Thương hiệu của thời gian

Bề dày lịch sử luôn là một tiêu chí rất khó khăn khi tạo dựng thương hiệu. Bởi, trong câu chuyện ấy, tiền bạc có thể mang lại mọi thứ, nhưng không thể thay thế được thời gian.
12/02/2018 09:05

(Thethaovanhoa.vn) - Bề dày lịch sử luôn là một tiêu chí rất khó khăn khi tạo dựng thương hiệu. Bởi, trong câu chuyện ấy, tiền bạc có thể mang lại mọi thứ, nhưng không thể thay thế được thời gian. Và, khi để mất đi nhiều thương hiệu đã từng tạo được dấu ấn theo thời gian, chúng ta có rút ra được những bài học cho chính mình?

Đó là câu hỏi mà Thể thao và Văn hóa (TTXVN) đặt ra với PGS Nguyễn Văn Huy, nguyên Ủy viên Hội đồng Di sản Văn hóa Quốc gia. Để rồi, ông đã có những chia sẻ khá thẳng thắn, bằng trải nghiệm thực tế và bằng cả chuyên môn của một nhà nghiên cứu văn hóa.

Chú thích ảnh
PGS Nguyễn Văn Huy

 1. Trong cách nghĩ phổ biến nhất của chúng ta, thương hiệu thường được nghĩ tới như một cái tên. Cái tên ấy gắn liền với chất lượng và giá trị của một sản phẩm nào đó. Và, một khi giá trị ấy được bảo tồn, thậm chí là được nâng cao dần theo thời gian,  rõ ràng là thương hiệu càng “sống lâu” thì càng dễ tạo ra những hiệu ứng tinh thần quanh nó.

Thực tế, trong quá khứ, chúng ta đã từng có những thương hiệu lớn. Ở lĩnh vực tiêu dùng, ngay từ đầu thế kỷ XX, người ta đã biết tới nước mắm Vạn Vân hay các hiệu ảnh của Lai Xá rồi. Làm kinh doanh khi ấy, các cụ nhà ta cũng rất biết cách xây dựng và giữ gìn thương hiệu.

Chẳng hạn, những hiệu ảnh của người Lai Xá thường được đính kèm chữ “Ký” hoặc “Lai” như: An Ký, Thịnh Ký, Thiện Ký... hay Phúc Lai, Mỹ Lai, Đan Lai. Thậm chí, hiệu ảnh Central Photo của người Lai Xá có 4 nơi ở Hà Nội, Hải Phòng, Lạng Sơn, Sapa thì khách hàng có thể thoải mái chụp ở một nơi và nhận ảnh ở một nơi khác - tức là hiện đại không kém gì bây giờ.

Chú thích ảnh
Ống khói cũ của nhà máy gạch Đại La đã trở thành một điểm nhấn tạo nên “thương hiệu” của khách sạn Horison (nay là khách sạn Pullman)

Bước vào giai đoạn sau 1954, những thương hiệu mất bao năm tạo dựng ấy gần như bị xóa sạch. Đó là hệ quả từ việc chúng ta không khuyến khích phát triển thương nghiệp tư nhân, bởi hàng hóa trong giai đoạn ấy sản xuất ra không nhiều và lại được phân phối theo hình thức độc quyền. Điển hình, các hiệu ảnh Lai Xá đều bị nhập vào các hợp tác xã ảnh với những cái tên như Thắng Lợi, Chiến Thắng…Các thương hiệu khác cũng vậy - chúng không còn lý do gì để tồn tại, khi mà động lực kinh doanh đã bị triệt tiêu rồi.

Tuy nhiên, nói công bằng, trong giai đoạn từ 1954 – 1975, nền kinh tế của chúng ta vẫn được khuyến khích tạo ra những sản phẩm tương đối có giá trị với người dùng. Đó là những trường hợp của Văn phòng phẩm Hồng Hà, Bóng đèn phích nước Rạng Đông, Diêm Thống Nhất… Tới thời mở cửa, bên cạnh một số thương hiệu vẫn tiếp tục phát triển như các thương hiệu kể trên, thì nhiều sản phẩm quốc doanh khác vừa không còn giữ được chất lượng, vừa tụt lại trước nhu cầu đã thay đổi rất lớn của người tiêu dùng. Nhiều thương hiệu đã tạo dựng được trong một giai đoạn lại tiếp tục mất đi.

Có nghĩa, câu chuyện vẫn quay về một nguyên tắc cơ bản: thương hiệu chỉ có thể tồn tại, khi những giá trị đi kèm nó được bảo tồn, thậm chí là được phát triển tiếp nối theo thời gian. Giống như, ở Hà Nội, hiệu kem Tràng Tiền vẫn có khách, bởi người mua ít nhiều vẫn chấp nhận được chất lượng của những que kem này. Giống như, có những quán ăn được trang trí, vận hành theo mô hình “bao cấp”, dọn ra những món ăn “bao cấp”, nhưng vẫn phải lựa chọn về nguyên liệu, về cách chế biến để  thức ăn không khó nuốt như thời… bao cấp “xịn”.

