Đạo diễn Ái Như: Tái dựng không phải là bê nguyên xi cái cũ
(TT&VH) - Hãy khóc đi em, vở kịch chuyển thể từ truyện ngắn Trăng nơi đáy giếng của nhà văn Trần Thùy Mai từng gây tiếng vang trên sân khấu IDECAF năm 2004, sẽ được tái dựng trên sân khấu Hoàng Thái Thanh vào cuối tháng 7. Cái tin này thực sự đã đem đến niềm vui cho nhiều khán giả yêu thích phong cách kịch Thành Hội - Ái Như.
Đạo diễn Ái Như - “bà chủ” của sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh, một sân khấu ra đời khá muộn với chủ trương chủ yếu dựng lại những vở kịch nổi tiếng đã trình diễn trước đây tại TP.HCM và khá thành công với cách làm này. Nhân dịp tái dựng Trăng nơi đáy giếng, đạo diễn Ái Như đã có những chia sẻ với TT&VH.
* Ngoài việc đưa những tác phẩm của Thành Hội - Ái Như tụ về một mối thì còn lý do gì khác khiến Hoàng Thái Thanh quyết định tái dựng Hãy khóc đi em không thưa chị?
- Chúng tôi có chủ trương đưa những vở diễn mà Thành Hội, Ái Như từng dàn dựng ở các sân khấu khác về Hoàng Thái Thanh. Đây đều là những vở diễn mà mình yêu quý và cũng được khán giả yêu cầu. Mà với tình hình hiện nay của Hoàng Thái Thanh thì việc dựng lại nhiều kịch bản cũ cũng là điều không thể khác đi được. Hiện khán giả của chúng tôi vẫn còn khiêm tốn nên vòng quay của các vở khá ngắn. Áp lực ra vở mới, dù là kịch bản mới hoàn toàn hay tái dựng, vì thế cũng nhiều hơn. Khán giả đến xem cứ liên tục hỏi bao giờ có vở mới. Theo tôi thì không chỉ riêng Hoàng Thái Thanh mà ở các sân khấu khác cũng vậy, không thể kiếm ra được toàn kịch bản mới toanh nhanh như vậy mà vẫn đảm bảo chất lượng được. Nhưng tái dựng không có nghĩa là bê nguyên xi cái cũ trở lại mà là phiên bản mới với ê-kíp mới, phục trang, âm thanh, ánh sáng mới, vẫn trên cái tứ câu chuyện nhưng đường dây hành động của nhân vật cũng có sự thay đổi... đem lại cho khán giả, kể cả những người đã từng xem vở, những trải nghiệm mới.
* Vậy dựng lại một vở diễn từng gây tiếng vang lớn như Hãy khóc đi em, chị có chịu áp lực nào không?
- Không chỉ khi dựng lại vở cũ mà ra mắt vở mới tôi cũng bị áp lực. Tất nhiên mỗi áp lực cũng khác nhau. Với vở mới áp lực đến từ sự chờ đợi của khán giả. Còn với vở cũ thì phải “vượt qua chính mình”. Nhưng gánh áp lực trên vai cũng là một điều tốt vì nó buộc mình phải tìm cách “giải tỏa” bằng cách làm đến tận cùng những gì mình có thể làm cho tốt hơn.
NSƯT Thành Hội và nghệ sĩ Thanh Thủy trên sàn tập Hãy khóc đi em. Ảnh: Minh Hoàng
* Gây chú ý trong lần trở lại này của Hãy khóc đi em có lẽ là vai Phương, từng được NSƯT Thành Lộc thể hiện rất thành công, được trao cho diễn viên trẻ Quang Thảo. Để đưa ra quyết định này chắc không dễ?
- Đúng vậy, chúng tôi phải cân nhắc và lựa chọn rất kỹ. Phương là một vai khó, một thử thách rất lớn đối với Quang Thảo. Nhưng ở đây, mình phải chọn trong những điều kiện mình có thể. Nói một cách công bằng và có hơi... phũ phàng là diễn viên nam của sân khấu TP.HCM đang rất thiếu. Có thể có những gương mặt nam tốt nhưng chỉ là cái bên ngoài, còn cái bên trong, cái bản lĩnh, cái nghề đang rất thiếu. Chúng tôi thì đang già đi từng ngày và đang nỗ lực đến kiệt sức để “bơm” kinh nghiệm cho những bạn nào cũng muốn nỗ lực, thực sự muốn gắn bó với sân khấu, có thể tập trung toàn bộ mà lao vào sân khấu cùng chúng tôi. Tôi cũng nghĩ đến một gương mặt khá lý tưởng nhưng hiện nay bạn đó lại đang “kẹt” một hợp đồng phim. Quang Thảo là một chọn lựa tốt trên những điều kiện đó. Vốn liếng của Quang Thảo trên sân khấu Hoàng Thái Thanh chỉ có 3 vai thứ, Thảo còn mỏng về nghề, bề dày kinh nghiệm, tư duy sân khấu nhưng bù lại bạn có sự nỗ lực, có sự dấn thân và xả thân. Thảo đã bỏ nhiều sô, cả chuyến đi Hàn Quốc để tập trung cho vai.
* Vậy đến thời điểm này, chị đã thấy lựa chọn của mình là đúng?
- Vẫn chưa biết được. Đôi khi không phải thứ gì mình thích, mình cho là tốt thì mọi người cũng nghĩ vậy. Phải đợi ra công chúng xem thì mới đánh giá được.
* Cảm ơn chị và chúc vở diễn thành công!
Ninh Lộc (thực hiện)