Trung Quốc bí lời giải cho thảm họa chìm tàu trên sông Dương Tử

Tới ngày 4/6, hơn 350 người vẫn đang mất tích, sau khi chiếc tàu thủy chở họ bị đắm trên sông Dương Tử ở Trung Quốc. Điều gây kinh ngạc là người ta vẫn chưa thể xác định rõ biến cố nào đã gây nên thảm kịch.
05/06/2015 06:00

(Thethaovanhoa.vn) - Tới ngày 4/6, hơn 350 người vẫn đang mất tích, sau khi chiếc tàu thủy chở họ bị đắm trên sông Dương Tử ở Trung Quốc. Điều gây kinh ngạc là người ta vẫn chưa thể xác định rõ biến cố nào đã gây nên thảm kịch.

Con tàu chở theo 405 hành khách, phần lớn là người già đang đi du lịch, bên cạnh 5 nhân viên  công ty du lịch và 46 thành viên thủy thủ đoàn.

Thảm kịch xảy ra trong chớp mắt

Do nhà chức trách Trung Quốc yêu cầu báo chí giữ khoảng cách, không tiến gần khu vực con tàu mang tên Ngôi sao phương Đông bị chìm, người ta chỉ có thể hỏi nhanh khoảng 14 người sống sót được cứu thành công, để biết xem điều gì đã thực sự xảy ra.

Hiện chỉ có một điều rõ ràng là thảm kịch đã xảy ra với tốc độ rất nhanh. Một người sống sót nói rằng con tàu chìm "trong chớp mắt". Người khác ước tính tàu chìm chỉ trong vòng có "một phút". Một hành khách thậm chí còn cho biết con tàu đã nghiêng tới 45 độ trước khi bị đắm. 


Hoạt động cứu hộ những người mắc kẹt trong xác con tàu bị lật úp vẫn đang diễn ra

Thuyền trưởng Zhang Shunwen và máy trưởng Yang Zhongquan nằm trong số những người sống sót. Cả 2 đều nói rằng tàu của họ bất ngờ gặp mưa bão dữ dội khi đi trên sông Dương Tử. Thông tin do Zhang và Yang đưa ra đã được các nhà khí tượng Trung Quốc xác nhận. Họ cho biết một cơn bão mạnh, đột ngột và dữ dội đã xảy ra trên sông Dương Tử vào thời điểm con tàu lâm nạn.

Một đoạn video thu từ tàu khác cũng cho thấy Ngôi sao phương Đông đang băng băng chạy trên sông, bất chấp việc có mưa lớn và sấm sét xuất hiện.

Việc tàu bất ngờ gặp bão và chìm là l‎ý do khiến nó không thể gửi đi bất kỳ tín hiệu báo nguy nào. Nhưng, giống như nhiều chi tiết khác về tốc độ và lộ trình của con tàu, câu hỏi có phải thời tiết là thủ phạm hay không sẽ chỉ có đáp án, sau khi cảnh sát hoàn tất việc thẩm vấn viên thuyền trưởng.

Giới chức Trung Quốc đã khẳng định tàu không hề quá tải, có đủ thuyền cứu sinh và áo phao. Tuy nhiên do thảm kịch diễn ra quá nhanh nên thủy thủ đoàn và hành khách đã không có đủ thời gian để phản ứng.

Báo chí Trung Quốc cho biết rằng đã có nhiều cảnh báo về thời tiết xấu do chính quyền Hồ Bắc và Trịnh Châu đưa ra từ sớm ngày 1/6, gồm một cảnh báo chống lại việc đi lại bằng tàu thuyền trên sông vì nguy hiểm.

Không rõ thuyền trưởng có nhận được các cảnh báo này không. Câu hỏi nữa là nếu nhận được, có khả năng nào ông ta đã lờ chúng đi không?

Nhiều câu hỏi đã xoay quanh năng lực cầm lái của Zhang. Nhưng theo nhiều người lao động trong công ty của Zhang là Eastern Shipping, vị thuyền trưởng trong độ tuổi 50 này rất có trình độ và rất "đáng tin cậy".


