Trung Quốc chưa tắt tham vọng đường sắt cao tốc

Giới chức Trung Quốc vừa quyết định tạm đình chỉ mọi kế hoạch xây mới đường sắt cao tốc, theo sau vụ tai nạn giữa 2 đoàn tàu cao tốc làm hàng chục người thiệt mạng.
13/08/2011 11:00

(TT&VH) - Giới chức Trung Quốc vừa quyết định tạm đình chỉ mọi kế hoạch xây mới đường sắt cao tốc, theo sau vụ tai nạn giữa 2 đoàn tàu cao tốc làm hàng chục người thiệt mạng. Giới phân tích cho rằng đây là một bước lùi của Trung Quốc, nhưng sẽ không thể dập tắt tham vọng xuất khẩu các mặt hàng công nghệ cao ra nước ngoài, trong đó tàu cao tốc đang là mũi nhọn tiên phong.


Kỹ sư Trung Quốc đi kiểm tra một đoàn tàu chuẩn bị khởi hành trên tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải

6 tháng trước, chương trình đường sắt cao tốc được xem là biểu tượng thành công và nền tảng cho một ngành công nghiệp xuất khẩu công nghệ cao đang manh nha tại Trung Quốc. Nhưng sau vụ đụng tàu diễn ra hồi tháng 7 vừa qua làm 40 người thiệt mạng, cơn sốt đường sắt cao tốc ở Trung Quốc dường như đã lắng xuống.

Khi tàu cao tốc bị "chê"

Mới đây Bắc Kinh đã yêu cầu đình chỉ việc xây dựng toàn bộ các tuyến đường sắt cao tốc mới. “Chúng tôi sẽ tạm thời dừng việc thẩm tra và cấp phép thực hiện các dự án xây dựng đường sắt mới”, tuyên bố của Quốc vụ viện Trung Quốc có đoạn viết. Cùng với việc dừng xây mới, các tuyến đường sắt cao tốc cũng buộc phải tiến hành đồng bộ những biện pháp kiểm tra an toàn.

Đây có thể xem là bước tụt lùi rất lớn với một dự án từng được đánh giá là niềm tự hào quốc gia, ngang với chương trình chinh phục vũ trụ.  Xianfang Ren, kinh tế gia trưởng tại công ty IHS Global Insight cho rằng các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc hiện đang quyết định xem có cần "chỉnh sửa lại" việc phát triển quá nhanh, mạnh của đường sắt cao tốc hay không. "Rõ ràng trong lúc này việc hãm phanh dường như là lựa chọn tốt nhất" - ông nói.

Sự ủng hộ tàu cao tốc đã bắt đầu giảm đi từ tháng 2 năm nay, sau khi Bộ trưởng Đường sắt Liu Zhijun mất ghế vì bê bối tham nhũng. Báo chí Trung Quốc sau đó bắt đầu đưa tin về các chi phí vượt quá ngưỡng, như một dấu hiệu cho thấy quan điểm chính thức đang nghiêng về phía chống lại tàu cao tốc.

Gần đây nhất, vào cuối tuần trước, kênh truyền hình CCTV đã phát đi các hình ảnh về một chung cư nằm gần một cầu cạn của đường tàu cao tốc tại tỉnh An Huy. Trong phóng sự, cư dân đã than phiền về tiếng ồn mỗi khi tàu chạy qua và những hư hại nó gây ra cho tài sản của họ.

Lỗi một phần từ chính sách

Vụ tai nạn đâm tàu là một bằng chứng cho thấy phần nào điểm yếu trong những dự án phát triển nhận được sự đỡ đầu của chính phủ. Tại Trung Quốc, chính phủ lên kế hoạch phát triển cho nhiều lĩnh vực, từ nông nghiệp tới năng lượng sạch, máy tính và cam kết sẽ đổ tiền vào các hoạt động nghiên cứu và những hình thức hỗ trợ khác.

Điều này dẫn tới những phàn nàn rằng hoạt động ra quyết định phát triển đất nước đã bị chính trị hóa, thường bỏ qua các yếu tố môi trường, chi phí và gây lãng phí nguồn tài chính công. Tỉ dụ như Trung Quốc từng đề xuất phát triển về một chuẩn điện thoại di động của riêng nước này và kết quả là chỉ thu hút rất ít người dùng quốc tế sử dụng.

