Vấn đề lớn bất ngờ nảy sinh khi Tesla mở mạng sạc độc quyền: Dây sạc không đủ dài cho các xe điện khác

Dây sạc tại các trạm sạc siêu nhanh được thiết kế cho xe điện Tesla, nghĩa là chủ sở hữu của một số chiếc xe khác sẽ cần chiếm tới hai vị trí đỗ để có thể sử dụng dịch vụ này.
14/03/2023 16:03
Bảo Nam

Dây sạc tại các trạm sạc siêu nhanh được thiết kế cho xe điện Tesla, nghĩa là chủ sở hữu của một số chiếc xe khác sẽ cần chiếm tới hai vị trí đỗ để có thể sử dụng dịch vụ này.

Sau nhiều năm vận hành độc quyền, Tesla cuối cùng đã bắt đầu mở rộng mạng lưới sạc siêu nhanh SuperCharger độc quyền và rộng lớn của mình cho những người điều khiển các loại xe điện khác ở Mỹ.

Đầu tháng này, Tesla đã mở một phần nhỏ trong số khoảng 1.700 trạm sạc ở Mỹ cho các phương tiện không phải Tesla. Công ty của Elon Musk đã hoàn thành việc này một cách khá đơn giản, bằng cách trang bị thêm cái mà họ gọi là "Magic Dock". Đây là một bộ chuyển đổi tự động có chốt kép và loại chốt tương ứng sẽ mở ra tùy thuộc vào thương hiệu xe điện mà người dùng muốn sạc. Nếu đó là xe Tesla, chốt bên dưới sẽ mở ra, cho phép họ rút ra phích cắm chuẩn NACS. Nếu là thương hiệu xe điện khác, Magic Dock sẽ mở chốt phía trên, nghĩa là bộ chuyển đổi sẽ vẫn được gắn vào dây cáp và cung cấp phích cắm phù hợp cho cổng sạc chung theo tiêu chuẩn CCS.

Thách thức đầu tiên mà chủ xe VinFast, cũng như các hãng xe khác, phải đối mặt khi muốn sạc tại trạm độc quyền của Tesla - Ảnh 1.

Thiết kế trạm SuperCharger, từ dây sạc tới đầu cắm và không gian đỗ xe, đều được tính toán trên các mẫu xe điện Tesla.

Nhưng không vì thế mà các loại xe khác có thể tự do ra vào và sử dụng dịch vụ này một cách thoải mái. Bởi dây sạc tại trạm, thứ vốn được thiết kế dành riêng cho xe điện Tesla, không đủ dài để thoải mái sử dụng cho một số xe khác. Điều đó có nghĩa là những người dùng không sở hữu xe điện Tesla sẽ phải đỗ xe một cách “bành trướng” hơn để cắm sạc. Hoặc tệ hơn nữa là họ sẽ buộc phải đỗ sai vị trí, chiếm lĩnh hai cọc sạc thay vì một. Và điều này rõ ràng sẽ ảnh hưởng tới những người sử dụng dịch vụ cùng thời điểm, gây ra những vấn đề xích mích không đáng có.

Ngay khi mạng lưới trạm sạc được mở ra, nhiều chủ sở hữu xe điện đã đổ xô đến các trạm SuperCharger để thử. Mọi thứ rất đơn giản, dễ dàng với một quy trình liền mạch. Nhưng họ cũng nhanh chóng nhận thấy một lỗ hổng rõ ràng trong kế hoạch này. Tất cả xe điện Tesla đều có cổng sạc ở cùng một vị trí tại góc sau bên trái của ô tô. Bản thân các bộ sạc - và các điểm đỗ xe xung quanh cọc sạc - cũng được thiết kế chỉ để chứa xe điện Tesla. Điều đó gây nhiều khó khăn cho những chiếc ô tô điện khác, với kích thước xe và vị trí đặt cổng sạc ở nơi khác, cố gắng để sạc pin.

Dây sạc quá ngắn khiến các chủ xe điện đang phải đỗ ngang dọc trước các cọc sạc ở trạm SuperCharger.

YouTuber Marques Brownlee cũng đã lái thử chiếc xe tải điện Rivian của mình đến một trạm Tesla ở New York. Và anh đã phải đỗ sang bên cạnh, chặn đường vào một cổng sạc khác, chỉ để cắm điện.

Trong một video đăng trên YouTube gần đây, Dave Conner từ kênh Out of Spec Reviews, cũng đã phải sạc một chiếc SUV điện Genesis GV60 tại một trạm Tesla trong khi chiếm hai vị trí. Ông lưu ý rằng tình hình này có thể gây ra nhiều vấn đề, đặc biệt là trong thời điểm nhu cầu về bộ sạc tăng cao.

“Mọi người sẽ bắt đầu khó chịu với một thực tế là Tesla đã cung cấp dịch vụ sạc này, nhưng công ty đã chưa nghĩ kỹ về vấn đề hậu cần cũng như cách mọi người sẽ sạc điện”, Conner nói.

Thách thức đầu tiên mà chủ xe VinFast, cũng như các hãng xe khác, phải đối mặt khi muốn sạc tại trạm độc quyền của Tesla - Ảnh 3.

