Trùm phát xít Hitler đã 'đạo' ý tưởng đường cao tốc autobahn như thế nào?

Nhắc tới nước Đức, người ta không thể không đề cập tới hệ thống đường cao tốc autobahn lừng danh, nơi các tài xế có thể chạy xe với tốc độ cực nhanh mà ít nơi trên thế giới có được.
30/08/2015 06:10

(Thethaovanhoa.vn) - Nhắc tới nước Đức, người ta không thể không đề cập tới hệ thống đường cao tốc autobahn lừng danh, nơi các tài xế có thể chạy xe với tốc độ cực nhanh mà ít nơi trên thế giới có được. Rất nhiều người vẫn tưởng rằng tuyến đường này là "đứa con" của trùm phát xít Adolf Hitler, dù thực tế lại rất khác.

Với các công cụ có trong tay, năm 1933, Hitler động thổ việc xây cao tốc autobahn đầu tiên, tuyên bố rằng tuyến đường sẽ là "bằng chứng về sự can đảm" của chính quyền.

Trắng trợn gắn ý tưởng cho Hitler

Theo lời nhà thơ nổi tiếng thời phát xít Đức Herybert Menzel, sự kiện năm 1933 là kết quả từ một quá trình "trăn trở" kéo dài của Hitler.

Ông viết rằng nhiều năm trước đó, khi đang bị tống giam và thai nghén cuốn Mein Kampf (Cuộc tranh đấu của tôi), Hitler đã “mở một bàn đồ in hình Tổ quốc, đặt trên chân mình và mường tượng ra rằng hệ thống autobahn là một phần trong đó".

Tới giữa những năm 1930, quan điểm này của Menzel đã được nâng tầm trở thành học thuyết quốc gia. Đỉnh điểm của nó là một lễ ăn mừng long trọng tổ chức vào ngày 19/5/1935, nhân dịp khai trương tuyến đường autobahn dài 22km, nối giữa Frankfurt và Darmstadt.


Hitler tham gia một sự kiện tuyên truyền về hoạt động xây dựng autobahn

Tới ngày hôm nay, vẫn còn người tin Adolf Hitler là người duy nhất có công xây dựng mạng đường cao tốc cho nước Đức hiện đại. Nhưng những người có suy nghĩ này chỉ là nạn nhân của một chiến dịch tuyên truyền quá đỗi tinh vi, do phát xít Đức thực hiện.

Thực tế thì ý tưởng về hệ thống đường autobahn đã được đề xuất từ những năm 1920, trong thời Cộng hòa Weimar. Tuy nhiên hoạt động xây dựng diễn ra chậm chạp. Nhiều đoạn đường được lên kế hoạch xây dựng rốt cục vẫn chỉ nằm trên giấy, do khó khăn kinh tế và thiếu sự ủng hộ chính trị.

Đáng chú ý nhất là các kế hoạch do một nhóm có tên HaFraBa thực hiện. Từ năm 1926, nhóm này đã vận động việc xây autobahn, nối các thành phố thuộc vùng Hamburg với Basel ở Thụy Sĩ, qua đường Frankfurt.

Ngày hôm nay, có 2 tuyến đường autobahn của Đức vẫn được xây dựng dựa trên bản thiết kế gốc của nhóm HaFraBa, vốn nêu ra đủ mọi chi tiết, từ dải phân cách xanh tới các điểm tạm nghỉ, các điểm giao cắt, trạm xăng và điểm bảo trì cao tốc...

Bản thân đảng Quốc xã lại phản đối việc xây các đường autobahn ngay từ đầu. Đảng Quốc xã thậm chí còn lên án chúng là "các xa lộ xa xỉ", dành cho những kẻ lắm tiền nhiều của. Một trong những nguyên nhân dẫn tới sự phản đối là do các thành viên đảng Quốc xã sợ chọc giận nhiều nhà tài phiệt ngành đường sắt - những kẻ lo ngại sự xuất hiện của đường cao tốc sẽ phá vỡ thế độc quyền của họ.

Chỉ là một công cụ chính trị

Thế nhưng không lâu sau khi lên nắm quyền vào năm 1933, Hitler đã đảo ngược 180 độ, khi quay sang ủng hộ autobahn. Các sử gia nói rằng Hitler muốn bỏ bùa nước Đức qua một dự án hoành tráng như xây autobahn, và qua đó sẽ giúp củng cố tốt hơn quyền lực chính trị của ông ta.

Vào thời ấy, ít người Đức có đủ tiền để mua xe hơi. Bộ máy tuyên truyền của phát xít Đức đã hứa hẹn với họ rằng điều này sẽ thay đổi và bất kỳ ai cũng có thể mua xe, có thể đi lại thuận tiện và nhanh chóng, không chỉ người giàu.


