'Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi': Tuổi trẻ đừng ngại sai lầm hay vấp ngã
(Thethaovanhoa.vn) – "Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi là bộ phim dành tặng những người trẻ, xem để thấy mình trong đó, để yêu hơn những phần chưa hoàn thiện của bản thân, yêu hơn những lần mình vấp ngã và có thêm nghị lực đứng dậy, đi tiếp", theo chia sẻ của đạo diễn Chung Chí Công.
Phim về tuổi trẻ được kể bằng âm nhạc
Mở đầu từ những cung đường Sài Gòn quen thuộc, dưới ánh đèn đêm im lìm chờ sáng, trong ánh bình minh lấp lánh, Thanh và Tâm tình cờ gặp nhau và lại gặp nhau thêm một lần nữa, và câu chuyện phim bắt đầu...
Theo Tâm (Hà Quốc Hoàng) và Thanh (Trần Lê Thúy Vy), bộ phim kể những bước đi trên hành trình những người trẻ theo đuổi đam mê. Ở đó, những nhân vật phải vật lộn, đôi khi phạm sai lầm, và có những lúc tưởng chừng như gục ngã.
Trailer phim "Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi" công chiếu ngày 27/9
Trong Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi, Sài Gòn hiện lên hiền dịu, gần gũi và ấm cúng, chẳng phải dáng vấp của thành phố với những “toà nhà chọc trời”. Đó là ánh đèn đêm trầm vàng thân quen của những kẻ dạ hành, là đường phố sáng sớm vắng người lưa thưa tiếng còi xe, là sân thượng của khu chung cư cũ ngập nắng ban mai, là khung cảnh hoàng hôn từ cây cầu cũ bắc ngang con kênh quen, là quán nước nhỏ xinh có tiếng đàn guitar mộc mạc…
- VIDEO: 'Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi' - Bộ phim độc lập kể chuyện tuổi trẻ bằng nhạc Indie
- Phim 'Ròm' không dự Liên hoan Phim Quốc tế Busan
Cụ thể hơn, xuất hiện trong phim là những địa điểm nằm lòng của người trẻ Sài thành như: chung cư Nguyễn Trãi, bảo tàng thành phố, những ngôi chùa cổ kính, góc nhà thờ lặng yên, tiệm cà phê, đường hầm Thủ Thiêm, chợ Bến Thành… Lọt thỏm giữa Sài Gòn, Thanh và Tâm nhỏ bé như đứng ngoài những guồng quay vội vã, đứng ngoài những chen chúc xô bồ. Cả hai cứ thế cùng nhau dạo bước khắp nẻo đường, lắng nghe và chia sẻ những câu chuyện, để những vết thương dần dần được hàn gắn.
Từ cái duyên gặp gỡ của hai nhân vật, bằng sự sẵn lòng chia sẻ và lắng nghe, bằng lời kể và âm nhạc, bộ phim cứ thế an ủi tâm hồn của những người trẻ đang từng bước học cách sai và trưởng thành.
Tưởng như câu chuyện của hai người trẻ đó trôi đi êm đềm dễ khiến người xem nhàm chán nhưng sự thật hoàn toàn ngược lại. Câu chuyện về hai nhân vật từ từ được hé mở qua những ca khúc, những giai điệu quen thuộc có sức hút, lôi cuốn khán giả đến lạ kỳ.
Mở đầu với thanh âm guitar trầm bổng cùng tiếng còi xe thưa thớt buổi sáng sớm, lời hát Ngộ nhận (Sáng tác Phạm Hải Âu; Thơ: Hồng Lĩnh) vang lên trong không gian yên bình: "Trái tim ngộ nhận cuộc đời, cho nên đau khổ một thời trẻ trung". Lời ca như thay lời tự sự của bất kì người trẻ và đã từng trẻ nào, rằng phải chăng ai trong đời cũng từng ngộ nhận, từng sai, từng lầm lỡ?
Nhưng cuộc đời chẳng đối xử bất công với ai mãi, và vấp váp dường như là điều bắt buộc của tuổi trẻ. Để sau những lần vỡ tan rồi hoang mang tự hỏi "Ta là ai giữa bộn bề này?", chúng ta lại đứng dậy, phủi bụi, bước tiếp trên con đường trưởng thành.
Trong phim, 15 bài hát mới và được làm mới từ sáng tác của những cái tên quen thuộc với giới Indie: Lớn rồi (Lời rap DSK; Lời nhạc Phạm Hải Âu); Sao khóc kìa em (Sáng tác Diệp Hoàng Anh); Điều vô lý thứ nhất (Sáng tác Hồ Tiến Đạt; Thể hiện Nguyên Hà); Trời ơi con chưa muốn chết (Sáng tác Đen Vâu); Ngộ nhận (Sáng tác Phạm Hải Âu; Thơ: Hồng Lĩnh); Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi (Sáng tác Phạm Hải Âu)...
Dưới bàn tay của Giám đốc Âm nhạc Phạm Hải Âu và hai giọng hát mới trẻ trung, lạ lẫm của cặp đôi diễn viên Trần Lê Thuý Vy - Hà Quốc Hoàng, nhạc phim gần gũi, lôi cuốn khán giả dõi theo câu chuyện của hai nhân vật chính.
