Thực hư doanh thu triệu đô của Phim Việt

Theo tin từ bộ phận truyền thông của Galaxy Cinema thì đến ngày 6/1/2015, sau 5 ngày ra rạp, phim 'Chàng trai năm ấy' đã đạt 30 tỷ đồng tiền vé.
08/01/2015 07:25
(Thethaovanhoa.vn) - Theo tin từ bộ phận truyền thông của Galaxy Cinema thì đến ngày 6/1/2015, sau 5 ngày ra rạp, phim Chàng trai năm ấy đã đạt 30 tỷ đồng tiền vé. Với một bộ phim “tự nhiên, giàu cảm xúc, nên gần gũi” (như đánh giá của Thể thao & Văn hóa) thì việc thu hút nhiều người xem là chuyện dễ hiểu, nhưng thực hư con số doanh thu triệu đô nói trên thế nào?

Trong hệ thống rạp Galaxy Cinema, riêng ngày 8/1, Chàng trai năm ấy dự kiến có 67 suất chiếu, đây là phim do họ phát hành, ưu tiên này cũng dễ hiểu.

Từ chuyện “nổ” doanh thu

Thế nhưng, thực tế phòng vé cho thấy phim này cũng đang áp đảo, hệ thống phòng chiếu hùng hậu nhất Việt Nam là CGV (với 22 cụm rạp) ngày 7/1 đã xếp Chàng trai năm ấy là phim ăn khách nhất, trước Để Mai tính 2 Paddington. Hệ thống phòng chiếu lớn thứ nhì là Lotte Cinema (với 18 cụm rạp) xếp Chàng trai năm ấy sau Khế ước quỷ, và trước Để Mai tính 2. Hệ thống BHD Star Cineplex xếp phim này thứ 3, sau Paddington Hay không bằng hên…

Nhìn bề mặt thì con số mà Galaxy Cinema công bố cũng có cơ sở, mức độ “nổ” chỉ dao động trong khoảng 20%, nghĩa là nói 30 tỷ đồng, thì thực tế có thể đạt đến khoảng 23 đến 26 tỷ đồng. Theo thống kê ngày 7/1/2015 của PV báo Thể thao & Văn hóa, Chàng trai năm ấy có khoảng 426 suất chiếu tại các cụm rạp lớn trên toàn quốc; nhiều rạp cũ và nhỏ chưa được chiếu phim này. Nhân với mỗi suất chiếu - trung bình có 130 ghế - bằng 55.380 lượt khách; nhân với giá vé trung bình 100.000 đồng/vé sẽ có doanh thu khoảng 5.538.000.000 đồng.


Dù ngày 7/1/2015, hệ thống CGV đánh giá “Chàng trai năm ấy” là phim ăn khách nhất, nhưng chưa đủ để phim có doanh thu 6 tỷ đồng/ngày

Nhưng đấy là với điều kiện các suất chiếu phải kín chỗ 100%. Trên thực tế, chưa phim nào có thể kín khách từ 8h đến 24h, mà các ngày trong tuần thì số suất chiếu và sức bán vé là khác nhau, nên con số doanh thu 6 tỷ đồng trong ngày đầu công chiếu của Chàng trai năm ấy đã được “làm tròn” quá mạnh tay.

Nếu muốn đạt 30 tỷ đồng sau 5 ngày chiếu thì Chàng trai năm ấy phải có đến 3.000 suất chiếu, trung bình mỗi ngày có khoảng 600 suất, có vẻ không khả thi. Dù để kiếm được 30 tỷ đồng, thậm chí 40 tỷ đồng với Chàng trai năm ấy là điều khả thi, đừng vội “nổ” làm gì. Nếu áp dụng cách tính này với phim Hiệp sĩ mù, Hương Ga (hai phim Việt có doanh thu tốt gần đây) thì chắc chắn con số cuối cùng mà họ đưa ra đã được “bơm thổi” hơi mạnh.

Một chuyên viên cộng tác với Paramount Pictures từng phê phán hành lang rằng việc “nổ” về doanh thu của vài nhà phát hành tại Việt Nam làm cho họ mất niềm tin. Nhiều hãng phim lớn của Mỹ chỉ chọn MegaStar (nay là CGV) để phát hành, một phần vì thị phần, một phần vì CGV chia sẻ được nguyên tắc minh bạch về tài chính và thuế má mà hệ thống quốc tế đang áp dụng. CGV từng muốn minh bạch hóa việc bán vé của tất cả các phim nhưng nhiều nhà sản xuất Việt Nam chưa chịu.

Đến một thị trường tiềm năng cần minh bạch

Theo số liệu mà CGV thống kế và công bố thì doanh thu bán vé phim của Việt Nam năm 2006 vào khoảng 5 triệu USD, năm 2010 là 25,7 triệu USD, năm 2012 khoảng 47 triệu USD, cuối năm 2014 ước khoảng 82 triệu USD - liên tục tăng trưởng mạnh trong khoảng 10 năm qua. Nếu không có gì thay đổi, năm 2015 Việt Nam sẽ lọt vào danh sách “thị trường điện ảnh nhiều hơn 100 triệu USD”.

Còn theo tạp chí Hollywood Reporter thì tỷ suất tăng trưởng từ doanh thu bán vé phim của Việt Nam năm 2012 lên đến 614%, xếp cao nhất trong số13 thị trường điện ảnh nóng nhất thế giới.

