Xe quá tải tàn phá nhiều tuyến quốc lộ

Nhiều tuyến quốc lộ (QL) trọng điểm như: QL1A, QL2, Q70, QL5, QL6… đang ngày đêm bị số đông xe quá tải tàn phá, xuống cấp nghiêm trọng, nhưng hiện vẫn chưa được các cơ quan chức năng xử lý triệt để.
31/10/2012 12:57


Nhiều tuyến quốc lộ (QL) trọng điểm như: QL1A, QL2, Q70, QL5, QL6… đang ngày đêm bị số đông xe quá tải tàn phá, xuống cấp nghiêm trọng, nhưng hiện vẫn chưa được các cơ quan chức năng xử lý triệt để, khiến vi phạm ngày càng diễn biến phức tạp.

Qua tìm hiểu, việc xử lý xe quá tải không phải là nhiệm vụ bất khả thi và thiếu biện pháp, mà do các địa phương thiếu sát sao, lực lượng chức năng chưa kiên quyết xử lý và thiếu mạng lưới trạm cân kiểm soát tải trọng xe trên QL. Trong khi đó, một km đường phải đầu tư nhiều tiền của, công sức, rồi lại bảo dưỡng, mà thủ phạm không nhỏ làm hỏng chính là xe quá tải. Bao giờ mới hết cảnh này?

Chưa kiểm soát được...

QL6 từ Sơn La về Hà Nội hàng ngày không khó để bắt gặp từng đoàn xe tải loại 3 - 4 trục, nối đuôi nhau chở nông sản về xuôi, tất cả những xe tải này đều được trang bị dàn tưới lốp tránh bị vỡ lốp và chống bó phanh do xe nặng, khiến nhiều đoạn trên tuyến QL này, nhất là đoạn qua Mộc Châu, Yên Châu đến Cò Nòi... từ lâu đã xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, mặt đường gãy, nứt. QL2 đoạn từ Đoan Hùng (Phú Thọ) đi Tuyên Quang, Hà Giang mỗi ngày đang phải “cõng” gần 500 lượt xe tải trọng lớn; QL70 đoạn từ Đoan Hùng (Phú Thọ) đi Yên Bái, Lào Cai cũng oằn mình mỗi ngày cõng khoảng gần 700 lượt xe tải nặng chở quặng sắt, bột đá, xi măng...

Theo Công ty TNHH một thành viên 232, đơn vị quản lý QL2, hệ lụy phát sinh là đoạn QL2 từ cầu Đoan Hùng đến Tuyên Quang dài hơn 20 km hiện cơ bản đã... “nát”, ô tô nếu đi qua đoạn này thì phải mất cả tiếng đồng hồ. Và từ đầu năm 2012 đến nay, công ty đã phải xử lý khoảng 7.500 m2 ổ gà, ổ voi, với kinh phí trên 3,1 tỉ đồng, dự kiến khối lượng cần sửa chữa tiếp cũng lên đến gần 23.000 m2, với kinh phí dự tính khoảng 7 tỉ đồng.

Quốc lộ 5 đang bị xuống cấp do phải chịu quá nhiều xe chở quá tải trọng.

Theo Khu quản lý đường bộ II (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), đơn vị được giao thực hiện chức năng quản lý nhà nước 7 tuyến QL toàn miền Bắc, sau khi có văn bản của Bộ GTVT yêu cầu kiểm tra, rà soát và tăng cường các biện pháp xử lý xe quá tải, Khu đã yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ trên các tuyến QL chủ động làm việc với các địa phương, cắm biển hạn chế tải trọng theo đúng quy định. Tuy nhiên, cho đến nay, hầu hết các địa phương đều chưa triển khai thực hiện xử lý xe chở quá tải phá đường. Các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Cao Bằng, Bắc Kạn... vẫn chưa tăng cường xử lý xe quá tải. Nhất là tuyến QL5 qua Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng đang bị xuống cấp nghiêm trọng, vì phải gánh không biết bao nhiêu xe container ngày đêm quần thảo, nhưng từ lâu vẫn bị bỏ ngỏ và nếu phải bảo dưỡng lại, chắc chắn kinh phí bảo trì, bảo dưỡng sẽ khiến các cơ quan chức năng “e ngại”...

