10 người chết trong vụ nổ thảm khốc: Bạc bẽo nghề khói lửa phim trường

“Nghề khói lửa vốn bị các nhà sản xuất phim xem nhẹ, chừng 10 năm nay, họ đầu tư rất bọt bèo, nên số người làm nghề này ngày càng khan hiếm...", một đạo diễn kì cựu, muốn giấu tên, đã chia sẻ thẳng thắn như vậy với TT&VH.
25/02/2013 08:17

(Thethaovanhoa.vn) - Nghề khói lửa phim trường thường được các nền điện ảnh phát triển xếp vào bộ phận hiệu ứng đặc biệt, giữ vai trò quan trọng, được đầu tư bài bản và trả lương hậu hĩnh. Vì nhiều lý do, khoảng 20 năm trở lại đây, trong các đoàn phim Việt Nam, bộ phận khói lửa luôn bị xem nhẹ, nên số người làm nghề chỉ còn đếm trên đầu ngón tay. Chính thực tế như vậy, cái chết của chuyên gia Phương “khói lửa” (Lê Minh Phương, sinh 1955) là một mất mát lớn, khó tìm người bù đắp.

“Nghề khói lửa vốn bị các nhà sản xuất phim xem nhẹ, chừng 10 năm nay, họ đầu tư rất bọt bèo, nên số người làm nghề này ngày càng khan hiếm. Cái chết của Phương “khói lửa”, dù là tai nạn tại gia đình, chưa rõ nguyên do, nhưng cũng sẽ làm giới trẻ hay tin chùn bước, bởi nó cho họ thấy cái nghề tiếng và miếng đều không ổn thì theo làm gì”, một đạo diễn kì cựu, muốn giấu tên, đã chia sẻ thẳng thắn như vậy với TT&VH. Khói lửa là cách gọi chung cho bộ phận lo cảnh súng đạn, cảnh cháy nổ bom mìn, cảnh chiến tranh… của phim trường.

 “Vắng bóng” sau phim chiến tranh

Thời Việt Nam còn làm nhiều phim chiến tranh, được Nhà nước đầu tư kinh phí và cử cố vấn chuyên nghiệp từ quân đội, bộ phận khói lửa rất thịnh hành ở các phim trường. Tại nhiều LHP thuộc hệ thống XHCN thời bấy giờ, bộ phận khói lửa thường được đánh giá cao, nó góp khá nhiều điểm vào việc đánh giá giải thưởng chung. Trong khoảng 10 phim Việt Nam được quốc tế biết đến nhiều nhất như Cánh đồng hoang, Con chim vành khuyên, Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Bao giờ cho đến tháng Mười… thì hiệu ứng khói lửa luôn tạo được dấu ấn quan trọng.

Phương “khói lửa” tại phim trường. Ảnh: Lữ Đắc Long

Càng về sau này, bộ phận khói lửa càng bị xem nhẹ, nên thế hệ già đi qua, thế hệ trẻ có rất ít người kế tục. Những phim đánh đấm và có cảnh khói lửa coi tạm được kể từ Cyclo tới nay, các đoàn phim Việt kiều đều thuê người bên ngoài, chủ yếu là Thái Lan. Phương “khói lửa” thì phụ trách phần lớn các phim điện ảnh và truyền hình nội địa, tùy mức quan tâm và sự đầu tư của từng đoàn phim mà có cách ứng biến hợp lý.

“Ai cũng muốn yêu cầu cho đúng và cho đủ để làm việc được hoàn chỉnh, nhưng thực tế thì phải làm chắp vá, vì nhiều lý do, các phim trường tại Việt Nam chưa đáp ứng được điều này. Chúng tôi phải xác định thái độ làm để nuôi đam mê, để sống qua ngày, với hi vọng đến một ngày nào đó Việt Nam có nền công nghiệp điện ảnh thực thụ, lúc ấy sẽ được làm nghề bài bản”, họa sĩ thiết kế phim trường Mã Phi Hải tâm sự.

“Từ lâu rồi tôi chẳng muốn làm thiết kế phim trường với các đoàn phim Việt Nam, vì nói thật, phía sản xuất họ đang rất xem nhẹ chuyện này. Mà thiếu kinh phí nghiêm trọng, thế nào cũng chắp vá, thật khó để làm nghề cho thật an toàn, đúng đắn. Bộ phận khói lửa còn bị xem nhẹ, nên nói gì thì nói, tất cả đều vì đam mê và nể nang mà làm, chứ sòng phẳng cân đo, tất cả đã bỏ nghề hết rồi”, họa sĩ thiết kế phim trường Lã Quý Tùng thẳng thắn.

