Tiếng sét trong mưa: Bị Thanh Bình đẩy ra, Hạnh Nhi sa vào tình tay ba với thầy thuốc?
(Thethaovanhoa.vn) - Trong phim Tiếng sét trong mưa, không chỉ trái tim Hạnh Nhi, Thanh Bình, Xuân, Phượng "loạn nhịp" lao vào những cuộc tình ngang trái, mà thầy thuốc khám bệnh cho Hạnh Nhi cũng "không kìm chế được lòng mình".
>> Link xem Tiếng sét trong mưa tập 38 lúc 20h tối thứ Ba 15/10 trên kênh THVL1:
https://www.thvli.vn/live/thvl1-hd/aab94d1f-44e1-4992-8633-6d46da08db42
http://hplus.com.vn/xem-kenh-thvl1-truyen-hinh-vinh-long-1-899.html
>> Link xem trọn bộ phim Tiếng sét trong mưa trên THVLi:
https://www.thvli.vn/phim-viet-nam
https://www.thvli.vn/detail/tieng-set-trong-mua
Đầu tiên phải kể đến tình cảm của Thanh Bình và Phượng đang dần lớn. Hàng ngày, Phượng theo Thanh Bình đến đồn điền lo cơm nước. Thấy cậu hai tỏ ra mệt mỏi, Phượng đến bóp vai. Thanh Bình (Quốc Huy) rung động nắm tay cô hầu: "Cảm ơn em. Em thật tốt".
- Đạo diễn Nguyễn Phương Điền: Tiếng sét trong mưa không dùng cảnh nóng để câu khách
- Tiếng sét trong mưa: Thêm những cuộc tình oan nghiệt, yêu trong vô vọng
- Tiếng sét trong mưa tập 38: Lịch phát sóng trên kênh THVL1
Bản thân Phượng (Oanh Kiều) cũng cảm nắng cậu chủ vừa đẹp trai, vừa oai phong lại dịu dàng, nhân hậu...
Clip: Phượng ân cần chăm sóc Thanh Bình khiến anh cảm động
Hơn nữa, Thanh Bình (Quốc Huy) không chỉ cho công nhân bữa cơm đầy đủ, còn dự định dựng nhà cho công nhân để họ an tâm làm việc. Thị Bình (Nhật Kim Anh) đối diện với cậu chủ dường như cũng cảm thấy có sự thân quen, gần gũi.
Về phía Xuân (Bạch Công Khanh), sau khi biết Phượng hay đi cùng anh Hai cảm thấy tim đau nhói và lo lắng vì đã đem lòng yêu Phượng. Đêm về khuya, Xuân ngập ngừng nhiều lần rồi gõ cửa nhà kho gặp Phượng (Oanh Kiều). Tại đây Xuân tỏ tình với Phượng muốn cô làm vợ, muốn cô hứa xong mới chịu đi về.
Còn Thanh Bình, quyết muốn chấm dứt tình cảm loạn luân với mẹ kế, nhưng Hạnh Nhi không hề muốn. Cô nài nỉ Hai Bình, kể cho anh nghe thực ra trong suốt hơn 20 năm qua, Khải Duy không hề yêu cô, chỉ coi cô là công cụ mua vui hàng đêm, người đàn ông mà Hạnh Nhi yêu chỉ là Thanh Bình mà thôi. Tuy nhiên, Thanh Bình vẫn kiên quyết đẩy cô ra khỏi phòng, muốn thoát khỏi thứ tình cảm éo le này.
Clip: Hạnh Nhi không muốn người con gái nào cướp mất Bình
Éo le hơn, tình cảm của Hạnh Nhi (Huỳnh Thảo Trang) dành cho Hai Bình bị thầy thuốc nhìn trúng. Thầy thuốc kể rằng đã đến nhà ba má cô để tìm hiểu và biết rằng tính cách Hạnh Nhi trước đây khác hẳn hiện tại. Cô là thiếu nữ tự tin, lãng mạn, thích làm thơ, đàn rất hay, thời con gái chưa một lần biết đến ái tình và ông chủ là ân nhân cứu mạng và cũng là mối tình đầu đầy thơ mộng…
Vì điều này, Hạnh Nhi (Huỳnh Thảo Trang) đã kể cho thầy thuốc nghe câu chuyện vợ chồng bao mộng đẹp tan vỡ trong đêm tân hôn, chuyện 20 năm sống đắng cay địa ngục, trong ấm ức ghen hờn với một bóng ma, tình yêu chết lịm và đã một lần tìm về cái chết.
