Trịnh Công Sơn trong tôi: Những không gian in bóng Trịnh

Tôi có quen và thân với nhà giáo, nghệ sĩ guitar Hawaii mang tên Bùi Bạch Liên khi bà tìm đến nghe nhạc và sau đó thường xuyên đến giao lưu trong những đêm nhạc Trịnh tại quán Nghiêm Hoa Trà của tôi ngày cũ.
01/04/2022 13:41

(Thethaovanhoa.vn) - Tôi có quen và thân với nhà giáo, nghệ sĩ guitar Hawaii mang tên Bùi Bạch Liên khi bà tìm đến nghe nhạc và sau đó thường xuyên đến giao lưu trong những đêm nhạc Trịnh tại quán Nghiêm Hoa Trà của tôi ngày cũ.

Trịnh Công Sơn trong tôi (Kỳ 1): Trịnh đã giúp tôi 'ngồi yên dưới mái nhà'

Trịnh Công Sơn trong tôi (Kỳ 1): Trịnh đã giúp tôi 'ngồi yên dưới mái nhà'

Tôi chỉ là một người bình thường trong số hàng nghìn người coi âm nhạc là niềm đam mê và dành cho nhạc Trịnh một sự trân trọng, yêu mến trong trái tim.

Một chiều ghé thăm nhà bà trong con hẻm nhỏ ở phố Phan Văn Trường (Cầu Giấy, Hà Nội), tôi cứ ngỡ ngàng, bị hút vào bức tranh sơn mài vẽ Trịnh treo trên tường, lối lên cầu thang đầu tiên.

Hút vào ánh nhìn ấm nóng tình và đời, vào nụ cười lặng lẽ nhưng đầy bao dung của Trịnh. Rất khác, rất riêng, so với cả trăm bức hình ta đã thấy về Trịnh bấy nay.

Ngay bên dưới, ở góc trái bức tranh là mẩu giấy nhỏ hoen ố thời gian cùng đôi lời đề tặng: “Tặng chị Bạch Liên - người học cùng lớp 10B Trưng Vương 1960–1961, một tác phẩm nhỏ do Trần Anh Tú vẽ và làm sơn mài. Bát Tràng, 24/11/2009”.

Bức chân dung trong căn nhà nhỏ

Tôi nghe bà kể người vẽ bức tranh ấy là một kiến trúc sư, sinh viên khóa đầu tiên Trường Đại học Kiến trúc, là học trò của họa sĩ Trần Văn Cẩn. Rằng mọi bức vẽ của ông đều vẽ ngẫu hứng, từ tình yêu, đam mê, theo góc nhìn riêng của ông. Và ông không mang triển lãm, cũng chẳng bán cho ai. Vẽ cho chính bản thân mình, sau này thì để lại cho con cháu. Quý ai lắm thì ông mới mang tặng và không có bức thứ 2 nào như thế nữa.

Chú thích ảnh
Chiếc bàn làm việc của Trịnh Công Sơn tại Gác Trịnh (Huế). Ảnh: Lương Đình Khoa

Nghe điều đó tôi càng thêm trân trọng. Không phải vì nó là duy nhất, mà có lẽ bởi người vẽ cũng đã trải, đã ngấm rất nhiều tình và đời, ngấm rất nhiều Trịnh vào hồn. Thế nên có bao nhiêu ông dồn cả ra đây, trên đôi bàn tay mình một ngày tháng 11 như thế, để hiện hình một Trịnh rất khác mà tôi đã từng thấy: Những bão tố phong ba đã cuộn lên, hằn sâu và lắng lại sau vầng trán cao mái tóc bồng mây gió. Trong một tích tắc nào đó, nụ cười khẽ nở, như hơi thở nhẹ ai đó lướt qua, nhưng đủ để tan dần những suy tư, mỏi mệt. Và ánh mắt Trịnh mênh mang niềm bao dung với nhân thế, với cay đắng, mất mát trong đời - đúng như những điều Trịnh từng chiêm bái - lòng bao dung và sự tuyệt vọng.

