Tiếng sét trong mưa: Hải bắn chết anh trai, Khải Duy đau đớn trong oan nghiệt
(Thethaovanhoa.vn) - Trong phim Tiếng sét trong mưa, Khải Duy đưa cho Thị Bình một số tiền lớn nói rằng ngày mai nhà chức trách sẽ thả thằng Hải ra vì ông tố cáo sai người. Khải Duy muốn Hải nhận tiền và tránh xa cái đồn điền cao su, đừng tới sinh sự trước mặt ông nữa.
> Link xem Tiếng sét trong mưa tập 54 lúc 20h tối thứ Bảy 2/11 trên kênh THVL1:
https://www.thvli.vn/live/thvl1-hd/aab94d1f-44e1-4992-8633-6d46da08db42
http://hplus.com.vn/xem-kenh-thvl1-truyen-hinh-vinh-long-1-899.html
>> Link xem trọn bộ phim Tiếng sét trong mưa trên THVLi:
https://www.thvli.vn/phim-viet-nam
https://www.thvli.vn/detail/tieng-set-trong-mua
Khải Duy cũng không muốn gặp Hải vì đang cần tỉnh táo để giải quyết một số chuyện điên đầu. Về chuyện của Thanh Bình và Phượng ông cho rằng chuyện nhà đang lộn xộn sẽ tìm kiếm sau.
- Tiếng sét trong mưa: Thị Bình định cả đời không nhận Khải Duy nếu Hải không bị tống vào tù
- Tiếng sét trong mưa: Thị Bình kể sự thật với dì Bảy, Hiểm được bà Hội tặng tài sản
- Tiếng sét trong mưa: Thị Bình từ chối 'nối lại tình xưa', quả báo tàn khốc cho Khải Duy
- Tiếng sét trong mưa tập 54: Lịch phát sóng trên kênh THVL1
Đợi đón Hải ở cổng nhà tù, Thị Bình (Nhật Kim Anh) liền đưa tiền bắt Hải về quê mua đất. Hải cho rằng, Khải Duy căm ghét mình đến tận xương tủy làm gì có chuyện thả ra lại cho tiền. Nhưng nếu không cầm sẽ khiến má lo lắng, Hải vui cất tiền vào túi...
Về nhà, bà Bình thu xếp quần áo và kể lại với ông Quý về chuyện gặp cậu Ba sau mấy chục năm chờ đợi. Cậu Ba muốn “về một nhà” nhưng bà sợ vì Khải Duy đã có vợ, và bà cũng đã có chồng.
Ông Quý nghe giật mình thảng thốt: “Ông ta là… cậu Ba của bà, cũng là ba của thằng Hải sao? Không thể nào… trời ơi! Vậy thằng Bình với con Phượng là… Trời đất ơi".
“Chuyện đó tính sau, giờ tính chuyện của ông với thằng Hải trước đi, tôi sẽ tìm cách trốn theo vì cậu Ba muốn tôi ở lại, tôi đi ngay cậu sẽ nổi giận, sợ hai người chạy không thoát…”. “Tức là bà chọn tôi? Cuối cùng bà cũng chịu thương tôi” – ông Quý vui mừng.
Về phần Hải đã bất ngờ trở lại nhà Khải Duy (Cao Minh Đạt) nói lớn: “Khải Duy! Khải Duy đâu? Ra đây mau!”- Khải Duy xuất hiện vui vẻ: “Đã nhận tiền rồi, sao còn chưa về quê mua đất cưới vợ? Hay là còn chê ít muốn xin thêm?” - Hải liền vung tay ném thẳng tiền mặt Khải Duy: “Trả mạng chú Bãnh và một trăm công nhân lại cho tao!”
Khải Duy nói: “Tàu là do bọn phiến loạn làm nổ chẳng liên quan tới tao”. Nhưng Hải cho rằng: “Tao không thể thưa mầy ra tòa tội giết người, nhưng tao có thể bắt mày nợ máu trả bằng máu!” rồi rút súng ra.
Từ ngoài cửa, Thanh Bình (Quốc Huy) và Phượng (Oanh Kiều) vừa xách va li bước vào, Thanh Bình hét lên: "Ba coi chừng là súng thật đó". Khải Duy giật mình rút súng. Hải (Lâm Minh Thắng) bóp cò súng, một tiếng súng vang lên, Thanh Bình nhào tới đỡ đạn thay cha.
Bà Bình nhào tới đứng chắn ngang trước mặt Hải: “Nếu cậu bắn nó, bắn tôi trước đi” - Rồi bà quay về phía Hải: “Con nữa, nếu muốn bắn ông ta, thì cũng bắn má trước đi. Con đã bắn anh ruột của mình, còn tính giết luôn ba của mình nữa hay sao? Tôi lạy hai người, đừng bắn giết nhau nữa. Mau lo cho thằng Bình, nó sắp chết rồi”.
