Từng lên như nấm sau mưa, đây là hiện thực bẽ bàng của start-up xe điện: Lay lắt sống

Một loạt start-up xe điện không còn đủ tiền để hoạt động trong 12 tháng tiếp theo.
18/03/2023 06:43
Minh Đức

Một loạt start-up xe điện không còn đủ tiền để hoạt động trong 12 tháng tiếp theo.

CHIẾC BÁNH VẼ XE ĐIỆN

Cuối năm ngoái, thế giới lẽ ra đã có một mẫu xe điện 3 bánh trang bị pin mặt trời trên nóc. Các thành phố trên thế giới lẽ ra đã có đủ loại xe buýt điện chạy quanh; xe tải giao vận cũng suýt có cơ hội đổi sang loại chạy điện - loại phương tiện không chỉ tiết kiệm tiền xăng dầu mà còn chở được nhiều hơn.

Tất nhiên, đó chỉ là "lẽ ra". Thế giới của ngày hôm nay không như vậy.

Các start-up xe điện, chủ đề không thiếu chuyện để nói của giới đầu tư, đã kêu gọi được hàng triệu đô la từ các nhà đầu tư và những khách hàng tương lai, những người được chiêm ngưỡng bức tranh tương lai mà trong đó, xe điện đã tới ngay đầu ngõ.

Xe điện Aptera Gamma từng hứa hẹn có thể đi được 1.600km với mỗi lần sạc, nhờ pin mặt trời trên nóc xe. Ảnh: Aptera.

Ấy thế mà giờ đây, những tay họa sĩ vẽ những bức tranh tương lai đó đang phải vật lộn với những tờ hóa đơn đắt đỏ. Đứng trước họ là vật giá leo thang, những cuộc thanh tra của chính phủ, kiện tụng, thay đổi nhân sự cấp cao, và những nhà đầu tư cũng đang khốn khó vì lãi suất tăng cao. Với nhiều start-up, cơn sốt xe điện đã thực sự thành cơn sốt.

Nhà phân tích cấp cao chuyên về mảng công nghệ di chuyển và bền vững tại TD Cowen (công ty đầu tư thuộc sở hữu của Ngân hàng Toronto-Dominion, Canada), ông Jeff Osborne, nhận định: "Chắc chắn có dấu hiệu suy thoái. Cổ phiếu của họ, nói thẳng, chẳng còn tí gì sức hấp dẫn. Rất khó để biết xem ai mới là kẻ sẽ chiến thắng".

Tờ Automotive News đã nghiên cứu báo cáo tài chính của 10 start-up xe điện Mỹ và tính toán tốc độ tiêu tiền và thể hiện bằng số tháng họ có thể sống tiếp. Như bảng dưới đây, sắp xếp từ ít tháng nhất đến nhiều tháng nhất.

Từng lên như nấm sau mưa, đây là hiện thực bẽ bàng của start-up xe điện: Lay lắt sống - Ảnh 3.

Trong số 10 start-up xe điện mà tờ Automotive News nghiên cứu, chỉ có 4/10 đơn vị có đủ tiền trong tay để tiếp tục hoạt động ít nhất 1 năm tới, một số rất ít có thể trụ được hơn 2 năm. Số liệu này dựa vào tài liệu mà các hãng xe gửi lên Ủy ban Chứng khoán SEC. Trong số đó có những cái tên từng phủ mặt báo, như Nikola Corp., Faraday Future Intelligent Electric Inc., giờ đang phải đối mặt với các vụ kiện từ phía nhà đầu tư, hay thanh tra từ các cơ quan thuộc chính phủ, hoặc đang phải đối mặt với cả hai. Những sản phẩm chạy điện họ đã từng giới thiệu với công chúng giờ nằm quá xa tầm với.

Thực ra, công ty nào cũng kêu gọi đầu tư bằng những lời hứa mà ngay cả chính họ cũng không chắc chắn có thể thực hiện được. Tỷ lệ thành công nói chung của start-up vốn đã không cao. Nhưng riêng với xe điện thì mảng này từ khoảng năm 2020 đã có một thời gian trải hoa hồng.