Chính bối cảnh làm nghề như vậy mà từ lâu rồi, ngay các hội nghề nghiệp về điện ảnh cũng gần như quên bộ phận khói lửa (?). Tại các trường dạy kỹ thuật điện ảnh, khói lửa chỉ được nhắc qua trong bộ môn thiết kế, chứ ít khi có những tiết dạy hay bộ môn riêng. Nên khi ra phim trường, thường chỉ làm theo kiểu tự học, tự biên tự diễn và tự chế, nên các nguyên lý khoa học thường bị bỏ qua. Chỉ các phim chiến tranh được Nhà nước đầu tư thì mới có cố vấn khói lửa và chuyên gia quân sự từ quân đội. Chính vì vậy, mà những yêu cầu (vốn khắt khe) về an toàn kỹ thuật, cũng thường được “xí xóa” cho qua?   

Phương “khói lửa” yêu nghề

Từ các đạo diễn mà chúng tôi liên lạc, có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng chung một điểm, họ đều đánh giá Phương “khói lửa” rất máu nghề, thuộc kiểu người không ngại khó, không ngại nguy hiểm ở phim trường.

“Cái nghề của tụi tôi cũng kỳ lắm, khi làm việc cực nhọc thì lại an toàn, khi rảnh rang thì gặp bất cẩn. Tôi rất buồn khi nghe tin xấu của Phương “khói lửa”, anh ấy là một người xả thân với nghề, đã làm rất nhiều phim. Mất anh ấy là giới làm phim Việt Nam mất đi một người làm việc”, Mã Phi Hải nói.

“Điện ảnh Việt Nam trong khoảng 10 năm trở lại đây, nếu nhìn mảng khói lửa, thì chia ra hai “phong cách” rõ ràng, một là của các nhà làm phim Việt kiều, thuê đội ngũ khói lửa chủ yếu từ Thái Lan, một của những nhà làm phim trong nước, nhất là phim truyền hình, thường thuê anh Phương “khói lửa”. Cả TP.HCM hiện nay chỉ có vài người làm, anh Phương “khói lửa” là người xông xáo nhất, mất anh ấy thì điện ảnh Việt mất đi một cánh tay đắc lực” - đạo diễn Quốc Duy cho biết.

Nhìn qua nhìn lại, ngoài Phương “khói lửa”, hiện chỉ còn vài tên tuổi như Sơn “khói lửa”, Trần Văn Hưng. Phương Minh Trí…

Đạo diễn Lê Thanh Sơn (phim Bẫy rồng, nơi Phương “khói lửa” có tham gia làm khói lửa, cụ thể là các cảnh bắn súng) kể rằng anh Phương “khói lửa” rất có quyết tâm và có sáng chế khi làm nghề. Điều kiện khách quan và chủ quan tại Việt Nam còn rất khó khăn với cảnh khói lửa, đạn dược, nếu cứng nhắc thì khó mà làm việc được.    

Phương “khói lửa” mất trước khi lên đường làm một phim tại Vũng Tàu, hình như do Quốc Thịnh làm đạo diễn. Tử vi viết tuổi Ất Mùi (1955) có tuổi thọ dao động từ 55 đến 67 tuổi, năm 2013 cần đề phòng tai nạn và bệnh tật.

Văn Bảy
Thể thao & Văn hóa

Đại tá Lê Anh Tuấn – Chánh Văn phòng Công an TP.HCM cho biết, đã khởi tố vụ án nổ sập nhà làm 10 người chết. Công việc khám nghiệm đang diễn ra nhưng khả năng lớn vụ nổ do tai nạn.

Trong quá trình tìm kiếm nạn nhân, lực lượng cứu hộ phát hiện tại hiện trường một số đạn mã tử, vỏ đạn (đã tháo thuốc) cùng các đạo cụ như súng, lựu đạn.

Lực lượng cứu hộ đã cứu được 3 người bị thương đang kẹt trong đám cháy, chuyển đến bệnh viện gồm: bà Lưu Thị Rép (sinh năm 1943), ông Phạm Quang Minh (sinh năm 1932) cùng ngụ số 384/7A; ông Hồ Sỹ Cường (sinh năm 1932) ngụ số 384/9.

Những người tử vong đã xác định được danh tính gồm: bà Nguyễn Thị Tân Xuân (sinh năm 1969), em Hồ Kiều Anh (sinh năm 1996), ông Lê Minh Phương (sinh năm 1955), bà Mạc Thị Phước (sinh năm 1965), em Lê Nam Phương (sinh năm 2006), em Lê Khánh Phương (sinh năm 1996) cùng ngụ số 384/9; ông Nguyễn Thanh Minh (sinh năm 1962), chị Phạm Ngọc Thùy (sinh năm 1987) cùng ngụ tại 384/7A. Còn hai xác chết chưa xác định được danh tính, địa chỉ.


Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.