Từ cậu bé bán hàng dạo đến tỷ phú mua cổ phần Amazon, đây là 4 tiêu chí lựa chọn người đồng hành của người được mệnh danh là “Buffett của Trung Quốc”: Quan trọng nhất là nhạy cảm với thời gian
Nhân tài là một trong những nhân tố quyết định đến sự phát triển sau này của công ty. Nhưng làm thế nào để tìm được người đáng tin cậy? Bốn tiêu chí chọn người tài của Trương Lỗi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc.
Trương Lỗi, người sáng lập Hillhouse Capital Group từng chia sẻ rằng: “Hạnh phúc lớn nhất mang lại trong công việc là làm những điều thú vị với những người đáng tin cậy, hãy cư xử với đồng nghiệp của bạn như là đối tác làm ăn.”
Nhà sáng lập và CEO của Hillhouse sinh năm 1972 tại một ngôi làng nhỏ thuộc tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc. Khi mới 7 tuổi, ông từng đi bán mì ăn liền, nước uống và thậm chí là bán báo dạo trên các ga tàu để tiết kiệm tiền đi học.
Mặc dù xuất thân từ gia đình khó khăn nhưng ông vẫn được nhận vào học tài chính tại trường Đại học Nhân dân tại Bắc Kinh với học phí cao, nhờ việc đạt học bổng toàn phần dành cho học sinh có kết quả cao nhất trong kỳ thi đại học. Sau đó, ông tiếp tục nhận được học bổng của Trường Đại Học Yale danh tiếng tại Mỹ.
Sau khi du học tại Hoa Kỳ, Trương Lỗi đã thành lập Hillhouse Capital và dành 15 năm xây dựng nó trở thành một trong những tổ chức đầu tư có tài sản lớn nhất và lợi nhuận tốt nhất châu Á. Năm 2019, tập đoàn Hillhouse Capital Group của tỷ phú Zhang Lei đã gia tăng sở hữu cổ phần tại Amazon.com lên 43.156 cổ phiếu, tương ứng với việc rót thêm 81,72 triệu USD vào gã khổng lồ thương mại điện tử của Mỹ. Ông được mệnh danh là “Buffett của Trung Quốc”, người ta còn cho rằng “Hillhouse Capital là một huyền thoại và không ai dám không nể mặt Trương Lỗi.”
Tỷ phú Trương Lỗi
Những năm gần đây, với các khoản đầu tư lớn giúp ông trở thành một nhân vật có tiếng nói trong giới đầu tư tại Trung Quốc. Ông từng đầu tư 300 triệu USD vào JD.com, 53,1 tỷ đô la Hồng Kông vào Belle, và còn nhiều doanh nghiệp khác như Tencent, Blue Moon, Meituan...
Theo ông Trương Lỗi cho hay, khi mới thành lập Hillhouse, ông đã phải vắt óc tìm kiếm nhân tài khắp nơi vì công ty mới rất khó thu hút được những nhân tài có kinh nghiệm. Do đó, ông đã chọn những “người đáng tin cậy” hợp tác cùng nhau, đưa doanh nghiệp từng bước đi đến thành công.
Bạn định nghĩa thế nào về một “người đáng tin cậy”? Với 4 tiêu chí chọn nhân tài của Trương Lỗi sẽ giúp bạn định nghĩa một cách khái quát hơn về vấn đề này.
Chọn người có chí tiến thủ
Kiểu người này rất giỏi trong việc tìm kiếm ý nghĩa đằng sau sự việc, họ theo đuổi giá trị cuộc sống và giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.
Họ rất giống với kiểu nhân tài "tự tỏa sáng" mà doanh nhân Kazuo Inamori từng đề cập, họ yêu thích công việc đồng thời xác định mục tiêu rõ ràng và có thể tự tỏa sáng dựa trên năng lực của mình.
Nếu đối tác hoặc nhân viên thuộc kiểu người “tự tỏa sáng”, họ có ý thức làm chủ mạnh mẽ, không ngừng khai thác tiềm năng và đột phá giới hạn khả năng của mình. Những người như thế rất thích hợp để hoàn thành những công việc có tính thách thức.
