Tùng Dương với liveshow 'Trời và đất': Cháy vé và cháy… chính mình!
(Thethaovanhoa.vn) - Trái với nhiều nghi ngại giữa lúc cuộc tranh cãi về bolero bùng nổ, trái luôn với cả những câu hỏi mang tính khiêu khích sau khi những bài viết đầu tiên về Trời và đất xuất hiện, liveshow của Tùng Dương đã cháy vé chóng vánh cả hai đêm diễn, đủ để anh yên tâm tung hoành trong không gian của riêng mình, với những khán giả thực sự là của mình.
- Tùng Dương bật khóc trên sân khấu 'Trời và Đất'
- Ca sĩ Tùng Dương: Cỗ máy sáng tạo không ngừng nghỉ
- Hồng Nhung và Tùng Dương tập luyện cho đêm nhạc 'Tình yêu Hà Nội phố'
Khán giả của Tùng Dương tất nhiên không có sự ồn ào hay thiên về bề nổi như với các nhóm khán giả ở những dòng nhạc khác, vì thế đôi khi những người không ưa Tùng Dương hay những giọng hát thiên về cách tân khác có cảm tưởng là những ca sĩ này không có nhiều fan.
Cả ngàn con người vỗ tay sau từng câu hát
Nhưng một anti-fan (giả dụ là thế) có ngồi trong không gian Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô hai tối 23 - 24/9 vừa qua, hẳn sẽ phải nghĩ lại khi thấy cả ngàn con người vỗ tay sau từng câu hát, hát theo cả những bài hát còn rất mới, tán thưởng những giây phút xuất thần của ca sĩ hay cả những câu hát mà họ tâm đắc mang nhiều tính triết lý.
Bởi có được những khán giả riêng tuyệt vời như thế, nên Tùng Dương và các diva nhạc Việt đã có được hai đêm diễn đầy thăng hoa. Nhìn họ tung hoành trên sân khấu trong những màn trình diễn nặng ký, khán giả mới thấy cho dù thời thế có ra thế nào, thì quyền lực diva - divo vẫn còn đó, họ vẫn là những nghệ sĩ đi tiên phong, mở ra những lối đi mới, cho khán giả những lựa chọn mới trong một thị trường âm nhạc càng lúc càng mở rộng. Còn khán giả tất nhiên có quyền chọn cho mình cái gì mình thích nhất, phù hợp với mình nhất.
Liveshow Trời và đất, như chia sẻ của Tùng Dương ngay khi mở đầu chương trình, mang ý nghĩa chia sẻ về sự tồn tại của vạn vật, thông qua mỗi bài hát. Một chủ đề có vẻ hơi mơ hồ, nhưng khán giả không quá quan tâm tới điều này, điều họ chờ đợi nhất chính là Tùng Dương sẽ tự làm mới mình như thế nào, để xứng với con đường avant-garde (tiên phong) mà anh đã lựa chọn, và một giọng nam được ca ngợi là divo như Tùng Dương sẽ kết hợp với cả 4 diva ra sao khi mà 4 người là 4 dòng nhạc, 4 không gian nhiều khác biệt.
Và Tùng Dương trả lời được hết mọi thắc mắc đó một cách dễ dàng. Anh hát Quê nhà (Trần Tiến) với Mỹ Linh vô cùng ngọt ngào đúng đẳng cấp của người đi đầu dòng dân gian đương đại; điêu luyện tinh tế với Hồng Nhung ở Hòn đá trong vườn tôi (Quốc Trung - Dương Thụ); làm náo loạn cả khán phòng cùng Thanh Lam với Một khúc sông Hồng (Lê Minh Sơn) và bùng cháy với Hà Trần ở Đêm (Nghĩa Đỗ - Hoàng Quân).
Lối trình diễn nhập vai đầy kịch tính
Xen giữa những màn song ca được chờ đợi nhất đó, là Tùng Dương, đơn độc trên con đường độc đạo mà mình đã lựa chọn từ gần 15 năm qua, khi cái tên Tùng Dương được biết đến rộng rãi. Khước từ những du dương dễ nghe trong những đêm Hát tình ca các năm trước, Tùng Dương đã chọn một cách đầy gai góc để đến với khán giả của mình lần này. Những bài hát đầy tâm trạng, phức tạp về ca từ và ý nghĩa, được anh chuyển tải bằng lối trình diễn nhập vai đầy kịch tính.