CƠN SỐT XE ĐIỆN

Năm 2020, một loạt công ty và các nhà đầu tư đã trông thấy cơ hội. Ông Joe Biden khi đó vẫn đang vận động tranh cử, đã từng nói đến các khoản hỗ trợ cho người dân để chuyển sang sử dụng xe điện được sản xuất tại Mỹ. Sau khi đắc cử, ông Joe Biden đã hứa sẽ lắp đặt 550.000 trạm sạc xe điện. Cùng khoảng thời gian, chính quyền bang California, Mỹ quyết định cấm bán phương tiện phát thải khí nhà kính từ năm 2035. 

Các đơn vị lớn như FedEx, Amazon đã có nhiều khoản đầu tư nhằm điện hóa dàn xe giao vận của họ, và cũng đều ngước mắt tới thành công của Tesla khi đó. Cổ phiếu của Tesla đã tăng phi mã 650% trong năm 2020, khiến cho công ty này có giá trị lên tới 658 tỷ USD vào cuối năm. Con số này lớn hơn tổng của Ford, General Motors và Fiat Chrysler. Lãi suất thấp lúc đó cũng là một lý do khiến các start-up quyết định chạy theo giấc mơ Tesla.

Từng lên như nấm sau mưa, đây là hiện thực bẽ bàng của start-up xe điện: Lay lắt sống - Ảnh 4.

Start-up xe điện Rivian nhận đầu tư của Amazon, phát triển vài mẫu xe tải giao vận điện dành riêng cho Amazon. Ảnh: Rivian.

Bà Stephanie Brinley, nhà nghiên cứu về ngành xe tại S&P Global Mobility, nhận định rằng trước năm 2020, thị trường xe điện Mỹ "theo kiểu là cứ để thị trường định hướng và quyết định, phát triển xe điện rồi xem sẽ ra sao; nhưng rõ ràng đã đi tới một tương lai mà chính sách hỗ trợ rất nhiều trong việc thúc đẩy sử dụng xe điện, tức là có thể kiếm ra tiền".

Có ít nhất 20 đơn vị có liên quan đến xe điện đã niêm yết thành công, như Nikola, Canoo hay Lordstown. Theo nhận định của một nhà kế hoạch tại Viện nghiên cứu Morningstar, nhiều nhà đầu tư và khách hàng có thể đã tin vào những lời khẳng định đầy tham vọng của các công ty, trong số đó là cứu lấy hành tinh này.

XE ĐIỆN SỐT 40 ĐỘ

Tháng 9/2020, đơn vị nghiên cứu Hindenburg Research đã công bố một bản báo cáo về Nikola, cho rằng có dấu hiệu lừa đảo. Đơn vị này phát hiện video một chiếc xe đầu kéo đi trên một sa mạc là giả. Ủy ban Chứng khoán SEC vào cuộc, và sau cùng thì nhà sáng lập của Nikola, ông Trevor Milton, đã bị buộc tội lừa đảo, phải bồi thường 125 triệu USD. 

Năm 2021, J Capital Research công bố một bản báo cáo, chỉ trích Faraday Future "chẳng khác gì cái nón xin tiền các nhà đầu tư rồi đổ vào hố đen nợ nần do chính nhà sáng lập gây ra".

Báo cáo hàng năm của Nikola và Faraday Future trong năm 2022 đều thể hiện hoài nghi với khả năng tiếp tục của chính họ.

Từng lên như nấm sau mưa, đây là hiện thực bẽ bàng của start-up xe điện: Lay lắt sống - Ảnh 5.

Nhà sáng lập Nikola, ông Trevor Milton (trong ảnh) bị buộc tội lừa đảo. Ảnh: Financial Times.

Theo con số của bảng trên, Nikola còn khoảng 7 tháng. Khi được hỏi thì công ty này không phản hồi. Công ty này đã bắt đầu bán xe tải điện hạng nặng vào năm ngoái và dự định sẽ bắt đầu sản xuất xe tải chạy năng lượng hydro từ nửa sau của năm nay.

Faraday Future thì còn chưa đầy 2 tháng. Đại diện của công ty này từng cho biết rằng công ty đã kêu gọi thêm vốn, có thể sẽ được nhận thêm 65 triệu USD trong tháng tới, dự định sẽ giao những chiếc xe điện đầu tiên vào tháng 4 tới bất chấp từng có nhiều vấn đề khiến họ phải lùi kế hoạch.

