Từ 'mã code văn hóa' đến những ám ảnh

Văn chương ẩm thực không chỉ mang đến những thông tin đơn thuần về đồ ăn, thức uống. Nó còn cung cấp những thông điệp về thời đại.
28/11/2019 19:37

(Thethaovanhoa.vn) - Văn chương ẩm thực không chỉ mang đến những thông tin đơn thuần về đồ ăn, thức uống. Nó còn cung cấp những thông điệp về thời đại.

Văn học ẩm thực- Khi cái ăn được nâng thành nghệ thuật (kỳ 1): 1 mảnh đất bỏ hoang và 2 hướng khai phá

Văn học ẩm thực- Khi cái ăn được nâng thành nghệ thuật (kỳ 1): 1 mảnh đất bỏ hoang và 2 hướng khai phá

Một thời từng có dòng văn học ẩm thực không thua kém bất cứ thể thức văn học kinh điển nào. Nhưng cho đến nay, những cây bút viết về ẩm thực hay và dài hơi có lẽ chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Trong số đó có nhà văn Nguyễn Quang Thiều và nữ nhà văn Di Li.

1. Viết về ẩm thực vừa dễ vừa khó. Dễ ở chỗ: Tác giả chỉ cần viết về những món ăn thân quen như đời sống diễn ra hằng ngày. Khó ở chỗ: Từ những món ăn thuần túy, người viết phải truyền tải được một câu chuyện văn chương, một ý tứ nghệ thuật. Nếu không, tác phẩm sẽ dễ bị đánh đồng với một cuốn cẩm nang ăn uống, một cuốn sách dạy kĩ thuật nấu ăn bình thường.

Nhà văn Di Li cho rằng, có sự mâu thuẫn khi nhiều người coi chuyện ăn là tầm thường, đưa vào văn chương thì không xứng đáng. Một cuốn sách về ẩm thực không giá trị bằng một cuốn sách phê bình hay một cuốn tiểu thuyết chăng? Văn học không nệ vào thể loại hay đề tài, bởi người viết văn chuyên nghiệp thì viết cái gì cũng có thể hay được. Ẩm thực khi đó không chỉ đơn thuần là khoái khẩu mà còn là "mã code"(mã hiệu, dấu hiệu nhận diện)của văn hóa, tôn giáo, lịch sử, mỹ học và tính cách dân tộc. Dưới ngòi bút của nhà văn, ẩm thực gọi ra được một vùng văn hóa.

Chú thích ảnh

Nói về điều này, nhà văn Nguyễn Quang Thiều cho rằng, ở mỗi một dân tộc đều có một "mã code"văn hóa, trong đó ẩm thực là một con số nào đó. Đồng quan điểm, nhà văn Di Li bày tỏ, từ món ăn, ta đọc được rất nhiều thứ trong đó. Giống như một nhà văn Mỹ đã nói: Hãy chỉ cho tôi biết bạn ăn gì tôi sẽ nói cho bạn biết bạn là ai.

Riêng ở Việt Nam, nơi có truyền thống ẩm thực lâu đời với hơn 3.000 món ăn rải rác khắp mọi miền, ẩm thực là một phần quan trọng của văn hóa. Có một sự thật: Không chỉ nhà thơ, nhà văn người Việt mới quan tâm đến văn hóa ẩm thực của dân tộc mình mà có một bộ phận người nước ngoài cũng thể hiện niềm yêu thích với các món ăn của Việt Nam, thậm chí viết về chủ đề này một cách khá hấp dẫn.

Bruce Weigl - một nhà thơ người Mỹ từng có thời gian là cựu binh tại Việt Nam, từng viết nhiều sách về Việt Nam, rất yêu nước mắm, dưa cà - chia sẻ: “Tôi đã từng đến Việt Nam với tư cách là một người lính Mỹ từ năm 1967. Sau nhiều năm, tôi đã học được rất nhiều văn hóa của Việt Nam. Có lẽ điều quan trọng nhất mà tôi học được về ẩm thực Việt Nam đó là sự cân bằng. Đó có thể là lý do tại sao mà tôi cảm thấy rất khỏe mạnh trong suốt quãng thời gian ở đây. Sự cân bằng này cũng là sự phản chiếu của văn hóa Việt Nam”.

