Trần Bỉnh Khuôl, người gửi đời mình vào nhiếp ảnh

Liệt sĩ Trần Bỉnh Khuôl mất năm 1968, mộ của ông bị quân đội Mỹ và chính quyền Sài Gòn san ủi làm trận địa pháo, hài cốt của ông không còn nữa. Nhưng những tấm ảnh máu lửa của ông trong chiến tranh vẫn còn đó.
27/07/2021 11:00

(Thethaovanhoa.vn) - Liệt sĩ Trần Bỉnh Khuôl mất năm 1968, mộ của ông bị quân đội Mỹ và chính quyền Sài Gòn san ủi làm trận địa pháo, hài cốt của ông không còn nữa. Nhưng những tấm ảnh máu lửa của ông trong chiến tranh vẫn còn đó.

Việt Nam đạt hai bằng Danh dự tại cuộc thi nhiếp ảnh FIAP 2021

Việt Nam đạt hai bằng Danh dự tại cuộc thi nhiếp ảnh FIAP 2021

Thông tin từ Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam cho biết, tại Cuộc thi ảnh thường niên năm 2021 do Liên đoàn Nhiếp ảnh Nghệ thuật quốc tế (FIAP) tổ chức, Việt Nam đã đạt 2 Bằng Danh dự quốc gia và 1 bằng Danh dự cá nhân.

Các nhà nhiếp ảnh của bên kia chiến tuyến đã trân trọng tuyển chọn in chúng vào sách Hồi niệm (Requiem) để đời của họ. Và những bức ảnh vô giá đó của ông đã được chúng ta tôn vinh với Giải thưởng Nhà nước năm 2007.

“Khi biên soạn cuốn sách ảnh Hồi niệm (Requiem), do NXB Random House - Hoa Kỳ ấn hành, năm 1997, tôi nhận được mấy bức ảnh Quân Giải phóng đánh căn cứ Đầm Dơi, đánh chiếm đồn Cái Keo... của Trần Bỉnh Khuôl, tự nhiên tôi xao xuyến và thực sự xúc động. Vì những nơi đó tôi đã đến, những bức ảnh đó nhắc tôi nhớ lại những ngày có mặt tại Sài Gòn với tư cách phóng viên chiến tranh của hãng thông tấn AP Mỹ.

Chú thích ảnh
Liệt sĩ Trần Bỉnh Khuôl

Sáng hôm ấy, tôi ngồi trực thăng quân sự Mỹ đi từ Sài Gòn vào Cà Mau, nơi chiến sự vừa xảy ra trong đêm. Tôi cứ nghĩ, mình là người đầu tiên có mặt tại chi khu quân sự này. Và ảnh mình chụp là độc nhất. Nào có hay, khi đêm diễn ra trận đánh thì Trần Bỉnh Khuôl đã có mặt, tôi nhận ra hiện trường trận đánh trong ảnh của ông ấy sôi sục không khí trận mạc. Còn ảnh của tôi là hiện trường đồn bốt tan hoang của ngày hôm sau vắng tiếng súng. Tôi thực sự cảm phục đôi chân đất xông pha của các nhà nhiếp ảnh Việt Nam...”

Đấy là lời phát biểu của Horst Faas tại buổi khai mạc Triển lãm ảnh Hồi niệm do ông (Horst Faas) và Tim Page kết hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức ở Hà Nội năm 2000. Một triển lãm ảnh đặc biệt của 135 nhà nhiếp ảnh ở 2 chiến tuyến đã ngã xuống trên chiến trường Đông Dương từ năm 1945 đến năm 1975. Một triển lãm ảnh mà năm ấy Tổng thư ký Hội NSNAVN Lê Phức, và người đại diện Thông tấn xã Việt Nam là ông Nguyễn Duy Cương, Phó Tổng giám đốc, đã cất công sang tận Kentucky, trên nước Mỹ đàm phán, mang về Hà Nội và TP.HCM trưng bày. Và theo ông Phức, Hồi niệm là bộ ảnh hay nhất, xúc động nhất về chiến tranh Việt Nam.

Tôi muốn nhắc lại lời chia sẻ chân tình của Horst Faas về Trần Bỉnh Khuôl, để thấy rằng, những con người tài năng, chính trực, dù ở bên này hay phía bên kia chiến tuyến, dù xu hướng chính trị có thể khác nhau, dù được tiếp thu các nền văn hóa khác nhau, nhưng họ không đố kỵ, không phủ nhận sự thật khách quan và giá trị đích thực của những tác phẩm ảnh chân thật. Và sức mạnh của nhiếp ảnh là ở chỗ đó.

