'Tối hậu thư': Sửa lún ngay trên Quốc lộ 5, nếu không thì dừng thu phí!
(Thethaovanhoa.vn) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) sửa chữa ngay những đoạn mặt đường lún sâu hơn 2,5 cm trên quốc lộ 5 (QL5) nếu không sẽ trình Bộ GTVT cho dừng thu phí, vì không đảm bảo an toàn giao thông.
- Từ 1/4 tăng phí Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
- Hoảng hồn với “xe đua” công thức 1 trên Quốc lộ 5
Báo cáo của Tổng cục Đường bộ cho thấy, quốc lộ 5 từ Km11+135 đến Km107+ 900 đã được bàn giao cho VIDIFI quản lý bảo trì từ ngày 1/1/2016. Đoạn Km0 - Km11+135 do TP Hà Nội quản lý, bảo trì; đoạn cuối tuyến từ Km107+900 - Km113+252 TP Hải Phòng đang thực hiện dự án xây dựng cơ bản do thành phố quyết định đầu tư.
Sau khi bàn giao QL5 cho VIDIFI, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có nhiều văn bản chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ 1, VIDIFI, Ban Quản lý dự án 3 và trực tiếp tiến hành nhiều cuộc kiểm tra hiện trường để đôn đốc, xử lý các tồn tại trên tuyến.
Mới đây, Chi cục Quản lý đường bộ 1 đã tổng hợp khối lượng, vị trí hằn lún sâu hơn 2,5 cm đề nghị VIDIFI khắc phục. Tuy nhiên, thời gian qua do liên tục chịu ảnh hưởng các cơn bão ở miền Bắc, kèm theo mưa kéo dài, nên VIDIFI chưa tiến hành thi công.
Trạm thu phí số 2 QL5.
Thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo trì QL5, VIDIFI đã thuê các doanh nghiệp chuyên ngành để tổ chức quản lý, bảo dưỡng thường xuyên tuyến QL5, trong đó đã dặm vá ổ gà, xử lý các vị trí cao su sình lún, thay các tấm bê tông cốt thép, lắp rãnh bị vỡ, sơn phân làn tại các nút giao, các vị trí mờ gần 1.500 m2...
Thực tế, VIDIFI cũng đã tiến hành 2 đợt sửa chữa khắc phục các hư hỏng, xuống cấp ở tuyến đường. Đợt 1 thực hiện từ ngày 14/3 - 7/4 vừa qua đã cào bóc 18.817 m2; đợt 2 từ ngày 3/7 - 27/7 cào bóc hằn lún 5.184 m2; dặm vá lún lõm, dạng ổ gà nhỏ, bổ sung thay thế tấm đan rãnh bị mất, hỏng... Đối với các vị trí lún nhẹ dưới 2,5 cm tiếp tục theo dõi để xử lý nếu chiều sâu lún phát triển quá quy định.
Song hiện nay, qua đánh giá thực tế nghiệm thu, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, do tuyến đường khai thác đã nhiều năm, lưu lượng giao thông rất lớn, mặc dù đã có đường cao tốc, nhưng lượng xe tải nặng, xe container chủ yếu vẫn đi trên QL5, cộng với nắng nóng, mưa nhiều kéo dài thời gian qua và việc sửa chữa tuyến đường của VIDIFI chưa triệt để, đã làm gia tăng hiện tượng hằn lún.
Thống kê, hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên tuyến khoảng 37.000 m2 (tương đương với 4.930 m của 2 làn xe chạy theo cùng chiều), tập trung nhiều ở khu vực Km38 - Km50, khu vực TP Hải Dương. Hiện tượng hằn lún ở chiều Hải Phòng - Hà Nội cũng lớn hơn chiều ngược lại...
Được biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng vừa kết thúc 10 ngày (từ ngày 15 - 25/8) giám sát việc thu phí tại Trạm thu phí số 2 - Quán Toan (Hải Phòng) trên QL5. Kết quả cho thấy không có sự chênh lệch giữa doanh thu thu phí/ngày với thời gian giám sát.
Trước đó, theo phản ánh của người dân và doanh nghiệp có hiện tượng nhân viên thu phí trên QL5 gian lận phí bằng cách cho xe qua bằng cuống vé đã sử dụng được phát hiện. Công ty cổ phần BOT Đại Dương (đơn vị làm dịch vụ thu phí cho VIDIFI), đã cho ba nhân viên thu phí nghỉ việc. Đây cũng là lý do trực tiếp khiến Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra thu phí tại QL5.
Chủ tịch Hội đồng Quản trị VIDIFI Đào Văn Chiến cam kết, VIDIFI sẽ có những giải pháp mạnh nhằm giám sát chặt chẽ công tác thu phí tại hai Trạm thu phí QL5; đề nghị các chủ phương tiện khi qua trạm trả phí nên lấy cuống vé để không tạo cơ hội cho nhân viên gian lận vé. Đồng thời tập trung cào, xóa các vết lún sâu trên 2,5 cm hoàn thiện lại mặt đường sớm nhất.
Đăng Sơn (baotintuc.vn)