Tùng Dương - Những nấc thang đi lên, không có hồi kết
(Thethaovanhoa.vn) - Vừa qua, chương trình trực tiếp Con đường âm nhạc với chân dung âm nhạc Tùng Dương đã để lại nhiều cảm xúc cho khán giả xem truyền hình.
Sau chương trình này, Thể thao và Văn hóa (TTXVN) đã có cuộc trò chuyện với ca sĩ Tùng Dương.
Muốn tồn tại thì phải không ngừng vận động
* Trong suốt 2 năm vừa qua do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thị trường âm nhạc dường như đóng băng, nhưng Tùng Dương thì lại có rất nhiều ý tưởng để liên tục đem đến những sản phẩm âm nhạc mới. Vậy anh có sợ mình ôm đồm quá không khi thể hiện nhiều thể loại âm nhạc khác nhau, ở nhiều vai trò khác nhau và nhiều cách tiếp cận khác nhau?
- Dù không phải là một nhà sản xuất âm nhạc chính thống, nhưng Dương luôn nhìn và hiểu những sản phẩm mình làm dưới góc độ của một nhà sản xuất, và có những ý tưởng trong âm nhạc để phản ánh đúng suy nghĩ của mình trong thời điểm đó.
Dịch bệnh tới khiến chúng ta phải thay đổi cái nhìn. Chúng ta nhìn lại chính mình, có không gian, thời gian tĩnh hơn để khám phá nội tâm mình nhiều hơn, trau dồi nhiều hơn. Từ đây lại giúp chúng ta có nhiều ý tưởng dồi dào hơn. Hơn nữa, Dương nghĩ rằng một người nghệ sĩ trong thời đại công nghệ 4.0 cũng cần phải nhanh nhạy với thời cuộc, nhạy bén với thị trường.
Giống như một ca khúc mà Dương đã hát về “trí tuệ nhân tạo”, chúng ta luôn mơ đến một ngày con người có thể thống trị máy móc. Nhưng quan trọng hơn hết vẫn là trí tuệ cùng trái tim của con người giúp chúng ta chế ngự máy móc để cùng tạo ra những giá trị thiết thực.
* Vừa qua, chương trình trực tiếp “Con đường âm nhạc” với chân dung âm nhạc Tùng Dương đã để lại nhiều cảm xúc cho khán giả xem truyền hình. Anh có thể nói gì qua chương trình này?
- Như các bạn đã thấy, Tùng Dương đã cống hiến cho khán giả toàn quốc trên sóng truyền hình quốc gia. Tuy không thể đem đến đầy đủ hết những tác phẩm mà Dương muốn hát nhưng vẫn là điều hết sức đặc biệt, bởi đây có lẽ là lần đầu tiên khán giả được xem và nghe Dương hát trực tiếp nhiều ca khúc ngay trên màn ảnh nhỏ như vậy. Và qua sóng truyền hình, họ đã coi đó như một bữa tiệc âm nhạc thăng hoa của Dương và qua đó họ cũng hiểu hơn con đường của Tùng Dương bằng âm nhạc.
* Trong chương trình, bức tranh âm nhạc của Tùng Dương được hiện lên qua những bản phối khí rất mới mẻ, và có cả những ca khúc mới nữa. Anh tâm đắc nhất là ca khúc nào trong cả chặng đường âm nhạc của mình?
- Dương nghĩ là mỗi giai đoạn đi qua thì Dương lại đánh dấu cột mốc quan trọng và vẽ ra chân dung của mình đầy đủ hơn. Những sản phẩm âm nhạc cũ đã từng được giải thưởng Cống hiến như album Li ti, Những ô màu khối lập phương v.v... giống như khoảng thời gian Tùng Dương khám phá ra chính mình khi được làm nghệ thuật. Đến thời điểm hiện tại, khi đã là một người đàn ông chín chắn, trưởng thành, đã vẽ nên những bức tranh rộng lớn hơn về Human, về Con người thì đó là một sự thay đổi toàn vẹn hơn của chính mình, là những nấc thang để mình đi lên và không bao giờ có hồi kết trong hành trình âm nhạc.
Chính vì vậy, khi nhìn lại hành trình 20 năm Dương luôn trân quý từng sản phẩm. Dù có những sản phẩm cũ lúc này nhìn lại mình chưa thực sự ưng ý nhưng nó là trải nghiệm, là sự tận hiến của mình ở chính thời điểm đó. Cuộc đời vốn luôn luôn là guồng quay của sự vận động, và người nghệ sĩ muốn tồn tại thì phải không ngừng vận động và sáng tạo.
