Tùng Dương và 'Hope': Tôi không tham vọng trở thành một Phạm Hoàng Nam, Việt Tú
Tùng Dương luôn hào hứng đón nhận những sáng tác mới từ các nhạc sĩ trẻ. Anh cũng thừa nhận mình đã bớt bảo thủ hơn, luôn trẻ trung, phá cách, mới mẻ!
Không tham vọng trở thành Phạm Hoàng Nam, Việt Tú
Ca sĩ Tùng Dương vừa ra mắt MV Hope - Hy vọng, một sáng tác của nhạc sĩ trẻ Lê Vụ Viết Thịnh. Bài hát ra đời từ những quan sát và suy ngẫm của Viết Thịnh về thế giới xung quanh, về sự sống và cái chết. Đây chính là điểm gặp gỡ về tinh thần giữa Viết Thịnh và Tùng Dương, vì bài hát Hope là một sự nối dài nhân sinh quan của Tùng Dương qua album Human, một album với ý tưởng khởi đi từ cõi sinh diệt và những được mất của con người.
Bài hát tương đối ngắn, nhưng đã gói gọn được tinh thần của tác giả về niềm hy vọng vào những điều tốt đẹp, kể cả khi cái chết tìm đến chúng ta, thì đó cũng không phải là điều chấm dứt, mà đó là một khởi đầu mới, như câu kết của bài hát "để hồn ta có nơi nương tựa, dựa bình minh đón ánh mắt trời".
MV Hope đánh dấu lần đầu tiên Tùng Dương đảm trách cương vị đồng đạo diễn cùng với đạo diễn visual tài năng Hồng Vỹ - người đã làm phần hình ảnh cho lễ khai mạc SEA Games 31 và cũng là người đã thực hiện MV Cơn mưa tháng 5 cho Tùng Dương 2 năm trước.
Hope còn được đánh dấu là một MV đầu tiên của Việt Nam sử dụng công nghệ virtual/tracking real time với những hình ảnh ảo kết hợp cùng với diễn xuất thật. Hiện đây là cách mà các nhà làm phim Hollywood ưa dùng dựng MV cho các nghệ sĩ trên thế giới, thể hiện sự sáng tạo không giới hạn từ công nghệ mang lại. Công nghệ 3D này sẽ đưa khán giả vào không gian huyền ảo, mê hoặc với tinh thần vị lai.
Tùng Dương lý giải với Thể thao và Văn hóa (TTXVN): "Tôi tự đạo diễn MV của mình không phải tham vọng trở thành một Phạm Hoàng Nam, Việt Tú… bởi có muốn cũng chẳng bao giờ được như họ. Tuy nhiên, tôi thích sâu sát với từng góc máy, cảnh quay, hay từng chuyển động của âm nhạc, từng tiến trình phát triển, nội dung của MV…
Cũng vì mình quá hiểu thứ âm nhạc mà mình đang hát và thông điệp muốn đưa đến nên lần này tôi đã đưa ra những sáng tạo thêm cho team, cũng giống như những liveshow của mình, tôi tự tìm các cộng sự rồi tự sản xuất… Làm việc teamwork với những cộng sự ăn ý và hiểu nhau thì sẽ cho kết quả tốt nhất".
Không cover dễ dãi
Tùng Dương cũng cho biết, mình luôn hào hứng đón nhận những sáng tác mới từ các nhạc sĩ trẻ, từ những người đã nhiều năm trong nghề, tới cả những sáng tác đầu tay và anh sẽ lựa chọn những gì phù hợp nhất với mình, trên tinh thần hỗ trợ hết mức để những bài hát của các bạn trẻ có thể đến với công chúng, và thậm chí góp phần nâng tầm những ca khúc ấy.