Trong khi đó, theo nhận định của các tổ cảnh sát giao thông trên các tuyến QL, hầu hết các xe tải chở hàng hóa qua kiểm tra đều vượt quá tải trọng từ 5 - 30% và các lái xe đều chấp nhận ký biên bản vi phạm nếu bị dừng xe. Hiện nay, việc kiểm soát tải trọng xe chủ yếu thông qua các trạm cân xe đầu tuyến và một số trạm kiểm soát tải trọng xe tại các địa phương. Tuy nhiên, đến thời điểm này, cả nước mới có 2 trạm cân xe hoạt động thí điểm là Trạm cân Dầu Giây (Km 1846+600 QL1A, thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai) và Trạm cân Quảng Ninh (Km103+800 QL18, thuộc địa phận thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh). Song, 2 trạm cân này đến nay hoạt động không hiệu quả, do thiết bị phát hiện giới hạn xe quá tải không đáp ứng được yêu cầu thực tế. Nếu như xe vi phạm để biển số xe cong, vênh, mờ hoặc các xe đi liền sát vào nhau, không tuân theo quy định về khoảng cách tối thiểu khi lưu thông qua cân động, hoặc xe đi dưới tốc độ 20 km/giờ và trên 60 km/giờ là thiết bị cân động tại 2 trạm này không phát hiện được... Do đó, hai trạm cân này chỉ kiểm soát được khoảng 20% số xe quá tải trên tuyến đường.

Giới hạn tải trọng cầu, đường là 30 tấn, nhưng đa số xe đầu kéo chuyên dụng chở hàng bằng container hiện nay luôn ở mức từ 36 - 45 tấn. Thực tế này đòi hỏi sự thay đổi về cách tính tải trọng đối với phương tiện cho phù hợp, nếu không hệ thống cầu đường Việt Nam sẽ luôn phải “oằn mình” gánh chịu sức nặng quá tải tra tấn ngày đêm và phải đối phó với thực trạng quay vòng bảo trì.

Trong khi đó, do lưu lượng xe vận tải lớn, các trạm kiểm soát tải trọng trên một số tuyến QL hiện nay cũng chỉ kiểm soát được theo kiểu “lấy lệ”, còn đâu bỏ ngỏ... Thực tế này lý giải tại sao, cánh lái xe tải thường chấp nhận ký biên bản nộp phạt vi phạm ngay, nếu bị cảnh sát giao thông “sờ gáy”, còn hơn là phải dỡ hàng để kiểm soát tải trọng và hệ quả là các tuyến QL vẫn tiếp tục bị tàn phá…

Theo thống kê của các khu quản lý đường bộ về thực trạng đường sá và lưu hành xe trên đường, tình trạng chở quá tải đang diễn ra nghiêm trọng trên tất cả các tuyến đường, cả về mức độ chở quá tải và số lượng xe chở quá tải như: Trên QL3 có tới 28% xe chở quá tải, thậm chí có thời điểm lên tới 90%; trên QL5 quá tải từ 30 - 200%...

Sắp hết cảnh “quýt làm, cam chịu”

Trên thực tế, theo các chuyên gia, việc xử lý xe quá tải không phải là nhiệm vụ bất khả thi và thiếu các biện pháp để thực hiện, mà vấn đề vướng mắc ở chỗ chính quyền địa phương thiếu sát sao, trong khi lực lượng chức năng chưa thực sự quyết tâm... Trong bối cảnh, hệ thống các trạm cân hiện đại dọc các tuyến QL còn thiếu và việc cân tải trọng chỉ là một trong các giải pháp xử lý xe quá tải, thì bên cạnh đó còn có các biện pháp khác như xác định qua hóa đơn hàng hóa, kiểm đếm số lượng hàng hóa, xác định trọng lượng qua thể tích và chỉ số khối lượng của từng loại hàng hóa. Cốt lõi của vấn đề là các địa phương và các lực lượng thực thi nhiệm vụ làm có kiên quyết hay không.

Trước vấn nạn xe quá tải trên các tuyến QL đã trở nên nhức nhối, Bộ GTVT đang trình Chính phủ phê duyệt Đề án Quy hoạch trạm cân kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ giai đoạn 2012 - 2015. Theo đề án, sẽ có 36 trạm cân kiểm soát được đề xuất xây dựng trên toàn hệ thống QL, bám sát các hành lang vận tải lớn, các tuyến đường bộ trọng yếu, lưu thông các nguồn hàng lớn và các trạm cân xe được bố trí tại vị trí kiểm soát được tối đa các phương tiện chở quá khổ, quá tải lưu thông trong khu vực. Dọc QL1 sẽ được đặt 14 trạm, đường Hồ Chí Minh đặt 3 trạm, trên 19 tuyến QL được lựa chọn, mỗi tuyến sẽ đặt 1 trạm, gồm các QL số: 2, 3, 5, 6, 13, 14, 14B, 15, 18, 19, 22, 24, 26, 38, 40, 54, 55, 70, 91. Thứ tự ưu tiên đầu tư đã được xác định cùng với vị trí cụ thể đặt trạm cân xe trên từng tuyến đường cũng đã được khảo sát nghiên cứu. Dự kiến, việc đầu tư được phân kỳ thành 4 giai đoạn từ năm 2012 - 2015.

