V-League 2024/25: Vui buồn quanh chiếc áo đấu

Toàn bộ các đội bóng ở V-League đều có nhà tài trợ áo đấu nhưng việc kinh doanh áo đấu lại chưa thể đem lại nguồn thu đáng kể cho chính CLB cũng như các nhà sản xuất trang phục.
18/09/2024 09:40
Vũ Lê

Toàn bộ các đội bóng ở V-League đều có nhà tài trợ áo đấu nhưng việc kinh doanh áo đấu lại chưa thể đem lại nguồn thu đáng kể cho chính CLB cũng như các nhà sản xuất trang phục.

"Cuộc chiến" tài trợ áo đấu…

V-League mùa giải 2024-25 đã chính thức khởi tranh. Cuộc đua sẽ dần tăng nhiệt theo từng vòng đấu nhưng trước khi trái bóng UVI 2.07 Terra bắt đầu lăn, một cuộc chạy đua đầy thú vị vừa kết thúc. Đó là cuộc đua trở thành nhà tài trợ áo đấu cho các đội bóng dự giải.

Kamito trở thành "nhà vô địch" về tài trợ trang phục khi thương hiệu này xuất hiện trên áo đấu của 5 CLB gồm Hoàng Anh Gia Lai, Sông Lam Nghệ An, Bình Dương, Bình Định và Đà Nẵng trải dài từ Bắc vào Nam.

Ngôi á quân thuộc về Jogarbola đứng thứ 2 về lượng câu lạc bộ tài trợ sau Kamito. Thương hiệu đến từ Nhật Bản tài trợ áo đấu cho 3 CLB gồm Đông Á Thanh Hóa, TP.HCM, Hà Nội. Ngoài ra, Mitre (một thương hiệu cũng được phân phối bởi Động Lực cùng với Jogarbola) cũng xuất hiện trên áo đấu của Nam Định. Phần còn lại, Kelme gắn tên với Quảng Nam, Li-Ning tài trợ cho Viettel, Kappa tài trợ cho Hải Phòng và Grand Sport đồng hành cùng Hà Tĩnh.

Đáng chú ý, Kamito là thương hiệu duy nhất của Việt Nam trong số các nhà tài trợ áo đấu V-League mùa này, số còn lại đều đến từ nước ngoài như Jogarbola (Nhật Bản), Li-Ning (Trung Quốc), Grand Sport (Thái Lan), Kelme (Tây Ban Nha), Kappa (Italy), Mitre (Anh).

Riêng trang phục thi đấu của CLB Công an Hà Nội được thiết kế và sản xuất riêng bởi nhãn hàng được đăng ký bản quyền thương hiệu thuộc CLB bóng đá Công an Hà Nội, là thương hiệu đồng hành cùng đội bóng từ mùa giải này.

Thậm chí, kể cả đội ngũ trọng tài cũng được Jogarbola tài trợ trang phục khi tham gia điều hành giải với những bộ quần áo được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, chất liệu cao cấp và thiết kế mang phong cách hiện đại.

Như vậy có thể thấy, việc chiếm lĩnh "thị phần" trên áo đấu các CLB đang chơi tại V-League là mục tiêu theo đuổi của nhiều nhà sản xuất trang phục và trang thiết bị thi đấu thể thao trong nước và quốc tế. Hay nói một cách khác, các CLB cũng đang tạo ra sức hút nhất định với các nhãn hàng dù mục tiêu chuyên môn mà mỗi đội bóng theo đuổi ở giải đấu là khác nhau.

14/14 đội bóng có nhà tài trợ áo đấu, đây là tin đáng mừng trong bối cảnh việc tìm kiếm, huy động các nguồn lực hỗ trợ từ xã hội của bóng đá Việt Nam gặp không ít khó khăn. Hình ảnh các đội bóng cũng được cải thiện, đẹp hơn trong mắt khán giả khi thi đấu hoặc tập luyện, quá đó giúp cải thiện cả hình ảnh của giải đấu số 1 sân cỏ nội.

Vui buồn quanh chiếc áo đấu tại V-League - Ảnh 1.

Các nhà tài trợ áo đấu cho các CLB chơi ở V-League mùa giải 2024-25

 nhưng mới chỉ để quảng bá thương hiệu

Có một "cuộc chiến" quanh chiếc áo đấu của mỗi đội bóng nhưng cũng có một thực tế không vui, đó là phần lớn các nhãn hàng cũng chỉ mới dừng lại ở mục đích quảng bá thương hiệu của mình qua hoạt động này, chứ không kỳ vọng doanh thu sẽ tăng trưởng từ việc bán áo đấu cho người hâm mộ.

Ông Tống Đức Thuận - Chủ tịch HĐQT Công ty Midomax, đơn vị sở hữu thương hiệu Kamito và đang là nhà tài trợ áo đấu của 5 đội bóng chia sẻ, "thông qua hoạt động tài trợ, chúng tôi mong muốn được quảng bá rộng rãi về thương hiệu của mình và thu hút sự quan tâm của người hâm mộ, chứ không đặt nặng vấn đề về tăng trưởng doanh thu từ việc bán áo vì rất khó".

