Triển lãm "Vọng sơn" và "Khải sinh": Hành trình của những cái tôi điêu khắc

Hai triển lãm cá nhân này cùng là điêu khắc, khai mạc cùng ngày, đang diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, sẽ kết thúc cùng ngày 15/12.
11/12/2024 08:40
Lam Anh

Hai triển lãm cá nhân này cùng là điêu khắc, khai mạc cùng ngày, đang diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, sẽ kết thúc cùng ngày 15/12. Hai nhà điêu khắc Lê Lạng Lương (1974) và Hoàng Mai Thiệp (1982) cùng là giảng viên Khoa Điêu khắc tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Một tác giả nhìn từ sự sinh sôi, nảy nở để thể hiện những khát vọng của cuộc sống, của tình yêu và từ đó tìm đến hạnh phúc. Một tác giả lại muốn chia sẻ thông điệp về hạnh phúc, đi tìm hạnh phúc từ những điều giản đơn, gần gũi.

Cơn say gốm của Hoàng Mai Thiệp

Triển lãm Khải sinh trưng bày hơn 30 tác phẩm gốm, là loạt tạo hình mới, thể hiện khát khao vào sự sống, sự sinh sôi phát triển của nhà điêu khắc Hoàng Mai Thiệp.

Tác giả cho biết, sau những chất liệu như kim loại, đá, gỗ… đến gốm, anh mới có được trải nghiệm chinh phục chất liệu này như một cô nàng mong manh, đỏng đảnh và khó chiều.

Triển lãm "Vọng sơn" và "Khải sinh": Hành trình của những cái tôi điêu khắc - Ảnh 1.

Tác phẩm điêu khắc khổ lớn của Hoàng Mai Thiệp

Điều này được anh lý giải: Nếu sử dụng các chất liệu khác, làm đến đâu, được đến đấy, thì với gốm, bạn có thể gặp sự cố ngay từ khi tạo hình. Gốm - trong lúc di chuyển, cho vào lò hoặc thậm chi cả khi ra lò, vẫn chưa hết những rủi ro. Thế nên, để thực hiện triển lãm này, có những tác phẩm khiến Hoàng Mai Thiệp phải làm đi làm lại đến vài lần.

Còn nữa, chất liệu gốm cũng có hạn chế khi muốn thực hiện những tác phẩm có kích thước lớn, vì nung phải phụ thuộc vào kích thước lò, nhiệt độ, men và cả người đốt. Ví dụ như khi thực hiện một tác phẩm điêu khắc gốm lớn nhất được trưng bày trong triển lãm này, anh đã phải chia phần tạo hình thành từng thớt để nung. Sau đó, mới xếp chồng các thớt lên nhau để tạo hình tác phẩm.

Triển lãm "Vọng sơn" và "Khải sinh": Hành trình của những cái tôi điêu khắc - Ảnh 2.

Tác phẩm điêu khắc gốm của Hoàng Mai Thiệp

"Rủi ro là đặc trưng của chất liệu này và cũng làm nhân tố tạo ra sự thú vị. Chỉ có điều, càng làm về gốm tôi càng nghiện hơn khi chất liệu này cho tôi nhiều cảm xúc trong quá trình tạo hình. Tôi đã tiếp xúc và ấn tượng với gốm từ thời sinh viên, nhưng phải đến khi tham gia workshop gốm Tết tại Bát Tràng Ceramic Art Spase của nhà điêu khắc Lê Anh Vũ năm 2020, tôi mới thật sự bị cuốn hút bởi gốm. Từ đây, tôi theo đuổi, say và yêu gốm luôn" - Hoàng Mai Thiệp tâm sự.

Triển lãm "Vọng sơn" và "Khải sinh": Hành trình của những cái tôi điêu khắc - Ảnh 3.

Anh lý giải thêm: "Đó là bởi mỗi khi làm hỏng, tôi lại được học từ cái hỏng nhiều hơn, tôi có cơ hội làm cái mới tốt hơn. Nhiều khi gặp phải tình huống với những tác còn đang trên đường bê vào lò nhưng do mải sửa nên rơi. Khi đó, tác phẩm đã hoàn thành luôn sứ mệnh dù chưa thành hình hài, còn mình thì cứ đứng tẩn ngần mãi không thôi - gốm đã hấp dẫn và cuốn hút tôi như thế".

