A+ A A- Kiểu đọc sách

Giải MAMA, bệ phóng quốc tế của Kpop

13:40 14/11/2015
loading...

(Thethaovanhoa.vn) - Giải MAMA của kênh Mnet (Hàn Quốc) vẫn tự nhận là “Grammy của châu Á” khi mở rộng ra quy mô châu lục trong những năm qua. Năm nay, lễ trao giải sẽ diễn ra tại Hong Kong, vào ngày 2/12.

Giải MAMA (Mnet Asian Music Awards - Giải Âm nhạc châu Á của Mnet) có bề dày 7 năm. Những ứng viên sáng giá nhất năm nay là các nhóm nhạc nam BIGBANG, EXO và SHINee. Đây đều là những tên tuổi quen thuộc với người hâm mộ Kpop tại Việt Nam.

“Kĩ-nghệ-thuật”

MAMA đã 3 lần tổ chức tại Hong Kong trước đây. Năm nay, thành phố này tiếp tục được chọn vì tính quốc tế của nó: một trung tâm kinh tế và văn hóa hiện đại của châu Á. Điều này phù hợp với thông điệp của MAMA 2015 là “Đất nước của kĩ-nghệ-thuật”.

“Kĩ-nghệ-thuật” là cụm từ ghép tiếng Anh “Techart” do MAMA tự chế, có nghĩa là kĩ nghệ kết hợp với nghệ thuật trong âm nhạc đương đại. Âm nhạc kết hợp với kĩ nghệ từ mọi khía cạnh luôn là đặc điểm nổi bật của Kpop, từ kỹ xảo trong thu âm, làm video nhạc (MV) lẫn ứng dụng các chiêu trò mới nhất của Internet để quảng bá sản phẩm âm nhạc.


EXO và Big Bang là hai đối thủ lớn tại nhiều hạng mục của MAMA năm nay.

Năm ngoái, MAMA được truyền hình trực tiếp không chỉ qua các kênh truyền hình mà còn qua mạng Internet, với các thiết bị máy tính và điện thoại di động. Theo thông tin từ ban tổ chức, số lượt bầu chọn qua mạng của giải năm ngoái cũng lên đến 68,46 triệu lần từ 210 quốc gia. Tất nhiên, con số từ nhà tổ chức chỉ có giá trị tham khảo.

Còn năm nay, khi còn khoảng hơn nửa tháng nữa là diễn ra MAMA, số lượt bầu chọn qua trang chủ của giải đã lên đến hơn 26 triệu lần. Bầu chọn được mở từ đầu tháng 11. Trong đó, hơn một nửa số lượt bầu chọn đến từ Trung Quốc - thị trường nước ngoài lớn nhất của nhạc Hàn. Nhóm nhạc Big Bang đang tạm dẫn đầu 5 trong số 17 hạng mục, cho thấy khả năng chiến thắng lớn.

Big Bang, Psy, những cái tên được đón đợi

Hạng mục được coi là điểm nhấn của MAMA năm nay là “MV hay nhất”, hiện đang có sự cạnh tranh giữa Big Bang và nhóm nhạc nữ f(x). MV Bae Bae của Big Bang đang nhận được 35% tổng số bầu chọn ủng hộ. Trong khi đó MV 4 Walls của f(x) là 29,5%. Các đối thủ khác gồm SHINee và nhóm nhạc nữ Wonder Girls.

MV hay nhất là hạng mục được tài trợ, cũng như hai hạng mục quan trọng nhất của MAMA là Nghệ sĩ của năm và Bài hát của năm. Vì vậy, tên mỗi giải thưởng đều được đặt sau tên nhà tài trợ, được in to tướng. Với Grammy “xịn” của Mỹ, điều này không bao giờ diễn ra. Các giải thưởng có được tài trợ lớn đến đâu thì tên thương hiệu cũng không được gắn lên hạng mục.

Những màn biểu diễn ấn tượng nhất MAMA 2014

Những màn biểu diễn ấn tượng nhất MAMA 2014

EXO và Taeyang có thể thu hoạch nhiều giải thưởng nhất tại lễ trao giải âm nhạc MAMA 2014, nhưng Seo Taiji mới là người cho fan K-Pop thấy tại sao anh vẫn được coi là một huyền thoại.


Một tin đồn xoay quanh MAMA năm nay là Psy, chủ nhân hitGangnam Style, sẽ ra mắt ca khúc mới của anh tại lễ trao giải. Album mới của Psy cũng được lên lịch ra mắt vào ngày 1/12, chỉ một ngày trước lễ trao giải. Hiện tại, vẫn chưa biết Psy có biểu diễn tại MAMA hay không nhưng người hâm mộ cho rằng đây là sân khấu hoàn hảo cho một màn biểu diễn quan trọng như vậy.

Để tô đậm tính quốc tế, MAMA cũng từng mời đến lễ trao giải các ngôi sao nhạc Mỹ như Will.I.Am và Apl.De.Ap của Black Eyed Peas vào năm 2011; Stevie Wonder và Paris Hilton năm 2013; John Legend năm 2014. Dù Paris Hilton cũng không hẳn là nghệ sĩ hay ngôi sao ca nhạc, nhưng sức hút của tên tuổi cô thì khó có thể phủ nhận.

MAMA có tiền thân là giải thưởng âm nhạc MKMF (Liên hoan âm nhạc của kênh Mnet KM). Giải có từ năm 1999 và chỉ gói gọn trong nền âm nhạc Hàn Quốc. Đến năm 2006, MKMF chuyển đổi sang mục tiêu toàn cầu hóa rất rõ ràng.

Vào năm 2008, giải được truyền hình trực tiếp ở Hàn Quốc Trung Quốc và Nhật Bản. Năm 2009, MKMF đổi tên thành MAMA và năm 2010, lần đầu tiên được trao giải bên ngoài lãnh thổ Hàn Quốc (Macau). Sau đó, giải tiếp tục được tổ chức ở Singapore và Hong Kong.

Hiện nay, giải trở thành mũi nhọn trong chiến lược toàn cầu hóa của âm nhạc Hàn Quốc. Việc “bê nguyên” cả dàn sao hùng hậu của Kpop, với nhiều nhóm nhạc và ca sĩ thuộc các công ty quản lý khác nhau có lịch trình khác nhau, cũng cho thấy sức hút của giải thưởng này trong nền giải trí Hàn Quốc.

Nha Đam (theo Korea Times)
Thể thao & Văn hóa

loading...
Viết bình luận

Tin tức Du lịch

loading...