Đại diện của Faraday Future cho biết rằng họ "cảm thấy ổn với số tiền hiện tại, đủ để hỗ trợ sản xuất và giao chiếc xe đầu bảng FF 91 Futurist".

Nhưng những câu chuyện trên như muối ăn mòn sự tự tin của nhà đầu tư vào các công ty xe điện. CEO của Bollinger Motor, ông Robert Bollinger, nhận định: "Có mấy công ty vừa bị điều tra vì lừa đảo, chẳng ổn tí nào". Một vài nhà đầu tư có thể sẽ thấy các vụ điều tra đó là lý do khiến họ ái ngại đầu tư.

THỰC TẾ PHŨ PHÀNG

Nhà phân tích cấp cao chuyên về mảng công nghệ di chuyển và bền vững tại TD Cowen (công ty đầu tư thuộc sở hữu của Ngân hàng Toronto-Dominion, Canada), ông Jeff Osborne, miêu tả thị trường hiện tại có những "trường hợp cá biệt khi người ta cố gắng làm điều gì đó phi thường rồi kẹt trong khó khăn". 

Hãng xe Arrival chẳng hạn, từng dự định vào năm 2022 sẽ bắt đầu sản xuất xe buýt điện, là những chiếc xe "nhẹ hơn tất cả các loại xe buýt điện khác" khi sử dụng "composite nhẹ tái chế". Thực tế thì họ đã hoãn đầu tư cho xe buýt từ tháng 8, và cũng hạ thấp mục tiêu bàn giao mẫu xe khác, từ 400 xe xuống còn 20. Một báo cáo của công ty đổ lỗi cho vấn đề về nguyên liệu, khiến năng lực sản xuất của công ty giảm sút.

Từng lên như nấm sau mưa, đây là hiện thực bẽ bàng của start-up xe điện: Lay lắt sống - Ảnh 6.

Xe buýt điện của Arrival. Ảnh: Arrival.

Các start-up rất khó thuyết phục các nhà đầu tư giữa giai đoạn lãi suất và lạm phát tăng cao.

Theo nhận định của CEO Lordstown Motors, ông Edward Hightower, thì "các công ty cần tập trung vào những vấn đề cốt lõi hơn so với những buổi đầu, khi còn dễ tiếp cận vốn. Chúng tôi cần phải đầu tư vào các yếu tố chính để có thể thành công. Chúng tôi cần phải có đầu tư đúng mức vào giai đoạn phát triển và ra mắt xe, có rất nhiều thứ không cần thiết ở đây."

Lordstown đã bổ nhiệm ông Edward Hightower giữ chức vụ CEO từ tháng 7/2022. Tháng trước, công ty đã tạm dừng bàn giao chiếc bán tải điện Endurance và triệu hồi 19 chiếc. Theo hồ sơ nộp lên SEC, Lordstown cho biết họ đã sản xuất được 31 chiếc xe tính đến 3/1/2023.

Trong báo cáo hàng năm mới nhất, Lordstown cũng bày tỏ quan ngại về khả năng tiếp tục của họ.

Vấn đề tại chuỗi cung ứng và các giấy phép của chính phủ đã khiến nhiều công ty gặp khó khăn, như Fisker - công ty còn đủ tiền cho 20 tháng hoạt động tiếp. CEO Henrik Fishker cho biết rằng: "Chúng tôi đang làm việc với các nhà cung cấp gặp khó khăn đợt COVID, như là không đủ người, hay không có một vài linh kiện cần thiết. Rất khó khăn".

Các công ty khác cũng đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, tiêu biểu như chi phí sản xuất tăng cao. Giá của vật liệu làm pin xe điện đã tăng trong một vài năm gần đây - giá niken toàn cầu đã đạt đỉnh vào năm ngoái. Theo báo cáo hàng năm về giá pin Lithium-ion của BloombergNEF, giá trung bình mỗi pack pin đã tăng 7% trong năm 2022 - lần đầu tiên như vậy.

SỰ THẬT TRẦN TRỤI

Từng lên như nấm sau mưa, đây là hiện thực bẽ bàng của start-up xe điện: Lay lắt sống - Ảnh 8.

Chiếc bán tải Lordstown Endurance trên dây chuyền lắp ráp. Ảnh: QUINN GLABICKI/REUTERS.