Dùng kênh YouTube để đến gần khán giả hơn
* Thực hiện chương trình trong thời điểm dịch bệnh không có khán giả và thực hiện gấp rút, song chương trình “Con đường âm nhạc”, tôn vinh ca sĩ Tùng Dương chẳng khác nào một concert được đầu tư chỉn chu. Chắc hẳn việc cất tiếng hát trên một sân khấu như thế mang lại cho anh nhiều cảm xúc khác biệt?
- Trong mỗi một chương trình thì Dương đều chuẩn bị rất kỹ càng, về hình ảnh, về nội dung, về phần tập luyện. Dù chỉ có khoảng 11 tới 12 tiết mục thôi nhưng những phần hòa âm, phối khí của nhạc sĩ Hồng Kiên hết sức trau chuốt và cũng đầy đặn, mới mẻ hơn. Nhạc sĩ Hồng Kiên đã chắp cánh bằng những bản hòa âm mới đầy màu sắc.
Với hơn 10 liveshow Dương vừa là đạo diễn vừa là biên tập cho chính mình thì Dương chính là người hiểu mình nhất, Dương sẽ biết đoạn nào là điểm kết nối của chương trình. Dương cảm thấy tự mình sẽ vẽ ra được đúng nhất những điều mình mong muốn.Điểm quan trọng nhất, hồn cốt trong một chương trình tôn vinh nghệ sĩ chính là tinh thần, là màu sắc của người nghệ sĩ đó. Và mình phải làm sao kết nối được lúc thăng lúc trầm của cả một chương trình ca nhạc.
Lần này đúng là thực sự đặc biệt đối với Dương khi thiếu đi những tiếng vỗ tay của khán giả sau khi hát xong. Dương thật sự rất nhớ những tiếng vỗ tay nồng nhiệt đó. Nó là hiệu ứng làm cho người nghệ sĩ thăng hoa tột độ, là sự tán thưởng kịp thời, là chất xúc tác giúp mình nuôi ngọn lửa trong suốt đêm diễn. Nhưng lúc đó Dương lại nghĩ khán giả cả nước đang xem mình qua màn ảnh nhỏ, mình đang biểu diễn không chỉ giới hạn trong một khán phòng, nên mình lại càng phải cố gắng hơn nhiều, phải làm tốt nhất và bỗng nhiên cảm thấy áp lực nhiều hơn.
- 'Con đường âm nhạc' Tùng Dương độc đạo, mới mẻ, đầy tham vọng
- Ca sĩ Tùng Dương với 'Con đường âm nhạc' gần 20 năm
- Tùng Dương mang hit triệu view đến 'Con đường âm nhạc' tháng 11
* Thời gian gần đây anh khá quan tâm đến việc xây dựng, chăm sóc kênh YouTube và mạng xã hội, cũng như thể hiện những ca khúc đa dạng, mang tính đại chúng hơn. Điều này thể hiện sự thay đổi tư duy làm nghề và tìm cách tiếp cận nhiều công chúng hơn, thay vì chỉ cần một lượng khán giả trung thành?
- Dương nghĩ mình đi một con đường độc đạo riêng của mình nhưng không có nghĩa mình để “cái tôi” của mình quá lớn. Nếu chúng ta bảo thủ và nghĩ mình giỏi giang không cần học hỏi thêm từ ai thì chúng ta sẽ bị dừng lại. Và nhờ có những người trẻ hơn mình, mình cộng tác với họ, họ lại truyền cho mình những năng lượng tích cực và trẻ trung.
Trong thời đại công nghệ 4.0 mà chúng ta không sử dụng hết khả năng của mình, hết biên độ của mình để sản xuất âm nhạc cũng như hình ảnh của mình tốt nhất có thể thì người nghệ sĩ sẽ không thể theo được thời đại. Với kênh YouTube thì Dương cũng chăm chút cho nó, Dương mong muốn đó là không gian riêng của mình, là thế giới riêng của mình để khán giả dễ dàng tìm thấy mình hơn và mình cũng có thể đến gần khán giả hơn.
* Cám ơn anh về cuộc trò chuyện này.
Thường trực Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ca sĩ Tùng Dương giữ chức Phó chủ nhiệm CLB Nghệ sĩ trẻ Việt Nam với thời hạn 5 năm kể từ ngày 25/11/2021. Hiện nghệ sĩ Xuân Bắc là Chủ nhiệm CLB. |
Hòa Nguyễn (thực hiện)