Trải nghiệm du lịch Đà Nẵng trên không gian số, hướng tới du lịch thông minh
Trung tâm Xúc tiến Du lịch thuộc Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức chương trình “Trải nghiệm du lịch Đà Nẵng trên không gian số” giới thiệu phiên bản nâng cấp “Một chạm đến Đà Nẵng” trên công nghệ VR360 và vũ trụ ảo, đồng thời triển khai truyền thông du lịch Đà Nẵng trên kênh truyền hình và các nền tảng du lịch thương mại điện tử.
Xu thế chuyển đổi số đã mang đến cơ hội cho du lịch Đà Nẵng tiếp cận gần hơn với các thị trường trọng điểm, tiềm năng và mở ra phương thức truyền thông, xúc tiến, quảng bá mới thông qua việc liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp về lĩnh vực truyền thông và công nghệ số.
Thời gian qua, ngành du lịch thành phố rất nỗ lực trong quá trình chuyển đổi số, tạo ra sản phẩm du lịch mới đáp ứng nhu cầu du lịch ngày càng cao của du khách trong nước và quốc tế.
Năm 2022, với mục tiêu số hoá điểm đến, ngành du lịch Đà Nẵng sẽ tập trung triển khai truyền thông theo 3 nhóm hoạt động chính, bao gồm:
Nâng cấp, bổ sung giai đoạn 2 công nghệ thực tế ảo VR360 các điểm tham quan (Bà Nà, Bảo tàng, Mikazuki, Suối khoáng nóng Núi Thần Tài, Đà Nẵng về đêm…); Phát triển video định dạng 360 chân thực đến từng chi tiết các hoạt động trải nghiệm du lịch Đà Nẵng (dù lượn tại bán Đảo Sơn Trà, Cầu Rồng phun lửa và nước).
Ra mắt không gian vũ trụ ảo “Metaverse Đà Nẵng” với nền kinh tế không tiếp xúc tại Cầu Rồng, Công viên APEC, Cầu Tình yêu với các tính năng nổi bật như: Tự thiết lập tài khoản trong môi trường ảo; Giao tiếp, kết nối với giao diện nhân vật 3D; Tương tác bằng giọng nói, chia sẻ màn hình trong không gian 360; Tổ chức sự kiện, triển lãm thực tế ảo không giới hạn tại không gian VR Mall.
Tăng cường hiệu quả truyền thông du lịch Đà Nẵng thông qua việc hiện diện trên các kênh quảng bá của hệ thống truyền hình.
Gia tăng tiện ích dành cho du khách trên nền tảng du lịch thương mại điện tử và thông qua các chương trình kích cầu, trải nghiệm, quảng bá của các KOLs; thực hiện các chiến dịch tiếp thị số nhằm quảng bá du lịch và các điểm đến Đà Nẵng.
Ông Tán Văn Vương, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết: “Để đón đầu và thích ứng hiệu quả với xu hướng chuyển đổi số của du lịch thế giới, ngành du lịch Đà Nẵng đã và đang tăng cường việc liên kết hợp tác công tư không chỉ trong nhóm dịch vụ du lịch mà còn hướng đến việc chuyển đổi phương thức truyền thông, xúc tiến, quảng bá điểm đến thông qua số hóa du lịch, tăng cường tần suất hiện diện trên hệ thống các kênh truyền hình hàng đầu, hình thành và gia tăng tiện ích về trải nghiệm du lịch thông minh đối với du khách trong nước cũng như du khách quốc tế”.
Nhiều điểm trên địa bàn đã được ngành du lịch triển khai đưa lên không gian ảo thông qua ứng dụng VR360 “Một chạm đến Đà Nẵng”. VR360 “Một chạm đến Đà Nẵng” với nhiều tính năng ưu việt chính là sản phẩm hoàn toàn mới của du lịch Đà Nẵng để hướng tới chuyển đổi số trong hoạt động du lịch.
Chỉ cần click chuột, du khách sẽ được trải nghiệm tour du lịch khám phá Đà Nẵng với thuyết minh tự động 2 ngôn ngữ (tiếng Anh và tiếng Việt) với nhiều điểm tham quan nổi tiếng của Đà Nẵng. Sau 1 năm triển khai, giai đoạn 1 đã có hơn 18.000 lượt trải nghiệm từ ứng dụng này. Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Nguyễn Thị Hoài An cho hay, sau một năm thử nghiệm, năm nay, Đà Nẵng tiếp tục đưa ra giai đoạn 2 của dự án VR360 Một chạm đến Đà Nẵng.
Nếu như năm 2021, VR360 mới chỉ dừng ở các điểm quét cơ bản thì hiện nay đã gia tăng hầu hết các điểm đến của Đà Nẵng; đồng thời bổ sung thêm tính năng VR360 video, một định dạng mới hoàn toàn so với phiên bản cũ. Cùng với đó, đã tích hợp nền tảng vũ trụ ảo (metaverse) lên trang web của VR360 Một chạm đến Đà Nẵng.
Đây là một sự tích hợp hoàn hảo giữa công nghệ VR360 và không gian vũ trụ ảo với độ chính xác như ngoài đời thực, tiếp cận khách hàng trên toàn cầu, không giới hạn số lượng, thời gian và tối ưu ngân sách... Điều này sẽ mang đến một trải nghiệm toàn diện dành cho người dùng. Đà Nẵng cũng là một trong những ngành du lịch đầu tiên ở Việt Nam áp dụng công nghệ này để quảng bá du lịch trong và ngoài nước.
Sau 1 năm triển khai giai đoạn 1 “Một chạm đến Đà Nẵng” phiên bản nâng cấp là một sự tích hợp hoàn hảo giữa công nghệ VR360 và không gian vũ trụ ảo với độ chính xác như ngoài đời thực, tiếp cận khách hàng trên toàn cầu, không giới hạn số lượng, thời gian và tối ưu ngân sách sẽ mang đến một trải nghiệm toàn diện dành cho người dùng.
Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng cũng đã ký kết hợp tác quảng bá du lịch Đà Nẵng trên không gian số và kênh truyền hình cùng các Công ty, tập đoàn, kênh truyền hình nhằm triển khai truyền thông kích cầu du lịch, quảng bá du lịch Đà Nẵng đến với thị trường nội địa và quốc tế đặc biệt là thị trường Đông Bắc Á, Đông Nam Á giai đoạn từ năm 2022 – 2024.
- Du lịch Đà Nẵng: Như một 'phượng hoàng lửa tái sinh'
- Những đặc sản không thể bỏ qua khi du lịch Đà Nẵng
- Du lịch Đà Nẵng 'sốt' vì pháo hoa
Xu thế chuyển đổi số đã mang đến cơ hội để du lịch Đà Nẵng được tiếp cận gần hơn với các thị trường trọng điểm, tiềm năng và mở ra phương thức truyền thông, xúc tiến, quảng bá mới thông qua việc liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp về lĩnh vực truyền thông và công nghệ số. Điều này sẽ góp phần tiết kiệm ngân sách nhà nước và gia tăng hiệu quả các chiến dịch quảng bá điểm đến của du lịch Đà Nẵng trong thời gian đến.
Nam Giang