Năm 1965, trong một đêm tháng 9, phóng viên nhiếp ảnh Trần Bỉnh Khuôl đi theo bộ đội Cà Mau, đã ghi lại được những khoảnh khắc độc đáo các chiến sĩ giải phóng người thì mình trần, chân đất, chỉ mặc một chiếc quần xà lỏn, người thì mũ vải, áo may ô, áo dài tay, bùn nhão bết toàn thân đang hối hả vượt qua hàng rào dây thép gai, đánh chiếm căn cứ Đầm Dơi.

Chú thích ảnh
Du kích Cà Mau kéo súng cối để tấn công cứ điểm Cái Keo của địch năm 1965. Ảnh Trần Bỉnh Khuôl

Ảnh các chiến sĩ “chân đồng vai sắt” chìm giữa bùn lầy khênh vác khẩu súng cối tiến đánh đồn Cái Keo, Cà Mau. Súng cối 82 ly nặng 36 kg, cối 100 ly nặng 75 kg, đi trên đường bằng đã quá nặng nề, đằng này lại đi dưới sình lầy ngập quá ngực trong đêm tối, thì mỏi mệt đến chừng nào? Nhóm ảnh này khắc họa rất rõ nét mặt của từng chiến sĩ, đặc biệt những chiến sĩ bị thương, sau khi được băng bó, vẫn bám trụ chiến đấu. Cả tập thể đều toát lên tinh thần quả cảm, quyết tâm diệt thù.

Chúng ta xúc động đánh giá cao những tác phẩm này đã đành, nhưng vì sao Horst Faas và Tim Pege lại có sự đồng cảm gần gũi chúng ta? Đấy là điều kỳ diệu mà Trần Bỉnh Khuôl đã làm được qua những bức ảnh mang dấu ấn của một tài năng. Một tài năng nhiếp ảnh vượt qua các rào cản của định kiến, vượt qua thời gian và không gian. Dù ở góc đứng nào trên Trái đất, người ta vẫn nhìn ra trong ảnh sự xả thân của những người lính Việt Nam, và sau bức ảnh là sự xả thân của nhà nhiếp ảnh. Cùng cầm máy ảnh ở chiến trường, họ thấu hiểu công việc của nhau, đọc được ảnh của nhau, và rất dễ cảm nhận tâm hồn của nhau. Điều đó khiến chúng ta thực sự cảm kích.

***

Trần Bỉnh Khuôl (Anh Hai Nhiếp) sinh năm 1913, ở huyện Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, mất ngày 12/12/1968 trên đường đi chụp ảnh trận đánh ở Rạch Trui, Cái Tàu, huyện U Minh, lúc ấy ông mới 55 tuổi. Ông được đồng đội chôn cất tại nghĩa trang Biện Nhị, huyện U Minh. Nhưng nơi đây bị Mỹ - Ngụy san ủi làm trận địa pháo, nên mộ của ông mất luôn từ thuở ấy.

Sau ngày đất nước thống nhất, nhân dân và chính quyền địa phương đã xây mộ tượng trưng mang tên ông tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện U Minh. Vợ ông là bà Lê Thị Nga, quê thị trấn Hộ Phòng, huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu. Một tay bà nuôi 8 người con trưởng thành, có 3 người con trai theo cha đi kháng chiến đã hy sinh trên chiến trường.

Chú thích ảnh
Quân giải phóng đánh chiếm Đầm Dơi (tháng 9/1963)

Nhà nhiếp ảnh Trần Bỉnh Khuôl có một tuổi thơ gian truân, mồ côi cha mẹ từ năm 11 tuổi. Trước năm 1945, ông làm nhiều nghề để kiếm sống như chụp ảnh dạo, vẽ truyền thần ở thị xã Bạc Liêu. Năm 1946, ông tham gia kháng chiến. Suốt 9 năm kháng chiến gian khổ, hoạt động bí mật ngay trong lòng địch tại tỉnh Bạc Liêu, ông đã từng bị giặc bắt và đày ra Côn Đảo. Sau đó ông vượt ngục trở về tiếp tục công tác tại Ban Tuyên huấn huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng.

