Tôi sờ tận tay Hyundai Ioniq 6: Lớn hơn tưởng tượng, nhiều option độc đáo, che logo tưởng xe Porsche
Một trong những cái tên hoàn toàn mới đáng chú ý nhất từ Hàn Quốc ra mắt khu vực Đông Nam Á thông qua sân chơi Bangkok International Motor Show 2023 là mẫu sedan điện Hyundai Ioniq 6.
Ra mắt tại Hàn Quốc lần đầu tiên vào tháng 7-2022, Hyundai Ioniq 6 tới tháng 3 này đã chính thức tham chiến thị trường Đông Nam Á khi xuất hiện trước công chúng tại triển lãm Bangkok International Motor Show (BIMS) 2023.
Về thiết kế, mẫu sedan điện ra mắt tại Thái Lan hoàn toàn tương đồng với bản quốc tế. Ngôn ngữ thiết kế xe hiện đại giống SUV điện Ioniq 5 ra mắt từ trước (và hiện đã mở bán rộng rãi tại một số nước trong khu vực) nhưng tròn trịa hơn đáng kể nhờ phần trần cong vút gây liên tưởng tới coupe nhiều hơn là sedan. Thiết kế đèn hậu kéo dài cùng phong cách kiểu coupe dễ liên gây liên tưởng tới Porsche khi nhìn từ phía sau.
Về kích thước, dòng sedan thuần điện dài 4.855 mm, rộng 1.880 mm, cao 1.495 mm và có khoảng cách giữa 2 trục bánh là 2.950 mm. Bộ khung trên ngắn hơn Sonata một chút (46 mm) nhưng có chiều dài cơ sở lớn hơn hẳn (107 mm).
Nội thất Hyundai Ioniq 6, tương tự bên ngoài, chọn phong cách đơn giản mà ấn tượng làm chủ đạo. Màn trung tâm đứng cao là tâm điểm táp lô với kích thước 12 inch đặt chung khung kính với bảng đồng hồ cùng cỡ bên trái (với bản Thái Lan là bên phải vì thị trường này dùng tay lái nghịch).
Apple CarPlay/Android Auto được mặc định hỗ trợ, chưa kể xe có khả năng vẽ bản đồ tầm vận hành dựa trên số ắc quy còn lại. Toàn bộ cabin được bao phủ bởi hệ thống đèn nền có thể tùy biến 2 tông màu hiển thị song song giữa 64 biểu màu có sẵn. Đèn này có thể tùy biến tự động điều chỉnh sáng tối dựa theo tốc độ xe đang vận hành.
Ghế đặc biệt mỏng hơn 30% ghế truyền thống, hoặc ghế tiện nghi Relaxation Comfort tự động điều chỉnh sang vị trí nghỉ khi xe dừng chờ/sạc, cần gạt số tối giản, dàn 8 loa Bose cùng 4 đèn điểm ảnh trên vô lăng cung cấp thông tin cho người dùng là một số điểm đặc biệt khác bên trong Hyundai Ioniq 6.
Phần lớn chất liệu bên trong xe là chất liệu xanh, như nhựa tái chế hay da thân thiện môi trường. Cụm điều khiển trung tâm có thể được tùy biến thành mặt phẳng có khả năng cố định laptop làm việc bên trên.
Hệ thống an toàn/bổ trợ người lái trên Hyundai Ioniq 6 xuất hiện mọi cái tên quen thuộc như Cruise Control thông minh, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ đánh lái tránh va chạm, đèn pha thông minh, cảnh báo/màn quan sát điểm mù, cảnh báo mở cửa sau thiếu an toàn...
Ở mảng truyền động, Hyundai Ioniq 6 có 3 cấu hình chính. Bản thấp nhất xe là loại mô tơ đơn dẫn động cầu sau 149 mã lực, 350Nm mô-men xoắn. Bản này đi kèm pin 53 kWh cho tầm vận hành không dưới 380 km theo chuẩn tại Mỹ.
Bản cao hơn vẫn là mô tơ đơn dẫn động cầu sau nhưng công suất cao hơn (225 mã lực) còn mô-men xoắn giữ nguyên 350Nm. Pin bản này được nâng lên 77.4 kWh cho tầm vận hành ước tính 545 km.
Cuối cùng, bản mô tơ đôi 2 cầu có công suất 321 mã lực, mô-men xoắn 605Nm. Bản này có tầm vận hành 510 km.