“Cậu Bình đã cứu bà?” – câu hỏi của thầy thuốc khiến Hạnh Nhi đầy ngạc nhiên. Còn thầy thuốc cho rằng không khó để đoán ra vì hơn một lần ông nhìn thấy ánh mắt cô rực nửa yêu thương dành cho Thanh Bình. Thầy thuốc cho rằng Hạnh Nhi "yêu thầm con chồng trong vô vọng vì đây là cuộc tình không bao giờ có kết quả như mong đợi".
Nhưng rồi bất ngờ, thầy thuốc lập tức tỏ tình với Hạnh Nhi, ông nói đã yêu Hạnh Nhi "trong vô vọng, yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên", thấu hiểu hoàn cảnh đáng thương của Hạnh Nhi ông thầy thuốc càng “không kìm chế được lòng mình"...
Tuy nhiên, vừa nghe xong, Hạnh Nhi giật mình hỏi "Thầy còn tỉnh táo không? Khải Duy nghe những lời này sẽ giết thầy? Hãy coi như tôi chưa nghe thấy những lời này, thầy về đi, từ ngày mai thầy không cần khám nữa...". Nói xong Hạnh Nhi đứng dậy bước nhanh như trốn chạy…
Liệu rằng những rối ren về tình cảm, những mối tình tay ba, tay tư này sẽ đi đâu về đâu?
Đón xem các tập tiếp theo của phim Tiếng sét trong mưa lúc 20h tối các ngày từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần trên kênh THVL1.
Vì sao Tiếng sét trong mưa gây sốt?
Chuyển thể gián tiếp từ vở kịch nói kinh điển Lôi vũ (1933) của Tào Ngu, phim truyền hình Tiếng sét trong mưa (kịch bản: Phạm Hạ Thu, đạo diễn: Nguyễn Phương Điền, 54 tập trên THVL1) đang tạo nên một cơn sốt đặc biệt với khán giả phía Nam.
Đưa bối cảnh còn đậm chất phong kiến ở Trung Quốc vào câu chuyện thời phong kiến - thực dân tại Nam Bộ ở Việt Nam là việc rất khó và cũng rất đáng khích lệ. Để rồi, cả đạo diễn và ê-kíp đều khá thành công với lựa chọn của mình.
“Tam sao” không… “thất bản”
Gọi là chuyển thể gián tiếp, vì Tiếng sét trong mưa không “uống nước tận nguồn” từ nguyên tác của Tào Ngu, mà phóng tác theo vở cải lương Lôi vũ, vốn do hai soạn giả Thế Anh - Thế Châu chuyển soạn từ kịch bản của Hồng Căn hồi 1985. Có thể nói kịch bản phim là một dạng “tam sao thất bản”, nhưng nhờ vậy mà ít bị lệ thuộc, có thể thêm bớt nhân vật, biến hóa câu chuyện và lột xác về văn hóa.
“Khi làm phim Tiếng sét trong mưa từ một câu chuyện rất nổi tiếng của kịch tác gia Tào Ngu, tôi cứ đắn đo mãi vì lo sợ ảnh hưởng văn hóa của họ. Tôi cùng biên kịch Phạm Hạ Thu đã có những trao đổi cởi mở để làm sao kịch bản chuyển thể phải là chính mình, kịch bản gốc chỉ còn là cái cớ, là cảm hứng để kể câu chuyện Nam Bộ trước năm 1945” - đạo diễn Nguyễn Phương Điền cho biết.
Tiếng sét trong mưa không chỉ là chuyện tình, là chuyện đời của Thị Bình (do Nhật Kim Anh thủ vai) và Khải Duy (Cao Minh Đạt), mà còn là câu chuyện của Nam Bộ thời phong kiến - thực dân trước 1945. Phim đi từ chuyện những tá điền cam phận đến những mâu thuẫn giai cấp và ý thức hệ, để cuối cùng là câu chuyện Nam Kỳ khởi nghĩa.