Theo kế hoạch, giai đoạn I sẽ xây dựng 7 trạm trên các tuyến đường có lưu lượng xe tải nặng lớn hơn 2.000 xe/ngày đêm và 1 trạm Phố Ràng (Hải Phòng) là điểm nóng cần giải quyết ngay; giai đoạn II hoàn thành xây dựng 11 trạm có lưu lượng xe tải nặng lớn từ 1.000 - 2.000 xe/ngày đêm; giai đoạn III hoàn thành xây dựng 7 trạm có lưu lượng xe tải nặng lớn từ 400 - 1.000 xe/ngày đêm; giai đoạn IV hoàn thành xây dựng 10 trạm còn lại. Tổng mức đầu tư cho hệ thống 36 trạm cân xe khoảng gần 3.000 tỷ đồng, với phương thức đầu tư xây dựng theo hướng xã hội hóa, các nhà đầu tư sẽ được tạo điều kiện hoàn vốn từ việc thu tiền phạt và khai thác hạ tầng.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, khắc phục hạn chế từ thực tế hoạt động thí điểm tại 2 trạm cân Dầu Giây và Quảng Ninh, các trạm cân kiểm soát theo đề án phải đảm bảo nguyên tắc: Ảnh hưởng thấp nhất đến các xe không thuộc đối tượng kiểm soát tải trọng và xe không vi phạm tải trọng; không gây ùn tắc trên đường chính, đường chờ vào cân động tốc độ thấp và đường chờ vào cân tĩnh; có đủ phương tiện và diện tích để dỡ, hạ tải vi phạm; đủ điều kiện ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực. Bên cạnh đó, việc ra quyết định xử phạt vi phạm tải trọng tại các trạm cân do lực lượng chức năng tiến hành, trong đó chú trọng biện pháp tăng cường kiểm soát, cưỡng chế hạ tải xong mới được tiếp tục lưu hành. Hy vọng, đề án được triển khai sẽ giúp tăng tuổi thọ nhiều tuyến đường cho quốc gia!

Cân và hạ tải phải làm thật công bằng

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng: "Quan điểm nhất quán của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam hiện nay là phải có trạm cân kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến QL. Song, việc lắp đặt phải theo quy hoạch đồng bộ, phải đặt trạm cân ở các đầu mối lưu thông hàng hóa, đầu mối giao thông và phải đầu tư hiện đại hóa, tự động hóa toàn bộ các khâu hoạt động của trạm để tránh tiêu cực. Có thể đặt thêm một số trạm cân trên đường, song chỉ là đối với một số tuyến nóng, là trạm phụ, để hỗ trợ cho trạm đầu mối. Quan trọng nhất là khâu cân và hạ tải xe vi phạm phải thực hiện triệt để, công bằng đối với tất cả các xe chở quá tải, nhằm tăng ý thức tự giác của chủ xe và lái xe. Nếu làm được như vậy, chắc chắn sẽ nhận được sự đồng thuận trong xã hội".

 Cước vận tải hiện nay là cước chở quá tải

Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Hoàng Hà Hoàng Quang Ngọc: Có thể khẳng định "100% xe tải hiện nay chở hàng hóa lưu thông trên đường đều chở quá tải và mức độ quá tải tùy thuộc loại phương tiện và chủng loại hàng hóa vận chuyển. Do đó, cước vận tải hiện nay chính là cước chở quá tải. Nếu chở ít tải đi, các doanh nghiệp vận tải sẽ đỡ khổ, xe đỡ hỏng, mức độ an toàn cao hơn, nhưng chắc chắn giá thành hàng hóa sẽ cao hơn hiện nay nhiều lần, vì phải tăng chuyến, tăng lượt".