Khi Hiệp định Geneva 1954 có hiệu lực, Trần Bỉnh Khuôl được bố trí ở lại hoạt động, không tập kết ra Bắc. Năm 1961, ông được điều về công tác ở cơ quan Thông tấn báo chí khu 9, thuộc phòng Điện - Nhiếp ảnh. 1 năm sau, phòng Điện - Nhiếp ảnh tách đôi, ông được phân công làm Trưởng phòng Nhiếp ảnh Thông tấn xã miền Tây (khu 9). Phòng nhiếp ảnh gồm: Võ An Khánh, Út Minh, Nguyễn Hoàng Phước, Phạm Quang Hiến… là những tay máy hăng hái xông pha trận mạc. Họ chụp được nhiều cảnh bộ đội phá đồn bốt giặc, nhiều cuộc hành quân vượt sông nước trong đêm, và những cuộc đồng khởi nổi dậy của nông dân phá “ấp chiến lược”, “ấp dân sinh” v.v…

Từ năm 1967 trở đi, Mỹ - Ngụy đẩy mạnh chiến tranh, vận động tổng lực hải lục không quân, biệt kích, thám báo thọc sâu vào vùng căn cứ kháng chiến, tăng cường dùng máy bay rải chất độc hóa học, máy bay B52 ném bom rải thảm nhằm tiêu diệt lực lượng cách mạng. Đề đối phó với giặc, các cơ quan khu miền Tây và phòng Nhiếp ảnh Thông tấn phải rút sâu vào rừng U Minh xây dựng căn cứ. Đây là một vùng trũng, mùa Hè khô cạn không nước, đất đai nứt nẻ, không có nổi một ngọn rau. Đời sống cán bộ, bộ đội vô cùng thiếu thốn cực khổ. Ban đêm muỗi bay như trấu, nhiều cán bộ, chiến sĩ ốm đau không thuốc thang… Nhưng phóng viên nhiếp ảnh Trần Bỉnh Khuôl đã vượt qua tất cả, luôn luôn hăng hái lên đường cùng bộ đội chiến đấu.

Ảnh của Trần Bỉnh Khuôl có nhiều, nhưng do ông hy sinh đột ngột, trụ sở lại luôn phải di chuyển, nên tài liệu đã bị thất thoát. Hiện còn lưu giữ được một số ảnh quý giá như: Bộ ảnh lễ ra mắt Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Tây Nam Bộ, các trận công đồn, đánh lớn của quân và dân Cà Mau: Trận Trà Là, Đầm Dơi, Cái Keo, Giồng Riềng, Long Mỹ (Hậu Giang), Gò Quao v.v…

Ảnh trận Đầm Dơi, Cái Keo của Trần Bỉnh Khuôl được in vào sách ảnh Requiem (Hồi niệm), xuất bản ở Mỹ năm 1997. Nó cũng được đưa vào sách Ảnh Việt Nam thế kỷ XX do Bộ Văn hóa - Thông tin và Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam chủ trì biên soạn ra mắt bạn đọc năm 2007. Và chính những bức ảnh ấy, năm 2007 đã được Giải thưởng Nhà nước, phần thưởng cao quý dành cho những tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị nội dung sâu sắc, giá trị nghệ thuật cao và có tác dụng lớn trong đời sống văn hóa nghệ thuật của nhân dân.

***

Chúng tôi, những người cầm máy ảnh trong chiến tranh coi Trần Bỉnh Khuôl là một cánh chim đầu đàn của nhiếp ảnh Nam Bộ với cái tên kính trọng thân tình: Anh Hai Nhiếp.

Anh Hai còn được Nhà nước truy tặng Huân chương kháng chiến hạng Nhất, Huy chương vì sự nghiệp báo chí Việt Nam.

Những ngày này nhớ Anh Hai Nhiếp, cũng là lúc nhớ đến 3 người con trai dũng cảm của anh đã hy sinh trong chiến tranh chống Mỹ, nhớ đến chị Lê Thị Nga, người vợ can đảm của anh, người được phong tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam anh hùng. Cả gia đình đã noi gương anh, cùng anh hiến dâng đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Anh gửi đời mình vào nhiếp ảnh, và nhiếp ảnh đã cùng anh tạc vào thế kỷ tầm vóc hào hùng của dân tộc ta.

Người làng quê anh, đồng nghiệp trong nước và nước ngoài đều nhận ra một điều giản dị: Điểm tựa cho những bức ảnh bất hủ của anh là cả một gia đình cách mạng yêu nước.

(Hà Nội tháng 7/2021)

Chu Chí Thành
(Nguyên Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam)

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.