Thu phí đường bộ: Mức tối đa 200.000 đồng/lượt
Bộ Tài chính đề xuất thu phí đường bộ đối với ôtô theo 5 nhóm, với mức phí từ 10.000-200.000 đồng/vé/lượt tùy trọng tải. Đề xuất trên được đưa ra tại dự thảo Thông tư hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ.
Đây là loại phí sử dụng đường bộ thu theo lượt áp dụng đối với phương tiện khi lưu thông qua các trạm thu phí thuộc diện đường bộ đầu tư để kinh doanh và đường cao tốc. Trước mắt loại phí này sẽ áp dụng đối với ôtô, chưa áp dụng với xe máy. Các loại xe nằm trong danh mục xe ưu tiên được miễn nộp phí.
Nhóm 2 gồm xe ô tô từ 10-30 chỗ, xe tải và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 4.000 kg đến dưới 8.500 kg, xe đầu kéo có trọng lượng dưới 27.000kg, mức thu từ 15.000-52.000 đồng/lượt.
Nhóm 3 có mức thu từ 22.000-77.000 đồng/lượt áp dụng đối với xe ô tô từ 31 chỗ trở lên, xe tải, xe chở hàng bằng container và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 8.500 kg đến dưới 19.000 kg, xe đầu kéo có trọng lượng bản thân từ 27.000 kg trở lên.
Nhóm 4 là xe tải, xe chở hàng bằng container và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 19.000 kg đến dưới 27.000 kg được đề xuất mức thu từ 40.000-140.000 đồng/lượt.
Nhóm 5 được đề xuất mức phí cao nhất (tối tiểu 80.000 đồng/lượt, tối đa 200.000 đồng/lượt) được áp dụng với xe tải, xe chở hàng bằng container và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 27.000 kg trở lên.
Cũng tại Dự thảo này, Bộ Tài chính còn đưa ra lộ trình áp dụng mức thu phí đường bộ cụ thể tại các trạm thu phí. Theo đó, năm 2013, áp dụng mức thu tối đa không quá 2 lần mức thu tối thiểu khung. Năm 2014 áp dụng mức thu tối đa không quá 2,5 lần mức thu tối thiểu khung (riêng mức thu xe nhóm 5 tối đa không quá 2 lần mức thu tối thiểu khung). Năm 2015 áp dụng mức thu tối đa không quá 3 lần mức thu tối thiểu khung (riêng mức thu xe nhóm 5 tối đa không quá 180.000 đồng/vé lượt); từ năm 2016 trở đi áp dụng mức thu không quá mức thu tối đa khung.
Dự thảo nêu rõ, mức thu cụ thể tại đường Quốc lộ sẽ do Bộ Tài chính quy định còn tỉnh lộ do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, tùy vào độ dài đoạn đường thu phí theo dự án đầu tư được duyệt và đề nghị của chủ đầu tư.
Nếu Dự thảo thông tư này được ban hành, các loại ôtô sẽ cùng lúc chịu 3 loại phí sử dụng đường bộ, gồm phí thu theo đầu phương tiện quy định tại Nghị định 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ; phí sử dụng đường bộ theo lượt tại hệ thống các trạm thu phí BOT và trạm chuyển giao quyền thu phí; phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ.