Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị về việc xây dựng sân bay Nà Sản
Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao cho UBND tỉnh Sơn La làm cơ quan có thẩm quyền để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo quy hoạch được duyệt.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị UBND tỉnh Sơn La làm việc với Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành có liên quan để xử lý tài sản quốc phòng trên đất; đồng thời, làm việc với Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để xử lý tài sản của Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) trên đất.
Những công việc này phải được triển khai hết sức nhanh chóng mới có thể sớm đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo quy hoạch được duyệt.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, Cảng hàng không Nà Sản là một trong những cảng hàng không chính của khu vực Tây Bắc (sân bay tuyến 2).
Đường băng sân bay này dài 2.400m, bằng ghi nhôm, đã xuống cấp nghiêm trọng và dừng khai thác từ năm 2004. Nhà ga hành khách cũng chỉ là một căn nhà cấp 4 đã xuống cấp.
Sân bay Nà Sản được xây dựng vào năm 1950. Những năm 1960, sân bay này duy trì hoạt động nhưng sau một thời gian dừng khai thác do ít khách. Năm 1994, sân bay Nà Sản được khai thác trở lại. Năm 2004, sân bay Nà Sản tiếp tục đóng cửa do đường cất hạ cánh xuống cấp, không đảm bảo tiêu chuẩn khai thác.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, căn cứ quy hoạch Cảng hàng không Nà Sản duyệt và thực hiện nhiệm vụ được Bộ Giao thông Vận tải giao, năm 2015, Cục Hàng không đã phối hợp với ACV và các đơn vị có liên quan lập dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản. Thời điểm này, cơ quan chức năng đã tính toán, xác định quy mô đầu tư Cảng hàng không Nà Sản theo đúng quy hoạch đạt cấp 4C, đảm bảo khai thác tàu bay A321 và tương đương.
- Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng sân bay Long Thành, ai không làm được thì đứng sang một bên
- Bộ GTVT yêu cầu khởi công xây dựng sân bay Điện Biên trong tháng 1/2022
- Nhiều ưu điểm khi xây dựng sân bay tại Ứng Hòa , Hà Nội
Tại khu bay, sẽ xây dựng đường cất hạ cánh dài 2.600m x 45m cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ tàu bay, các trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay đồng bộ, đảm bảo khai thác 24/24h. Tổng mức đầu tư hơn 1.370 tỷ đồng.
Khu hàng không dân dụng sẽ xây dựng nhà ga hành khách giai đoạn đến năm 2020 đạt 0,9 triệu hành khách/năm. Tổng mức đầu tư là 672 tỷ đồng.
Tổng mức đầu tư toàn bộ các công trình Cảng hàng không Nà Sản trong giai đoạn đến năm 2020 là hơn 1.984 tỷ đồng. Tuy nhiên, do không bố trí được nguồn vốn nên dự án chưa triển khai được các bước tiếp theo.
Tới năm 2019, ACV tiếp tục đề xuất dự án xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo quy hoạch bao gồm đầy đủ khu bay, nhà ga, sân đỗ tàu bay, khu hàng không dân dụng với tổng kinh phí là 2.268 tỷ đồng.
Song kế hoạch đầu tư của ACV gặp khó khăn về nguồn vốn và không được Uỷ ban Quản lý vốn thông qua. Do vậy, đến nay dự án dừng triển khai.
Tháng 3/2022, UBND tỉnh Sơn La đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản. Theo đó, Sơn La kiến nghị Thủ tướng chấp thuận về chủ trương đầu tư Nà Sản theo hình thức PPP (đối tác công tư) và giao cho UBND tỉnh Sơn La làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để triển khai dự án. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng.
Hiện đã có các nhà đầu tư như Công ty cổ phần Him Lam Thủ đô, Công ty cổ phần Tập đoàn FLC… quan tâm nghiên cứu đầu tư dự án theo hình thức BOT.
Trong Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ Giao thông Vận tải định hướng đưa Cảng hàng không Nà Sản vào quy hoạch mạng cảng hàng không toàn quốc.
Theo đó, giai đoạn đến năm 2030, Nà Sản sẽ là cảng hàng không cấp 4C, công suất 1 triệu khách/năm. Định hướng đến năm 2050, sân bay này dự kiến đạt công suất 2 triệu khách/năm.
Theo đại diện Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông Vân tải), trong Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không, Nà Sản được xếp vào nhóm 3, cùng với Điện Biên, Đồng Hới, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo. Đây là các cảng hàng không ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, cân đối thu chi khó khăn, có công suất quy hoạch đến năm 2030 nhỏ hơn 5 triệu hành khách/năm.
Quang Toàn/TTXVN