Từ tin Son Ye Jin ly hôn đến Lee Seung Gi hủy cưới vì 'phốt' nhà gái: YouTuber ngày càng lộng hành!
Vì 'câu view' tăng tương tác, những tin đồn vô căn cứ từ các kênh YouTube cứ thế xuất hiện, ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh và danh tiếng của các nghệ sĩ.
Những năm gần đây, với tốc độ phát triển vượt bậc của Internet, công việc YouTuber dần trở thành nghề thời thượng ở nhiều quốc gia.
Theo một cuộc khảo sát vào năm 2021 của Korea Press Foundation, tại Hàn Quốc, sức ảnh hưởng truyền thông của YouTube đạt đến tỷ lệ 98,4 %, vượt qua Chosun Ilbo - một trong những trang tin hàng đầu xứ Kim chi.
Để kiếm được nguồn thu khủng, các YouTuber buộc phải tạo ra những nội dung hấp dẫn thu hút khán giả nhấp xem video. Mục đích "câu tương tác" của chủ kênh đã thành nguyên nhân dẫn đến nhiều hệ lụy, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của các nghệ sĩ - những nhân vật vốn được công chúng dành sự quan tâm đặc biệt.
Khi tin đồn thành "nỗi ám ảnh" của nghệ sĩ
Thời gian qua, rất nhiều người nổi tiếng đã trở thành nạn nhân của những tin tức giả mạo lan truyền trên YouTube. Mỗi khi xuất hiện tin đồn xoay quanh các nghệ sĩ trên MXH, đa phần cư dân mạng có xu hướng tin vào những "tin giả" hơn là đợi phản hồi, kiểm chứng sự thật từ phía công ty quản lý. Trong một chương trình gần đây, "MC quốc dân" Yoo Jae Suk đã bất bình chia sẻ trước vấn nạn "tin giả" lan truyền trên MXH: "Thật vô lý khi câu nói 'có tin đồn rằng...' lại có thể khiến nhiều người lập tức tin là sự thật".
Gần đây nhất, 2 cặp đôi Son Ye Jin - Hyun Bin và Lee Seung Gi - Lee Da In đã trở thành "nạn nhân" của tin đồn nhảm từ các kênh YouTube. Cụ thể, vợ chồng diễn viên Hạ cánh nơi anh bỗng bị đồn đã ký thoả thuận ly hôn vào ngày 15/3, nguyên nhân vì Hyun Bin thua nhiều tiền khi tham gia đánh bạc ở nước ngoài khiến Son Ye Jin thiệt hại nặng về tài sản.
Trước thềm hôn lễ Lee Seung Gi - Lee Da In đang diễn ra rất gần, một kênh YouTube đã đăng tải video có tiêu đề "Ca sĩ Lee Seung Gi cuối cùng cũng hủy bỏ hôn ước". Video có sự kết hợp nhiều cảnh quay của Lee Seung Gi và nữ diễn viên Kyeon Mi Ri - mẹ của Lee Da In trong các dự án trước đây. Đồng thời, chủ nhân video cũng cắt ghép những tuyên bố từ phía Kyeon Mi Ri rằng bà thậm chí còn không biết chính xác về lịch trình đám cưới giữa lúc rộ lên tin đồn chàng rể quý và con gái chia tay. Công ty quản lý của dàn nghệ sĩ bị tung tin giả đều có cùng động thái phủ nhận, đòi thực hiện hành động pháp lý ngăn chặn các YouTuber.
Một trường hợp khác, vào tháng 7/2022, trưởng nhóm RM của BTS bị một YouTuber đồn kết hôn với cô gái ngoài ngành giải trí. Theo đó, "vợ" của RM là con gái của một gia đình giàu có và đã tốt nghiệp trường đại học danh tiếng. Cô gái này cũng là fan BTS. Cả hai gặp nhau tại buổi họp fan năm 2014. Với một vài tấm ảnh chụp màn hình tin nhắn thiếu tính xác thực, tin RM kết hôn đã gây ảnh hưởng nặng nề đến BTS, gây sốc cho người hâm mộ. Big Hit Music sau đó đã lập tức lên tiếng phủ nhận: "Tin đồn kết hôn của RM là vô căn cứ. Chúng tôi liên tục hành động chống lại những tin đồn ác ý bắt đầu trên YouTube".
