Tự tình 'Làng' trong nghệ thuật Bảo Toàn

Gốm Bảo Toàn, sắp đặt Bảo Toàn những năm 2000 đã được định danh bởi những thực hành nghệ thuật mang tính hậu hiện đại, hoành tráng, đậm chất văn hóa dân gian, dân tộc.
29/10/2022 07:17

Gốm Bảo Toàn, sắp đặt Bảo Toàn những năm 2000 đã được định danh bởi những thực hành nghệ thuật mang tính hậu hiện đại, hoành tráng, đậm chất văn hóa dân gian, dân tộc. Nhưng có lẽ ít ai biết Bảo Toàn vẽ trước cả làm gốm. Ông cũng rong ruổi khắp làng quê để chìm trong vẻ đẹp của làng với hàng nghìn bức ký họa.

Ngắm 'Đất và con giáp qua lửa' của Nguyễn Bảo Toàn

Ngắm 'Đất và con giáp qua lửa' của Nguyễn Bảo Toàn

Chiều 17/12, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66, Nguyễn Thái Học, Hà Nội) khai mạc triển lãm “Đất và con giáp qua lửa” của họa sĩ Nguyễn Bảo Toàn.

Làng - Triển lãm cá nhân mới nhất của ông vừa diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội). Đây là dịp để người xem được thấy một góc khác chìm khuất trong nghệ thuật Bảo Toàn: Yên ả, hoài niệm và đầy chất thơ qua các tác phẩm tranh và gốm.

Làng và tính tự tình

Nói đến làng, người ta thường nghĩ ngay đến làng quê ở đồng bằng. Nhưng làng của Bảo Toàn bao trùm cả văn hóa đồng bằng lẫn miền núi, hòa quyện, là thể thống nhất, nguyên sơ và tối giản.

Chú thích ảnh
Họa sĩ Nguyễn Bảo Toàn (phải) tại triển lãm

Bước vào triển lãm là góc sắp đặt bộ lịch thẻ tre - bộ lịch thẻ nông nghiệp Việt Nam duy nhất chỉ có ở người Mường (theo tác giả). Những tấm vải sợi dệt thưa buông thõng gắn giấy đỏ cùng tượng gốm mèo mà người xem tưởng là một góc sắp đặt, thật ra là những lá bùa - một hình thức tâm linh không chỉ gợi nhớ đến những sắp đặt trước kia của Bảo Toàn mà còn cho thấy cá tính và đức tin đã ăn sâu trong người nghệ sĩ bản địa.

Chú thích ảnh
Tranh trong triển lãm Làng, tác giả Nguyễn Bảo Toàn

Trong triển lãm này, các tác phẩm được vẽ bằng nhiều chất liệu như chì than, sơn dầu trên toan, mực, acrylic trên giấy Giang của người Mông. Tranh chiếm chủ đạo, gốm bày điểm xuyết không gian. Tranh và gốm có cùng phong cách tạo hình với những dãy tường làng trắng, vẽ lối mảng phẳng chạy ngang tác phẩm. Phía trên và dưới tường làng là cảnh thiên nhiên vần vũ thành từng khối tròn. Làng chạy thành những dải trắng tối giản và bình yên đối lập với khoang cảnh trời đất xám đen vần vũ.

Chú thích ảnh

Làng qua hội họa Bảo Toàn ở triển lãm này có hàm chứa chất erotic - như một sự tự tình, đầy lãng mạn. Những lùm thiên nhiên cuồn cuộn, căng tròn bao trùm không gian một cách bí ẩn. Đường cong của những bức tường làng trắng, những cái cửa đóng then cài, khi thì hé mở được chính tác giả giải thích như sự duyên dáng thẹn thùng của người phụ nữ.

Chú thích ảnh

Vẻ đẹp xưa cũ của làng trong tác giả không biết đến từ đâu, để vào trong các tác phẩm của ông một cách nửa thực nửa mơ. Ông đi trực họa, ký họa hàng nghìn bức, nay có bày một nhóm trong triển lãmmà bức nào cũng như sáng tác, đầy biến đổi thị giác, bóp méo và tái cấu trúc. Chứng tỏ rằng, làng của Bảo Toàn ở đây, ngày hôm nay, cũng chẳng phải là đối tượng thực trong đời sống, mà làng trong các tác phẩm này là nhân vật hư cấu được xây dựng bằng trí nhớ và chất lãng mạn trong con người nghệ sĩ.

Chú thích ảnh

Làng của Bảo Toàn hiện lên qua lời ông miêu tả: “Làng thời tôi ngày xưa đẹp lắm, đất đỏ, lũy tre. Tôi đi lang thang về Kinh Bắc, đi tắt vì sợ máy bay bỏ bom, xuyên qua hết làng này đến làng khác. Tường làng quét vôi trắng để cho sạch, còn có tác dụng giết sâu bọ… cái màu trắng cũng đẹp đấy chứ, nên nó cứ ấn tượng mãi trong đầu. Thật ra làng Việt Nam mình cũng không phải như thế này đâu, mà những cái tôi vẽ nó cứ nửa mơ nửa thực…”

“Thật ra làng Việt Nam mình cũng không phải như thế này đâu, mà những cái tôi vẽ nó cứ nửa mơ nửa thực…” - Bảo Toàn.

