TP. HCM: Đến năm 2025 lập thêm 13 trạm thu phí
(Thethaovanhoa.vn) - Trong báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải về tình hình hoạt động các trạm thu phí dự án BOT trên địa bàn, UBND Tp. Hồ Chí Minh cho biết, cùng với 7 trạm hiện hữu đang hoạt động, đến năm 2025 thành phố sẽ có tổng cộng 20 trạm; trong đó năm 2020 có thêm 6 trạm và đến năm 2025 có thêm 7 trạm.
Theo đó, các trạm mới sẽ được đặt trên hệ thống đường như cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương, Tp. Hồ Chí Minh - Mộc Bài; hệ thống quốc lộ, tỉnh lộ gồm Quốc lộ 22, Tỉnh lộ 15; hệ thống vành đai (vành đai 3) hệ thống đường trục chính, đường chuyên dụng (tuyến nối Đại lộ Đông - Tây với cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương, tuyến nối Khu công nghiệp Phú Hữu với đường Nguyễn Duy Trinh) và 5 tuyến đường trên cao (tuyến số 1 đến tuyến số 5).
Các trạm thu phí hiện hữu trên địa bàn bao gồm trạm Xa lộ Hà Nội, trạm thu phí cầu Bình Triệu, trạm thu phí An Sương - An Lạc, trạm thu phí cầu Phú Mỹ, trạm thu phí Nguyễn Văn Linh, quận 7, trạm thu phí Chợ Đệm (cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương), trạm thu phí Long Phước (cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây). Riêng trạm thu phí đường hầm sông Sài Gòn, quận 2 chưa hoạt động.
Ngoài ra, trên các trục đường cửa ngõ ra vào Tp. Hồ Chí Minh đang có các trạm thu phí khác. Cụ thể, trên trục đường Quốc lộ 1K có 3 trạm thu phí đều đặt trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (2 trạm trên Quốc lộ 1K và 1 trạm tại xã Bình Thắng); trên trục đường Quốc lộ 13 có trạm thu phí đặt trên địa bàn tỉnh Bình Dương (trạm Vĩnh Phú và trạm Suối Giữa); trên tuyến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương có 2 trạm đặt tại tỉnh Long An (trạm Bến Lức, trạm Tân An) và 1 trạm đặt tại tỉnh Tiền Giang (trạm Thân Cửu Nghĩa); trên trục đường Quốc lộ 1 đặt trạm thu phí BOT cầu Đồng Nai (tỉnh Đồng Nai).
Cũng theo UBND Tp. Hồ Chí Minh, trong thời gian tới, thành phố sẽ định hướng cho các đơn vị thu phí sử dụng chuẩn giao tiếp DSRC bị động 5,8GHz cho hệ thống thu phí điện tử không dừng trên địa bàn. Đối với tuyến Quốc lộ 22, do thành phố đang xúc tiến đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT trên địa bàn nhưng vì dự án có đoạn đi qua địa bàn tỉnh Tây Ninh nên kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính ủng hộ chủ trương đặt trạm thu phí để thu hoàn vốn đầu tư trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh.
Trần Xuân Tình - TTXVN