Đạo diễn Chung Chí Công: Phim cho giới trẻ và dành tặng tuổi trẻ
Từ Nhắm mắt thấy mùa hè đến Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi, phim của đạo diễn Chung Chí Công không hoàn toàn chặt chẽ về kịch bản bởi vẫn có những điểm sắp đặt, tuy nhiên, câu chuyện phim có chiều sâu và tinh tế.
Xem Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi, khán giả bỗng thấy chính mình ở đâu đó trong hai nhân vật Thanh và Tâm, cũng đều là những người trẻ, cũng mắc sai lầm, cũng loay hoay, chông chênh trên hành trình của sự trưởng thành. Một điểm đáng chú ý của những người trẻ này là họ giúp nhau vượt qua khó khăn, cùng nhìn ra cái sai của mỗi người không phải bằng những lời răn dạy của người lớn, mà chính là thông qua sự chia sẻ chân thành, để sửa sai, để trở thành một phiên bản tốt hơn ngày hôm qua của chính mình.
Qua những trải nghiệm, va vấp của nhân vật, người xem có những cảm xúc riêng, có những góc nhìn riêng về cuộc sống của những người trẻ. Để thấy rằng chúng ta cũng đã từng sai lầm, từng thất bại nhưng chẳng có gì phải hối hận khi đã dám thử thách và sống trọn vẹn từng ngày.
Điểm thú vị nhất của bộ phim là âm nhạc được trở thành một nhân vật, là nhân vật thứ ba cùng hai nhân vật chính đưa câu chuyện này đi về phía trước. Đạo diễn Chung Chí Công, chia sẻ: "Thách thức lớn nhất xuất phát từ lựa chọn của chúng tôi - thu tiếng trực tiếp, để diễn viên hát trực tiếp chứ không hát nhép theo bản thu sẵn. Điều đó kéo theo các bạn phải tập luyện rất kỹ để có được bản thu tốt nhất trong quá trình quay.
Rất may tôi có người bạn - Giám đốc âm nhạc Phạm Hải Âu, đã đồng hành với tôi trong dự án này từ những ngày đầu tiên để các ca khúc có màu sắc đồng nhất trong bộ phim".
Anh cũng lý giải thêm về quyết định lựa chọn Trần Lê Thuý Vy và Hà Quốc Hoàng - hai gương mặt hoàn toàn mới đảm nhiệm vai diễn nặng ký trong phim: "Ý muốn ban đầu của tôi là thực hiện một bộ phim cho giới trẻ và dành tặng cho tuổi trẻ của tất cả chúng ta. Tại sao lại là hai gương mặt hoàn toàn mới? Vì tôi muốn khán giả khi nhìn vào hai nhân vật này hoàn toàn như nhìn vào những người bạn cùng bàn, quen thuộc. Tôi không muốn khán giả nhìn họ như hai diễn viên.
Cách làm phim của tôi là vậy, cố gắng sử dụng chất của diễn viên và cố gắng đặt để cái chất đó vào nhân vật để diễn viên sống cuộc sống của nhân vật, tôi chỉ thêm thắt một chút để nhân vật có sắc màu, đi theo câu chuyện. Tôi không cố gắng thay đổi hai nhân vật bởi khi lựa chọn, tôi đã thấy hai bạn có một phần của hai nhân vật rồi".
Điều mà đạo diễn Chung Chí Công mong muốn nhất là: "Phim dành tặng những người trẻ, tôi rất mong các bạn trẻ tới rạp và nhìn thấy chính mình trong Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi, để yêu hơn những phần chưa hoàn thiện của bản thân, yêu hơn những lần mình vấp ngã và yêu hơn những lần mình đã sai sót để có thể đứng lên đi tiếp".
Trần Lê Thuý Vy và Hà Quốc Hoàng "không ngại thử thách"
Trong Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi, Quốc Hoàng (SN 2000) vào vai Tâm, chàng trai đam mê đàn hát và mang trong mình những bí mật không biết chia sẻ cùng ai. Đứng trước vấp ngã và chơi vơi của tuổi trẻ, Tâm lặng lẽ: "Chơi đàn mà sai thì chỉ cần chỉnh tông lại thôi, còn con người đâu bắt người ta theo ý mình được".
Thúy Vy (SN 1996) vào vai Thanh, cô gái rạng rỡ, cứng cỏi, nhưng sâu trong tim là vết thương lòng đau đến nỗi muốn bỏ Sài Gòn mà đi.
Hai diễn viên trẻ lần đầu tiên "chạm ngõ" điện ảnh, đều có chung cảm xúc ngỡ ngàng khi được chọn, rồi lo lắng làm sao để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, và hạnh phúc khi sản phẩm đầu tay được ra mắt.
Với Thúy Vy, khó khăn là làm sao để có thể truyền tải được cái "thần" của nhân vật, "diễn xuất không tốt thì không ai cứu được mình nữa". Còn, với Quốc Hoàng, lần đầu biết công việc của diễn viên vất vả đến như vậy, "có lúc tôi tưởng đã phải bỏ cuộc".
Sau tất cả, hai diễn viên trẻ đã chứng minh được sự tin tưởng của đạo diễn Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi là hoàn toàn có căn cứ. Họ không phải hai diễn viên chuyên nghiệp nhưng lại có được sự tự nhiên, trong trẻo như hai người bạn có sự đồng điệu về sở thích, tâm hồn.
Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi chính thức ra mắt khán giả trên toàn quốc từ ngày 27/9.
Tiểu Phong