Khi các nhà đầu tư không còn xuất tiền ồ ạt và bắt đầu thắt chặt túi tiền của mình, nhiều start-up xe điện đã giơ tay thề rằng họ là trường hợp ngoại lệ - rằng những khoản đầu tư lớn hay các sản phẩm chuẩn bị ra mắt khiến họ khác biệt với số đông; rằng phong cách lãnh đạo của họ, dù là phá cách, truyền thống, chuyên sâu vào kỹ thuật công nghiệp, đều sẽ khiến họ vượt lên dẫu đầu; rằng năng lực tự sản xuất hoặc thuê ngoài sẽ giúp tiết kiệm được một đống tiền hoặc thời gian; hoặc các vụ kiện tụng, thanh tra, thay đổi nhân sự cấp cao hay lùi hạn sản xuất xảy ra trong ngành xe đều là những vấn đề nhỏ, chẳng liên quan, và họ có thể thoát chết.

Nhưng các start-up xe điện có thể không biết đến một việc sự thật trần trụi:

"Không một ai đánh giá đúng về độ phức tạp và thời gian được [như bức tranh tương lai đó]. Xe sử dụng động cơ đốt trong đã có lịch sử hơn 100 năm rồi phải không? Để thay đổi toàn bộ, sẽ mất vài thập kỷ" - CEO của hãng xe Bollinger nhận định.

Tin cùng chuyên mục

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Ngay sau khi bất ngờ qua mặt cả Corolla Cross để giành giải Ô tô của năm 2024 phân khúc Crossover B+/C-, tân binh Subaru Crosstrek tung ngay gói ưu đãi bảo dưỡng xe miễn phí 1 năm (hoặc 20.000 km) cho các khách hàng mới trong năm 2024.

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC Việt Nam và nhà phân phối Tan Chong vừa đưa ra gói ưu đãi hậu mãi kỷ lục trên thị trường: 7 năm (hoặc 150.000 km) miễn phí cho khách hàng với 3 loại dịch vụ gồm bảo hành, cứu hộ 24/7 và nhân công bảo dưỡng.

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Sau gần 2 tháng ra mắt tại Triển lãm ô tô Việt Nam, Camry thế hệ mới bắt đầu được bán ra thị trường từ tuần này với mức giá 1 tỷ 220 triệu đồng cho bản máy xăng và từ 1 tỷ 460 triệu đến 1 tỷ 542 triệu đồng cho các bản hybrid.

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Danh hiệu Ô tô triển vọng của năm 2024 giải Car Awards mà Lynk & Co 06 giành được liệu có mang lại triển vọng doanh số cho mẫu xe CUV đô thị này trong năm 2025?

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Thiết kế giao thoa giữa nghệ thuật điêu khắc Italy với hiệu suất cao của khối động cơ, giữa phong cách thể thao và sự sang trọng, chiếc Maserati GranTurismo Modena màu trắng ngọc thế hệ mới đầu tiên vừa có mặt tại TP.HCM với giá từ hơn 9 tỷ đồng.

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN và Công ty Cổ phần Trạm sạc Fast+ đã ký kết thoả thuận hợp tác nhượng quyền để lắp đặt 5.000 trụ sạc các loại dành riêng cho xe điện VinFast, công suất từ 7,4 KW đến 120 KW trên toàn quốc, từ nay đến hết năm 2025.

Lựa chọn xe Vios cũ sau 1 năm lăn bánh có ổn không?

Lựa chọn xe Vios cũ sau 1 năm lăn bánh có ổn không?

Vios cũ nổi bật với độ bền cao, tiết kiệm chi phí và khả năng giữ giá tốt. Vì thế, đây luôn là lựa chọn được nhiều người tin dùng trong phân khúc sedan.

VF DrgnFly - Điểm sáng trên thị trường xe đạp trợ lực điện

VF DrgnFly - Điểm sáng trên thị trường xe đạp trợ lực điện

Mở bán từ tháng 8 vừa qua, VinFast VF DrgnFly đã tạo ra cơn địa chấn trong thị trường xe đạp trợ lực điện trong bối cảnh nhu cầu tăng cao, song người dùng Việt lại đang "khát" những sản phẩm chính hãng chất lượng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.