Tiếp bài “Đà Nẵng ỡm ờ bản báo cáo doanh nghiệp chặt chém khách dịp lễ”: Lãnh đạo Thành phố yêu cầu xử lý quyết liệt
Như Thể thao & Văn hóa đã đưa tin, tước kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 và Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế 2015, dưới sự chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Văn hoá, Thể thao & Du lịch cùng Sở Công thương đã cam kết sẽ xử phạt hết khung đồng thời công khai tên của các tổ chức, cá nhân có hành vi gom phòng, “chặt chém” du khách.
Bảo vệ doanh nghiệp chặt chém khách hay trái chỉ đạo của Thành phố?
Tuy nhiên sau khi lễ đã kết thúc khá lâu, bản báo cáo kết quả thanh tra của Sở VH, TT&VH Đà Nẵng đã gây băn khoăn khi không thực hiện đúng cam kết cơ bản, đúng nguyện vọng của dư luận: không nêu đích danh tên các doanh nghiệp “chặt chém” khách. Thay vào đó, là các tên “đương sự” được ám chỉ một cách ỡm ờ kiểu đã phạt doanh nghiệp A, B, C…
Điều này không chỉ khiến giới truyền thông bất bình, mà nhiều doanh nghiệp kinh doanh tử tế cũng bức xúc. Ông Lê Tấn Thanh Tùng - Phó TGĐ Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours) có trụ sở chính tại Đà Nẵng thể hiện quan điểm: Về việc các đơn vị vi phạm trả lời rằng đây là lỗi của nhân viên chứ bản thân chủ đơn vị kinh doanh không biết thì đây là không đúng, bởi nhân viên không thể tự ý làm bừa nếu không có sự cho phép của chủ đơn vị. Nếu có nhân viên như vậy thì đấy chỉ là trường hợp hiếm, chứ không thể tràn lan như báo cáo.
Về vấn đề xử phạt minh bạch và công khai, ông Tùng nói: Nếu thành phố đã có chủ trương và cam kết từ đầu thì việc công khai các đơn vị vi phạm là điều cần thiết. Bởi lâu nay chủ trương của TP. Đà Nẵng là tạo nên một môi trường du lịch lành mạnh với giá cả cạnh tranh. Vì vậy để thực hiện chủ trương này cần phải công khai minh bạch các đơn vị, cá nhân vi phạm, để tạo một môi trường cạnh tranh lành mạnh, qua đó củng cố thương hiệu điểm đến du lịch Đà Nẵng. Thà một lần làm mạnh tay còn hơn là cứ để tình trạng kéo dài ảnh hưởng uy tín, thương hiệu của du lịch Đà Nẵng nói chung và các đơn vị không vi phạm nói riêng....
Rõ ràng, lý giải của đại diện Sở VH,TT & DL rằng các doanh nghiệp bị thanh tra xử lý “than” do nhân viên làm ăn lem nhem, “ông chủ” không quản lý được, nếu công khai thì ảnh hưởng đến uy tín và công việc kinh doanh, là không thỏa đáng.
Lãnh đạo Đà Nẵng yêu cầu xử lý nghiêm
Phóng viên Thethaovanhoa.vn đã đặt vấn đề trên với ông Võ Duy Khương. Ông Khương nói: “Cảm ơn báo chí đã phản ánh kịp thời bởi chủ trương thành phố là luôn nhất quán trong việc công khai các doanh nghiệp làm ăn không minh bạch, đàng hoàng.
Cách đặt vấn đề của Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch là chưa đúng với tinh thần chỉ đạo của thành phố. Chỉ đạo của thành phố là rất rõ ràng: Những doanh nghiệp đã vi phạm, trong đó có việc chặt chém, đẩy giá trong dịp lễ thì đơn vị trực tiếp sở lý như Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch, chính quyền các quận, huyện, phường… phải công khai chỉ rõ tên tuổi và xử lý một cách cụ thể. Thậm chí phải đóng cửa doanh nghiệp. Tôi yêu cầu Sở VH, TT& Du lịch phải báo cáo và lý giải nghiêm túc, yêu cầu các địa phương xử lý nghiêm các doanh nghiệp đã vi phạm quy định, chủ trương của thành phố”.
Chúng tôi tiếp tục trao đổi với ông Khương về trường hợp thiếu minh bạch, dư luận và doanh nghiệp làm ăn chân chính có quyền nghi ngờ khả năng có sự dung dưỡng, thỏa hiệp trong các mối quan hệ giữa bộ phận thanh tra và doanh nghiệp vi phạm? Ông Khương nói: “Đúng rồi, dư luận và doanh nghiệp phản ánh như thế là đúng. Chính sách phải công bằng. Thanh tra kiểm tra xử lý thì phải công bằng, anh nào vi phạm cần phải được xử lý đúng theo quy định. Còn những doanh nghiệp làm ăn tốt, có sự minh bạch trong việc thực hiện các chính sách nhà nước cần được biểu dương, cần được tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tốt hơn.
Cuộc trao đổi của Thethaovanhoa.vn với đại diện chính quyền thành phố Đà Nẵng diễn ra ngay bên thềm Hội thảo nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (CPI) của thành phố Đà Nẵng càng khẳng định một điều: Nhiều chủ trương, chính sách của thành phố bên sông Hàn là tốt, được cả nước ghi nhận, nhưng cũng không ít lần các bộ phận thực thi công vụ cấp dưới làm không chuẩn, ảnh hưởng tới hình ảnh tốt đẹp cái gọi là “thương hiệu Đà Nẵng”. Việc không nêu đích danh, công khai các doanh nghiệp chặt chém du khách dịp lễ vừa rồi như chủ trương của thành phố là một ví dụ gần nhất.
Hữu Phong