Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có hoàn thành đúng tiến độ?
(Thethaovanhoa.vn) - Được kỳ vọng sẽ là tuyến giao thông huyết mạch, kích thích phát triển đô thị, góp phần giảm và thay thế lượng xe máy lưu thông trên đường đang ngày càng gia tăng ở TP.Hồ Chí Minh đến năm 2020. Tuy nhiên hiện nay, tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên đang gặp trở ngại, khó có thể hoàn thành đúng tiến độ do nguồn vốn giải ngân còn chậm và không đủ.
- Robot 'quái vật' trăm tấn bắt đầu khoan những mét hầm metro đầu tiên
- Nhà ga metro Bến Thành sẽ trở thành siêu thị khổng lồ trong lòng đất
Nguồn vốn để xây dựng Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) gồm có hai nguồn là vốn đối ứng của TPHCM và vốn vay ODA từ chính phủ Nhật Bản. Phần vốn đối ứng của thành phố thì luôn sẵn sàng cung ứng, nhưng vốn vay ODA do chính phủ phân bổ thì hiện nay đang bị chậm giải ngân so với tiến độ.
Không chỉ vậy, nguồn vốn mà tuyến Metro số 1 cần trong năm 2017 hơn 5.400 tỷ đồng, trong khi vốn trung ương bố trí về là 2.100 tỷ đồng, số tiền này chỉ đủ trả nợ nhà thầu và tiền tạm ứng của thành phố, do vậy điều này ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công của dự án.
Ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.Hồ Chí Minh xho biết: “Cho đến nay, 28 tháng 4 năm 2017, mới có văn bản của văn phòng chính phủ đồng ý với bộ kế hoạch đầu tư phân bổ vốn đợt 1 cho thành phố và như vậy cái lượng phân bổ về chậm, làm cho các nhà thầu có văn bản giãn tiến độ, và nếu như không được thanh toán thì ngưng tiến độ”.
Cũng theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM thì, việc đàm phán với nhà thầu về chậm thanh toán và trả lãi, có thể tạo ra không khí làm việc căng thẳng, hợp tác không tốt tại công trường. Để giải quyết tình hình trên, UBND TPHCM đã làm việc với các Bộ ngành có liên quan, đề nghị cấp vốn để TP. Hồ Chí Minh đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân vào năm 2020.
Theo PGS.TS Nguyễn Trọng Hòa – Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP.Hồ Chí Minh: “Tôi nghĩ rằng nếu đã coi TP.Hồ Chí Minh là thành phố trọng điểm, là một thành phố mà chúng ta kỳ vọng sự phát triển của TP sẽ kéo cả nước lên, thì Chính Phủ sẽ phải xem xét làm sao để kết nối vốn cho nó kịp tiến độ TP.Hồ Chí Minh để thực hiện tuyến metro này”.
Trong thời gian chờ nguồn vốn từ Trung ương phân bổ về, Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố và các nhà thầu vẫn đang khẩn trương, nổ lực để đẩy nhanh dự án. Hiện nay, các gói thầu đều đạt đúng tiến độ đề ra, đặc biệt, trong ngày 26 tháng 5, một trong những hạng mục quan trọng của dự án là đoạn ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát Thành phố đã được khởi công khoan ngầm bằng Thiết bị đào ngầm robot TBM hiện đại.
TS Phạm Hữu Duy Quốc – Giám đốc bộ phận Phát triển Kinh doanh, Tập đoàn Shimizu nói: “Tổng thời gian đào một tuyến hầm chỉ hơn 3 tháng 1 chút thôi, nhưng mà đi từ đây qua nhà hát thành phố sau đó tháo thiết bị ra đưa về đây đào một lần nữa. Tổng thời gian tháo thiết bị và đào 2 đường hầm này khoảng chừng 1 năm là hoàn thành..”
Vượt qua những khó khăn, sau nhiều năm thi công, đến nay diện mạo của tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên đang dần được hình thành. Đây là công trình có ý nghĩa chính trị, kinh tế xã hội đặc biệt, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong việc hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng, kết nối giao thông của các tỉnh trong vùng nhằm giải quyết ùn tắc giao thông, tạo động lực phát triển đô thị dọc theo hướng chính của TP về phía Đông - Đông Bắc. Đồng thời kỳ vọng sẽ thay đổi được thói quen sử dụng phương tiện công cộng và văn hóa giao thông của người dân.
Vnews