Vậy là, Trịnh sẽ ở lại trong căn nhà nhỏ này, với một tâm thế rất riêng của niềm an lạc sau những bão giông đời người. Mỗi buổi mai, khi những tia nắng lọt qua khe cửa tràn tới, đổ bóng lốm đốm trên chiếc đàn guitar Hawaii đặt ở góc phòng, Trịnh lại thấy bà giáo già (nhìn thấy mặt trời chỉ sau mình chừng dăm bảy năm) chậm rãi lần lần đôi tay trên chiếc đàn cũ bạc của mình. Bà vuốt và thổi nhẹ lớp bụi hờ bám trên mặt đàn, rồi nhẹ nhàng dạo lên đôi khúc chênh chao tuổi đời…

Trịnh hẳn bồi hồi theo xúc cảm ấy, tiếng đàn ấy, bồi hồi với chính những giai điệu gan ruột mà mình đã viết ra… Thấy “loài rong yên ngủ sâu” cựa mình thức giấc theo Dấu chân địa đàng du ca; thấy sỏi đá cồn cào cơn khát có nhau, xô lăn đi tìm một tình yêu theo bước chân của Diễm - tìm hoài, rồi rớt lại “bên đời hiu quạnh” cô đơn, để “biển nghìn thu ở lại, nghìn thu ngậm ngùi” với yêu thương mong những bến bờ…

Chú thích ảnh
Bức tranh vẽ Trịnh Công Sơn khá đặc biệt, vẽ tại Gác Trịnh vào tháng 1/2014, ký tên Đạt Giang. Ảnh: Lương Đình Khoa (chụp lại)

Gác Trịnh - nơi hẹn hò của những thương yêu

Cuộc sống không sắp đặt mà như sắp đặt, có những cái duyên riêng lạ kỳ, có những đẩy đưa, đồng cảm khó gọi thành tên. Và từ bà Bùi Bạch Liên, tôi lại có duyên ghé thăm một nơi chứa đầy kỷ niệm của Trịnh Công Sơn - trong một lần theo chân bà ghé thăm Gác Trịnh tại TP Huế vào cuối năm 2014.

Gác Trịnh nằm trên tầng 2 của khu tập thể trên phố Nguyễn Trường Tộ, phía bên tay trái là dòng sông nhỏ lững lờ dưới bóng nhà thờ Phủ Cam (nguồn cơn của một khúc Tình xa cô đơn da diết: “Ôi những dòng sông nhỏ, lời hẹn thề là những cơn mưa”. Theo lời chia sẻ của các bạn đang tiếp quản nơi này, thì đây chính là nơi Trịnh Công Sơn đã sống và sáng tác nhiều ca khúc bất hủ từ những năm đầu 1960 đến cuối những năm 1970.

Tôi đang ở trong không gian yên bình đời Trịnh của những năm tháng nào đó rất xa, bên ô cửa sổ với những thanh chấn song bằng gỗ tròn mộc mạc nhìn ra hàng long não. Tôi để ý nhiều hơn cả là căn phòng nhỏ phía trong cùng, nơi được giới thiệu làm chỗ học bài cho những người em của Trịnh Công Sơn. Phía trên căn phòng ấy được đua thêm thành một gác xép nhỏ. Đó là nơi Trịnh Công Sơn làm việc, giản dị với một chiếc bàn gỗ thấp hình chữ nhật đặt bên dưới khung cửa sổ nhìn ra vòm trời lòa xòa những cành sung cổ thụ.

Chú thích ảnh
Phác họa chân dung Trịnh Công Sơn lúc qua đời của Bửu Chỉ - một người bạn thân của cố nhạc sĩ. Ảnh: Lương Đình Khoa (chụp lại)

Từ trong bóng tối loang lổ của không gian chật chội ấy, trái tim Trịnh lên tiếng, tâm hồn kết tơ nhả sợi, thành Diễm xưa, Ở trọ, Hạ trắng… Từ đó cho nhân gian “nương nhờ chút thở than” (Ru đời đi nhé), đi qua tháng ngày “đầy những yêu thương giận hờn”, “nhìn thấy gian manh loài người” (Chỉ có ta trong đời) mà vẫn giữ được lòng bao dung nở hoa từ tuyệt vọng, tự hỏi mình trong đêm: “Tôi là ai mà còn trần gian thế? Tôi là ai mà yêu quá đời này?”(Tôi ơi đừng tuyệt vọng).

Nơi mà nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường mỗi khi trở lại đều thấy “trong mỗi góc đầy bóng tối của căn nhà này, trên chiếc bàn bằng gỗ mộc của Sơn để lại, và trong chiếc ghế làm bằng sợi mây heo to mà Cường thường ngày vẫn ngồi vẽ, đều dậy lên mùi hương lặng lẽ của tuổi trẻ”, trong những bức tranh sơn dầu của Đinh Cường, trong những ca khúc phản chiến của Trịnh, trong văn của Hoàng Phủ Ngọc Tường - những người bạn “lớn lên bằng tuổi chiến tranh” và “tuổi trẻ bi thảm đang loanh quanh ở thành phố này” (Căn nhà của những gã lang thang- Hoàng Phủ Ngọc Tường).