 Có ngày QL5 “cõng” 30% số xe chở quá tải trên 200%

Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng Phạm Trọng Thịnh: "Thành phố Hải Phòng hiện có khoảng 200 doanh nghiệp vận tải hàng hóa với hơn 3.000 đầu xe kéo moóc, xe container. Do cạnh tranh về doanh thu, tăng thu giảm chi, hầu hết các doanh nghiệp vận chuyển quá tải. Tuy nhiên, cũng phải nói rằng, hàng hóa qua cảng hiện nay chủ yếu là hàng có trọng lượng lớn, yêu cầu xe vận chuyển cũng phải đáp ứng được năng lực vận tải, trong khi đó, nhiều doanh nghiệp có xe không đáp ứng được yêu cầu, buộc phải tăng tải trọng trong điều kiện hệ thống đường sá chưa đồng bộ. Theo các chuyên gia tư vấn, có ngày, có thời điểm, QL5 phải cõng đến 30% số xe chở quá tải trên 200% là có cơ sở".


Theo Tin Tức

Tin cùng chuyên mục

Mỹ ngăn chặn “phí rác” khi thuê phòng khách sạn và mua vé hòa nhạc

Mỹ ngăn chặn “phí rác” khi thuê phòng khách sạn và mua vé hòa nhạc

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiến thêm 1 bước trong nỗ lực ngăn chặn các khoản “phí rác” khi Ủy ban thương mại liên bang (FTC) yêu cầu minh bạch hơn về giá đối với những người mua vé hòa nhạc, sự kiện cũng như thuê phòng khách sạn.

Tàu Dragon trở về Trái Đất cùng nhiều mẫu nghiên cứu khoa học

Tàu Dragon trở về Trái Đất cùng nhiều mẫu nghiên cứu khoa học

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 17/12 thông báo đã cùng đối tác là công ty khai phá không gian SpaceX ấn định thời điểm triển khai chuyến bay có người lái tiếp theo, mang mã hiệu Crew-10, lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Các nhà lập pháp Mỹ công bố dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm tránh đóng cửa chính phủ

Các nhà lập pháp Mỹ công bố dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm tránh đóng cửa chính phủ

Tối 17/12 (sáng 18/12 theo giờ Việt Nam), các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ đã công bố một dự luật chi tiêu ngắn hạn để ngăn chặn nguy cơ chính phủ đóng cửa vào cuối tuần này.

Kinh tế 2024 - Dự báo 2025: Kinh tế Mỹ đứng trước nhiều rủi ro

Kinh tế 2024 - Dự báo 2025: Kinh tế Mỹ đứng trước nhiều rủi ro

Theo nhà kinh tế Mark Zandi của Moody's Analytics, kinh tế Mỹ đang đạt được những kết quả "đặc biệt tốt" khi Tổng thống đắc cử Donald Trump chuẩn bị nhậm chức.

Sự cố tràn dầu trên Biển Đen gây nhiều lo ngại

Sự cố tràn dầu trên Biển Đen gây nhiều lo ngại

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, ngày 17/12, tàu Volgoneft-109, chở 4.000 tấn dầu, đã phát tín hiệu cấp cứu trên Biển Đen.

Meta bồi thường 50 triệu AUD cho người dùng Facebook ở Australia

Meta bồi thường 50 triệu AUD cho người dùng Facebook ở Australia

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, người dùng Facebook ở Australia có thể sẽ nhận được khoản thanh toán bồi thường thiệt hại liên quan đến vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica sau khi Meta (công ty mẹ của Facebook) vừa đạt được thỏa thuận dàn xếp mang tính bước ngoặt trị giá 50 triệu AUD (31,69 triệu USD) với Ủy ban thông tin Australia (OAIC).

NHÌN LẠI THẾ GIỚI 2024: Hành động bắt buộc

NHÌN LẠI THẾ GIỚI 2024: Hành động bắt buộc

Năm 2024 "chắc chắn" là năm nóng nhất từ trước đến nay và cũng là năm đầu tiên nhiệt độ trung bình toàn cầu vượt quá 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Quốc hội Hàn Quốc khôi phục đủ thẩm phán cho Tòa án Hiến pháp

Quốc hội Hàn Quốc khôi phục đủ thẩm phán cho Tòa án Hiến pháp

Ngày 15/12, Quốc hội Hàn Quốc đã đồng thuận khôi phục cơ chế "9 người" cho Tòa án Hiến pháp trong bối cảnh đang diễn ra quy trình luận tội Tổng thống Yoon Suk Yeol.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.