Trước khi vụ tai nạn xảy ra, tàu cao tốc cũng là mục tiêu bị chỉ trích. Người ta nói rằng các con tàu này chạy quá nhanh, vượt cả ngưỡng an toàn, quá đắt tiền trong một xã hội nơi đại đa số người nghèo vẫn cần các phương tiện giao thông có giá rẻ, chứ không phải tốc độ ghi kỷ lục thế giới.

Các cảnh báo do giới chuyên gia đã khiến Trung Quốc phải giảm bớt tốc độ hoạt động của tàu cao tốc hồi tháng 4 vừa qua, từ 350km/h xuống còn 300km/h. Tuần này chính phủ tiếp tục giảm tốc độ các con tàu cao tốc vẫn hoạt động ở mức 250km/h xuống còn 200km/h.

Trong ngày 12/8, công ty sản xuất tàu cao tốc lớn thứ hai Trung Quốc, China CNR, cũng thông báo thu hồi 54 tàu cao tốc trên tuyến đường sắt Bắc Kinh – Thượng Hải. Các con tàu này thuộc mẫu CRH380BL, đã thường xuyên tới bến chậm giờ vì hư hỏng thiết bị. Việc thu hồi để giới chuyên gia kiểm tra xem các cảm biến trên tàu có bị hư hỏng hay đã hoạt động quá nhạy, dẫn tới hiện tượng cả đoàn tàu thường dừng lại một cách không cần thiết.

Sẽ không có gì thay đổi?

Zhao Jian, một chuyên gia đường sắt tại Đại học Giao thông Trung Quốc nói rằng những thay đổi này có thể lập tức giải quyết các vấn đề của đường sắt cao tốc, nhưng không thay đổi được tư duy phát triển ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

"Tôi không thấy dấu hiệu nào về việc Chính phủ sẽ mở rộng việc kiểm tra sang các lĩnh vực khác ngoài đường sắt cao tốc và xa xôi hơn là thay đổi mô hình phát triển đất nước" - ông nói. 

Nhưng ngay cả việc xem xét đánh giá lại chương trình đường sắt cao tốc cũng có thể không mang tới thay đổi gì đáng kể. Trung Quốc đang có 13 tuyến đường sắt cao tốc đang hoạt động và 26 tuyến đang được xây dựng. Người ta cũng lên kế hoạch xây thêm 23 tuyến nữa trong tương lai. Các kế hoạch ban đầu kêu gọi việc mở rộng mạng lưới đường sắt cao tốc lên 16.000km trong năm 2020.

Bắc Kinh hiện còn đẩy mạnh việc tiếp thị công nghệ đường sắt cao tốc ra nước ngoài. Họ đã bán tàu cho Malaysia và đang tham gia đấu thầu xây đường sắt cao tốc ở Thổ Nhĩ Kỳ, Arab Saudi cũng như tại Mỹ.

Ren nói rằng những kế hoạch đầy tham vọng này khó có thể bị đảo ngược chỉ bởi một vụ tai nạn. "Tôi tin rằng cuối cùng Chính phủ sẽ vẫn giữ quan điểm thúc đẩy việc xuất khẩu các mặt hàng tiên tiến như hệ thống đường sắt cao tốc" - bà đánh giá.

Tường Linh

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản gửi các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã; các đơn vị trực thuộc; trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên về việc tăng cường công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ, Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Sáng 18/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Chuyên đề Công an Thành phố phối hợp Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức Tọa đàm nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm lĩnh vực tài chính trên không gian mạng.

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt danh mục tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ, trong đó bổ sung 191 tuyến đường, phố đủ điều kiện vào danh sách được trông giữ xe dưới lòng đường.

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Dự thảo Thông tư quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm do trường quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1569/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Chiều 13/12, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 80 trường hợp tử vong do bệnh dại tại 33 tỉnh, thành phố, trong đó một số địa phương ghi nhận số ca tăng cao là Bình Thuận, Đắk Lắk, Nghệ An, Gia Lai.

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Ngày 13/12/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Thông tin từ Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, dịp cuối năm và Tết Nguyên đán luôn là thời điểm cao điểm về nhu cầu máu để phục vụ công tác cấp cứu, điều trị.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.