Tôi nghỉ lại ở căn phòng nhỏ ở phía trong cùng ấy, ngay dưới không gian làm việc của Trịnh. Đêm thanh tĩnh. Thi thoảng tiếng những trái sung chín rơi lộp bộp trên thảm lá khô, ngỡ bước chân người. Lá và gió ru tình bên ngoài song cửa sổ, ảo mờ dưới trăng vàng chảy tràn. Và bất chợt mơ hồ nghe vẳng đến những giai điệu Trịnh từng ám ảnh tôi rất nhiều năm tháng giữa chốn Hà thành: “Nhiều đêm muốn quay về, ngồi yên dưới mái nhà” (Lời thiên thu gọi).

Những buổi sớm, Huế dường như bình yên hơn mọi thành phố khác. Tôi thích ngồi lại bên khung cửa sổ phòng khách, sát với hành lang dài để cảm nhận bình yên ấy, nhìn xuống con đường dưới hàng long não mà cứ vu vơ kiếm tìm, lòng mong đợi một điều gì đó - như cái cách Trịnh đã từng ngồi chờ bước chân của Diễm mỗi ngày ngang qua, trong lời kể của giáo sư Bửu Ý. Tuổi 30 của tôi đang đằm lại bên khung cửa này mà cất tiếng ru: “Ru em tình như lá, trăm năm vẫn quay về” (Ru tình). Vẫn cứ mãi hoài đợi chờ một yêu thương…

Chú thích ảnh
Một bức vẽ khác về Trịnh Công Sơn của kiến trúc sư Trần Anh Tú - Ảnh  Lương Đình Khoa chụp lại.

Có mấy bạn trẻ vừa ghé đến. 2 cậu con trai ngồi uống cà phê bên ngoài hành lang, ôm guitar lóng ngóng tập lại bản Tình nhớ và một cô gái trong tà áo dài màu thiên thanh dịu dàng. Tôi để ý nhiều đến người con gái hơn. Tôi bị ấn tượng bởi mái tóc ngắn ôm lấy khuôn mặt bầu bầu vẻ phúc hậu, cộng với tà áo dài đằm thắm kia, cho người khác một thiện cảm kỳ lạ. Chỉ nhìn lướt qua thôi là đã thấy được vẻ dịu dàng, đằm thắm của một người con gái Cố đô.

Tôi thấy chị dừng lại rất lâu trước bức tranh vẽ Trịnh khá đặc biệt: Gam màu chính chủ yếu là màu tím nhạt. Trịnh ôm guitar đứng, mái chiếc đầu không như bình thường mà xoay ngược lên trên 180 độ. Phía sau Trịnh là là cầu Trường Tiền đổ bóng xuống dòng Hương lờ lững đôi chiếc thuyền con. Bên dưới bức tranh là dòng chú thích: “Vẽ tại Gác Trịnh, 1/2014”, ký tên Đạt Giang.

Tôi đoán có lẽ chị thích bức hình này, và thực sự thì đây là một bức hình ấn tượng, cũng có một sức hấp dẫn với riêng tôi. Trịnh mang thân phận, sứ mệnh của một người thư ký thời đại. Đôi mắt, đôi tai xoay theo trăm phương nghìn hướng mà vui buồn, thậm chí là tuyệt vọng cùng nhân gian, để bàn tay nở hoa trên những phím đàn, thành những thanh âm thơm đẫm sắc hương từ bông hoa mang tên: Sự tuyệt vọng và lòng bao dung.

Người con gái đã không còn đứng trước bức tranh. Bàn tay chị lướt trên những cuốn sách đặt trên chiếc bàn nhỏ kê ở góc phòng. Chị cầm lên tập Thư tình gửi một người với những dòng chữ viết tay mà Trịnh đã gửi cho một bóng hồng mang tên Dao Ánh, được bà Dao Ánh sao lại, mang gửi tặng cho Gác Trịnh vào tháng 10/2013. Chị lật giở từng trang thư, đôi mắt chăm chú đọc. Lật qua trang thứ nhất, rồi trang thứ 2… Tự dưng tiếng nấc bật ra. Một giọt nước mắt nhỏ xuống, rơi thấm trên trang thư của Trịnh. Chị luống cuống đặt xuống, lôi mẩu giấy mềm trong túi ra, thấm khô dòng lệ ấy, rồi cúi mặt trở ra…