Ca sĩ Hope kể, anh nghe nhạc của các bạn trẻ rất nhiều để không những thuộc, biết, mà còn có cái nhìn tổng quát thị trường âm nhạc trong nước và quốc tế. Anh bảo: “Có những thứ mình không thích nhưng phải biết để khi nhắc tới hit này kia mình đều biết, không bỡ ngỡ. Và đương nhiên, không phải bài hát nào mình cũng lựa chọn để cover”.
Nhắc với việc lựa chọn thể hiện Ngày chưa giông bão, Ai chung tình được mãi, Tùng Dương cười nói: “Người nghệ sĩ cũng có lúc thích thì chơi, thách thì hát đấy”.
Anh chia sẻ thêm: “Thực ra thì có những đơn vị, chương trình muốn tạo sự mới lạ, họ cũng có cái lý của họ. Họ nói, nếu Tùng Dương ra sân khấu hát Mẹ tôi, Chiếc khăn Piêu, Ôi quê tôi, Mưa bay tháp cổ, Con cò… thì quen thuộc với công chúng rồi. Vậy giờ thử hát một bài nhạc trẻ, làm mới bài hát đó để gây chú ý.
Giống như trước kia, Giám đốc âm nhạc Hồ Hoài Anh cũng từng thử thách Tùng Dương hát hit của Chi Pu. Tùng Dương luôn có cách xử lý mới cho bài hát mình cover”.
Với Ai chung tình được mãi, Tùng Dương hát theo yêu cầu của BTC liveshow và cũng là giải đáp lời thách thức của một khán giả gen Z. “Cháu thách chú hát được dan dan díu díu đó, chú chỉ hát được nhạc quái thôi, cùng lắm là qua thung lũng chứ gì - tôi thấy lời đề nghị đó rất dễ thương. Thường khán giả lớn tuổi thích Tùng Dương không lạ, nhưng các cháu mà đưa ra lời thách thức thì chắc cũng là fan của Tùng Dương rồi… và tôi đáp ứng lời thách thức đó rất vui vẻ” - nam ca sĩ bày tỏ.
Anh nhấn mạnh thêm rằng: “Cover những ca khúc hit, có lợi hay không? Quan trọng hơn hết là nếu Tùng Dương lựa chọn bài hát nào, và dù có thích hay không, lên sân khấu mình vẫn phải mang tinh thần nghiêm túc nhất, đầu tư chất xám, xử lý tác phẩm thành bài biểu diễn, để có phần cover thực sự thành công.
Tùng Dương không dễ dãi trong cách xử lý mà hoàn toàn biến ca khúc đó có dư vị mới, màu sắc mới, là sáng tạo lần nữa trong tác phẩm quen thuộc, hit của người khác.
Tôi nghĩ âm nhạc là nhiều dòng cảm xúc khác nhau mang đến cho đời những điều tích cực, ý nghĩa cho người nghe. Giống như người thích món ăn này, người thích món ăn khác, âm nhạc cũng thế, có những lúc cảm xúc khác nhau, lúc vui, lúc cô đơn, sóng gió… khán giả sẽ chọn thể loại âm nhạc phù hợp để thưởng thức”.
“Có điều chắc chắn rằng, Tùng Dương không bao giờ để mình trở thành người chỉ cover bài của người khác. Trong chuyến hành trình của Tùng Dương, cover chỉ là một phần nhỏ chứ không phải là tinh thần chính, xuyên suốt của một Tùng Dương bao nhiêu năm trời với những album độc bản như: Li ti, Độc đạo, Ô màu khối lập phương…
Cũng có thể Tùng Dương của ngày hôm nay đã biết lắng nghe nhiều hơn, chứ không ôm khư khư một cái tôi bảo thủ như ngày xưa chỉ nghe dòng âm nhạc mình thích. Hiện tại, Tùng Dương đã chăm chỉ lắng nghe tiếp thu ý kiến, cập nhật để có một nam ca sĩ trẻ trung, phá cách, mới mẻ” - nam ca sĩ Hope, bày tỏ.
Tiểu Phong. Ảnh: NVCC