Clip: Hải tìm cha đòi nợ máu
Thanh Bình đang nằm thoi thóp với vết thương, bật ngồi dậy thảng thốt. “Không thể! Không thể nào! Dì Bình là má của con, và Phượng… Hải ơi… vì anh, xin em hãy tha thứ cho ba". Thanh Bình ngã vật ra sau, tắt thở. Hạnh Nhi (Huỳnh Thảo Trang), Thị Bình, Hải vây quanh anh đau đớn.
Còn Phượng không thể tin vào sự thật đã lao nhanh ra giữa trời mưa gió. Xuân (Bạch Công Khanh) chạy theo. Phượng chạy tới bên cây cột thu lôi, nắm lấy sợi dây dẫn điện. Xuân hốt hoảng, nhào theo. Sét đánh trúng cây cột, Phượng, Xuân bị hất văng ra xa ngất xỉu.
Giữa cảnh đau thường thì Cai Tuất xuất hiện: “Ông chủ, ông chủ nguy rồi! Thư ký Hòa bị bắt, liên quan tới chuyện đặt mìn làm lật tàu, chuyện này hình như có dính líu tới ông nữa. Bên Nam Hùng đang tung tin, ông cho nổ tàu để khỏi đền công tra và lấy tiền bảo hiểm”.
Cai Tuất còn cho biết đám phu không chịu nhận tiền của thơ ký Hòa, đồng lòng làm phản, khí thế ngút trời…
Hải nghe vậy chen vào: “Ác già thì ác báo, giết người thì đền mạng thôi”. Bà Bình liền quát Hải: “Dù sao cậu ba cũng là ba của con”. Nhưng lòng Hải đầy hận thù: “Con không có người cha độc ác như ông ta”.
Khải Duy tức giận rút súng, bà Bình hốt hoảng chạy nhanh đứng trước mặt che đạn cho Hải. “Cậu Ba! Nó là con của cậu đó!”
“Nó không phải con tôi, tôi nhất định lấy mạng nó!” - Khải Dúy nói và rút súng bắn liên tiếp lên trời. Hải kéo thị Bình ra khỏi nhà… Khải Duy gục xuống bên xác Thanh Bình òa khóc than "trời"!
Đón xem tập cuối phim Tiếng sét trong mưa lúc 20h 2/11 trên kênh THVL1.
Vì sao Tiếng sét trong mưa gây sốt?
Chuyển thể gián tiếp từ vở kịch nói kinh điển Lôi vũ (1933) của Tào Ngu, phim truyền hình Tiếng sét trong mưa (kịch bản: Phạm Hạ Thu, đạo diễn: Nguyễn Phương Điền, 54 tập trên THVL1) đang tạo nên một cơn sốt đặc biệt với khán giả phía Nam.
Đưa bối cảnh còn đậm chất phong kiến ở Trung Quốc vào câu chuyện thời phong kiến - thực dân tại Nam Bộ ở Việt Nam là việc rất khó và cũng rất đáng khích lệ. Để rồi, cả đạo diễn và ê-kíp đều khá thành công với lựa chọn của mình.
“Tam sao” không… “thất bản”
Gọi là chuyển thể gián tiếp, vì Tiếng sét trong mưa không “uống nước tận nguồn” từ nguyên tác của Tào Ngu, mà phóng tác theo vở cải lương Lôi vũ, vốn do hai soạn giả Thế Anh - Thế Châu chuyển soạn từ kịch bản của Hồng Căn hồi 1985. Có thể nói kịch bản phim là một dạng “tam sao thất bản”, nhưng nhờ vậy mà ít bị lệ thuộc, có thể thêm bớt nhân vật, biến hóa câu chuyện và lột xác về văn hóa.
“Khi làm phim Tiếng sét trong mưa từ một câu chuyện rất nổi tiếng của kịch tác gia Tào Ngu, tôi cứ đắn đo mãi vì lo sợ ảnh hưởng văn hóa của họ. Tôi cùng biên kịch Phạm Hạ Thu đã có những trao đổi cởi mở để làm sao kịch bản chuyển thể phải là chính mình, kịch bản gốc chỉ còn là cái cớ, là cảm hứng để kể câu chuyện Nam Bộ trước năm 1945” - đạo diễn Nguyễn Phương Điền cho biết.