Để có thể tái hiện được những hình ảnh ngày xưa, với kinh phí rất giới hạn của phim truyền hình, đoàn phim Tiếng sét trong mưa phải mất rất nhiều thời gian trong việc chọn cảnh và thiết kế hiện trường sao cho “ngó tàm tạm được” - chữ của Nguyễn Phương Điền.
Họ đã đi qua các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Đồng Nai… để khảo sát hơn 100 ngôi nhà xưa, với mong muốn có thể tìm được một căn hợp với bối cảnh giàu sang của gia đình Khải Duy. Căn nhà này cũng phải chưa hoặc ít xuất hiện trên các phim trước đó, đặc biệt là phim truyền hình, để khán giả khỏi bị quen mắt.
Với 54 tập phim Tiếng sét trong mưa về bối cảnh trước năm 1945, nhưng kinh phí chỉ gần 10 tỷ đồng, chứng tỏ nhà sản xuất và ê-kíp đã rất “thắt lưng buộc bụng”. Xem phim, nếu ở trong nghề thì khó hình dung họ có thể làm được điều này, quả là kỳ diệu.
“Việt hóa” nhuần nhuyễn và thu hút
Trong cuộc họp báo ra mắt phim Tiếng sét trong mưa, nhà sản xuất Vũ Thị Bích Liên cho biết: “Là người làm kinh doanh, đôi khi tôi tự hỏi tại sao mình lại bỏ nhiều tiền như vậy. Quá trình làm cũng rất vất vả, kể cả khi chọn kịch bản cũng rất khó khăn. Nhưng tôi xác định nó là nghề, không đơn thuần là kinh doanh. Ngay cả khi lợi nhuận của phim thậm chí không bằng bỏ vốn vào ngân hàng, nhưng tôi vẫn chấp nhận. Thực tế, nếu yêu cầu đài truyền hình trả nhiều hơn cũng làm khó cho đài”.
Như lời kể, sau hai năm sản xuất, với gần 10 tỷ đồng bỏ ra, họ lãi chưa được 1 tỷ đồng, khá thấp, nhưng vẫn chấp nhận phiêu lưu để có được một Tiếng sét trong mưa… coi được.
Làm Tiếng sét trong mưa, ê-kíp phim còn gặp một khó khăn gián tiếp, đó là vở kịch Lôi vũ (đạo diễn: Hoa Hạ) từng làm mưa làm gió trên sân khấu Kịch 5B từ 1986. Những cách nhập vai của Việt Anh (nhân vật Chu Phác Viên), Hồng Vân (Thị Bình), Thành Lộc (Chu Xung), Minh Trang (Phồn Y), Hữu Châu (Lỗ Quý)… đã trở thành những vai diễn để đời, đi vào lịch sử sân khấu Việt Nam.
Nguyễn Phương Điền cho biết cái bóng từ kịch nói và cải lương đã ăn sâu vào tâm khảm của anh, nay muốn lột xác để câu chuyện thuần Việt và nhuần nhị, quả là không đơn giản.
Chưa nói, nghĩa của Lôi vũ là “giông tố”, nhưng các soạn giả không chọn vì Vũ Trọng Phụng đã quá nổi tiếng với tiểu thuyết Giông tố, xuất bản thành sách từ năm 1936. Trước đó, khi đăng trên tờ Hà Nội báo, tiểu thuyết này có tên Thị Mịch, mà xét về cuộc đời thì Thị Mịch và Thị Bình trong Lôi vũ có nhiều nét tương đồng. Đạo diễn cho biết cũng vì lý do kinh phí và văn hóa của bản thân, nên khi làm Tiếng sét trong mưa, anh đưa hết câu chuyện về Nam Bộ, để bớt chịu ảnh hưởng. “Thoát xác trước hai nguồn cảm hứng lớn này thật không đơn giản” - Nguyễn Phương Điền nói.
Năm 1997, phim truyền hình Đất phương Nam (đạo diễn: Nguyễn Vinh Sơn, 11 tập) lên sóng, tạo một dấu ấn khó khai mờ trong lòng người xem. Sau cũng có một số phim truyền hình khai thác tương đối thành công chủ đề Nam Bộ trước 1945. Với lượng người xem rất cao như hiện nay, nhiều người đang hy vọng Tiếng sét trong mưa sẽ nối gót Đất phương Nam để tạo ra một dấu ấn mới.
Hoài Thương. Ảnh, Clip: THVL1