Nhìn lại những trang viết về ẩm thực của những cây bút kinh điển như Nguyễn Tuân, Thạch Lam, Băng Sơn,… ta thấy được những giá trị về văn hóa, nghệ thuật và tinh thần dân tộc. Lê Quang Trang trong Cảnh sắc và hương vị đất nước trong văn chương Nguyễn Tuân từng nhận định: “Ông nâng chuyện ăn uống lên như thú vui chơi nghệ thuật, một nét văn minh của tâm hồn dân tộc. Chính điều ấy đã góp phần dẫn đến những trang tuyệt tác của Nguyễn Tuân khi nói đến phở, đến chả, đến giò, đến trà, đến rượu, và cùng một vài tác giả văn học khác tạo nên những trang đặc sắc của văn chương ta khi bàn chuyện văn minh ẩm thực”.

Chú thích ảnh
Một số tác phẩm về ẩm thực Việt Nam

2. Văn chương ẩm thực còn cung cấp cho người đọc những thông điệp về thời đại. Và phải chăngđời sống con người trong thời đại ngày nay với nỗi ám ảnh của thực phẩm bẩn cũng nên được nhà văn phản ánh trong những trang viết?

Văn chương luôn có tính lịch sử. Đọc những cuốn sách viết về ẩm thực của Thạch Lam chúng ta không thấy nỗi ám ảnh với thực phẩm, mà chỉ thấy những cái hay, cái đẹp tiềm ẩn trong ẩm thực Hà Nội 36 phố phường. Thấy một Nguyễn Tuân với cái ăn là “một nghệ thuật, một giá trị thẩm mỹ, một khám phá cái ngon lành của tạo hóa ban cho loài người”. Thấy một Vũ Bằng với “Miếng ngon Hà Nội”, chỉ đọc mà đã thấy tràn đầy hương vị.

Thế nhưng, có thể 50 năm hay 100 năm sau nữa độc giả có thể đọc Di Li hay Nguyễn Quang Thiều để thấy rằng thập niên 20 của thế kỷ 21, các nhà văn đã lo sợ về ẩm thực đến mức nào.Với nhà văn Nguyễn Quang Thiều, viết về ẩm thực không chỉ bàn về vẻ đẹp, một hành vi văn hóa, một sự hưởng thụ trong nghệ thuật ẩm thực, mà còn là cách đối diện với một thách thức, bởi bên mâm cơm của chúng ta luôn có một bóng ma đứng cạnh. “Những thứ tôi viết ra, nói ra, không phải hoài cổ. Tôi không phải kể về cái làng nhỏ bé của tôi. Tôi kể vì một ý nghĩa, tôi nói về một văn hóa, tôi nói về một sự tinh sạch của con người trước kia” - ông nói.

Những trang viết của Nguyễn Quang Thiều là nỗi xót xa khi môi trường sống, thiên nhiên bị tàn phá, sự hối hả của con người trong đời sống hiện đại. Hay nỗi ám ảnh của Di Li với thực phẩm bẩn trong một cách viết đầy hình tượng “thịt heo yêu quái thời nay tẩm ướp cả kháng sinh, thuốc tăng trọng rồi chất kích thích siêu nạc chưa kể còn được phun thuốc thay màu cho ra dáng hồng hồng, tươi tắn mà thực tế nó đã quy tiên từ mấy ngày trước đó rồi, thi thoảng heo còn được hóa phép thành bò…”.

Một nhà văn chuyên viết văn học ẩm thực người Mỹ, John T. Edge đã bày tỏ: “Ẩm thực là một phần của đời sống. Có thể nói nó là ngành công nghiệp lớn nhất của mỗi quốc gia. Ẩm thực không như tính dục, cho phép chúng ta được nuông chiều bản băng của mình một cách thường xuyên nhất. Thực phẩm, nếu thừa quá, thiếu quá, hoặc ăn ai cách, sai thực phẩm cũng là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra bệnh tật và chết chóc”. Trong khi đó, văn học ẩm thực lấy ẩm thực làm đề tài. Vì vậy, dù viết ở nhiều hình thức khác nhau như tản văn, tùy bút, hồi ký hay du ký,… rõ ràng nhà văn phải mang được vào trong những trang viết của mình một phần hơi thở của đời sống, cũng như những câu chuyện ăn uống ở thời đại của mình: khoái khẩu có, đẹp đẽ có và ám ảnh, lo sợ cũng có.

Như cách nói của nhà báo Phan Đăng, qua những trang viết về ẩm thực, bên cạnh những rung động trước cái đẹp của ẩm thực, chúng ta có quyền cho những sợ hãi, chúng ta có quyền cho những run rẩy, chúng ta có quyền cho những lo âu. Bởi suy cho cùng sự lo âu, sợ hãi cũng là để bảo vệ cái đẹp.

Công Bắc

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.