Người ta không thể bảo tồn một thương hiệu cũ chỉ đơn thuần bằng tâm lý “hoài cổ” của người dùng.

2. Câu chuyện thương hiệu Việt không chỉ dừng lại ở những sản phẩm cụ thể. Xa hơn, nó còn gắn với những thứ có công năng tưởng như rất bình thường trong cuộc sống hàng ngày.

Chú thích ảnh
Nhà tù Hỏa Lò đã được bảo tồn một phần...

Những kiến trúc cũ tại các đô thị lớn là một ví dụ. Tôi nhớ, khi nói về thương hiệu của mình, có doanh nghiệp Việt Nam từng phát biểu: “Chúng ta cần một câu chuyện”. Thực chất, với bề dày lịch sử hàng chục, thậm chí là hàng trăm năm, chúng ta đang có vô vàn câu chuyện như thế. Vấn đề còn lại chỉ đơn thuần là bảo tồn, nâng tầm và mang lại cho nó một màu sắc mới theo thời gian.

Chẳng hạn, nhìn một cách rộng rãi, tại Hà Nội, nếu phố cổ là câu chuyện về một Hà Nội cũ của thời xa xưa, thì khu phố Pháp lại chính là một thương hiệu về bản sắc của thành phố trong giai đoạn gần 100 năm Pháp thuộc. Tôi còn tiếc vô cùng những nhà máy cũ từ thời Pháp như nhà máy Rượu, nhà máy Điện, nhà máy Nước. Những công trình ấy là một phần của lịch sử Hà Nội, đánh dấu thời điểm chúng ta lần đầu tiên tiếp xúc với công nghiệp phương Tây.

Nếu có cách tiếp cận hợp lý, những nhà máy ấy hoàn toàn có thể trở thành điểm du lịch, thành không gian cho các hoạt động nghệ thuật, thậm chí có thể hình thành một “bảo tàng rượu Việt” - như trường hợp nhà máy Rượu - để giới thiệu sản phẩm và kinh doanh ẩm thực. Biết cách làm, chắc chắn nguồn lợi thu về sẽ không kém gì so với việc sử dụng những khu đất ấy để xây nhà.

Nhà tù Hỏa Lò cũng vậy. Tôi từng nghe một cựu quan chức nói rằng việc đập bỏ một phần lớn Hỏa Lò là hợp lý, bởi không thể để một nhà tù nằm chình ình giữa trung tâm thành phố. Thật ra, bên cạnh những đặc điểm về kiến trúc của một nhà tù Pháp, Hỏa Lò mang theo nó hàng nghìn câu chuyện trong mỗi phòng giam. Chuyện về những người yêu nước thời kỳ thuộc địa, thời kháng chiến chống thực dân Pháp. Chuyện của những phi công Mỹ từng bị giam trong “Hilton Hà Nội” - bao gồm cả thượng nghị sĩ John Mc Cain. Rồi chuyện của những tội phạm lớn trong lịch sử Hà Nội thời hiện đại.

Chú thích ảnh
...Nhưng vẫn không thể giữ nguyên trạng như trong quá khứ

Ngần ấy yếu tố đủ để thấy rằng nếu được bảo tồn nguyên trạng và có cách làm đúng, Hỏa Lò sẽ vừa là một di tích hoàn chỉnh, vừa mang về nguồn thu lớn từ khách tham quan. Thậm chí, giống như cách làm phổ biến trên thế giới, chúng ta còn có thể mở tour cho du khách nghỉ lại một đêm ở đây, với các điều kiện sinh hoạt mô phỏng quá khứ…

Chỉ cần giữ lại một cột ống khói cao vài chục mét khi xây dựng trên nền nhà máy gạch Đại La cũ, khách sạn Horison Hà Nội (nay tên là Pullman Hanoi) đã tạo ra một biểu tượng riêng và luôn được nhớ tới bởi hình ảnh đặc biệt của mình. Câu chuyện ấy có lẽ đã đủ để chúng ta suy ngẫm về việc khai thác những thương hiệu từ quá khứ, thay vì chọn cách xóa bỏ nó hoàn toàn.

(Còn tiếp)

Quảng bá di tích Nhà tù Hỏa Lò Hà Nội

Quảng bá di tích Nhà tù Hỏa Lò Hà Nội

Ban quản lý di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò đang tích cực tuyên truyền, quảng bá các giá trị lịch sử, văn hóa di tích Nhà tù đến đông đảo các tầng lớp nhân dân Thủ đô cũng như cả nước.

Cúc Đường (ghi)
Thể thao & Văn hóa Xuân Mậu Tuất

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.