Đạo diễn Lý An tại LHP Quốc tế Thượng Hải 2016: 'Các nhà làm phim trẻ đừng nên nóng vội'
(Thethaovanhoa.vn) - Đạo diễn Lý An trở thành hiện tượng "hot" nhất tại LHP Quốc tế Thượng Hải lần thứ 19 năm 2016 (đang diễn ra) và đây không phải là điều ngạc nhiên.
Cho đến nay, Lý An (sinh năm 1954) vẫn là nhà làm phim Trung Quốc duy nhất đoạt giải Oscar Đạo diễn xuất sắc nhất. Ông được ca ngợi là bậc thầy vô song về kết nối văn hóa Đông Tây.Cảnh báo điện ảnh Trung Quốc
Trong 2 năm qua, Lý An không trở về Trung Quốc và tại LHP Quốc tế Thượng Hải, ông từ chối mọi cuộc phỏng vấn của báo giới. Bởi vậy, có thể dễ dàng hiểu được tại sao diễn đàn kéo dài 2 tiếng diễn ra trong khuôn khổ LHP Quốc tế Thượng Hải vào hôm 14/6 vừa qua, Lý An đã thu hút được khá nhiều người hâm mộ điện ảnh.
Trước khi diễn ra sự kiện diễn ra gần 1 tiếng đồng hồ, hàng người vẫn nối đuôi nhau xếp hàng ngoài cửa. Nhiều người không thể vào được bên trong, họ đã đứng hoặc ngồi dưới đất, xem chương trình được phát trực tiếp trên truyền hình.
Đạo diễn Lý An quả không làm thất vọng người hâm mộ. Những lời nói ngay thẳng của ông cùng sự hiểu biết sâu sắc của ông về thị trường điện ảnh hiện nay đã cuốn hút người hâm mộ nghệ thuật thứ 7.
Theo Lý An, Hollywood có sức ảnh hưởng thống trị toàn cầu nhờ nền công nghiệp điện ảnh đã có bề dày một thế kỷ lịch sử. Bởi vậy, các nhà làm phim Trung Quốc không nên nóng vội "vượt mặt" kinh đô điện ảnh.
"Thị trường điện ảnh Mỹ rất mạnh, bởi nó có sức mạnh văn hóa và cả thế giới đi theo nền văn hóa đại chúng của đất nước này. Tôi không nghĩ rằng Trung Quốc vượt Mỹ về doanh thu phòng vé thì có nghĩa là sẽ vượt được thị trường này. Người Mỹ rất có uy lực trong việc tạo ảnh hưởng tới nền văn hóa đại chúng toàn cầu".
Theo thống kê, Trung Quốc hiện có 32.000 rạp chiếu phim và năm ngoái nền điện ảnh đạt doanh thu 44,1 tỷ NDT (6,68 tỷ USD). Thời điểm đó, Zeng Maojun, Chủ tịch mạng lưới rạp chiếu lớn nhất Trung Quốc - Wanda Cinema Line – tuyên bố năm nay nước này sẽ vượt Mỹ về số lượng rạp chiếu và trở thành thị trường điện ảnh hàng đầu thế giới. Song, Lý An cho rằng, các nhà làm phim Trung Quốc không nên đặt ra mục tiêu như vậy.
"Tôi trưởng thành ở Đài Loan (Trung Quốc) và tôi đã thấy nhiều vết nứt giữa nền văn hóa của Đại lục, Hong Kong, Đài Loan và Macao. Tôi cảm thấy mình phải có trách nhiệm khắc phục những vết nứt ấy trong nền văn hóa Trung Quốc. Chúng ta, những người Trung Quốc phải có cách khác để biểu cảm, thể hiện cảm xúc và logic chưa được phổ cập như là một ngôn ngữ toàn cầu. Khi làm việc, đừng mang ý nghĩ là ta sẽ thống lĩnh thị trường hải ngoại mà nên nghĩ mình có thể mang gì ra thế giới.