Trương Lỗi có một đối tác là người ngoài ngành, bà hầu như không biết gì về đầu tư. Nhưng sau hơn mười năm làm việc trong các lĩnh vực liên quan đến đầu tư, bà có khả năng hoàn thành công việc rất xuất sắc, trở thành một trong những đối tác quan trọng của ông sau này.
Chọn người nhạy cảm với thời gian
Kiểu người này có ý thức rất mạnh mẽ về thời gian, biết nên tận dụng thời gian có hạn vào đâu là tốt nhất.
Họ giỏi quản lý và phân bổ thời gian, có thể ưu tiên năng lượng vào những việc quan trọng, không những không lãng phí thời gian của người khác mà hiệu quả công việc còn rất cao. Phẩm chất này sẽ là một trong những nhân tố quyết định đến sự phát triển bản thân của mỗi người.
Những người không biết quản lý thời gian thường có những biểu hiện trì hoãn công việc hoặc không lập kế hoạch, thậm chí chẳng phân biệt rõ nên ưu tiên vấn đề nào trước. Nếu bạn hợp tác cùng những người như thế, ngoài việc thay họ đảm đương trách nhiệm, về cơ bản bạn không thể tìm thấy bất kỳ điểm mạnh nào từ họ.
Chọn người có khả năng đồng cảm
Sự đồng cảm Trương Lỗi nói đến ở đây không phải là cảm thông, mà là kiểu người này có nhận thức mạnh mẽ về tình hình chung, giỏi xem xét các vấn đề từ góc độ tổng thể, không hoàn thành nhiệm vụ một cách cứng nhắc.
Người có sự đồng cảm là người sở hữu EQ cao, họ có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ, giỏi đặt mình vào vị trí của người khác để suy nghĩ vấn đề, như là đứng trên lập trường của một người quản lý, nhân viên hay đối tác kinh doanh để suy xét vấn đề.
Đặc biệt đối với những người khởi nghiệp, sự đồng cảm giúp họ làm cầu nối giao lưu giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, suy nghĩ về các vấn đề đôi bên cùng có lợi từ góc độ của đối thủ cạnh tranh.
Điều này trùng khớp với quan điểm đầu tư của Trương Lỗi, ông từ chối các hình thức lợi mình hại người, thay vào đó tích cực cùng đối thủ cạnh tranh phát triển “miếng bánh” trong tay, lợi mình lợi người.
Chọn người ham học hỏi
Người ham học hỏi sở hữu một tư duy phát triển, luôn xem trọng những công việc mang tính thử thách. Họ xem việc học là niềm vui và thành tựu trong cả cuộc đời.
Một doanh nghiệp xuất sắc sẽ không yêu cầu nhân viên phải toàn năng, nhưng họ sẽ yêu cầu người nhân viên phải có ý chí học hỏi khi đối mặt với các vấn đề nan giải. Học tập suốt đời có thể mở rộng tiềm năng của con người, đồng thời khiến con người hài lòng và tiếp tục phát triển trong tương lai.
“Học, học nữa, học mãi” trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, bất kể chúng ta làm gì, học tập suốt đời là một phẩm chất tốt đáng có. Các doanh nghiệp luôn rất xem trọng phẩm chất đáng quý này của nhân viên.
Ngoài ra, Trương Lỗi còn đặc biệt đề cập đến kiểu ứng viên mà doanh nghiệp không nên chọn, đó là kiểu người No.1 trong mọi phương diện. Vì họ thường không có định hướng phát triển rõ ràng, họ chỉ muốn luôn trở thành No.1 theo quán tính, trong mắt họ chỉ có những đối thủ cạnh tranh là No.2 và No.3 v.v
Trương Lỗi từng nói rằng: “Tâm huyết của chúng tôi là sử dụng đầu tư để thay đổi hệ sinh thái, phân bổ nguồn lực cho những doanh nghiệp xuất sắc và giúp họ đưa nghiệp vụ phát triển lên tầm cao.”
Do đó, một nhà đầu tư tài ba là khi họ không có đối thủ trong mắt và có sự đồng cảm mạnh mẽ, có khả năng hiểu toàn bộ hệ sinh thái. Bởi vì “bạn đi cùng ai quan trọng hơn bạn đi đâu”, mô hình kinh doanh sẽ thay đổi theo thời gian, nếu bạn chọn sai người sẽ rất khó khăn trong việc hợp tác lâu dài sau này.