Theo số liệu của ông Thuận cung cấp ngay ở mùa giải năm nay, số lượng áo đấu bán được cho người hâm mộ của 5 đội bóng mà Kamito đang tài trợ hiện chỉ vào khoảng 800 chiếc và với số này thì doanh thu không đáng kể. "Những năm trước, chúng tôi cũng tài trợ cho nhiều đội bóng có lực lượng CĐV đông đảo như Hoàng Anh Gia Lai hay Công An Hà Nội nhưng số lượng áo đấu bán được rất thấp. Ở mùa giải năm nay, Kamito mới sản xuất để bán cho CĐV theo đề nghị của chính họ nhưng số lượng cũng cực kỳ hạn chế", ông Thuận nói.

Thống kê ông Thuận đưa ra các năm trước đây trong giai đoạn CLB Hoàng Anh Gia Lai gây sốt sân cỏ nội với thế hệ của Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường…. cũng khá buồn, với 500 áo đấu mà Kamito bán được cho người hâm mộ. Điều này có vẻ rất khập khiễng so với sức hút của đội bóng phố Núi nhưng thực tế là như vậy.

Theo khẳng định của ông Thuận, các đơn vị tài trợ áo đấu cho các CLB ở V-League cũng không đặt vấn đề tăng trưởng doanh thu mà chỉ đơn thuần quảng bá thương hiệu khi việc mua áo đấu chính hãng trong hệ thống phân phối của đội bóng hay nhà sản xuất của người hâm mộ rất hạn chế và hầu như không có sự tăng trưởng, kể cả đối với những CLB có lượng người yêu thích lớn.

Từ câu chuyện này có thể lý giải, vì sao rất nhiều nhà tài trợ áo đấu trong nước và quốc tế cứ đến rồi lại chia tay các CLB sau mỗi năm. Việc quảng bá thương hiệu nhằm thu hút sự quan tâm của công chúng luôn là mục tiêu mà các nhà sản xuất theo đuổi, nhưng rất khó để duy trì nếu như không tạo nên tác động tích cực hay chuyển biến về doanh thu. Và bên cạnh đó, còn là một nỗi lo khác từ thói quen của nhiều CĐV bóng đá hiện nay.

Vui buồn quanh chiếc áo đấu tại V-League - Ảnh 2.

CLB Becamex Bình Dương với trang phục thi đấu V-League mùa này. ẢNH: BDFC

"Hàng nhái" chiếm lĩnh thị trường áo đấu

Nếu đi một vòng quanh các địa điểm kinh doanh quần áo, trang thiết bị dụng cụ thể thao ở Hà Nội đều có thể dễ dàng mua một chiếc áo đấu của một câu lạc bộ hay đội tuyển quốc gia. Nhưng điều đặc biệt, những chiếc áo chính hãng của nhà sản xuất thường bị che khuất và lấn át bởi rất nhiều những trang phục tương tự về hình dáng, màu sắc được làm "nhái" có chất lượng và giá cả thấp hơn nhiều.

Nếu một chiếc áo đấu chính hãng hiện nay tùy theo thương hiệu có giá dao động phổ biến từ 300.000đ đến 4000.000đ/chiếc, thì một sản phẩm nhái có giá chỉ vào khoảng trên dưới 100.000đ, hoặc có thể thấp hơn tùy theo nhu cầu của người mua. Điều đáng nói là những sản phẩm này lại được bán ra với số lượng nhiều hơn rất nhiều lần so với những chiếc áo thật và lý giải vì sao thị trường áo đấu thực sự ảm đạm với những nhà sản xuất chính hãng.

Trong một bài viết từng được chia sẻ rộng rãi, ông Tống Đức Thuận cho biết, thị trường áo đấu ở Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn khá sơ khai. Các CLB hầu như không bán được nhiều áo đấu, áo đấu xuất hiện trên khán đài chủ yếu là các sản phẩm hàng nhái, thậm chí chính những cổ động viên của đội bóng là người sản xuất hàng nhái với giá rất rẻ để bán cho cổ động viên khác kiếm lời. Đây cũng là vấn đề nan giải của bóng đá Việt Nam, khi người hâm mộ của đội bóng chỉ vì chút lợi ích cá nhân mà quên đi rằng với mỗi chiếc áo họ mua từ đội bóng yêu thích sẽ góp một phần kinh phí để xây dựng đội bóng phát triển bền vững.

Áo đấu là một thị trường đầy tiềm năng, hứa hẹn mang tới nguồn thu không nhỏ để các CLB tăng ngân sách hoạt động, lẫn những nhà sản xuất có cơ hội tăng trưởng về doanh thu qua đó đầu tư ngược lại cho đội bóng nói riêng hay thể thao nói chung.

