loading...
Mới đây, tại Nghị định 51/2022/NĐ-CP ban hành ngày 8/8 về sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng thuộc nhóm 27.10 tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo Danh mục mặt hàng chịu thuế ban hành kèm theo Nghị định số 57/2020/NĐ-CP, Chính phủ quyết định giảm 10% thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) mặt hàng xăng.
Theo chu kỳ điều hành giá xăng dầu, ngày 1/8 liên Bộ Công thương Tài chính công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho chu kỳ điều hành mới.
Cụ thể, giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì từ 20% xuống 10%. Người dân kỳ vọng, việc giảm thuế này có thể tiếp tục tạo đà giảm mạnh cho giá xăng, như những lần giảm thuế bảo vệ môi trường trước đó, tuy nhiên theo phân tích từ các chuyên gia thì việc giảm thuế nhập khẩu lại có ý nghĩa về nguồn cung nhiều hơn.
Lợi ích nào từ việc giảm thuế nhập khẩu?
Theo chia sẻ của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, việc giảm một nửa thuế suất nhập khẩu ưu đãi với xăng như Nghị định 51 có nhiều ý nghĩa về nguồn cung hơn là giúp giảm giá.
Ông Trịnh Quang Khanh, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho hay, việc giảm thuế MFN không giúp giảm giá xăng dầu trong nước. Bởi lẽ, hiện nay, các thị trường nhập khẩu xăng dầu thành phẩm chủ yếu của Việt Nam là Đông Nam Á (Singapore, Malaysia, Thái Lan...), Hàn Quốc, Trung Quốc. Đây là những thị trường Việt Nam có thể tận dụng ưu đãi thuế nhập khẩu từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) và Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đã ký, với ngưỡng thuế suất nhập khẩu xăng là 8%.
“Mức này còn thấp hơn cả mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN sau khi giảm, do đó, việc giảm thuế MFN không có tác dụng giảm giá xăng dầu trong nước”, ông Khanh nhận định.
Trên thực tế, năm 2021, tổng kim ngạch nhập khẩu có thuế mặt hàng xăng dầu của Việt Nam là 475,26 triệu USD; trong đó nhập khẩu từ các nước có ký kết Hiệp định FTA với Việt Nam là 474,1 triệu USD (chiếm 99,7%) và trong 5 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch nhập khẩu có thuế mặt hàng xăng là 826,53 triệu USD, cơ bản cũng được nhập khẩu từ các nước có ký kết hiệp định FTA với Việt Nam.
Như vậy, có thể thấy, với tỷ trọng xăng nhập khẩu theo thuế suất thuế nhập khẩu MFN hiện nay là thấp.
Tuy nhiên, ông Khanh cho rằng, việc giảm thuế MFN về 10% cũng là cơ hội mở ra cho doanh nghiệp tiếp cận các thị trường khác, trong bối cảnh vẫn lo ngại về nguồn cung.
Giá xăng giảm do giá dầu thế giới giảm
Trên thị trường thế giới hiện nay, giá dầu đang giảm mạnh, ở dưới ngưỡng 90 USD/thùng, mức thấp nhất trong 6 tháng qua. Đây là yếu tố được Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam nhận định sẽ giúp giá xăng dầu thành phẩm trên thế giới giảm, kéo theo giảm giá xăng dầu trong nước.
Theo dữ liệu từ Bộ Công Thương, giá xăng thành phẩm nhập từ Singapore chỉ dao động quanh ngưỡng 100 USD/thùng nhiều ngày qua. Đây là mức giá thấp nhất trong 7 tháng.
Mức giá này tương đương với mức giá hồi cuối tháng 1, khi đó giá xăng bán lẻ là 24.360 đồng/lít. Như vậy, nếu trừ đi thuế bảo vệ môi trường là 3.300 đồng thì giá xăng nhập hiện chỉ ở mức hơn 21.000 đồng.
Theo tính toán của doanh nghiệp, nếu giá dầu thế giới tiếp tục duy trì đà giảm những ngày tới, giá xăng dầu trong nước sẽ có phiên giảm thứ 5 liên tiếp.
Song mức giảm cụ thể sẽ còn phụ thuộc vào việc trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn xăng dầu của cơ quan điều hành ra sao.
Thống kê cho thấy, từ đầu năm đến nay, giá xăng, dầu trong nước đã có 20 lần điều chỉnh; trong đó có 13 lần tăng và 7 lần giảm. Với kỳ điều hành gần đây nhất ngày 1/8, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 ở ngưỡng 24.620 đồng/lít; xăng RON 95 25.600 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S 23.900 đồng/lít; Dầu hỏa 24.530 đồng/lít; Dầu mazut 180CST 3.5S là 16.540 đồng/kg. Nhiều chỉ báo cho thấy, giá xăng có thể tiếp tục giảm về ngưỡng 21.000 – 22.000 đồng/lít…
Đức Dũng/TTXVN
loading...