Từng vô địch quốc tế, tay đua 9x về Gia Lai độ Nissan mui trần giá 30 triệu vì câu nói 'đời tôi không biết bao giờ có ô tô' của người bạn
Sau chức vô địch giải đua xe F4, chàng trai Duy Lào "về vườn", trở thành "lão nông" với thú chơi xe cổ, lan tỏa tinh thần đưa những chiếc ô tô trở về đúng với giá trị thực sự của nó.
Phan Duy hay Duy Lào là cái tên không xa lạ với cộng đồng mê xe tại Pleiku (Gia Lai). Từng có khoảng thời gian làm việc tại Formula Racing Vietnam (FRV), anh quyết định trở về nơi quê nhà và chuyển mình thành một “lão nông” giữa phố núi. Anh được biết đến nhiều hơn kể từ khi sở hữu chiếc Nissan B12 độc nhất vô nhị.
Với nhiều người, hai chữ “tốc độ” mang tới hình dung đầu tiên là những mẫu xe thể thao hay siêu xe hoành tráng, với hàng loạt chỉ số mà chỉ mới nghe thấy thôi đã hoa mắt chóng mặt. Thế nhưng, quan điểm của anh Phan Duy lại khác. Anh chàng có niềm đam mê tốc độ mãnh liệt này gây bất ngờ khi lựa chọn cho mình một mẫu xe “già nua” hơn 30 năm tuổi với mục đích truyền cảm hứng đặc biệt cho những người xung quanh.
Từ đam mê tới chức vô địch giải đua chuyên nghiệp
Nếu như tìm kiếm trên Google với từ khóa “Phan Duy - Pleiku”, công cụ sẽ trả về một vài kết quả gắn anh chàng 30 tuổi này với cụm từ “F4 Motul Driving Experience 2019”.
“Đây là giải đua do Motul kết hợp cùng một vài thương hiệu ô tô thể thao tổ chức tại trường đua quốc tế Châu Hải - Trung Quốc. Còn nhớ năm ấy mình biết tới cuộc thi qua một vài người bạn hoạt động trong ngành truyền thông. Cả Việt Nam chỉ có 5 suất và rất may mắn mình đã giành được suất tham dự cuối cùng”, Phan Duy chia sẻ.
Từ tấm vé vớt, có cơ hội góp mặt tại giải đấu, Phan Duy cho biết ngay từ đầu chỉ xác định mục tiêu là đến giao lưu và chiêm ngưỡng những cỗ máy tốc độ, chứ không đặt kỳ vọng về bục podium tại cuộc đua này. Bởi lẽ ở Việt Nam, đua xe chuyên nghiệp vẫn còn rất hạn chế về cả cơ sở hạ tầng cũng như đầu tư nhân lực.
“Trước ngày tham gia giải đua tại Trung Quốc, mình chỉ kịp chạy thử đường đua Châu Hải trên hệ thống giả lập (simulator) một buổi để thuộc đường đua, chứ không hề có thời gian luyện tập. Khi có những hình dung ban đầu về địa hình thì mới yên tâm ‘hết ga hết số’ được”, anh Duy tâm sự.
Không đặt nhiều kỳ vọng, thi đấu với tâm lý thoải mái nên việc giành chức vô địch tại F4 Motul Driving Experience 2019 là thành tích bất ngờ với chính bản thân anh và cả ban tổ chức: “Khoảnh khắc tên được đọc lên, mình rất bất ngờ và tự hào. Khi đó, Việt Nam là nước duy nhất trong cuộc thi không sở hữu xe đua F4”.
Danh hiệu này tưởng như sẽ là bước đệm đẩy anh đến gần hơn với đam mê nhưng Phan Duy lại quyết định giữ lại kỷ niệm đẹp và trở về với cuộc sống bình thường. Anh không theo nghiệp đua xe chuyên nghiệp bởi điều kiện gia đình không cho phép và hướng phát triển này không phù hợp.
“Dù đắt hay rẻ, một chiếc xe trước tiên phải thực hiện đúng chức năng của nó”
“Đời tôi không biết bao giờ mới có thể mua được một chiếc ô tô”, đây là câu nói từ một người bạn khiến Phan Duy trăn trở trong suốt một thời gian dài. Cũng chính bởi vậy, anh luôn đau đáu về một ý tưởng có thể hướng mọi người xung quanh tới quan điểm: sở hữu một chiếc ô tô không phải là điều gì đó quá to lớn.
Bất ngờ nhận được thông tin rao bán chiếc Nissan B12 đời 1987 với mức giá chỉ 30 triệu đồng, với nội ngoại thất có thể nói là không thể "zin" hơn, Phan Duy đã chốt mua nhanh gọn.
“Trở ngại duy nhất có lẽ chỉ nằm ở việc những chiếc xe như vậy không phải là một chiếc xe đời mới, không có công nghệ tối tân, ngại sửa chữa và có chút tâm lý xấu hổ khi sử dụng một chiếc xe ‘chuồng gà’.
Nhưng của bền tại người, nếu thực sự để tâm và chăm sóc đúng cách thì ngay kể cả những mẫu xe đã 30 năm tuổi như chiếc Nissan này vẫn có thể phục vụ tốt nhu cầu cơ bản: che nắng, che mưa, chở được các thành viên trong gia đình... Chưa kể tới sự độc đáo và thu hút ánh nhìn của mọi người xung quanh mỗi khi cầm lái mẫu xe này ra đường”, anh Duy chia sẻ.
Thời điểm ấy, việc một người “có tiếng tăm” như Phan Duy, đi xe cổ đã truyền cảm hứng không nhỏ đến cộng đồng mê xe tại Pleiku. Các định kiến trước đây về những chiếc xe “chuồng gà” dần được xóa mờ, thậm chí những người có cùng sở thích với anh chàng này ngày càng nhiều lên, tạo ra cả một hội nhóm chơi xe cổ.
Được biết, hội xe cổ Gia Lai tới nay đã có khoảng 20 thành viên sở hữu đa dạng các dòng xe.
Đặc biệt, sau một thời gian sở hữu, Anh Duy còn biến chiếc sedan bình thường này thành một chiếc xe mui trần đậm màu sắc cá nhân. Song, để đảm bảo an toàn và tuân thủ quy định, chiếc mui trần Nissan B12 1987 gần như được đậu tại nhà riêng như một vật trang trí và khách đến có thể lưu lại bức hình kỷ niệm.
Nối dài những hành trình ý nghĩa
Hiện tại, phần lớn thời gian của mình, anh Phan Duy dành cho gia đình nhỏ cũng như farmstay 1ha giữa lòng thành phố Pleiku. Đây không chỉ là điểm đến vui chơi, giải trí, học tập gần gũi với thiên nhiên cho các gia đình và những bạn nhỏ mà còn là địa chỉ gặp gỡ thường xuyên của anh em mê xe trên địa bàn.
Cùng với cộng đồng của mình, anh Duy đã khởi xướng các hoạt động thiện nguyện để chiếc xe không chỉ sử dụng vào công năng di chuyển thông thường mà còn hỗ trợ đắc lực cho chủ nhân của nó trong các hành trình đầy ý nghĩa. Giờ đây, trên những cung đường của mình, anh Duy càng hạnh phúc hơn khi có sự đồng hành của gia đình nhỏ, gia đình lớn và cộng đồng xe cổ Gia Lai.