Một sự kiện gần nhất mới được công bố, Liên đoàn Bóng đá Đức (DFB) vừa quyết định chấm dứt hợp đồng với adidas và trao cơ hội cho Nike xuất hiện trên áo đấu của của đội tuyển quốc gia Đức trong giai đoạn 2027-2034. Dù DFB không công bố thỏa thuận mới có giá trị bao nhiêu song theo các hãng tin, Nike sẽ trả DFB 100 triệu euro (hơn 2.751 tỷ đồng) hàng năm trong giai đoạn 2027-2034.

Mọi sự so sánh đều khập khiễng nhưng rõ ràng, nếu các đội bóng ở Việt Nam chưa khai thác được tiềm năng ở thị trường áo đấu và khi những chiếc áo "hàng nhái" còn xuất hiện và lấn át hàng thật thì cũng đồng nghĩa với cơ hội phát triển của mỗi đội bóng sẽ bị thu hẹp.

Tin cùng chuyên mục

HLV Kim Sang Sik khẳng định Việt Nam rộng cửa vào bán kết, Ngọc Tân thừa nhận xước tay chân

HLV Kim Sang Sik khẳng định Việt Nam rộng cửa vào bán kết, Ngọc Tân thừa nhận xước tay chân

Bàn gỡ hoà 1-1 mà Doãn Ngọc Tân thực hiện ở những phút bù giờ của trận đấu sau sai lầm của thủ môn đội tuyển Philippines đã giúp đội tuyển Việt Nam giật lại 1 điểm từ tay đối thủ.

Highlights Philippines 1-1 Việt Nam (vòng bảng AFF Cup 2024)

Highlights Philippines 1-1 Việt Nam (vòng bảng AFF Cup 2024)

Đội tuyển Việt Nam đã khiến đội chủ nhà Philippines chia điểm sau 90 phút với tỉ số hòa 1-1. Với kết quả này, đoàn quân của HLV Kim Sang Sik tiếp tục dẫn đầu bảng B với 7 điểm sau 3 lượt trận.

Điểm nhấn Philippines 1-1 Việt Nam: Phép thử thất bại của ông Kim, ĐT Việt Nam vẫn chiếm thế thượng phong

Điểm nhấn Philippines 1-1 Việt Nam: Phép thử thất bại của ông Kim, ĐT Việt Nam vẫn chiếm thế thượng phong

Sau 2 chiến thắng trước Lào và Indonesia, tuyển Việt Nam dẫn đầu bảng B, AFF Cup 2024. Có lợi thế điểm số nên ông Kim Sang Sik quyết định thay đổi nhân sự hàng loạt ở trận gặp Philippines nhưng phép thử của ông thất bại.

Cú đánh đầu điểm 10 của Doãn Ngọc Tân vào lưới đội tuyển Philippines

Cú đánh đầu điểm 10 của Doãn Ngọc Tân vào lưới đội tuyển Philippines

Phút 90+7, từ pha đá phạt góc của đồng đội, Doãn Ngọc Tân di chuyển khéo léo và có pha đánh đầu cận thành chính xác, mang về một điểm quý giá cho đội tuyển Việt Nam.

Cục diện bảng B AFF Cup 2024: Việt Nam 99% đi tiếp và sáng cửa đầu bảng

Cục diện bảng B AFF Cup 2024: Việt Nam 99% đi tiếp và sáng cửa đầu bảng

Cục diện bảng B AFF Cup 2024: Dù bị Philippines cầm hòa, nhưng ĐT Việt Nam đã gần như chắc chắn lọt vào bán kết. Tấm vé còn lại là cuộc chạy đua giữa Indonesia, Philippines và Myanmar.

VTV5 VTV6 trực tiếp bóng đá Việt Nam vs Philippines, AFF Cup 2024 vòng bảng

VTV5 VTV6 trực tiếp bóng đá Việt Nam vs Philippines, AFF Cup 2024 vòng bảng

VTV5 VTV6 trực tiếp bóng đá Việt Nam vs Philippines (20h00, 18/12): Thethaovanhoa.vn cập nhật diễn biến trận đấu Việt Nam vs Philippines thuộc vòng bảng AFF Cup 2024.

Hòa nhọc nhằn Philippines, Việt Nam vẫn chưa cầm chắc vé vào bán kết AFF Cup 2024

Hòa nhọc nhằn Philippines, Việt Nam vẫn chưa cầm chắc vé vào bán kết AFF Cup 2024

Pha ghi bàn ở phút bù giờ của Doãn Ngọc Tân đã giúp Việt Nam níu lại 1 điểm trên sân của Philippines.

Đội hình xuất phát Việt Nam vs Philippines: Quang Hải đá chính, Tiến Linh dự bị

Đội hình xuất phát Việt Nam vs Philippines: Quang Hải đá chính, Tiến Linh dự bị

Đội hình xuất phát Việt Nam vs Philippines: HLV Kim Sang Sik đã rất táo bạo khi quyết định xoay tua đội hình, với việc để Đinh Thanh Bình đá chính thay Tiến Linh. Tuy nhiên, những trụ cột như Quang Hải và Filip Nguyễn vẫn đá chính.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.