Trịnh Hữu Ngọc - một kỳ nhân lừng lững của hội hoạ Việt Nam

Cuộc tọa đàm giới thiệu ấn phẩm "Họa sỹ Trịnh Hữu Ngọc - Di sản đặc biệt của mỹ thuật Đông Dương" do Omega Plus Books và NXB Mỹ thuật ấn hành vừa diễn ra tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia I trong tuần qua.
13/07/2023 07:40
Hàm Anh

Cuộc tọa đàm giới thiệu ấn phẩm "Họa sỹ Trịnh Hữu Ngọc - Di sản đặc biệt của mỹ thuật Đông Dương" do Omega Plus Books và NXB Mỹ thuật ấn hành vừa diễn ra tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia I trong tuần qua. 

Cuốn sách song ngữ dày 400 trang khổ lớn với hơn 600 hình ảnh, tranh vẽ do họa sĩ - dịch giả Trịnh Lữ thực hiện, giới thiệu về cuộc đời, thân thế và sự nghiệp của người cha thân yêu của ông, mang đến cho người đọc, người xem những xúc cảm mạnh mẽ và sâu sắc. Thể thao và Văn hóa (TTXVN) xin giới thiệu bài viết của tác giả Hàm Anh cùng bạn đọc.

1. Nghệ sỹ Thiền hoạ Trịnh Hữu Ngọc - một trong số ít người tốt nghiệp trường Mỹ thuật Đông Dương những khóa đầu, giải Vàng về hội hoạ ngay khi mới ra trường, giải Bạc về nội thất gỗ ngay trong năm khởi nghiệp đầu tiên, ông tổ của ngành nội thất trường Mỹ thuật Công nghiệp, bạn thân của các ông Hoàng Đạo Thuý, Trần Duy Hưng, Nguyễn Huy Tưởng, Tôn Thất Tùng…. - đã được cứu khỏi án tử hình của nhà tù thực dân Pháp vào phút chót, đã từ chối cơ hội di tản vào Nam, cơ hội mang cả gia đình sang Pháp để ở lại mong xây dựng nền độc lập...

Trịnh Hữu Ngọc - một kỳ nhân lừng lững của hội hoạ Việt Nam - Ảnh 1.

Họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc

Sau nhiều cống hiến, ông lại cương quyết dứt áo về ở ẩn suốt quãng đời còn lại trong túp lều đơn sơ tự dựng ở hồ Tây chứ không sống đời công chức, cũng không còn muốn tham gia hội đoàn nào. CON NGƯỜI ấy đã để lại một di sản đẹp đẽ, đầy yêu thương và thông thái về tư tưởng hội hoạ và thiết kế nội thất, những bức tranh tuyệt đẹp thấm đẫm chất Thiền, những đồ gỗ dành cho con người, vì con người - hoà hợp với thiên nhiên - trong một không gian tối giản và kết hợp Đông - Tây nhuần nhuyễn - theo một lối riêng và đi trước thời đại hàng thế kỷ!

2. Trịnh Hữu Ngọc đã khởi tạo cả một lối mới về đồ gỗ nội thất, gây dựng sự nghiệp từ hai bàn tay trắng mà trở thành một nhà trí thức - đại tư sản với nhà xưởng, trang trại, mấy chục ngàn mẫu đất, biệt thự, nhà cửa, lừng danh một thời.

Với chủ trương "Thiết kế nội thất là để thúc đẩy một nếp sống, nhà Mémo đã tạo được một phong cách nội thất gỗ đặc biệt, phản ánh những mong đợi thẩm mỹ của giai đoạn Mỹ thuật Đông Dương, nhưng cái khác là ở nét duyên dáng lạ lẫm và e ấp chân tình của một giao phối giữa hai nền văn minh khác biệt… " (trích Hoạ sỹ Trịnh Hữu Ngọc - Di sản đặc biệt của mỹ thuật Đông Dương).

Trịnh Hữu Ngọc - một kỳ nhân lừng lững của hội hoạ Việt Nam - Ảnh 2.

Sách “Họa sỹ Trịnh Hữu Ngọc - Di sản đặc biệt của mỹ thuật Đông Dương”

Đồ gỗ của cụ Ngọc qua cả thế kỷ rồi vẫn bền, vẫn đẹp, giữ được nét truyền thống mà tinh thần rất hiện đại, và đặc biệt là rất thân thiện, ý nhị với từng cần thiết của con người, tạo dựng nên cả một không gian của nếp sống giản dị mà trang nhã, đẹp đẽ mà thuận tiện, thật hiếm có.

Thời kỳ đầu, khi chính quyền Việt Nam mới còn non trẻ, cụ Trịnh Hữu Ngọc đã được mời về làm người chủ chốt khai sinh ra Khoa Trang trí Nội thất của trường Mỹ thuật Công nghiệp. Là người thầy, cụ đã hết lòng trọn nghĩa tròn vai của một bậc đại sư. Người tạo ra cho mỗi trò một bộ hồ sơ để theo dõi bước phát triển và dặn dò chỉ bảo riêng từng người rất thẳng thắn, nghiêm khắc mà tận tâm với việc nuôi dưỡng một người làm nghề và một CON NGƯỜI tử tế.

