phải nhọc công tổ chức hoặc tham gia biểu diễn. Ví dụ nhóm BB&BG (tính đến ngày 25/11/2015) đã có 103 video clip và khoảng 1.215.779 người theo dõi trên kênh YouTube chính thức, thì sức thu hút và số tiền thu về khá lớn.

Các clip hài của họ ít có cái nào dưới 1 triệu lượt xem, phổ biến là 2-3 triệu lượt, cá biệt có Anh không đòi quà (hơn 30 triệu lượt), Mình yêu nhau đi (hơn 17 triệu lượt), Tình yêu tuổi học trò (hơn 12 triệu lượt)…

Tất cả những nghệ sĩ có lượt xem nhiều trên YouTube đều là điều kiện tiên quyết để họ có thể kiếm tiền.

“Mỏ vàng” YouTube

Để trở thành đối tác của YouTube thường có 2 hướng tiếp cận phổ biến. Đầu tiên, nếu bạn có clip thực sự hút khách (ví dụ như của Lệ Rơi), đến một mức độ nào đó, tùy thể loại clip, thì nhận được E-mail đề nghị hợp tác từ YouTube hoặc các đơn vị trung gian với YouTube về việc cùng nhau kiếm tiền.

Hướng thứ hai, thường với những người chuyên nghiệp (chẳng hạn như danh hài Thu Trang, Xuân Hinh, ca sĩ Lý Hải, MC Thụy Minh…), là chủ động đăng ký làm đối tác để kiếm tiền ngay từ đầu. Dù phương thức nào thì khi hợp tác với YouTube, họ sẽ gắn quảng cáo vào clip.

'Những kẻ lắm lời' bị yêu cầu tạm ngừng và phải rà soát gỡ bỏ trên Youtube

'Những kẻ lắm lời' bị yêu cầu tạm ngừng và phải rà soát gỡ bỏ trên Youtube

Hôm nay (25/11), Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản đã chính thức ra văn bản yêu cầu chương trình Những kẻ lắm lời (Bitches in Town) tạm ngừng.


Ngoài ra, còn trường hợp đặc biệt là việc sản xuất clip đã có chủ ý cài cắm quảng cáo, thương hiệu vào kịch bản… (nghĩa là đặt hàng trả tiền), thì lượt xem cũng quan trọng, nhưng không phải là mục đích chính của clip.

Do vậy, nhiều khi chỉ 100 ngàn lượt xem có định hướng, cài cắm quảng cáo thì số tiền thu về có thể hơn 1 triệu lượt xem ngẫu nhiên. Tuy nhiên, đi sâu vào trường hợp này có nhiều điều phức tạp, bởi YouTube không dễ dàng chấp nhận những “cài cắm” quảng cáo trong kịch bản mà quảng cáo đó không phải của họ và họ không được chia sẻ lợi nhuận.

Có nhiều khung giá cho lượt xem (view) có gắn quảng cáo của YouTube, nhưng phổ biến là 0,0005 USD/1 lượt, cụ thể 1 triệu lượt thì sẽ thu về 500 USD (hơn 10 triệu đồng).

Nói như vậy để thấy rằng các clip (hài, ca nhạc) trên YouTube cán mốc triệu lượt là quá bình thường. Chỉ tính 1 ca khúc Em của ngày hôm qua của Sơn Tùng M-TP tính đến thời điểm này là hơn 60 triệu lượt xem trên YouTube, nếu có thỏa thuận trong việc gắn quảng cáo và thu tiền thì clip này có thể thu về hơn 30 ngàn USD (hơn 600 triệu đồng VN).

Với 25 video clip trên kênh YouTube chính thức của danh hài Thu Trang. Tất cả clip của Thu Trang đều được gắn từ một đến một vài quảng cáo, tổng cộng với hơn 60,5 triệu lượt truy cập. Chỉ tạm tính mỗi 1 triệu lượt theo giá thấp nhất của YouTube là 500 USD. Số tiền thu được từ YouTube là hơn 30 ngàn USD. Tương tự với nhóm BB&BG, chỉ tính 3 clip đỉnh của họ có khoảng 60 triệu lượt xem, có gắn quảng cáo, thì số tiền thu về cũng khoảng 30 ngàn USD…

Có thể nói, YouTube chẳng khác gì cái “mỏ vàng” rất hấp dẫn đối với nhiều nghệ sĩ.

Tuy nhiên, do có nhiều clip tại Việt Nam không ký kết trực tiếp với YouTube, mà qua các đại diện trung gian như Pops, Yeah1TV, Zing… số tiền mà nghệ sĩ thật sự thu về chỉ vào khoảng 40% số tiền do YouTube chi trả.

Ngoài ra, đối với những người đã nổi tiếng và có các clip thành công trước đó, thì số tiền được trả thường gấp đôi (0,001 USD/1 lượt), cụ thể 1 triệu lượt xem được trả 1.000 USD (như danh hài Xuân Hinh); cá biệt có thể được trả 3.000-7.000 USD cho 1 triệu lượt xem, ví dụ một vài clip của Hoài Linh, Thu Trang, Trấn Thành, Trường Giang…

“Vùng đất” YouTube thật sự đã trở thành thị trường rất béo bở cho những nghệ sĩ biết và quan tâm đến nó. Một môi trường kiếm tiền quá hấp dẫn mà nhiều nghệ sĩ, nhóm, công ty đổ xô vào và đôi lúc người ta bất chấp mọi thứ để có thể có lượt xem cao để kiếm tiền…

Như Hà
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Ngày 18/12, đoàn kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.