(Thethaovanhoa.vn) - Từ ngày 6/1 đến 12/1/2017, Đường sách TP.HCM diễn ra các hoạt động kỷ niệm một năm thành lập. Đường sách đi vào hoạt động từ ngày 9/1/2016, đến nay đã bán gần 500 ngàn quyển sách và đạt tổng doanh thu hơn 26,4 tỷ đồng. Đường sách được UBND TP.HCM đánh giá là 1 trong 10 sự kiện nổi bật và tiêu biểu trong năm 2016.
Đường sách TP.HCM nằm trên đường Nguyễn Văn Bình (quận 1), với chiều dài 144 mét, lòng đường 8 mét, vỉa hè mỗi bên 6 mét. Nơi đây, dưới hàng me xanh, có 19 gian hàng sách, 2 quán cà phê sách, khu sách cũ giữa lòng đường, 2 quầy nhỏ bán các vật phẩm văn hóa trên lề đường thuộc khu vự bưu điện.
Bên cạnh bán sách, nơi đây đã thực hiện giao lưu tác giả - tác phẩm hơn 100 chương trình; trưng bày - triển lãm 15 cuộc; 18 hoạt động văn hóa, xã hội, chính trị khác. Với hơn 1,5 triệu lượt khách, ngày thường trung bình 4 ngàn - 4,5 ngàn lượt, ngày cuối tuần trung bình từ 5 ngàn - 6 ngàn lượt. Đáng lưu ý, học sinh - sinh viên chiếm 30%, thiếu nhi chiếm 15% và khách nước ngoài khoảng 25%.
Đường sách TP.HCM
Ông Dương Thanh Hoài, đại diện Nhã Nam và là một trong số người đưa ra ý tưởng thực hiện Đường sách cho biết: “Nhìn về đại thể, Đường sách TP.HCM đã là một mô hình thành công, vì tổ chức được một không gian sách vở tốt, ngoài các buổi ra mắt sách, còn có lượng sự kiện dày, phong phú và các triển lãm liên quan. Ban điều hành đã hoạt động rất tốt, nỗ lực, vì để duy trì một không gian sạch sẽ, gắn kết… trong suốt một thời gian dài không phải dễ dàng. Về mặc kinh doanh, tuy không đồng đều giữa các nhà sách và các thời điểm trong năm, nhưng kết quả cuối cùng như vậy là khả quan, đại để là nhà nào tích cực ra sách, tích cực tổ chức các sự kiện thì sẽ có kết quả tương ứng. Đó là chưa tính đến các cơ hội về làm thương hiệu, giao lưu nghề nghiệp, quảng bá sách và các cộng hưởng khác nữa”.
Khi mới khai trương, bên cạnh sự ủng hộ, nhiều người vẫn nghi ngờ vào sự tồn tại lâu dài. Sau một năm, sự nghi ngờ đó dần tan biến, vì hiệu quả và sức tác động là rất rõ ràng
Tác động lớn nhất của Đường sách TP.HCM là tạo hiệu ứng để Hà Nội, Đà Nẵng, Huế và nhiều nơi khác đang thực hiện, đang ấp ủ đường sách cho địa phương mình.
Vô Ưu
Thể thao & Văn hóa