Quá đáng hơn, Suh Jung Hee - nữ diễn viên vừa xác nhận bị ung thư, chia sẻ về quá trình hóa trị đã bị YouTuber mang ra làm nội dung "câu view". Một tài khoản còn đồn thổi Suh Jung Hee đã qua đời khiến chính chủ phải lập tức lên tiếng đính chính: "YouTuber này còn thiết kế bức ảnh tang lễ cho tôi rồi lan truyền tin tức tôi đã chính thức chết trong bệnh viện. Tôi là nạn nhân của những loại YouTuber này. Bạn bè và gia đình đều đang gọi hỏi thăm tôi. Tôi nên làm gì đây?".
Nhiều YouTuber còn bày ra những tin tức cho thấy "trí tưởng tượng phong phú", dựng kịch bản như drama Hàn Quốc. Điển hình như một YouTuber đưa tin ca sĩ nhạc opera Ko Woo Rim - chồng "nữ hoàng trượt băng" Kim Yuna ngoại tình trong lúc vợ ra nước ngoài. Nam ca sĩ được cho là đã đưa một phụ nữ lạ mặt về nhà cùng uống rượu. Người này còn mặc quần áo của Kim Yuna. Theo tin đồn, "nữ hoàng sân băng" không chịu được cảnh chồng ngoại tình nên quyết định phá bỏ cái thai 2 tuần tuổi. Cô còn tổ chức họp báo khẩn để tuyên bố ly dị chồng.
Như trang Sports Kyunghyang nhận định, "tin giả" dù đúng hay sai, người chịu ảnh hưởng lớn nhất vẫn là ngôi sao dính tin đồn. Công ty quản lý của Kim Yuna từng đưa ra thông cáo báo chí trước truyền thông rằng: "Tin tức giả mạo đang lan truyền như thuốc độc nhắm vào những người nổi tiếng cũng như các ngôi sao thể thao nhưng lại lấy danh nghĩa là tự do ngôn luận. Lan truyền tin giả, bôi nhọ người khác không phải là tự do ngôn luận mà là một tội ác, một hành động xấu xa. Nếu tin giả cứ tiếp tục được tung ra và lan truyền, nạn nhân sẽ không chỉ dừng lại ở người nổi tiếng mà còn cả người bình thường. Đây là vấn nạn chúng ta cần đồng lòng tiêu diệt!", thông cáo viết.
Hình phạt thích đáng dành cho "kẻ giấu mặt sau màn hình"
Các kênh mạng xã hội chính là nền tảng "mở đường" cho "tin giả" lan truyền và người đăng tin đồn vô căn cứ, thiếu bằng chứng, gây ảnh hưởng đến nghệ sĩ đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Theo luật Hàn Quốc, tội tung tin đồn thất thiệt, phỉ báng thanh danh của người khác thông qua mạng xã hội có thể bị phạt tù lên đến 7 - 10 năm hoặc bị phạt tiền lên đến 50 triệu won (gần 900 triệu đồng).
Ngày 13/12/2022, trang Money Today đưa tin một thành viên mạng bị phạt 3 triệu won (gần 54 triệu đồng) vì bình luận xúc phạm IU. Công ty quản lý của IU, EDAM Entertainment, cho biết người dùng này liên tục có các bình luận ác ý và tạo tin đồn vô căn cứ. Hành động trên vẫn tiếp diễn ngay cả trong quá trình cảnh sát điều tra. Công ty thu thập mọi chứng cứ để nộp cho cảnh sát.
Đây không phải là lần đầu tiên "em gái quốc dân" kiện antifan. Theo Nate, vào năm 2017, khi còn dưới trướng Loen Entertainment, IU kiện tổng cộng 11 người dùng mạng. Năm 2019, một antifan nhận án phạt 8 tháng tù treo, 2 năm quản chế, 180 giờ phục vụ cộng đồng, 40 giờ nghe giảng dạy để điều trị bạo lực tình dục vì thường xuyên miệt thị IU trên mạng xã hội.
"Thiệt hại nghệ sĩ chỉ có thể được giảm thiểu khi có các hình phạt pháp lý đáng kể, nhưng nhận thức của người dùng cũng phải được cải thiện", Jung Il-kwon, giáo sư khoa báo chí truyền thông của Đại học Kwangwoon cho biết.