loading...
(Thethaovanhoa.vn) - Một nghiên cứu vừa được đăng tải trên trang aninews.in đã chỉ ra rằng việc giáo dục tiền tiểu học đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa những hậu quả trong học tập “đáng báo động” mà các em học sinh phải đối mặt do dịch COVID-19.
Một tình huống hi hữu đã xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ khi một người bị cách ly hơn một năm vì xét nghiệm kháng nguyên (test nhanh) liên tục cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.
Nghiên cứu trên, do đội ngũ thuộc Đại học Cambridge (Anh), Đại học Addis Ababa (Ethiopia) và Viện Nghiên cứu chính sách Ethiopia thực hiện, đã tiến hành khảo sát đối với hơn 2.600 trẻ em ở Ethiopia. Các em đều ở độ tuổi tiền tiểu học trong niên khóa 2019-2020 và đủ tuổi học tiểu học trong niên khóa 2020-2021.
Các học sinh này đã làm bài kiểm tra toán vào đầu mỗi năm học. Các nhà nghiên cứu sau đó đã so sánh điểm số của những trẻ đã tham gia lớp “O-Class” (một chương trình giáo dục tiền tiểu học do Chính phủ Ethiopia vận hành) và những em không tham gia chương trình này.
Kết quả cho thấy dù dịch COVID-19 khiến nhóm trẻ họp lớp tiền tiểu học trong thời gian ngắn hơn dự kiên, song các em đều có kết quả tốt hơn trong cả hai bài kiểm tra toán. Số điểm trung bình tăng từ 46%, vào đầu chương trình học “O-Class”, lên 64% khi nhóm trẻ này bước vào tiểu học niên khóa 2020-2021. Trong khi đó, số điểm trung bình của những trẻ không tham gia chương trình tiền tiểu học tăng từ 26% lên 46%.
Các nhà nghiên cứu nhận thây rằng trong số những học sinh bước vào trường tiểu học ngay sau khi trường học mở cửa trở lại, những rối loạn trong học tập ít nghiêm trọng hơn rất nhiều nếu các em đã học lớp tiền tiểu học trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.
Ngược lại, những khó khăn trong học tập ở các em không được giáo dục tiền tiểu học lại cao hơn gấp 4 lần. Mặc dù tất cả các trẻ trên đều có những tiến bộ, song nghiên cứu cũng cho thấy nhóm trẻ không được giáo dục tiền tiểu học bị thụt lùi 1 năm so với nhóm đồng trang lứa vào thời điểm bước vào tiểu học.
Để tìm hiểu về những ảnh hưởng trong học tập trong giai đoạn dịch COVID-19, nghiên cứu cũng so sánh điểm số của nhóm trẻ bắt đầu học chương trình tiểu học vào năm 2020 với nhóm 2.700 trẻ bắt đầu học tiểu học vào năm 2018.
Kết quả cho thấy điểm số của những trẻ trong nhóm 2020 thấp hơn 7,4% so với nhóm năm 2018 – thời điểm đại dịch chưa xuất hiện. Điều này cho thấy các em đều chịu sự ảnh hưởng trong học tập do COVID-19, song điều quan trọng là những em đã được học chương trình tiền tiểu học bị ảnh hưởng ít hơn.
So sánh với nhóm trẻ bắt đầu học tiểu học vào năm 2018, nhóm trẻ năm 2020 đã tham gia lớp “O-Class” trước đó có điểm số cao hơn 9% so với những trẻ không tham gia. Những trẻ không được giáo dục tiền tiểu học còn có ít khả năng học tiểu học hơn sau đại dịch. Theo đó, khoảng 92% trẻ học lớp “O-Class” đăng ký học tiểu học khi trường học mở cửa trở lại, trong khi con số này ở nhóm không học lớp “O-Class” chỉ 50%.
Giáo sư Pauline Rose, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu học tập và tiếp cận công bằng (REAL) tại Đại học Cambridge, nhấn mạnh những kết quả nghiên cứu từ Ethiopia có thể xem là ví dụ điển hình cho thấy vai trò của giáo dục tiền tiểu học trong việc giảm thiểu những khó khăn và trở ngại trong học tập mà các em học sinh đang phải đối mặt vì dịch COVID-19.
Với sự xuất hiện của những biên thể mới của virus SARS-CoV- 2, nguy cơ học tập bị gián đoạn có thể sớm lặp lại. Điều này đòi hỏi các nước cần xây dựng các kế hoạch để đảm bảo nhóm trẻ trong độ tuổi tiền tiểu học không bị lãng quên. Chuyên gia này cũng nhấn mạnh cần đặc biệt lưu ý tới trẻ em gái và những em có gia cảnh khó khăn hay ở vùng xa xôi, hẻo lánh.
Nghiên cứu cũng kêu gọi chính phủ các nước cần hỗ trợ để trẻ nhỏ được tiếp cận với chương trình giáo dục tiền tiểu học có chất lượng, cũng như đưa kế hoạch khôi phục giáo dục vào nhiệm vụ trọng tâm. Trong kế hoạch này, những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn cần được đặc biệt ưu tiên.
Phương Oanh/TTXVN
loading...