Hitler trong lễ khai trương tuyến đường autobahn hồi năm 1935

Cùng với autobahn, chiếc Volkswagen - xe của nhân dân - cũng ra đời để phục vụ mục tiêu này.

Trong khuôn khổ chính sách trên, Hitler đã động thổ việc xây đường Nam Hessen1933. Con đường được chính quyền phát xít quảng bá là nằm trong một hệ thống đường autobahn "đầu tiên".

Tuyên bố được đưa ra bất chấp việc trước đó, Thị trưởng Cologne là ông Konrad Adenauer đã xây trước một tuyến autobahn nối giữa Cologne với Bonn. Để giành lấy vị trí "đầu tiên" một cách thuyết phục, chính quyền phát xít đã hạ cấp con đường gồm 4 làn đó xuống thành "đường nông thôn".

Berlin cũng có một đoạn cao tốc 4 làn đường, nhưng chính quyền phát xít dễ dàng gạt bỏ, khi cho rằng nó không được nối với hệ thống giao thông chung.

Thách thức lớn nhất vẫn là xóa bỏ kế hoạch phản đối autobahn của đảng Quốc xã trong giai đoạn trước đây. Những bộ não truyền thông của chính quyền phát xít đã làm việc không mệt mỏi để đánh cướp ý tưởng xây dựng autobahn, với mục tiêu chính là nhóm HaFraBa đã nêu ở trên.

Báo chí khi ấy viết rằng trước năm 1933, nhóm HaFraBa “có động cơ chủ yếu là lợi nhuận, phục vụ lợi ích Do Thái". Vì lý do này, Hitler đã sa thải Chủ tịch ban điều hành HaFraBa, một người Do Thái tên Ludwig Landmann, khiến tổ chức phục vụ nước Đức.

Các chuyên gia tuyên truyền của Hitler còn nhấn mạnh tới các lợi ích "xã hội và chính trị" của autobahn, bên cạnh việc kiến tạo việc làm. Không ít người vẫn tin rằng dự án autobahn của Hitler đã giúp giải quyết vấn đề 6 triệu người thất nghiệp, dù thực tế, chỉ có hơn 100.000 lao động xây dựng các tuyến đường cao tốc.

Kể cả tính thêm các nhà thầu phụ và tác động kinh tế rộng lớn hơn, hình thành từ xây autobahn, dự án cũng chỉ kiến tạo tối đa 250.000 việc làm.

Một số người còn bị dụ dỗ để tin rằng autobahn đóng vai trò quan trọng trong chương trình phòng vệ của Hitler. Trong một báo cáo nội bộ, Bộ trưởng Vũ khí và Đạn dược Fritz Todt từng tư vấn Hitler rằng autobahn sẽ giúp một đạo quân gồm "300.000 người với 100.000 xe pháo có thể tiến từ biên giới phía Đông tới phía Tây nước Đức trong vòng 36 giờ". Nhiều tài liệu khác cũng nêu bật tầm quan trọng về quân sự của autobahn.

Nhưng các sử gia không đồng tình, cho rằng việc thêm thắt tầm quan trọng quân sự chỉ để khiến kế hoạch xây autobahn có vẻ như là một chính sách đúng đắn của riêng Hitler.

Tháng 1/1938, huyền thoại đua xe người Đức Bernd Rosemeyer đã thiệt mạng khi cố ghi tốc độ trên bộ tại chính cung đường autobahn "đầu tiên" mà Hitler đã khai trương trước đó 3 năm.

Với việc đã có hơn 2.500 km đường autobahn được xây dựng vào thời điểm ấy, nhiều người đã tin và vẫn tin dưới tác động của các chuyên gia tuyên truyền của phát xít Đức, rằng dự án là kết quả từ trí tuệ hơn người của Hitler, dù thực tế thì ông ta chẳng đóng góp mấy và tuyến đường cũng chỉ là công cụ chính trị mà thôi.

Tường Linh (Theo Ozy)
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản gửi các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã; các đơn vị trực thuộc; trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên về việc tăng cường công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ, Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Sáng 18/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Chuyên đề Công an Thành phố phối hợp Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức Tọa đàm nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm lĩnh vực tài chính trên không gian mạng.

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt danh mục tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ, trong đó bổ sung 191 tuyến đường, phố đủ điều kiện vào danh sách được trông giữ xe dưới lòng đường.

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Dự thảo Thông tư quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm do trường quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1569/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Chiều 13/12, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 80 trường hợp tử vong do bệnh dại tại 33 tỉnh, thành phố, trong đó một số địa phương ghi nhận số ca tăng cao là Bình Thuận, Đắk Lắk, Nghệ An, Gia Lai.

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Ngày 13/12/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Thông tin từ Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, dịp cuối năm và Tết Nguyên đán luôn là thời điểm cao điểm về nhu cầu máu để phục vụ công tác cấp cứu, điều trị.

Tin mới nhất

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.