'Con ông cháu cha' ở Hollywood
(Thethaovanhoa.vn) - Chuyện đời một gia đình danh giá ở Hollywood vừa được đưa lên phim điện ảnh Phantom Halo (Hào quang ảo ảnh), tác phẩm do đạo diễn lừng danh Peter Bogdanovich làm nhà sản xuất và con gái ông, Antonia, làm đạo diễn.
Peter Bogdanovich (76 tuổi) là một đạo diễn lừng lẫy thuộc làn sóng “Hollywood mới” với các tên tuổi vĩ đại như George Lucas, Martin Scorsese, Francis Ford Coppola. Theo nghiệp cha, cô con gái Antonia Bogdanovich (47 tuổi) khởi nghiệp đạo diễn với tác phẩm đầu tay Phantom Halo.
Hollywood gia trưởng và những đứa con “rắc rối”
Là một đạo diễn nữ, Antonia Bogdanovich ý thức rõ ràng về bất bình đẳng giới ở Hollywood nên cô quyết định xây dựng một bộ phim mà nữ giới được khắc họa như con người hoàn chỉnh và nam giới được phân tích tâm lý sâu sắc hơn từ góc nhìn của phụ nữ.
Cha cô, người từng đạo diễn The Last Picture Show, The Sopranos và Mask, hoàn toàn nhất trí. “Vì chúng ta sống trong một hệ thống gia trưởng” – ông nói – “Đàn ông chịu trách nhiệm sản xuất các bộ phim. Lãnh đạo các hãng phim. Các ngôi sao điện ảnh nam giới. Hollywood nghiêng hẳn về phía nam giới”.
Là con gái sinh ra trong hệ thống gia trưởng đó, Antonia hầu như cả đời sống trên các trường quay và trước con mắt công chúng. Người mẹ quá cố của cô là Polly Platt, một biên kịch huyền thoại kiêm nhà sản xuất của Terms Of Endearment, Say Anything… và Bottle Rocket, đồng thời góp công lớn trong việc đưa phim hoạt hình The Simpsons lên màn ảnh nhỏ.
Gia đình cũng đóng vai trò quan trọng trong cuộc đời của Antonia và quá trình sáng tạo Phantom Halo. Bộ phim kể về 3 người đàn ông là kẻ lừa đảo Warren Emerson (Sebastian Roche đóng) và hai con trai Beckett (Luke Kleintank) và Samuel (Thomas Brodie-Sangster).
Samuel biểu diễn kịch Shakespeare trên đường phố, trong khi Beckett thó ví tiền của người xem. Còn người cha tịch thu mọi món tiền họ kiếm được và đổ vào cờ bạc, rượu chè. Dù cha là kẻ nghiện rượu và bạo hành, gây không ít tổn thương cho hai con, Beckett lại không thể bỏ rơi cha mình.
Antonia phản ánh hành động này như một nỗi ám ảnh: “Con cái của người nghiện không dễ dàng bỏ rơi họ. Hai người con trong phim nói: Nếu tôi không có mặt, không biết ông ta sẽ làm gì. Cảm giác như người cha là một người lớn trẻ con, dù có bỏ ông ta mà đi, bạn vẫn không thể tách ông ta ra khỏi tâm trí”.
“Vai người anh Beckett dựa vào chính tôi” - Antonia nói - “Khi một gia đình có vấn đề nhưng không phải do những đứa con, chúng sẽ hoặc thân thiết hơn hoặc xa cách nhau. Tôi và em gái mình đã trải qua điều đó.
Khi còn nhỏ, chúng tôi không thân, nhưng trải qua thời niên thiếu khó khăn, chúng tôi trở thành tri kỷ. Giờ tình cảm chị em tôi rất gắn bó”.
Cặp anh em Samuel và Beckett cũng được Antonia lấy cảm hứng từ các bạn bè thời niên thiếu của mình. “Một số người bạn của tôi đi ăn cắp. Họ không móc túi, họ lấy đồ đạc. Ăn cắp các kiểu ăn cắp khác nhau nhưng không phải là cướp có vũ trang”.
Con gái mơ làm phim do cha mẹ biên kịch
Bên cạnh phim do mình viết ra, Antonia cũng mơ ước được thực hiện bộ phim dựa trên kịch bản do cha mẹ cô đồng sáng tác thời thập niên 70, khi họ làm việc cho nhà sản xuất lừng danh Roger Corman. Peter và Polly đã cùng viết một kịch bản khi Corman yêu cầu có một ý tưởng mới nhưng chưa từng được dựng thành phim.
Antonia tìm thấy bản thảo kịch bản này ít ngày sau khi mẹ cô qua đời vào năm 2011. Cô lập tức yêu thích câu chuyện về một đôi tình nhân ở Ba Lan thời Thế Chiến 2.
Đó là một dự định lớn trong sự nghiệp của cô. Nữ đạo diễn và người cha lừng danh đã bắt đầu thảo luận về dự án phim này cách đây 3 tháng.
“Tôi muốn kịch bản trở nên hiện đại hợp thời hơn nhưng vẫn trung thành với câu chuyện gốc” - cô nói - “Đó có thể là dự án phim tiếp theo của tôi. Nhưng tôi cần thực hiện một số phim độc lập kinh phí thấp trước để có thêm tự tin vào tay nghề của mình”.
Còn Peter, ở tuổi 76, ông vẫn làm phim và sắp ra mắt phim hài She’s Funny That Way có Jennifer Aniston và Owen Wilson đóng vai chính vào tuần tới.
Nha Đam
Thể thao & Văn hóa