Với những gì Hoàng Mai Thiệp chia sẻ, có thể mượn lời giám tuyển - họa sĩ Vũ Hồng Nguyên "đúc kết" về anh: "Tố chất với gốm và điêu khắc gốm dường như đã có sẵn trong cơ địa con người Thiệp, chỉ chờ một cơ duyên bật nút nguồn khởi động để bộc ra "cơn say".

Triển lãm "Vọng sơn" và "Khải sinh": Hành trình của những cái tôi điêu khắc - Ảnh 4.

Theo giám tuyển Vũ Hồng Nguyên, mặc dù nhiều thế hệ nghệ sĩ đã sáng tác nghiên cứu rồi thử nghiệm chất liệu gốm trong điêu khắc, số lượng tác giả điêu khắc gốm đương đại vẫn không đếm hết một bàn tay. Hơn nữa, điêu khắc gốm với kích thước lớn rất khan hiếm trong bối cảnh môi trường nghệ thuật đương đại. Do đó, bộ tác phẩm Khải sinh đã thành công khi khẳng định rõ nét tài năng của một tác giả điêu khắc gốm xuất sắc, góp phần làm vững mạnh và phong phú thêm cho điêu khắc gốm Việt Nam đương đại.

Triển lãm "Vọng sơn" và "Khải sinh": Hành trình của những cái tôi điêu khắc - Ảnh 5.

"Trùng điệp" núi của Lê Lạng Lương

Cũng là 30 tác phẩm điêu khắc, nhưng Vọng sơn của Lê Lạng Lương được thực hiện trên chất liệu đồng, nhôm, sơn đắp... Đây là triển lãm được anh thực hiện sau gần một thập niên ấp ủ, theo đuổi.

Lê Lạng Lương miêu tả các tác phẩm điêu khắc của mình là những khối tự do của vật chất khi dễ thấy như núi, như cây, khi khó nắm bắt như mây, như sương, như gió; những cảm giác căng chùng của bước chân bập bênh men rượu lúc chiều tà… không gian núi là vậy.

Triển lãm "Vọng sơn" và "Khải sinh": Hành trình của những cái tôi điêu khắc - Ảnh 6.

Nhà điêu khắc Lê Lạng Lương phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm

Anh viết: "Cái riêng lẻ, cái chung, cái tách, cái hợp luôn thay đổi, đảo chiều, hoán vị cho nhau, cái tĩnh và động, cái thực và ảo cũng đổi ngôi trong sự dịch chuyển không ngừng của không gian, thời gian và khí tiết. Tất cả những hình thái mơ hồ, khó nắm bắt tạo nên "cơ thể" tác phẩm như trạng thái của cái "mơ thấy", "cảm thấy".

Lê Lạng Lương cho biết, mạch nguồn miền núi - nơi anh sinh ra đã khởi tạo cảm hứng sáng tạo cho anh trong triển lãm này.

Triển lãm "Vọng sơn" và "Khải sinh": Hành trình của những cái tôi điêu khắc - Ảnh 7.

Tác phẩm điêu khắc “Men lá” của Lê Lạng Lương

"Môi sinh miền núi chính là mạch nguồn cảm xúc cho tôi, khiến tôi muốn chia sẻ những cảm nhận, cảm nghĩ của mình khi đứng trong không gian của núi. Mỗi tác phẩm trong triển lãm này là một câu chuyện riêng, nhưng kết nối bằng sự cảm nhận cá nhân của tôi - những cảm nhận cá nhân khi sinh ra từ môi sinh miền núi" - Lạng Lương bày tỏ - "Qua đây, thông điệp của tôi là khi hòa mình vào không gian của thiên nhiên, mình nhìn cuộc sống, có thể tìm đến hạnh phúc từ ngay trong sự đơn giản và đơn sơ nhất. Hạnh phúc giản đơn đôi khi không nằm ở nơi phồn hoa quá căng thẳng mà có thể ở nhiều nơi khác, giúp ta có thể thay đổi cảm giác và cảm nhận hạnh phúc của sự sống xung quanh chúng ta".

Triển lãm "Vọng sơn" và "Khải sinh": Hành trình của những cái tôi điêu khắc - Ảnh 8.

Tác phẩm của nhà điêu khắc Lê Lạng Lương

Triển lãm "Vọng sơn" và "Khải sinh": Hành trình của những cái tôi điêu khắc - Ảnh 9.