Trịnh Hữu Ngọc - một kỳ nhân lừng lững của hội hoạ Việt Nam - Ảnh 3.

Sách “Họa sỹ Trịnh Hữu Ngọc - Di sản đặc biệt của mỹ thuật Đông Dương”

Trong số những lá thư thầy trò trao đổi, nhiều đoạn rất cảm động và giật mình, như thế này: "Em cần kiểm điểm lại thái độ của em khi nghĩ đến bà con công nông. Em và họ vẫn còn cách biệt xa trùng lắm. Nếu từ ông cấp cao đi ô tô đến cậu sinh viên như em, ai cũng quên rằng xăng để chạy xe, nhà bốn tầng để ngồi ăn học, đều do bà mẹ nông dân chổng mông, chổng khu hai sương một nắng cung cấp cho cả, thì chẳng mấy chốc mà quan cách mạng vẫn ăn trên ngồi trốc, dân ngu khu đen vẫn đói khổ lầm than"; "Em mới chỉ xem mẫu hàng ngoại quốc. …. Em chưa rõ thực tế cuộc sống hiện nay ở ta có thật sự cần đến, và có khả năng tiêu thụ những hàng sản xuất với nhiều công như thế không? Cho nên không có gì đáng sợ bằng sự hiểu biết mơ hồ"…

"Cụ vẽ như thấu hiểu từng nhát cuốc, từng đường cày"

… "Chưa bao giờ xem tranh mà khóc, mà run rẩy, mà hạnh phúc… Trong tranh nhìn thấy ngoài đồng chỉ còn lại người nông dân cần mẫn, chăm sóc ruộng lúa mới và người họa sỹ ngồi trên bờ cao vẽ trực họa cảnh đó. Cụ vẽ như thấu hiểu từng nhát cuốc, từng đường cày, từng gầu nước tát lên với bao vất vả… Ở đó có tình yêu. Người nông dân yêu ruộng nương, yêu cây lúa. Người họa sỹ yêu thiên nhiên, yêu đất nước, yêu người cần lao... Cả hai người đó đều rất hạnh phúc vì họ cho nhau thấy lòng yêu thương bao la, sự thiết tha đời sống của mình". (Trích một đoạn đăng trên facebook của "Minh Phuongh", một người phụ nữ làm ruộng xem sách tranh của cụ Trịnh Hữu Ngọc).

3. Nhưng trước hết và sau cùng, cụ Trịnh Hữu Ngọc là một danh họa, cho dù cụ đã không được nhắc đến ngay trong giới hội hoạ trong suốt nhiều thập niên từ sau 1954, cho dù Viện bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam mới chỉ có 2 bức tranh nhỏ của cụ, cất trong kho lưu trữ, còn chưa thấy bày ra cho công chúng biết tới... Vào cuối đời, thời kỳ đầu xã hội mở cửa, năm 1988, cụ có một triển lãm cá nhân duy nhất của mình, gây được tiếng vang kinh ngạc và để lại lòng mến mộ trong ký ức người xem đến mãi về sau.

Nhà nghiên cứu và phê bình nghệ thuật Thái Bá Vân lúc đó đã có một bài viết nhiệt thành và sâu sắc về hội họa của cụ Trịnh Hữu Ngọc. Bài viết có đoạn: "Hơn hai mươi năm qua, họa sỹ Trịnh Hữu Ngọc, như một người vắng mặt, đã lặng lẽ vẽ một số tranh hoàn chỉnh và nhiều hơn ai hết. Cử chỉ hội họa của ông đàng hoàng, sáng sủa và công phu".

Trịnh Hữu Ngọc - một kỳ nhân lừng lững của hội hoạ Việt Nam - Ảnh 5.

Bản thiết kế sản phẩm của thương hiệu MÉMO lừng danh đầu thế kỷ 20

Cụ Trịnh Hữu Ngọc đã dần tạo nên cho mình một phong cách "vô vi" - vẽ như là không vẽ với quan niệm chứng ngộ về "thực hiện hòa bình nội tâm bằng mắt nhìn tay vẽ". Cụ điêu luyện trong kỹ thuật và trong trẻo trong cách nhìn vạn vật. Xem tranh của Trịnh Hữu Ngọc thời kỳ đầu được Chủ tịch Hồ Chí Minh coi là "Monet của hội họa Việt Nam" đến thời kỳ Thiền họa cuối đời thấy được cái nhất quán của một con người yêu thiên nhiên, hài hòa với thiên nhiên với màu sắc tươi sáng mà nhuần nhị, lãng mạn và cũng thấy được những dịch chuyển của tâm thức, giác ngộ và sự "tới" của một tài năng đặc biệt.

Thiền họa Trịnh Hữu Ngọc, như một người con trai của cụ, họa sỹ Trịnh Lữ, nhận xét: "Không vẽ những vọng tưởng về Thiền, mà diễn đạt cách nhìn thế giới của một tâm thức Thiền".