Tiếng sét trong mưa không chỉ là chuyện tình, là chuyện đời của Thị Bình (do Nhật Kim Anh thủ vai) và Khải Duy (Cao Minh Đạt), mà còn là câu chuyện của Nam Bộ thời phong kiến - thực dân trước 1945. Phim đi từ chuyện những tá điền cam phận đến những mâu thuẫn giai cấp và ý thức hệ, để cuối cùng là câu chuyện Nam Kỳ khởi nghĩa.
Để có thể tái hiện được những hình ảnh ngày xưa, với kinh phí rất giới hạn của phim truyền hình, đoàn phim Tiếng sét trong mưa phải mất rất nhiều thời gian trong việc chọn cảnh và thiết kế hiện trường sao cho “ngó tàm tạm được” - chữ của Nguyễn Phương Điền.
Họ đã đi qua các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Đồng Nai… để khảo sát hơn 100 ngôi nhà xưa, với mong muốn có thể tìm được một căn hợp với bối cảnh giàu sang của gia đình Khải Duy. Căn nhà này cũng phải chưa hoặc ít xuất hiện trên các phim trước đó, đặc biệt là phim truyền hình, để khán giả khỏi bị quen mắt.
Với 54 tập phim Tiếng sét trong mưa về bối cảnh trước năm 1945, nhưng kinh phí chỉ gần 10 tỷ đồng, chứng tỏ nhà sản xuất và ê-kíp đã rất “thắt lưng buộc bụng”. Xem phim, nếu ở trong nghề thì khó hình dung họ có thể làm được điều này, quả là kỳ diệu.
“Việt hóa” nhuần nhuyễn và thu hút
Trong cuộc họp báo ra mắt phim Tiếng sét trong mưa, nhà sản xuất Vũ Thị Bích Liên cho biết: “Là người làm kinh doanh, đôi khi tôi tự hỏi tại sao mình lại bỏ nhiều tiền như vậy. Quá trình làm cũng rất vất vả, kể cả khi chọn kịch bản cũng rất khó khăn. Nhưng tôi xác định nó là nghề, không đơn thuần là kinh doanh. Ngay cả khi lợi nhuận của phim thậm chí không bằng bỏ vốn vào ngân hàng, nhưng tôi vẫn chấp nhận. Thực tế, nếu yêu cầu đài truyền hình trả nhiều hơn cũng làm khó cho đài”.
Như lời kể, sau hai năm sản xuất, với gần 10 tỷ đồng bỏ ra, họ lãi chưa được 1 tỷ đồng, khá thấp, nhưng vẫn chấp nhận phiêu lưu để có được một Tiếng sét trong mưa… coi được.
Làm Tiếng sét trong mưa, ê-kíp phim còn gặp một khó khăn gián tiếp, đó là vở kịch Lôi vũ (đạo diễn: Hoa Hạ) từng làm mưa làm gió trên sân khấu Kịch 5B từ 1986. Những cách nhập vai của Việt Anh (nhân vật Chu Phác Viên), Hồng Vân (Thị Bình), Thành Lộc (Chu Xung), Minh Trang (Phồn Y), Hữu Châu (Lỗ Quý)… đã trở thành những vai diễn để đời, đi vào lịch sử sân khấu Việt Nam.
Nguyễn Phương Điền cho biết cái bóng từ kịch nói và cải lương đã ăn sâu vào tâm khảm của anh, nay muốn lột xác để câu chuyện thuần Việt và nhuần nhị, quả là không đơn giản.
Chưa nói, nghĩa của Lôi vũ là “giông tố”, nhưng các soạn giả không chọn vì Vũ Trọng Phụng đã quá nổi tiếng với tiểu thuyết Giông tố, xuất bản thành sách từ năm 1936. Trước đó, khi đăng trên tờ Hà Nội báo, tiểu thuyết này có tên Thị Mịch, mà xét về cuộc đời thì Thị Mịch và Thị Bình trong Lôi vũ có nhiều nét tương đồng. Đạo diễn cho biết cũng vì lý do kinh phí và văn hóa của bản thân, nên khi làm Tiếng sét trong mưa, anh đưa hết câu chuyện về Nam Bộ, để bớt chịu ảnh hưởng. “Thoát xác trước hai nguồn cảm hứng lớn này thật không đơn giản” - Nguyễn Phương Điền nói.
Năm 1997, phim truyền hình Đất phương Nam (đạo diễn: Nguyễn Vinh Sơn, 11 tập) lên sóng, tạo một dấu ấn khó khai mờ trong lòng người xem. Sau cũng có một số phim truyền hình khai thác tương đối thành công chủ đề Nam Bộ trước 1945. Với lượng người xem rất cao như hiện nay, nhiều người đang hy vọng Tiếng sét trong mưa sẽ nối gót Đất phương Nam để tạo ra một dấu ấn mới.
Hoài Thương. Ảnh, Clip: THVL1