Triển lãm "Vọng sơn" và "Khải sinh": Hành trình của những cái tôi điêu khắc - Ảnh 10.

Triển lãm "Vọng sơn" và "Khải sinh": Hành trình của những cái tôi điêu khắc - Ảnh 11.

Triển lãm "Vọng sơn" và "Khải sinh": Hành trình của những cái tôi điêu khắc - Ảnh 12.

Cách sắp đặt và trình bày đầy sáng tạo

Cả 2 triển lãm không chỉ gây ấn tượng bởi nội dung tác phẩm, mà còn bởi cách sắp đặt và trình bày đầy sáng tạo. Ở Khải sinh, từng tác phẩm gốm được thể hiện tinh tế với sự chăm chút tỉ mỉ, từ các khối hình lớn được ghép nối đến những chi tiết nhỏ được sắp xếp đầy cảm xúc. Trong khi đó, không gian của Vọng sơn lại được thiết kế như một hành trình qua núi rừng, kết hợp với ánh sáng tạo hiệu ứng liền mạch, dẫn lối người xem qua những góc nhìn mới lạ.

Theo giám tuyển Vũ Hồng Nguyên, đây là sự phối hợp độc đáo của cả 2 nghệ sĩ. Lê Lạng Lương mang đến sự kết hợp giữa cảm xúc và không gian, tạo nên hiệu ứng liền mạch cho người xem. Còn Hoàng Mai Thiệp, với sự tinh tế trong từng chi tiết gốm, đã làm nổi bật khát khao sáng tạo và bản lĩnh của mình. Hai triển lãm này không chỉ là những tác phẩm nghệ thuật, mà còn là hành trình khám phá bản thể của mỗi nghệ sĩ.

Triển lãm "Vọng sơn" và "Khải sinh": Hành trình của những cái tôi điêu khắc - Ảnh 13.

không gian trưng bày của hai triển lãm và khách tham quan

Họa sĩ Nguyễn Xuân Tiệp cho rằng: Với Lê Lạng Lương, sau khi "nhảy" qua nhiều trạng thái và phong cách thì hy vọng đến giờ này, nhà điêu khắc đã tìm được ngôn ngữ riêng trong hệ thống mình đang đi. Đó là sự định vị của bản thân Lê Lạng Lương trong nghệ thuật điêu khắc đương đại Việt Nam. Đó là sự tiến bộ vượt bậc của anh.

"Những gì anh làm bây giờ, vượt qua cái nhìn thấy, cái định hình của anh khi giải quyết được tâm khảm đời sống nội tâm, cách đặt vấn đề nên anh được cả khối, cả hình cả ý tưởng và ý niệm" - ông Tiệp nói - "còn với Hoàng Mai Thiệp, tôi đã nhìn thấy một dòng chảy thôi thúc trong anh ấy từ dăm năm trước. Với một người sâu sắc nội tâm như Thiệp, tôi chủ quan nghĩ rằng, có biến cố nào đấy đẩy anh ấy bộc lộ nguồn cơn trong mình mà lần này mạnh hơn. Nhiều khi mặc định hình hài, khối là như vậy nhưng tính thiền, tâm linh của điêu khắc trong Hoàng Mai Thiệp rất rõ. Điều đó khiến người xem nghĩ ngợi, liên tưởng và bị thuyết phục người bởi sự quyến rũ. Đây cũng chính là những thành công lớn của hai nhà điêu khắc".

Hai nhà điêu khắc

Hoàng Mai Thiệp sinh năm 1982 tại Hải Dương. Anh là giảng viên Khoa Điêu khắc, Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Anh đã tham gia thường xuyên các cuộc triển lãm và sớm đặt được dấu ấn các nhân trong các cuộc triển lãm nhóm, workshop và các dự án nghệ thuật. Khải sinh là triển lãm điêu khắc gốm cá nhân đầu tiên của anh.

Lê Lạng Lương sinh năm 1974 tại Lạng Sơn. Anh là giảng viên Khoa Điêu khắc, Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Những dấu ấn trong hoạt động nghệ thuật của anh có thể kể đến từ năm 2015 đến nay, anh tham gia các trại sáng tác điêu khắc, các workshop cũng như nhiều triển lãm trong nước và quốc tế. Anh nhận Huy chương Đồng tại Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 2000 và 2005.

Tin cùng chuyên mục

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.