Làng tĩnh trong động

Sự đối lập của động, tĩnh trong những bức tranh rất rõ nét. Tường làng là đối tượng chính được tạo hình bằng mảng phẳng chạy ngang qua tác phẩm. Đối lập với nó là những nét chấm, gạch ngắn, đứt đoạn, lặp lại.Những nét đứt đoạn ngắn trong tranh ông kết tụ thành luồng, mật độ lúc mau lúc thưa cho cảm giác rõ rệt về chuyển động theo tuyến, tốc độ, thời gian mau chậm của từng đối tượng. Kích cỡ và độ đậm của nét cũng thay đổi linh hoạt tạo nên vị trí gần xa trong không gian ba chiều.

Chú thích ảnh
Bộ lịch thẻ tre của người Mường được trưng bày trong triển lãm

Trong tranh của ông, thời gian và không gian đều vận động mạnh mẽ, nhưng tất cả được cân bằng bởi bức tường làng. Như vậy, có hai không gian trong cùng tác phẩm. Không gian của những bức tường vôi trắng tĩnh tại và không gian bao quanh nó cuồn cuộn biến động.

Chú thích ảnh
Ký họa bằng chì than, tác giả Nguyễn Bảo Toàn

Tranh của ông đơn giản, khúc chiết bởi sử dụng mảng miếng rõ rệt và những yếu tố cơ bản nhất của nghệ thuật tạo hình là điểm và nét. Màu kiệm và tối giản. Vì thế mà nhìn thoáng qua nó toát lên vẻ hiện đại, có hơi hướng như nghệ thuật hội họa phương Tây đầu thế kỷ 20, khi các nghệ sĩ tìm cùng hướng về tinh thần nguyên sơ trong nghệ thuật tạo hình. Hỏi ra mới biết, những chấm vạch của ông lại xuất phát từ văn hóa phương Đông.

Chú thích ảnh
Gốm trong triển lãm Làng, tác giả Nguyễn Bảo Toàn
Chú thích ảnh
Tranh và gốm trong triển lãm

“Lúc đầu tôi cũng vẽ kỹ, nhiều đường nét… sau đó một thời gian rất dài tôi ảnh hưởng bởi Kinh Dịch" - Bảo Toàn chia sẻ - "Tôi có được xem tài liệu về ký hiệu các con vật: Một chấm là con ngựa (vì có một móng), năm chấm là con mèo (vì mèo năm móng)… những cái đó dần cứ ăn vào đầu tôi để thể hiện thành chấm vạch, âm dương trong tranh. Hay như các ông nông thôn lao động vác lúa ngày xưa được tính công bằng gạch. Vác được một bao, gạch một cái. Vác được hai bao, gạch hai cái, năm bao gạch một ô vuông và thêm một cái (cười)… Mà tôi thấy nó là cái hay, kiệm nhưng nói được rất nhiều điều. Nghệ thuật đi được đến cái giản dị lại là cái khó nhất”.

Đi từ cái phức tạp về cái giản dị

Cuộc đời của người nghệ sĩ này lắm thăng trầm. Có lẽ vì thế mà nghệ thuật của ông từng mạnh mẽ, phức tạp, đầy bản năng, nguyên sơ. Qua cả chặng đường dài thực hành nghệ thuật, Bảo Toàn đã cho thấy ông đang đi từ cái phức tạp về cái giản dị. Có lẽ người xem vẫn bị quá ấn tượng với những triển lãm sắp đặt “đã” con mắt của một Bảo Toàn hết mình trong dòng chảy nghệ thuật đương đại Việt Nam những năm 2000, mà theo ông đó là “cái dạo mà tôi mải mê làm sắp đặt, cho hết ý thích của mình khi đó, chứ không phải do thời thế”. Sắp đặt của ông nhiều quá đến nỗi không có chỗ để phải đem ra sông Hồng đốt.

Chú thích ảnh
Không gian triển lãm

Ông kể rất thật nhưng trong đó người nghe cũng không khỏi chạnh lòng cho nghệ thuật Việt, khi sự thật, sắp đặt là một hình thức nghệ thuật quá tốn kém và “không biết để đâu”!

Chú thích ảnh
Khán giả xem triển lãm

Sau triển lãm Mạn ngược (2011), Bảo Toàn quay về tập trung vào gốm và tranh, ông đùa bảo “mình có món gốm mà mình quên đi mất”. Tranh và gốm của Bảo Toàn nay đã giản dị hơn, lại hòa nhập được vào nghệ thuật đương đại Việt Nam. Cái vui là người xem vẫn thấy chất Bảo Toàn được chuyển hóa qua mọi hoàn cảnh. Nhưng đâu đó vẫn thấy nhữngthăng trầm, tự sự vẫn cuồn cuộn trong chất lãng mạn của Bảo Toàn ngày hôm nay.

Vài nét vềnghệ sĩ Bảo Toàn

Nguyễn Bảo Toàn sinh năm 1951 tại Hà Nội. Ông tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội. Ông là một trong ít những nghệ sĩ thực hành sắp đặt trong không gian lớn có sử dụng các vật liệu dân gian như tre nứa, vàng mã, nến kết hợp với giấy, tranh vẽ, tượng, âm thanh, ánh sáng… Các triển lãm nổi bật: Đất qua lửa (1994), Rằm tháng bảy (1999), Đồng đội (2000), Mùa vàng (2003), Hội tụ (2004), Thời gian và tri thức (2007), Mạn ngược (2011)…

Huyền T. Trần

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.