Chú thích ảnh
Thư tình Trịnh Công Sơn gửi cho Dao Ánh được lưu giữ tại Gác Trịnh. Ảnh: Lương Đình Khoa (chụp lại)

Tôi nhìn theo màu áo xanh của chị khuất dần sau hành lang dài, rồi tiến lại gần tập thư. Giọt nước mắt rơi và nhòe trên một câu hỏi của Trịnh dành cho Dao Ánh: “Anh chợt nghĩ rằng cuộc đời buồn bã như thế này sao chúng mình không tha thiết với nhau hơn?”. Một câu hỏi chạm tim, không chỉ với chị, mà với cả tôi, với biết bao người dân Huế và triệu người yêu nhạc Trịnh.

Có lẽ đó là lý do để những người trẻ như chị, như tôi tìm về với Gác Trịnh, muốn một lần chìm trong không gian này, tìm mình dưới mái nhà của Trịnh, soi mình bằng Trịnh vào đời sống huyên náo và có phần bát nháo ngoài kia, nhìn mình bằng những cảm xúc, chiêm nghiệm tự thân. Để biết Huế nhờ có Trịnh mà thêm phần sâu lắng, suy tư. Trịnh trong lòng Huế, tâm hồn ấp ủ, lớn lên từ quê mẹ ngọt tình và bao dung mà dang đôi cánh bay ra với mưa nắng trưởng thành. Để biết đi qua mất mát giữa khổ đau, con người ta cần xích lại gần nhau, nghe tim mình vang vọng một tiếng ru: “Cuộc đời đó có bao lâu mà hững hờ” (Mưa hồng).

Tôi chẳng biết đời đã mang bao nhiêu những sắc màu, thân phận, nỗi niềm mình có, để tô lên mái tóc, ánh mắt, nụ cười của người nghệ sĩ họ Trịnh nặng tình với nhân gian ấy. Chỉ biết rằng qua tháng năm, qua mọi phôi pha lấp đầy, biết bao thế hệ người yêu nhạc trữ tình vẫn không thôi mê say khám phá về Trịnh. Họ vẽ bằng góc nhìn được cảm nhận từ âm nhạc mà tạc nên bức chân dung Trịnh nhuốm đầy tình đời. Để nhìn vào đó thấy nhân gian. Nhìn vào đó thấy lẽ sống niềm tin, thấy nụ cười nước mắt.

Con người ta sẽ biết giận biết thương - thương và bao dung sao cho cho trọn hết một kiếp làm người - như Trịnh đã từng trăn trở khôn nguôi:“Từ buổi con người sống quá rẻ rúng tôi biết rằng vinh quang chỉ là điều dối trá. Tôi không còn gì để chiêm bái ngoài nỗi tuyệt vọng và lòng bao dung. Hãy đi đến tận cùng của tuyệt vọng để thấy tuyệt vọng cũng đẹp như một bông hoa”.

Chẳng thế mà có ai đó đã nói với tôi rằng, đến Huế mà chưa một lần ghé thăm Gác Trịnh - ấy là chưa đi đến tận cùng tâm hồn của Huế. Hãy một lần ngồi dưới mái nhà của Trịnh Công Sơn, bạn sẽ hiểu thêm về một cuộc đời như con thuyền nặng trĩu đã chở đầy thân phận và tình yêu, từ dòng Hương lững lờ này mà xuôi ra Bắc, ngược vào Nam, thậm chí vượt ra cả bên ngoài biên giới của quê hương xứ sở.

Chú thích ảnh
Nhà giáo Bùi Bạch Liên trong không gian Gác Trịnh. Ảnh: Lương Đình Khoa
Chú thích ảnh
Hình ảnh Trịnh Công Sơn thời trẻ - Lương Đình Khoa chụp lại tại Gác Trịnh, Huế
Chú thích ảnh
Bức vẽ Trịnh Công Sơn - Lương Đình Khoa chụp lại tại Gác Trịnh, Huế 
Chú thích ảnh
Bức tranh Trịnh Công Sơn do kiến trúc sư Trần Anh Tú - học trò của họa sĩ Trần Văn Cẩn vẽ - trong ngôi nhà của nghệ sĩ Guitar Hawaii 78 tuổi Bùi Bạch Liên) - Ảnh  Lương Đình Khoa chụp lại

  Lương Đình Khoa

Tin cùng chuyên mục

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.