Cái tinh thần của một bậc "chứng ngộ" được truyền vào trong tranh khiến nhiều người yêu tranh của cụ không còn nghĩ đến trường phái, khác biệt, đến tên tuổi, trị giá kim tiền mà chỉ như thể được sống lại cái khoảnh khắc hạnh phúc ấy, khi toàn bộ con người của bậc danh họa tan biến vào mây trời, rặng cây, mái đình, bờ ao, gốc rạ, cánh đồng, đầm sen, rặng núi, mái nhà...

Có một điều gì đó bí ẩn và kỳ diệu đến thế trong Thiền họa của họa sỹ Trịnh Hữu Ngọc!  Một điều gì đó như là tình yêu lớn lao, lòng thương mến muôn kiếp nhân sinh, cỏ cây, vạn vật, lòng chiêm ngưỡng chân thành và biết ơn thiên nhiên, tạo hóa -  tất cả được truyền tải vào đường nét, vào màu sắc, chi tiết và tạo nên một tổng hòa của cái Đẹp Thiện. Có lẽ đây là ý nghĩa đẹp đẽ, nguyên bản của nghệ thuật.

4. Cuốn sách Hoạ sỹ Trịnh Hữu Ngọc - Di sản đặc biệt của mỹ thuật Đông Dương đầy ắp tư liệu quý hiếm, những bức tranh được in ấn cẩn thận, chính xác về sắc độ. Một cuốn sách với lời lẽ ngắn gọn, khách quan mà vẽ lên cả một thời kỳ lịch sử với những dấu ấn vàng son dần phai nhạt, với những số phận và cảnh ngộ bi hùng, với những giấc mộng tuyệt đẹp, những ảo tưởng sụp đổ, những ân tình sống mãi, tinh thần bất khuất không cam chịu nô lệ cho bất cứ điều gì bất cứ ai và lòng yêu tự do lồng lộng trong một ông già bé nhỏ mà quyết liệt, hào sảng, quá đỗi tài hoa, quá đỗi khiêm nhường…

Trịnh Hữu Ngọc - một kỳ nhân lừng lững của hội hoạ Việt Nam - Ảnh 7.

Tranh sơn dầu “Vịnh Hạ Long” sáng tác năm 1953 của Trịnh Hữu Ngọc

Họa sỹ - Thiền sư Trịnh Hữu Ngọc - một kỳ nhân lừng lững của hội hoạ Việt Nam. Qua bao năm tháng, bão dông của hoàn cảnh lịch sử tan đi, mây mù của nhân tình thế thái dần lắng xuống, càng lùi xa càng thấy được núi cao. Một di sản bị chìm khuất, bị thất lạc, một khối ngọc quý được ẩn giấu, được gìn giữ, được ngầm kính mộ và yêu quý, trải bao bĩ cực, vật đổi sao dời vẫn sống mãi cùng nước non và khơi lên ước vọng cao cả về chân - thiện - mỹ của con người, vằng vặc như trăng giữa giời.

Thật đúng như nhà thơ người Áo, Rainer Maria Rilke, đã viết: "Những kẻ chết chìm/ Có cả một đại dương…"

Hà Nội, tháng 7 năm 2023

Vài nét về hoạ sĩ Trịnh Hữu Ngọc

- Năm 1933: Đỗ chính thức vào Khoa Hội họa trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, được học bổng của trường.

- Năm 1938: Tốt nghiệp Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Không nhận việc do chính quyền phân bổ.

- Năm 1939: Mở Xưởng Mémo làm đồ gỗ nội thất.

- Năm 1939: Huy chương Vàng về hội họa và Huy chương Bạc về đồ gỗ tại Triển lãm Mỹ thuật - Mỹ nghệ trên toàn xứ Đông Dương.

- Năm 1945: Đồ nội thất gỗ của nhà Mémo tại nhà 48 Hàng Ngang, bộ ghế và chiếc bàn tròn nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh ngồi viết bản Tuyên ngôn Độc lập, đã trở thành di vật lịch sử của dân tộc. Nhà Mémo hiến gỗ và thợ để thi công lễ đài Tuyên ngôn Độc lập tại quảng trường Ba Đình, Hà Nội.

- Từ 1954 đến 1967: Sống độc lập như một hoạ sỹ-nhà thiết kế nội thất tự do. Đề xuất nhiều ý tưởng chiến lược để phát triển ngành nội thất gỗ gắn liền với lâm nghiệp và cơ khí hoá dây chuyền sản xuất. Xây dựng và là trưởng khoa Trang trí nội thất đầu tiên của trường Mỹ thuật Công nghiệp.

- Từ 1968 – 1997: Sau khi xưởng vẽ bị bom Mỹ phá huỷ, làm một túp nhà sàn trên bán đảo Phủ Tây Hồ, sống lặng lẽ một mình ở đó cho đến cuối đời - đạp xe đi vẽ phong cảnh Hà Nội, đọc, viết, dịch, thực hành Yoga, thăm viếng bạn hữu văn nghệ, chăm dạy cháu chắt trong nhà…

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.