Tìm thấy 5 thi thể hành khách máy bay AirAsia vẫn thắt dây an toàn dưới đáy biển
(Thethaovanhoa.vn) - Ngày 22/1, các thợ lặn Indonesia đã tìm thấy thêm 5 thi thể hành khách trên chiếc máy bay của hãng hàng không AirAsia rơi ở biển Java hôm 28/12/2014.
Các nạn nhân vẫn trong tư thế thắt dây an toàn tại ghế ngồi của họ, được tìm thấy ở gần phần thân của máy bay. Như vậy, đến nay đã tìm thấy tổng cộng 58 thi thể nạn nhân vụ tai nạn này.
Ông S.B Supriyadi, quan chức Trung tâm tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia, cho biết các thợ lặn đã tìm thấy 5 thi thể nạn nhân bị vùi dưới bùn, ngay gần phần thân máy bay. Giới chức Indonesia cho rằng những hành khách này đã bị văng ra khỏi thân máy bay, khoảng cách từ 50-100m. Ba thi thể đã được đưa lên tàu Banda Aceh của Hải quân Indonesia, trong khi các thợ lặn vẫn đang tìm cách trục vớt 2 thi thể còn lại.
Theo quan chức trên, do tầm nhìn dưới nước chỉ khoảng 2 mét, các thợ lặn chưa tiếp cận được phần thân của máy bay, được cho là khu vực có nhiều hành khách và phi hành đoàn bị mắc kẹt. Tuy nhiên, các thợ lặn hy vọng thời tiết đang thuận lợi và họ có thể tiếp cận được phần thân máy bay này trong ngày 22/1.
Chiếc máy bay Airbus A320-200 của hãng hàng không AirAsia chở 162 người thực hiện chuyến bay QZ 8501 từ khu vực Surabaya của Indonesia đến Singapore đã bị rơi xuống biển trong điều kiện thời tiết mưa bão.
Phần thân máy bay được tìm thấy ngày 14/1 có độ dài 30m và gắn với một phần cánh. Hải quân Indonesia đã triển khai các thợ lặn xuống độ sâu 28m tiếp cận thân máy bay để tìm vớt các thi thể nạn nhân, nhưng dòng chảy ngầm mạnh và biển động gây khó khăn cho hoạt động này. Trong khi đó, hai hộp đen của máy bay gồm thiết bị ghi âm buồng lái và thiết bị lưu dữ liệu chuyến bay đã được trục vớt thành công và các nhà điều tra đang phân tích các dữ liệu thu được nhằm làm rõ nguyên nhân máy bay rơi. Những phân tích ban đầu không thấy có dấu hiệu của một vụ khủng bố hay bắt cóc máy bay.
Máy bay quân sự được huy động trong công tác cứu hộ. Ảnh: AFP-TTXVNViệc nghe lại băng ghi âm buồng lái từ hộp đen máy bay QZ8501 cho thấy, chuông báo động đã réo ầm vào những phút cuối cùng trước khi QZ8501 rơi. Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Indonesia Ignasius Jonan, chiếc máy bay đã tăng độ cao nhanh bất thường trước khi khựng lại và lao xuống biển. Trước khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar, phi công đã xin phép tăng độ cao để tránh một cơn bão lớn nhưng đã không được chấp thuận. Tuy nhiên chiếc máy bay đã vượt lên độ cao quá mức cho phép thông thường.
Các nhà điều tra vụ tai nạn cho biết, trong những phút cuối cùng, âm thanh hỗn loạn ở buồng lái máy bay QZ8501, tiếng chuông báo động réo ầm, lấn át các trao đổi giữa những người trong buồng lái.
Giới phân tích nhận định, tình trạng đột ngột thay đổi độ cao dẫn tới tai nạn của chiếc máy bay QZ8501 có những điểm tương đồng với vụ tai nạn máy bay của hàng không Air France rơi trên Đại Tây Dương năm 2009 làm 228 người thiệt mạng.
Chuyên đề: Máy bay QZ8501 của AirAsia Indonesia mất tích xem TẠI ĐÂY
P.V (TTXVN, AFP)