Lực lượng cứu hộ vận chuyển xác một nạn nhân xấu số lên bờ

Sẽ chưa thể sớm có câu trả lời

Trong tình huống thời tiết là nguyên nhân gây thảm kịch, vẫn không rõ vì sao tàu Ngôi sao phương Đông lại là phương tiện duy nhất bị chìm trên sông Dương Tử, vốn đông tàu bè qua lại.

Vị thuyền trưởng tàu Tonggonghua 666 đi ngang qua Ngôi sao phương Đông, không lâu trước khi nó bị lật úp, nói rằng điều kiện thời tiết giống như có sương mù và mưa đã gây ảnh hưởng tới ra đa của tàu ông. Vị thuyền trưởng này đã phải thả neo ở gần bờ để chờ bão tan. Thuyền trưởng một con tàu khác gần đó mang tên Changhang Jiangning cũng làm điều tương tự.

Hiện có một giả thuyết cho rằng Ngôi sao phương Đông đã bị lật khi nó tìm cách thả neo. Trong cuộc phỏng vấn với tờ Shanghai Morning Post, thuyền trưởng Changhang Jiangning nói rằng thủy thủ đoàn Ngôi sao phương Đông đã liên lạc với ông vào lúc 9h20 tối, khoảng 10 phút trước khi nó bị đắm, nói rằng họ định thả theo sau tàu ông.

Vị thuyền trưởng Changhang Jiangning sau đó đã tập trung vào thả neo tàu của ông, vốn cần tới việc xoay tàu ngược hướng gió để tăng sự ổn định. Khi thuyền trưởng thả neo xong, tàu Ngôi sao phương Đông đã biến mất, không thể liên lạc được.

Một bản đồ lộ trình của Ngôi sao phương Đông trong những phút cuối, do báo chí Trung Quốc công bố, cho thấy con tàu đã quay rất mạnh về bên phải vào lúc 9h20 tối và dường như đã hướng về phía bờ.

Con tàu dài 76 mét, trọng tải 2.200 tấn này hiện thuộc sở hữu của Tập đoàn vận tải biển phương Đông Trùng Khánh. Theo báo chí chính thống, tàu được đóng vào năm 1994, được thiết kế để chở 534 người.

Nhà chức trách Nam Kinh, nơi Ngôi sao phương Đông bắt đầu hành trình cuối của họ, được cho là đã phạt con tàu này vào năm 2013 do vi phạm quy định về an toàn. Dữ liệu lưu trữ trên trang web Cơ quan an toàn hàng hải Nam Kinh cho thấy con tàu từng bị tạm giữ, nhưng lý do không được làm rõ. Trang tin Tài Kinh cho biết tàu thường xuyên được chỉnh sửa trong mấy năm gần đây.

Một số chuyên gia tin rằng một con tàu thủy như Ngôi sao phương Đông sẽ không thể chịu nổi gió mạnh tới 130km/h. "Tàu thủy thường có tiêu chuẩn chịu sóng và gió thấp hơn tàu biển" - Zhong Shoudao, Chủ tịch Viện thiết kế tàu biển Trùng Khánh, cho các phóng viên biết.

Với việc nhà chức trách rất kín miệng về vụ tai nạn, sẽ phải mất thêm nhiều thời gian nữa, trước khi chúng ta biết chắc chắn điều gì đã gây ra thảm họa đường thủy chết chóc nhất ở Trung Quốc trong thời gian gần đây.

Tường Linh (Theo BBC)
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản gửi các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã; các đơn vị trực thuộc; trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên về việc tăng cường công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ, Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Sáng 18/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Chuyên đề Công an Thành phố phối hợp Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức Tọa đàm nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm lĩnh vực tài chính trên không gian mạng.

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt danh mục tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ, trong đó bổ sung 191 tuyến đường, phố đủ điều kiện vào danh sách được trông giữ xe dưới lòng đường.

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Dự thảo Thông tư quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm do trường quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1569/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Chiều 13/12, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 80 trường hợp tử vong do bệnh dại tại 33 tỉnh, thành phố, trong đó một số địa phương ghi nhận số ca tăng cao là Bình Thuận, Đắk Lắk, Nghệ An, Gia Lai.

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Ngày 13/12/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Thông tin từ Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, dịp cuối năm và Tết Nguyên đán luôn là thời điểm cao điểm về nhu cầu máu để phục vụ công tác cấp cứu, điều trị.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.