Trên sân khấu mang hình chiếc phi thuyền, với gợi liên tưởng về một cuộc du hành bồng bềnh giữa trời và đất, Tùng Dương thực sự sống trong mỗi bài hát, nên cuối bài Trời và đất anh bật khóc thì cũng thật dễ hiểu. Với những hiệu ứng sân khấu không choáng ngợp như một show nhạc pop mà ấn tượng về thị giác với hình ảnh khối thiên thạch trong quả trứng khổng lồ, một ẩn dụ về sự khởi nguồn của vạn vật, Trời và đất đem đến cho khán giả những cảm nhận sâu hơn qua mỗi bài hát vì không bị chi phối quá nhiều bởi phần nhìn, trong khi vẫn mãn nhãn với cách sử dụng ánh sáng, và tất nhiên là cả phục trang ca sĩ, rất cầu kỳ, rất lạ.
Trong đêm này, những bài hát của Sa Huỳnh và Lưu Hà An như Mang thai, Mắt đêm, Độc đạo, Giăng tơ… thực sự đã là xương sống để Tùng Dương thể hiện quan điểm của anh, một cách dứt khoát, rằng với anh âm nhạc không phải chỉ để giải trí thuần túy, mà phải có tính tư tưởng, phải thể hiện được cá tính, con người nghệ sĩ.
Anh cũng lần đầu giới thiệu một nhạc sĩ trẻ rất mới, với hy vọng sẽ giúp bổ sung những bài hát cho danh mục biểu diễn sắp tới của Tùng Dương là Lucas Luân Nguyễn với bài Thiêu thân, một bài rất có tư tưởng về sự dấn thân, hết mình của người nghệ sĩ.
Và để hóa giải những bài hát không đơn giản ấy sao cho khán giả có thể cảm nhận dễ dàng nhất, các nhạc sĩ Thanh Phương và Lưu Hà An đã không chọn cách làm mềm đi hay du dương lên, vốn rất dễ dàng, mà bằng những bản phối mạch lạc, cùng với âm thanh chuẩn mực để khán giả có thể nghe từng nhạc cụ một cách rõ ràng nhất, họ đã cùng Tùng Dương làm nên một liveshow có đẳng cấp về âm nhạc cao bậc nhất hiện nay, mà không cần chiều tai người nghe.
Các diva Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần bên cạnh những phần biểu diễn riêng rất ấn tượng, đúng với phong cách và sở trường của mỗi người, đã dành cho Tùng Dương rất nhiều lời khen, không phải là những lời có cánh thông thường, mà là từ chính những trải nghiệm của họ khi cộng tác với Tùng Dương suốt nhiều năm qua.
Hồng Nhung tự nghĩ ra cả một màn trình diễn độc đáo để tiết mục của mình với Tùng Dương được ấn tượng, như chị nói tếu táo rằng: “Diva sẵn sàng bò lổm ngổm dưới chân Tùng Dương”; với Mỹ Linh là kỷ niệm từ khi chứng kiến cậu bé ngày nào rụt rè lên hát với mình nay đã thành một divo; với Thanh Lam và Hà Trần, đơn giản dòng nhạc của họ đã rất gần với Tùng Dương, nên chỉ cần cất tiếng hát là khán giả đã thấy họ đồng điệu với nhau như thế nào.
Với Trời và đất, Tùng Dương có thể muốn truyền tải nhiều ý tưởng, thông điệp về sự dấn thân và tính tiên phong của mình trong âm nhạc, nhưng ở góc nhìn khán giả, với tất cả những cuồng nhiệt được thể hiện và cả sự tiếc nuối vì chương trình… hơi ngắn, có thể thấy rằng dù các dòng nhạc có đang cạnh tranh nhau chan chát (như dãy băng-rôn trước Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt - Xô) thì vị thế các diva, divo vẫn vững chắc và khán giả đi theo họ không hề ít.
Với riêng Tùng Dương, nhiều người vẫn dùng các từ như điên, độc, lạ… để mô tả về anh và âm nhạc của anh, thì điều hay nhất là chính Tùng Dương đã không còn bị ám ảnh để phải cố tỏ ra điên, độc, lạ nữa, mà mọi thứ đã trở nên rất tự nhiên, như thể đã là Tùng Dương, lên sân khấu thì mặc định là như thế, và tất nhiên, khán giả cũng mặc định đó là điều họ chờ đợi ở anh. Đó mới chính là điều lớn nhất mà Tùng Dương có được từ Trời và đất.
Trời và đất đem đến cho khán giả những cảm nhận sâu hơn qua mỗi bài hát vì không bị chi phối quá nhiều bởi phần nhìn, trong khi vẫn mãn nhãn với cách sử dụng ánh sáng, và tất nhiên là cả phục trang ca sĩ, rất cầu kỳ, rất lạ. |
Nguyễn Minh