Cho nên thẳng thắn nhìn nhận thì hiện nay chỉ có mỗi CGV mới đủ sức bán vé 5 ngày được 30 tỷ đồng, vì: 1) hệ thống phòng nhiều nhất; 2) giá vé bình quân cao; 3) đang làm ăn hiệu quả; nhưng ít khi họ có phim đủ sức hút để làm được điều này. Tính luôn suất chiếu trước (sneak show) ngày 11/12/2014, thì đến hết ngày 21/12, phim ăn khách nhất Để Mai tính 2 bán được 824.891 vé, thu về 58.057.489.526 đồng, tương đương 2.722.764 USD. Đây là báo cáo mà CGV gửi riêng cho các đối tác, nếu đưa ra truyền thông, thường sẽ được cộng thêm 5 đến 10%.

Từ một thị trường chiếu phim vốn bị quốc tế xem nhẹ vì phát hành yếu ớt, nhiều phim được bán như cho, đến nay Việt Nam đã là một thị trường đáng chú ý, nên việc việc các nhà sản xuất nâng giá bán và siết lại hệ thống minh bạch doanh thu cũng là điều đương nhiên. Trước bối cảnh như vậy, dù muốn dù không thì các nhà phát hành và cả các nhà sản xuất phim Việt cần phải minh bạch hơn để tạo niềm tin cho các bên, đặc biệt là khán giả.

Văn Bảy - Ngọc Diệp
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Phim "Mufasa: The Lion King": Hành trình về nguồn cội của vua Mufasa

Phim "Mufasa: The Lion King": Hành trình về nguồn cội của vua Mufasa

Trong bối cảnh Hollywood không ngừng phát triển, ít có thương hiệu nào lại gây tiếng vang như "The Lion King" của Disney.

Khám phá bí mật thành công của 'When The Phone Rings': Phim Hàn gây bão toàn cầu

Khám phá bí mật thành công của 'When The Phone Rings': Phim Hàn gây bão toàn cầu

MBC đã chính thức ra mắt bộ phim truyền hình When The Phone Rings (Khi điện thoại đổ chuông) vào ngày 22/11 và ngay lập tức thu hút sự chú ý của khán giả trong nước cũng như quốc tế.

Phim Hàn Quốc 'When The Phone Rings' trở thành hit toàn cầu

Phim Hàn Quốc 'When The Phone Rings' trở thành hit toàn cầu

Bộ phim truyền hình Hàn Quốc When The Phone Rings (tựa Việt: Khi điện thoại đổ chuông) đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của khán giả với 12 tập phim và cốt truyện hấp dẫn.

'Kraven The Hunter' - Bom tấn phản anh hùng đáng xem nhất dịp cuối năm

'Kraven The Hunter' - Bom tấn phản anh hùng đáng xem nhất dịp cuối năm

Từ trước đến nay, các bộ phim siêu anh hùng Marvel của cả Disney lẫn Sony đều bị đóng khung với màu sắc hài hước, dễ tiếp cận cho nhiều độ tuổi. Tuy nhiên, sau thành công của loạt phim Venom, Vũ trụ Marvel của Sony (SSU) quyết định "chơi lớn" với Kraven The Hunter (tựa Việt: Kraven: Thợ săn thủ lĩnh) khi chọn phong cách hành động bạo lực, 18+. Đây là một nước đi táo bạo và vô cùng đúng đắn, tạo làn gió mới cho dòng phim siêu anh hùng.

'Nhím Sonic 3': Keanu Reeves hóa thân thành đối thủ đáng gờm của Sonic

'Nhím Sonic 3': Keanu Reeves hóa thân thành đối thủ đáng gờm của Sonic

Nhím Sonic 3 (Sonic The Hedgehog 3) là phần hậu truyện thuộc loạt phim người đóng Sonic the Hedgehog xoay quanh nhân vật chú nhím siêu tốc độ nổi tiếng. Lần trở lại này, thương hiệu đem đến nhân vật nhím Shadow được cho là kỳ phùng địch thủ của Sonic. Điều đáng chú ý là vai diễn do Keanu Reeves lồng tiếng. Theo ê-kíp sản xuất, ngôi sao của John Wick đã có những sự đầu tư đáng kể để chuẩn bị cho nhân vật đặc biệt này.

5 bộ phim Hàn Quốc lý tưởng để xem trong dịp Giáng sinh

5 bộ phim Hàn Quốc lý tưởng để xem trong dịp Giáng sinh

Mùa Giáng sinh không chỉ là thời điểm để mọi người quây quần bên nhau, mà còn là cơ hội để thưởng thức những bộ phim mang đậm không khí ấm áp và lãng mạn. Trong thế giới điện ảnh Hàn Quốc, có rất nhiều tác phẩm phù hợp với không khí lễ hội này.

Ai đang dẫn đầu lượt bình chọn Nam diễn viên xuất sắc tại VTV Awards?

Ai đang dẫn đầu lượt bình chọn Nam diễn viên xuất sắc tại VTV Awards?

BTC giải VTV Awards - Ấn tượng VTV 2024 vừa tiết lộ số lượt bình chọn hạng mục Diễn viên nam ấn tượng, cập nhật tới 10h ngày 09/12/2024.

Phim Hàn lọt Top tìm kiếm nhiều nhất Google toàn cầu vào năm 2024

Phim Hàn lọt Top tìm kiếm nhiều nhất Google toàn cầu vào năm 2024

Trong năm 2024, phim truyền hình Hàn Quốc tiếp tục khẳng định sức hút mạnh mẽ của mình trên toàn cầu, với nhiều bộ phim được tìm kiếm nhiều nhất trên Google.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.