Tôi thấy dường như các nhà làm phim Trung Quốc luôn cố gắng đuổi kịp Mỹ về con số. Tuy nhiên như vậy sẽ làm giảm đặc trưng của Trung Quốc. Chúng ta có bề dày lịch sử và nền văn hóa lớn.
Con người ta điều quan trọng nhất là phải trung thành với trái tim mình. Cho dù thị trường có mở rộng như thế nào thì phim vẫn phải có gì đó gần gũi với trái tim bạn. Thời nay, các ngôi sao và chuyện tầm phào lại trở thành tiêu đề của nhiều tờ báo. Song một bộ phim không giống như video ca nhạc dài nhiều phút. Khán giả muốn được xem một sản phẩm khiến họ đồng cảm.
Hãy chờ thời gian để trưởng thành, đừng cố gắng tìm kiếm thành công và tiền bạc một cách nhanh chóng. Thế giới muôn màu rất quyến rũ, song có nhiều thứ không dễ dàng đạt được. Giờ chúng ta có thời gian để sống thọ bởi chúng ta có nền y học phát triển và hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt, vậy tại sao chúng ta phải vội vàng"?
Một cảnh trong bộ phim về đề tài chiến tranh sắp ra mắt của đạo diễn Lý An, "Billy Lynn's Long Halftime Walk" (Cuộc tản bộ của Billy Lynn vào giờ nghỉ giải lao)
Muốn có cuộc phiêu lưu mới
Lý An vốn là người bền bỉ theo đuổi công nghệ tiên tiến, từ phim Life of Pi (Cuộc đời của Pi) tới phim chính kịch mới của ông, Billy Lynn's Long Halftime Walk. Hầu hết các bộ phim hiện nay đều được quay với khuôn mẫu chuẩn 24 hình/giây, song phim Billy Lynn's Long Halftime Walk của ông được quay với 120 hình/giây, công nghệ đòi hỏi hình ảnh chất lượng hơn.
"Tôi là người tò mò và thích làm những gì chưa từng có trước đó. Không phải phim nào cũng gặt hái thành công, nhưng tôi cố gắng. Tôi muốn có cuộc phiêu lưu mới nhằm duy trì được sức mạnh của mình và tạo nên được vài tác phẩm hay nhất toàn cầu" - Lý An chia sẻ.
Khi được hỏi, các nhà làm phim trẻ làm thế nào để có thể thành danh một cách nhanh chóng, Lý An khuyên: "Đừng để họ phát triển quá nhanh. Tôi bắt đầu sự nghiệp năm 36 tuổi, quay phim đầu tay Pushing Hands hồi năm 1990, sau khi thất nghiệp tới 6 năm. Bởi vậy không nên quá lo lắng cho các nhà làm phim trẻ. Muốn làm được một bộ phim gây xúc động lòng người thì nhất thiết phải đợi cho đến khi chín muồi. Qua thời gian, chúng ta có thể mài dũa được kỹ năng và tích lũy được trải nghiệm sống. Giờ là kỷ nguyên vàng của các nhà làm phim Trung Quốc. Làm phim tức là cho ra đời một tác phẩm văn hóa. Bạn phải kiên nhẫn và chờ thời gian".
Kinh nghiệm làm việc với các ngôi sao thế giới Là một nhà làm phim nổi tiếng, Lý An từng hợp tác với nhiều ngôi sao như Kate Winslet và Hugh Grant. Ông nói, các hãng phim không nên lo lắng nếu như một dự án điện ảnh được xem là chất lượng nhưng vẫn không thể lôi cuốn được các ngôi sao thế giới. “Tôi biết có nhiều ngôi sao nổi tiếng muốn được tham gia các dự án điện ảnh chất lượng. Đối với một dự án điện ảnh hay, họ sẽ thương lượng về mức cát-xê. Đây là một hiện tượng phổ biến của hầu hết các ngôi sao hạng A khi họ vừa theo đuổi danh tiếng nghệ thuật vừa kiếm tiền từ các dự án điện ảnh có kinh phí lớn", Lý An nói. |
Việt Lâm (tổng hợp)
Thể thao & Văn hóa