VF8 kích thước tương đương Model 3 của Tesla, nhưng có vị trí cổng sạc ở gần giữa thân xe.

Rõ ràng, với những chiếc SUV điện có kích thước lớn hoặc xe bán tải điện và cổng sạc thường được đặt giữa thân xe đã khiến việc “đỗ gọn gàng” trước cọc sạc trở thành một thách thức lớn và bất khả thi. Thường chỉ có một cọc sạc nằm vị trí ngoài cùng của dãy sạc hỗ trợ không gian rộng hơn cho các mẫu xe này, nhưng nó chắc chắn cũng là vị trí thường bị chiếm dụng nhiều nhất.

Các mẫu xe VinFast đã (VF8) và sắp (VF6 và VF7) được bán ra tại Mỹ cũng có thiết kế cổng sạc ở gần giữa xe. Và điều đó cũng có nghĩa là chủ xe sẽ phải chiếm hai cọc sạc, đậu xe rất sát cọc hoặc cố gắng tranh cọc sạc nằm ở ngoài cùng để sử dụng dịch vụ tại trạm SuperCharge.

Thách thức đầu tiên mà chủ xe VinFast, cũng như các hãng xe khác, phải đối mặt khi muốn sạc tại trạm độc quyền của Tesla - Ảnh 4.

Magic Docks là một giải pháp hoàn hảo, nếu dây sạc của nó được trang bị dài hơn.

Nếu không có giải pháp sớm, điều này sẽ gây ra nhiều bất lợi cho cả chủ sở hữu xe Tesla lẫn các hãng xe khác. Xe Tesla đôi khi cũng phải xếp hàng dài tại các trạm sạc, đặc biệt là trong một số thời gian cao điểm. Và việc cả trạm sạc bị tắc nghẽn bởi việc đậu đỗ của các hãng xe khác có thể khiến chủ sở hữu xe Tesla thêm thất vọng.

Công ty của Elon Musks sẽ sớm phải đưa ra giải pháp khắc phục trước khi muốn triển khai Magic Docks đến nhiều địa điểm hơn. Có vẻ như giải pháp đơn giản nhất là thay thế các dây cáp dài hơn để chúng có thể tiếp cận các cổng sạc trên nhiều phương tiện hơn.

Tháng trước, Nhà Trắng đã thông báo rằng Tesla sẽ cung cấp ít nhất 3.500 bộ sạc nhanh cho các phương tiện từ các nhà sản xuất khác vào năm 2024. Động thái này cho phép Tesla tiếp cận một phần trong số 7,5 tỷ USD tài trợ liên bang dành để cải thiện cơ sở hạ tầng trạm sạc.

Tham khảo Business Insider

Tin cùng chuyên mục

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Nhà sáng lập GSM - tỷ phú Phạm Nhật Vượng công bố dừng hoàn toàn dịch vụ taxi Xanh SM Luxury bằng xe VinFast VF 8.

Ford Việt Nam ghi nhận doanh số kỷ lục, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Ford Việt Nam ghi nhận doanh số kỷ lục, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Tháng 11 vừa qua là tháng bán lẻ kỉ lục của Ford Việt Nam với tổng cộng 5.593 xe, phá kỉ lục của tháng 10 và của tất cả các tháng trong lịch sử bán hàng của thương hiệu xe Mỹ tại Việt Nam.

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Ngay sau khi bất ngờ qua mặt cả Corolla Cross để giành giải Ô tô của năm 2024 phân khúc Crossover B+/C-, tân binh Subaru Crosstrek tung ngay gói ưu đãi bảo dưỡng xe miễn phí 1 năm (hoặc 20.000 km) cho các khách hàng mới trong năm 2024.

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC Việt Nam và nhà phân phối Tan Chong vừa đưa ra gói ưu đãi hậu mãi kỷ lục trên thị trường: 7 năm (hoặc 150.000 km) miễn phí cho khách hàng với 3 loại dịch vụ gồm bảo hành, cứu hộ 24/7 và nhân công bảo dưỡng.

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Sau gần 2 tháng ra mắt tại Triển lãm ô tô Việt Nam, Camry thế hệ mới bắt đầu được bán ra thị trường từ tuần này với mức giá 1 tỷ 220 triệu đồng cho bản máy xăng và từ 1 tỷ 460 triệu đến 1 tỷ 542 triệu đồng cho các bản hybrid.

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Danh hiệu Ô tô triển vọng của năm 2024 giải Car Awards mà Lynk & Co 06 giành được liệu có mang lại triển vọng doanh số cho mẫu xe CUV đô thị này trong năm 2025?

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Thiết kế giao thoa giữa nghệ thuật điêu khắc Italy với hiệu suất cao của khối động cơ, giữa phong cách thể thao và sự sang trọng, chiếc Maserati GranTurismo Modena màu trắng ngọc thế hệ mới đầu tiên vừa có mặt tại TP.HCM với giá từ hơn 9 tỷ đồng.

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN và Công ty Cổ phần Trạm sạc Fast+ đã ký kết thoả thuận hợp tác nhượng quyền để lắp đặt 5.000 trụ sạc các loại dành riêng cho xe điện VinFast, công suất từ 7,4 KW đến 120 KW trên toàn quốc, từ nay đến hết năm 2025.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.